Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Chinsu

Chinsu Việt Nam là một sản phẩm thuộc tập đoàn Masan tại Việt Nam. Masan Consumer là công ty thực phẩm và đồ uống lớn tại Việt Nam, hàng tiêu dùng của thương hiệu này đã chiếm vị trí thứ 7 trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016.

Nước mắm là sản phẩm người Việt Nam tiêu dùng hàng ngày, trong từng bữa cơm, để gia tăng hương vị đậm đà cho thức ăn. Vì vậy, cơ hội về mặt thị trường tiêu thụ với các sản phẩm nước mắm luôn rất hấp dẫn. 

Nói đến nước mắm, chắc hẳn không người Việt Nam nào không biết tới nước mắm Chinsu. Trải qua bao biến chuyển trong ngành hàng tiêu dùng thực phẩm và gia vị, càng ngày càng xuất hiện thêm nhiều đối thủ nặng ký, sự cạnh tranh trên thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, thế nhưng Chinsu - một thương hiệu lâu đời vẫn có thể giữ vững vị thế của mình trên thị trường. Một trong những bí quyết của thương hiệu này nằm ở các chiến lược marketing độc đáo, xoay quanh và tập trung vào tâm lý khách hàng.

Chiến lược sản phẩm

Năm 2002, Chinsu chính thức được Masan tung ra thị trường Việt Nam. Sản phẩm mở màn chính là nước tương Chinsu, đây là một loại nước tương mang tính đột phá lớn đối với thị trường Việt Nam. Mang tới hương vị thơm ngon, sánh quyện; nước tương Chinsu giúp mỗi bữa ăn tròn vị, phong phú hơn. Giá thành của một chai nước tương Chinsu đối với người dân Việt Nam lại vô cùng hợp lý. Tất cả những điều này đã giúp tạo nên một cơn sốt, thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng Việt.

Sau đó, Masan đã tiếp tục lần lượt đưa ra thị trường tương ớt và nước mắm Chinsu. Bộ 3 gia vị nước tương - nước  mắm - tương ớt đã giúp quá trình nấu ăn cũng như thưởng thức bữa ăn của các gia đình Việt trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, tạo nên thành công lớn cho công ty.

Tính đến thời điểm hiện tại, Masan đã đa dạng hóa các sản phẩm của mình để có thể đáp ứng các nhu cầu, cũng như thị hiếu của người tiêu dùng. Nước mắm Chinsu bây giờ cũng có nhiều loại hơn, như Chinsu thượng hạng, Chinsu cá hồi,...Nước tương Chinsu thì có nước tương Chinsu nguyên chất, Chinsu tỏi ớt,...Tương ớt Chinsu giờ cũng có thêm tương cà Chinsu để phục vụ giới trẻ. Ngoài ra, các sản phẩm bột nêm, gia vị nêm món ăn cũng được Masan phát triển. 

Khách hàng mua Chinsu chủ yếu có 2 loại: Khách hàng mua lẻ và các nhà phân phối lớn (siêu thị, đại lý). Trước kia, nước  mắm chủ yếu được sản xuất một cách thủ công, bởi các hộ sản xuất nhỏ lẻ, đóng gói sơ sài. Masan đã mang tới nước tương - nước mắm “công nghiệp hóa”, đáp ứng tâm lý ưa “nhanh – gọn – lẹ” của người dân Việt hiện tại.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM
Chiến lược giá của Chinsu

Nước mắm của Masan được giảm độ đạm và mang hương vị nhẹ nhàng, dễ ăn, mùi vị nhẹ hơn nước mắm truyền thống. Việc làm này của Masan là kết quả của một quá trình dài tìm hiểu kỹ càng về thói quen, thị hiếu mới của người tiêu dùng. Người Việt Nam càng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, và suy nghĩ đó dẫn tới một xu hướng tiêu dùng mới ảnh hưởng vô cùng lớn tới ngành tiêu dùng thực phẩm gia vị, đó là họ lựa chọn ăn nhạt hơn để đảm bảo sức khỏe hơn.

Các khách hàng trẻ vẫn thích ăn nước mắm. Tuy nhiên, họ không như thế hệ trước nữa. Thế hệ các bà, các mẹ ngày xưa luôn đánh giá nước mắm qua độ đạm: “Nước mắm ngon là nước mắm có độ đạm cao”. Giới trẻ ngày nay chỉ cần một loại nước chấm dễ dàng sử dụng, tiện dụng. Để tồn tại và phát triển, các công ty lớn trên thị trường gia vị phải xem xét, nghiên cứu để nắm bắt, thích ứng với xu hướng mới này, và Masan cùng với sản phẩm nước tương Chinsu đã tiên phong đi trước.

Cùng với đó, Masan đã quyết định thay đổi giá của sản phẩm. Sản phẩm nước mắm Chinsu chỉ có giá bằng nửa các sản phẩm nước mắm truyền thống. Với chiến lược cạnh tranh về giá khôn ngoan, cùng sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình, Masan đã bỏ lại phía sau một loạt tên tuổi và độc chiếm thị trường trong suốt nhiều năm qua.

Chiến lược phân phối

Masan cố gắng để sản phẩm của mình trở nên “sẵn có” với khách hàng. Vì vậy, không chỉ bắt tay với các kênh siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi hiện đại, Masan đem Chinsu tới khắp mọi nơi. Khách hàng tại Việt Nam luôn có thể dễ dàng  mua được cho mình một chai nước mắm Chinsu tại các cửa hàng đại lý, các chợ địa phương, các tiệm tạp hóa.

Điều này lại một lần nữa thể hiện sự thấu hiểu của Masan đối với khách hàng của mình. Thường những người mua nước mắm Chinsu sẽ là các bà nội trợ Việt. Và họ thường lựa chọn mua hàng ở đâu? Họ sẽ mua hàng tại các kênh phân phối truyền thống như chợ, đại lý địa phương vì sự tiện lợi, quen thuộc, thói quen mua hàng. Khách hàng thường không thích thay đổi thói quen của mình. Vì vậy, khi tiếp cận khách hàng, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ về thói quen mua sắm của họ để đưa ra chiến lược phân phối phù hợp.

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Chiến lược khuyến mãi

Masan và Chinsu tiến chân vào thị trường nước mắm Việt khi thị trường đã có nhiều đối thủ lớn. Vì ra đời muộn nên để định vị thương hiệu của mình trên thị trường, Masan tập trung vào phát triển truyền thông sản phẩm và chiến lược cho người tiêu dùng dùng thử sản phẩm miễn phí. 

Tự tin vào chất lượng và hương vị sản phẩm phù hợp với gu người tiêu dùng nên cho đến tận bây giờ, mỗi khi ra mắt sản phẩm  mới, Masan vẫn tiếp tục áp dụng chiến thuật “gói nhỏ dùng thử” để kích thích người tiêu dùng thử trải nghiệm sản phẩm. 

Bên cạnh đó, Masan tập trung vào việc tạo nên những TVC quảng cáo chất lượng, đánh trúng vào insight khách hàng. Số lượng quảng cáo nhiều, liên tục để in sâu vào tiềm thức khách hàng. Sau một thời gian, các sản phẩm Chinsu nhận được sự quan tâm và tin dùng rất lớn không chỉ từ các mẹ nội trợ, mà còn từ giới trẻ - những người chịu ảnh hưởng rất lớn từ thói quen ăn uống của gia đình.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

 

  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS - THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS - THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AQUAFINA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AQUAFINA

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AMAZON - ĐẾ CHẾ NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AMAZON - ĐẾ CHẾ NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Marketing/ 03.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến