TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

CHƯƠNG TRÌNH Q&A NỘI BỘ: CAREER OPPORTUNITIES IN MARKETING

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Đi lên hay bị nhấn chìm bởi làn sóng công nghệ?
  • 2. Phát triển “một chuyên môn” cho giỏi hay làm “đa nhiệm”?
  • 3. Hướng đi nào cho chuyên viên marketing “quá lứa”?

Nhằm nuôi dưỡng văn hóa “học tập, sáng tạo & đổi mới không ngừng” cho toàn thể CBNV, sáng ngày 29/05 vừa qua, Ban Truyền thông Văn hóa và Thương hiệu của HBR Hodlings đã trân trọng mời anh Tony Dzung - chairman of HBR Hodlings, tổ chức buổi Q&A với chủ đề “CAREER OPPORTUNITIES IN MARKETING”. 

Buổi chia sẻ diễn ra thành công và cởi mở với sự tham gia của hơn 50 nhân sự phòng marketing, cùng hàng loạt câu hỏi nhức nhối của “anh em trong ngành”. Hãy cùng Trường doanh nhân HBR điểm lại một số vấn đề tiêu biểu mà bất kỳ marketer nào cũng đều quan tâm ngay dưới đây nhé!

Ảnh minh họa
Buổi chia sẻ về cơ hội phát triển nghề nghiệp trong ngành Marketing cùng Mr. Tony Dzung

1. Đi lên hay bị nhấn chìm bởi làn sóng công nghệ?

Trong những năm gần đây, chúng ta đã trải qua nhiều làn sóng công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Metaverse (Internet thế hệ tương lai), Blockchain và Internet vạn vật (IoT). Công nghệ đã làm thay đổi mọi mặt của kinh tế - xã hội và ngành marketing là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất hiện nay.

Khởi sự kinh doanh từ năm 2010, trong suốt 15 năm qua anh Tony Dzung đã chứng kiến cách mà công nghệ làm thay đổi các xu hướng kinh doanh và marketing như thế nào. Từ Facebook, đến Google (SEO), sau đó là Ecommerce (Shopee, Lazada, Tiki, Amazon…) và hiện nay là Megatrends với sự phát triển vượt bậc của short video và Tiktok. Nhìn rõ điều đó, anh cùng đội ngũ HBR Holdings đã phát triển một hệ thống marketing toàn diện với những con số đáng tự hào:

  • Sở hữu hệ thống 6 website giáo dục uy tín với trung bình khoảng 2.000.000 lượt truy cập/tháng
  • Xây dựng & quản lý 10 fanpage, đạt 21 triệu follow trên nền tảng Facebook
  • 2,8 triệu follow trên nền tảng Tik Tok
  • 4,6 triệu subscribe trên nền tảng Youtube. Đặc biệt, HBR Holdings hiện sở hữu 2 nút vàng triệu sub của Tiếng Anh Giao Tiếp Langmaster và Tiếng Anh Trẻ Em BingGo Leaders

Các doanh nghiệp hiện nay cũng có những nhận thức rõ ràng về việc sử dụng công nghệ để phát triển hệ thống kinh doanh và tối ưu chi phí marketing. Một sự thật đáng buồn đối với nhân sự phòng marketing là chúng ta đang dần bị thay thế bởi chatgpt, gemini và hàng loạt các ứng dụng thông minh khác nếu không làm chủ công nghệ, học hỏi và sáng tạo không ngừng.

Thoát khỏi vùng an toàn để phát triển vượt bậc trong sự nghiệp
Thoát khỏi vùng an toàn để phát triển vượt bậc trong sự nghiệp

Lời khuyên từ chuyên gia marketing Tony Dzung: Hãy liên tục update những kiến thức mới trên toàn cầu để “làm giàu” vốn hiểu biết của mình, hãy bắt kịp thị trường thay vì bị thay thế bởi công nghệ. Tại đây, Mr. Tony Dzung cũng giới thiệu một số khóa học online như: Introduction to Generative AI, Generative AI (GenAI) Courses… 

>>> XEM THÊM: HÉ LỘ 11 XU HƯỚNG MARKETING 2024 THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG

2. Phát triển “một chuyên môn” cho giỏi hay làm “đa nhiệm”?

Xu hướng tuyển dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là tuyển một nhân viên đa nhiệm (Multitasking) có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí như: content seo, content social, youtube, thậm chí là design ảnh cơ bản. Các fresher marketing có xu hướng học hỏi nhiều hơn để có thể đáp ứng nhu cầu công việc và tăng lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển.

Tuy nhiên, cũng vì chỉ biết mỗi thứ một ít, không nổi bật ở bất kỳ vị trí nào mà nhân sự marketing trở nên loay hoay trong hành trình thăng tiến. 

Mr. Tony Dzung cho rằng, để thăng tiến lên tầm cao mới và phát triển bền vững với nghề marketing, nhân sự nên có một “năng lực lõi”. Người xưa có câu: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” ngụ ý rằng chúng ta nên tập trung làm một công việc cho giỏi, không nên đứng núi này trông núi nọ để rồi việc gì cũng không thành.

>>> XEM THÊM: NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ MARKETING GIÚP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG

3. Hướng đi nào cho chuyên viên marketing “quá lứa”?

Một vấn đề cực kỳ nhức nhối của những người làm nghề marketing là phần lớn các doanh nghiệp ưu tiên tuyển những nhân sự trẻ và họ cho rằng những nhân sự quá 30 tuổi đã mất đi sự sáng tạo, nhanh nhẹn và khó thích nghi với công việc mới.

Quan điểm này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Nó chỉ đúng với những người làm marketing nhưng không chịu học hỏi, sáng tạo và đổi mới không ngừng. Thực tế cho thấy có rất nhiều chuyên gia marketing dù 40, 50 hay 60, 70 tuổi vẫn rất nổi tiếng và được săn đón hiện nay.

Mr. Tony Dzung gợi ý 3 định hướng mà chuyên viên marketing có thể tiến xa hơn:

  • Giám đốc, trưởng phòng marketing
  • Chiến lược gia marketing, chuyên gia đào tạo
  • Khởi nghiệp kinh doanh

Với anh Tony Dzung, dù phát triển ở bất kỳ định hướng nào bạn cũng không được xa rời “năng lực lõi” - là tập hợp các kỹ năng, kiến thức và phẩm chất đặc trưng của cá nhân, đóng vai trò quan trọng trong thành công và sự phát triển cá nhân. Ví dụ như chính bản thân anh, năng lực lõi của anh là “giáo dục và đào tạo”, đây cũng là niềm đam mê mà anh Tony Dzung đã luôn theo đuổi trong suốt 15 năm qua và sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai để trao tới nhiều giá trị cho cộng đồng.

Buổi Q&A diễn ra thành công và hết sức cởi mở cùng Mr. Tony Dzung và dội ngũ nhân sự marketing của HBR Holdings
Buổi Q&A diễn ra thành công cùng đội ngũ nhân sự marketing của HBR Holdings

Trên đây là những chia sẻ, giải đáp về xu hướng ngành Marketing và đưa ra lời khuyên về cơ hội phát triển nghề nghiệp hết sức chân thành từ Mr. Tony Dzung. Trường doanh nhân HBR cũng như Ban Truyền thông Văn hóa và Thương hiệu tin rằng, sự kiện đã mang đến nhiều kiến thức, góc nhìn mới để các thành viên áp dụng trong công việc & định hướng phát triển tương lai.

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger