Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 06/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Sự khác biệt cơ bản giữa Inbound và Outbound marketing

Customers Think Social Media Ads are Filling Their Feeds, but 70% Still  Click [STUDY] - Search Engine Journal

Trung bình một người tiếp xúc từ 6000 tới 10000 tin nhắn quảng cáo mỗi ngày - con số này đã gần gấp đôi số liệu từ năm 2007.

Đúng vậy, nó bao gồm mọi thứ từ quảng cáo TV và bảng chỉ dẫn ngoài trời đến các điểm phát thanh và quảng cáo kỹ thuật số trên khắp Internet cũng như phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy, thật sự rất cạnh tranh và khó khăn với các doanh nghiệp để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Với các nhà tiếp thị B2B, để trả lời những câu hỏi sau đã là một vấn đề nan giải: "Làm cách nào để tiếp cận những người tôi cần nói chuyện?" và "Tôi có thể nói gì để họ mua hàng đây?"

Ngày nay, về cơ bản có hai chiến lược khác nhau mà các marketer sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng mà họ cần tiếp cận: Inbound marketing và Outbound marketing (hoặc “marketing truyền thống”). Hãy cùng xem xét những điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại này.

Outbound marketing và Inbound marketing - Đâu là hình thức marketing của  tương lai?

Inbound marketing 

  • Thu hút người đọc quan tâm
  • Giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng
  • Tương tác với độc giả
  • Khi nhận thấy nội dung hữu ích, khán giả sẽ trở thành khách hàng tiềm năng
  • Nơi bạn tiếp xúc với inbound marketing: trang web, blog, sách điện tử, email chọn-tham-gia, SERP, mạng xã hội

Outbound marketing

  • Nhắn tin cho mọi người
  • Viết các bài viết bán sản phẩm
  • Giao tiếp một chiều
  • Làm gián đoạn bất kỳ nội dung nào đang được sử dụng
  • Nơi bạn tiếp xúc outbound marketing: quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo, quảng cáo pop-up của Internet/tab mới tự bật lên, tiếp thị qua điện thoại, tạp chí

Outbound marketing là gì?

Outbound marketing là gì? Tai sao marketers hiện đại

Outbound marketing, còn được gọi là tiếp thị “gián đoạn” hoặc “marketing đẩy”, sử dụng các chiến thuật nhằm đưa thông điệp đến một số lượng lớn khách hàng, trong nỗ lực bán hàng. Quảng cáo trên báo in/truyền hình/đài phát thanh, gọi điện thoại, thư trực tiếp, email hàng loạt và các phương pháp khác nhằm vào lượng lớn khán giả (hầu hết trong số họ có thể không tìm kiếm sản phẩm của nhà tiếp thị). Đó là trò chơi một chiều, thông tin thường tập trung vào sản phẩm và lý do tại sao khán giả nên mua sản phẩm đó.

Các vấn đề với Outbound marketing

Vấn đề lớn của tiếp thị truyền thống là để phù hợp với số lượng người lớn nhất, thông điệp phải rất chung chung. Nói cách khác, với các chiến thuật tiếp thị truyền thống, không thể phù hợp với nhiều nhu cầu và vấn đề cụ thể. Có những lý do khác khiến tiếp thị truyền thống ngày nay không còn hiệu quả như xưa nữa:

  • 60% người xem truyền hình được khảo sát sẽ cố gắng tìm và tải xuống các chương trình truyền hình để tránh quảng cáo. Với số lượng ngày càng tăng của các dịch vụ phát truyền hình trực tuyến, quảng cáo trên truyền hình có thể bị bỏ qua và bạn không thể tạo ấn tượng với khán giả của mình nếu họ bỏ qua quảng cáo.
  • Các dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số và đài vệ tinh giúp người nghe dễ dàng tránh được quảng cáo trên đài. Tính đến tháng 12 năm 2019, đã có 271 triệu người dùng Spotify. Đài phát thanh không có tác động như trước đây.
  • 58% người nhận thư trực tiếp - direct email - không bao giờ đọc hoặc scan các mẩu thư trực tiếp của họ. Khách hàng dễ dàng chuyển thư của bạn vào hòm "thư rác", vì thế chiến thuật này có hiệu quả thấp.
  • Một người bình thường nhận được hơn 1700 quảng cáo banner mỗi tháng nhưng chỉ xem một nửa trong số đó. 
  • Nhân viên văn phòng trung bình nhận được 120 email mỗi ngày và 55% trong tổng số email đó là thư rác. Vì vậy, khách hàng thường phải loại bỏ hầu hết các email vì hầu hết số email là không quan trọng với họ.
  • Khoản lỗ ước tính về doanh thu do chặn quảng cáo dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,12 tỷ đô la vào năm 2020.

Việc "đẩy thông điệp ra" không còn hiệu quả nữa vì đối tượng của bạn giờ đây có các tùy chọn và cách để tránh chúng. Các nhà tiếp thị vẫn đang sử dụng chiến thuật outbound cần tự hỏi bản thân: 1) "Làm cách nào để tiếp cận những người mua đang tìm kiếm giải pháp của chúng tôi?" và 2) "Sẽ cần những gì để biến những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng?" 

enlightenedBÍ QUYẾT CHỐT SALE ĐỈNH CAO CHO MỌI DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG

Inbound marketing là gì?

Inbound Marketing là gì? Ưu điểm và ví dụ về Inbound Marketing - Nguyễn Văn  Thắng

Trong khi Outbound marketing đẩy thông điệp đến nhiều đối tượng, Inbound marketing như một thỏi nam châm. Thay vì gửi những thông điệp chung chung cho những đối tượng không quan tâm, Inbound marketing cho phép bạn thu hút những khách hàng tiềm năng nhất và những người đang tích cực tìm kiếm giải pháp trực tuyến. Khi họ truy cập trang web của bạn, những khách hàng tiềm năng đó sẽ tìm thấy trợ giúp, hướng dẫn và tài liệu liên quan trực tiếp đến vấn đề mà họ đang tìm kiếm trực tuyến.

enlightened8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 1)

Trọng tâm của Inbound marketing là nội dung: Nội dung blog, nội dung video và nội dung có thể tải xuống (hoặc “nâng cao”) được cung cấp trên trang web của công ty, chẳng hạn như e-book, hướng dẫn, tờ hướng dẫn và các nội dung khác. Khi sử dụng phương pháp tiếp cận Inbound marketing, các nhà tiếp thị phát triển nội dung để phù hợp với các điểm cụ thể trong hành trình của người mua:

  • Khi bắt đầu hành trình, người mua đang làm quen với vấn đề và các giải pháp tiềm năng.
  • Ở phần giữa, họ đang so sánh một nhóm nhỏ các giải pháp tiềm năng.
  • Vào cuối hành trình mua hàng, họ đang tiến hành thẩm định cần thiết để đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Và sau đó là trải nghiệm khách hàng thực tế, nơi những khách hàng hài lòng có thể biến thành người quảng bá.

Có những loại nội dung phù hợp với từng giai đoạn này. Bằng cách tạo và cung cấp chúng thông qua trang web, blog và nội dung nâng cao, bạn đang đáp ứng nhu cầu thông tin mà khách hàng tiềm năng có ở mọi thời điểm trong hành trình của họ. Và vì hành trình phần lớn được thực hiện trực tuyến (62% người mua B2B cho biết họ có thể đưa ra quyết định mua hàng chỉ dựa trên nội dung kỹ thuật số), họ sẽ tìm thấy nội dung có liên quan khi thực hiện tìm kiếm.

7 sai lầm dẫn đến thất bại khi làm Inbound Marketing - KKC Digital

Ví dụ về Inbound marketing 

Bạn là giám đốc cơ sở của một công ty sản xuất khăn giấy dùng một lần và bạn đã quyết định rằng đã đến lúc cần một băng tải mới cho dòng sản phẩm XYZ của công ty.

Bước đầu tiên của bạn để mua thiết bị mới là nghiên cứu trực tuyến để hiểu các lựa chọn của bạn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn Google “hệ thống băng tải có đầu ra tốt nhất”. Kết quả đạt được cao là sách điện tử có tựa đề “5 cách băng tải hình trụ cải thiện năng suất và sản lượng”. Bạn nhấp vào liên kết, truy cập blog của nhà cung cấp và đọc nó. Nó đem lại thật nhiều thông tin bổ ích! Ở cuối bài đăng trên blog là lời đề nghị về nội dung có thể tải xuống cũng liên quan đến đầu ra băng tải, vì vậy bạn cung cấp email của mình để đổi lấy nội dung.

BeiJie beautyblend disposable face towel facial tissue... | Tiki.vn

Bạn hiện là khách hàng tiềm năng trong hệ thống của nhà cung cấp đó. Nhà cung cấp có thể gửi cho bạn các đề nghị bổ sung, nội dung hữu ích để thu hút bạn sâu hơn vào kênh bán hàng. Với tư cách là người quản lý cơ sở vật chất, bạn mong muốn được tham gia với nhà cung cấp này vì bạn hiện có bằng chứng về chuyên môn của công ty này. Bạn cũng đánh giá cao thông tin hữu ích mà họ đã cung cấp khi bạn cân nhắc các lựa chọn của mình.

Nó hoạt động như thế nào? 

Trong khi tiếp thị truyền thống gửi thông điệp chung đến nhiều đối tượng (thường không quan tâm đến dịch vụ), Inbound marketing tạo và cung cấp nội dung được phát triển đặc biệt cho các đối tượng riêng biệt, phù hợp với nhiều giai đoạn trong hành trình của người mua.

Khách hàng tiềm năng bị thu hút bởi nội dung đó khi họ thực hiện nghiên cứu liên quan đến những thách thức của họ và khi họ tìm thấy nội dung đó trên trang web của nhà cung cấp, họ sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện với nhà cung cấp đó.

 XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

 

  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K18
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Khóa học Brandmaster - Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP TỐI ĐA HÓA HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI

BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP TỐI ĐA HÓA HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI

Marketing/ 06.09.2020
CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI - BÍ QUYẾT ĐỂ MỞ RỘNG THỊ PHẦN

CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI - BÍ QUYẾT ĐỂ MỞ RỘNG THỊ PHẦN

Marketing/ 06.09.2020
8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 2)

8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 2)

Marketing/ 06.09.2020
8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 1)

8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 1)

Marketing/ 06.09.2020
9 MẸO TẠO CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM

9 MẸO TẠO CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM "BÁCH CHIẾN BÁCH THẮNG"

Marketing/ 06.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến