Trường doanh nhân HBR ×

CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN THÀNH CÔNG CHỈ VỚI 4 BƯỚC

Nội dung [Hiện]

Dù bạn là CEO, lãnh đạo đội nhóm, nhân viên hay một cá nhân muốn làm KOL, việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Nếu bạn chưa thật sự biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Trường Doanh Nhân HBR bật mí 4 cách và 8 yếu tố để xây dựng hình ảnh cá nhân thành công. 

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

1.1. Thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là những tính cách, đặc điểm, cá tính riêng của một người. Những nét riêng biệt và độc đáo này sẽ giúp cá nhân nổi bật giữa đám đông và khiến người khác ấn tượng, nhớ đến mình. 

1.2. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình tạo dựng và truyền tải giá trị thông qua cá tính, kiến thức, điểm nổi bật của mỗi cá nhân. 

Nội dung và giá trị thông điệp mà mỗi cá nhân muốn truyền tải cần phản ánh đúng bản chất con người nhưng vẫn phải có sự nổi bật và theo hướng tích cực. Đó có thể là những khía cạnh trong lĩnh vực cuộc sống và công việc. Quá trình xây dựng cần phải có sự đồng nhất giữa nội dung và hình ảnh, từ đó được mọi người biết đến, công nhận và ủng hộ.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng và truyền tải những đặc điểm, cá tính riêng, nổi bật và độc đáo
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng và truyền tải những đặc điểm, cá tính riêng, nổi bật và độc đáo

 XEM THÊM: 9 BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN YOUTUBE

2. Lợi ích khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Dù bạn là CEO, lãnh đạo đội nhóm, nhân viên hay một cá nhân muốn làm KOL, việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Vào năm 2018, theo khảo sát của CareerBuilder, 70% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để sàng lọc ứng viên, 43% nhà tuyển dụng sử Đâu là những yếu tố quyết định sự thành công khi xây dựng thương hiệu cá nhân? Tìm hiểu ngay với bài viết dưới đây.

2.1. Tạo lợi thế cạnh tranh trong công việc

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho bạn. Trung bình, mỗi nhân viên sẽ thay đổi công việc, thay đổi công ty sau 2 - 3 năm. Với thời gian làm việc khá ngắn, bạn cần phải làm nổi bật thương hiệu, thành tích của mình trong suốt thời gian làm việc. 

Hình ảnh tích cực trên mạng xã hội, chuyên môn tốt và sự tự tin sẽ giúp bạn ghi điểm cao với nhà tuyển dụng. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy tiếp tục theo dõi các phần dưới của bài viết. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các cá nhân

2.2. Mở rộng các mối quan hệ chất lượng

“Gió tầng nào gặp mây tầng đó” để chỉ những cá nhân có phong cách sống và tri thức tương đương nhau sẽ “hút” nhau. Nếu cá nhân xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, thể hiện quan điểm sống tích cực, hiểu biết tốt thì sẽ thu hút những người cùng tần số. Nhờ đó, các cá nhân sẽ sống trong cộng đồng phù hợp với mình và có thể phát triển sự nghiệp và kiến tạo cuộc sống hạnh phúc hơn.

2.3. Tăng sự uy tín, sự phát triển cho doanh nghiệp

Với chủ doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ quyết định đến văn hóa và sự phát triển của doanh nghiệp. 

Một chủ doanh nghiệp có đạo đức tốt, kiến thức uyên bác và thể hiện những điều này khiêm tốn sẽ truyền cảm hứng cho nhân viên. Nhờ đó, chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiến tạo một môi trường làm việc tích cực cho nhân viên, giúp thu hút và giữ chân các nhân tài. 

Bên cạnh đó, một chủ doanh nghiệp có thương hiệu cá nhân tốt sẽ tạo được sự uy tín với những khách hàng, đối tác có cùng quan điểm sống và hình ảnh tích cực trong xã hội. Nhờ đó, người đứng đầu doanh nghiệp có thể nhanh chóng kết nối, làm quen, thậm chí mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng với những đối tác uy tín, mang đến nguồn lợi lớn cho công ty.

 

Các chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân tốt góp phần làm tăng sự uy tín doanh nghiệp của mình
Các chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân tốt góp phần làm tăng sự uy tín doanh nghiệp của mình

3. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất 

3.1. Định vị thương hiệu cá nhân

Một trong những bước quan trọng nhất trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho đó chính là: Định vị thương hiệu cá nhân. Tức là, mỗi cá nhân cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Tôi là ai?

  • Tôi có kỹ năng/ ưu điểm/ trình độ học vấn/ kinh nghiệm gì vượt trội hơn người khác?

  • Với những ưu điểm nổi bật đó, tôi có thể mang đến giá trị gì cho cộng đồng, nhân viên, khách hàng, đối tác và xã hội?

Định vị thương hiệu cá nhân
Định vị thương hiệu cá nhân

3.2. Lựa chọn nền tảng xây dựng thương hiệu cá nhân

Nền tảng chính là phương tiện kết nối và mang đến giá trị cho cộng đồng nhanh và hiệu quả nhất. Tận dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến sẽ giúp hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân được rút ngắn hơn.

Bạn có thể tham khảo những cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Facebook và TikTok. Bởi đây chính là 2 nền tảng có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam.

1 - Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Theo Data Reportal, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới, với 66.2 triệu người dùng và xếp ở vị trí thứ 7. Nền tảng Facebook cung cấp công cụ quảng cáo giúp các cá nhân dễ dàng tiếp cận đến với đối tượng mục tiêu dựa trên những tiêu chí như độ tuổi, địa điểm, sở thích và hành vi truy cập trước đó. 

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook rất đơn giản. Bạn lưu ý các điều như sau: 

  • Thiết lập một trang cá nhân chuyên nghiệp.

  • Xây dựng nội dung chia sẻ có giá trị, đúng với định hướng thương hiệu cá nhân.

  • Thống nhất nội dung và hình ảnh nhất quán

  • Tận dụng các tính năng tối ưu hóa của Facebook: Hiện nay nền tảng Meta Business Suite đã cập nhật khá nhiều tính năng nổi bật như: Story (Chia sẻ câu chuyện, khoảnh khắc trong 24h); Lên kế hoạch nội dung giúp kiểm soát được tần suất đăng tải; Quảng cáo; Đánh giá đo lường các chỉ số nhằm tăng khả năng tiếp cận và nhận diện thương hiệu.

  • Xây dựng cộng đồng, mạng lưới tương tác: Sau khi có một số lượng người biết đến nhất định hãy tạo dựng các group chia sẻ, tương tác và trao đổi về lĩnh vực nội dung chuyên môn. Bước này sẽ giúp gắn kết gần hơn với người dùng, nhận được nhiều sự ủng hộ hơn.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

 XEM THÊM: 12+ CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN FACEBOOK HIỆU QUẢ

2 - Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok

Tính đến T5/2023, nền tảng TikTok có hơn 1,1 tỷ người dùng trên 18 tuổi (Theo Data Report). Nền tảng TikTok được xem như là một kênh sáng tạo giúp xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Tốc độ tương tác, lan truyền nội dung đến đối tượng nhanh chóng. Nếu video được lên xu hướng thì bạn sẽ có thể nhanh chóng thu hút đối tượng tiềm năng. 

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Tiktok, bạn cần lưu ý các vấn đề sau: 

  • Lựa chọn tên người dùng dễ nhớ, liên quan đến nội dung giá trị chia sẻ

  • Định vị phong cách, hình ảnh phù hợp với nội dung chính muốn truyền tải

  • Thống nhất thời gian, tần suất đăng tải nội dung nhất định

  • Tận dụng các tính năng của TikTok để tiếp cận và lan truyền thương hiệu cá nhân: Sử dụng âm thanh, hiệu ứng xu hướng kết hợp với bắt trend phù hợp giúp thu hút sự chú ý của người dùng.

  • Theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu suất video để có những hướng đi, giải pháp phù hợp nhất.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok

 XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN TIKTOK CHO CEO HIỆU QUẢ

3.3. Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân chi tiết

Lên kế hoạch là một yếu tố quan trọng và không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Do vậy, hãy lên kế hoạch cách xây dựng thương hiệu cá nhân chi tiết nhất để có thể định hình cũng như theo dõi, đánh giá được nhé. Dưới đây là những bước lập kế hoạch chi tiết mà Trường Doanh Nhân HBR chia sẻ, cùng tham khảo nhé!

1 - Xác định cấp độ xây dựng

Có 3 cấp độ xây dựng thương hiệu cá nhân, tùy thuộc vào từng cấp độ sẽ có những chiến lược tạo dựng khác nhau.

  • Cấp độ 1: Xây dựng và được biết đến

Đây là cấp độ xây dựng thương hiệu thấp nhất. Cấp độ này, cá cá nhân đang trong quá trình tạo dựng thương hiệu và được biết đến. Tuy nhiên mức độ quan tâm, ghi nhớ, ảnh hưởng của bạn đối với họ là không quan trọng. Công chúng có thể không nhớ bạn  là ai? Đang cung cấp giá trị gì?. 

  • Cấp độ 2: Được mọi người biết và nhớ đến

Giai đoạn này, cá nhân được nhiều người biết và chú ý. Khi nhắc đến lĩnh vực nào đó, trong đầu họ sẽ nhớ đến thương hiệu cá nhân của bạn. Lúc này, bạn nên đẩy mạnh các hoạt động truyền thông như: Quảng cáo, Truyền thông PR thương hiệu cá nhân, tổ chức workshop, sự kiện...

  • Cấp độ 3: Được nhiều người theo dõi, ủng hộ

Với cấp độ 3, bên cạnh được nhiều người biết đến nhiều hơn thì bạn còn được mọi người theo dõi và ủng hộ nhiệt tình trên phương tiện xã hội lẫn cuộc sống bên ngoài. Những nội dung giá trị chia sẻ được cộng đồng hưởng ứng, tin tưởng và hình thành lòng trung thành với bạn.

2 - Xác định hình ảnh, thông điệp giá trị cốt lõi và kênh truyền tải

Một trong những cách xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản mà bất kỳ cá nhân nào cũng cần phải biết đó chính là nắm vững 3 yếu tố.

  • Xác định nội dung, thông điệp giá trị cốt lõi: Hãy tự đặt những câu hỏi như: Đâu là những lợi thế vượt trội của mình? Mình đã có những trải nghiệm, kinh nghiệm quý báu gì về lĩnh vực chuyên môn? Những trải nghiệm đó mang đến giá trị gì cho cộng đồng? 

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân: Hình ảnh cá nhân không cần phải xuất hiện quá cầu kỳ, sang trọng. Thay vào đó hãy gắn liền hình ảnh thương hiệu cá nhân với những giá trị thông điệp mà bạn muốn truyền tải một cách chỉn chu nhất. Như vậy mọi người cảm thấy được gần gũi hơn.

  • Kênh truyền tải thông điệp: Một phương thức quảng bá, truyền thông để thương hiệu cá nhân được đến gần hơn với công chúng là chia sẻ những giá trị nội dung, hình ảnh lên các trang phương tiện truyền thông. Đây chính là cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, tối ưu chi phí và tiết kiệm thời gian nhất.

Xác định hình ảnh, thông điệp giá trị cốt lõi và kênh truyền tải
Xác định hình ảnh, thông điệp giá trị cốt lõi và kênh truyền tải

3 - Lên lịch trình đăng tải nội dung/ video chi tiết và thường xuyên

Lên kế hoạch đăng tải nội dung/ video chi tiết và thường xuyên là một chiến lược quan trọng và không thể thiếu khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi vì những lý do sau:

  • Xây dựng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng: Chiến lược này đặc biệt quan trọng dành cho các cá nhân  đang ở cấp độ Xây dựng và được biết đến. Nếu bạn có kế hoạch đăng tải lịch trình chi tiết sẽ tạo được sự nhất quán trong nội dung và hình ảnh. Từ đó sẽ khai thác và gợi nhắc người theo dõi quan tâm đến thương hiệu nhiều hơn.

  • Tạo dựng được sự chuyên nghiệp, tin cậy: Lên kế hoạch và đăng tải nội dung/ video đều đặn sẽ làm cho các trang mạng xã hội của bạn chuyên nghiệp hơn. Những người theo dõi sẽ nắm bắt được thời gian đăng tải, cập nhật thường xuyên và ghi nhớ những hình ảnh/ video mà bạn chia sẻ từ đó dần tạo được lòng trung thành.

  • Tăng lượng truy cập và tương tác tự nhiên: Khi bạn thường xuyên cập nhật thông tin thì người theo dõi sẽ biết rằng đây là một trang đáng tin cậy. Từ đó giúp gia tăng lượng tương tác của người theo dõi. Đồng thời sẽ được đề xuất và thu hút lượng người truy cập nhiều hơn.

3.4. Trau dồi những kỹ năng cần thiết

Ngoài kỹ năng chuyên môn, giá trị mà cá nhân mang lại cho cộng đồng thì cần phải có những kỹ năng mềm khác như: 

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.

  • Kỹ năng kết nối với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng: Những người này đã có sẵn số lượng theo dõi nhất định, hãy kết nối và mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình nhé.

  • Kỹ năng học tập không ngừng nghỉ: Để trở thành một người  thành công trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân thì trước hết lãnh đạo phải làm gương. Bạn cần phải nỗ lực học hỏi những điều mới để có thể truyền tải đến với nhân viên của mình.

  • Sự kiên trì, không nản chí: Con đường xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ có thể gặp nhiều khó khăn, thử thách. Hãy cố gắng nỗ lực, kiên trì và đừng bỏ cuộc nhé.

Trau dồi những kỹ năng cần thiết
Trau dồi những kỹ năng cần thiết

4. 8 nguyên tắc vàng giúp xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

4.1.  Xác định mục tiêu cụ thể

Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần thiết lập rõ đâu là những mục tiêu hướng đến. Ví dụ, xây dựng thương hiệu cá nhân để khẳng định vị thế của mình; nâng cao sự uy tín.

Bạn cần hiểu rõ mình muốn gì, mục tiêu ra sao là một nguyên tắc cực kỳ quan trọng. Nó là kim chỉ nam cũng như là chìa khóa động lực tiếp thêm sức mạnh để hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân được phát triển ổn định và tốt nhất. 

4.2. Càng ít là càng nhiều

Tục ngữ có câu “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề” nghĩa là chỉ nên tập trung vào một công việc/lĩnh vực nhất định chứ không nên làm quá nhiều ngành nghề khác nhau. Trong xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy, bạn chỉ nên truyền tải thông điệp giá trị cốt lõi ở một lĩnh vực nhất định. Đừng “Đứng núi này trông núi nọ” để rồi không mang đến kết quả tốt như mong đợi. 

Thay vào đó, hãy nghiêm túc tập trung phát triển điểm mạnh, lợi thế “ngách” của bạn để mọi khía cạnh truyền tải được khai thác sâu nhất. 

Nguyên tắc tạo lợi thế cạnh tranh cho mọi cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Nguyên tắc tạo lợi thế cạnh tranh cho mọi cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

4.3. Be Yourself - Hãy cứ là chính mình

Điều quan trọng nhất khi xây dựng hình ảnh cá nhân trong lòng công chúng đó chính là chính bản thân mình. Hãy thành thật với bản thân, đừng cố ngụy tạo trở thành một hình ảnh mà đó không phải là chính mình. Bởi điều công chúng mong muốn là sự chân thành chứ không phải là một hình ảnh ngụy trang bởi lớp mặt nạ.

Hãy cứ là chính mình, chia sẻ những gì mình thích, những gì mình giỏi theo hướng tích cực nhất. Dù ban đầu không ai biết đến nhưng sau một thời gian nỗ lực thì chắc chắn công chúng sẽ biết đến và trân trọng chính con người đó.

4.4. Chia sẻ câu chuyện của bản thân

Chắc hẳn bạn sẽ có những trải nghiệm, câu chuyện và đúc kết ra được những bài học quý giá. Hãy lấy đó là chìa khóa vàng để lan tỏa thông điệp và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến với mọi người. Chắc chắn, những hành trình trải qua của bạn sẽ là một phương thức giúp xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân cực kỳ hiệu quả.

Chia sẻ câu chuyện của bạn để tăng sự kết nối và tương tác với công chúng
Chia sẻ câu chuyện của bạn để tăng sự kết nối và tương tác với công chúng

4.5. Thống nhất nội dung, thông điệp giá trị cốt lõi

Đừng cố gắng chia sẻ quá nhiều nội dung, thông điệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều đó sẽ khiến cho mạch nội dung, giá trị truyền tải không có sự nhất quán và làm cho mọi người không định hình được thông điệp chính mà bạn đang muốn truyền tải. Thay vào đó, bạn hãy thống nhất về nội dung, chủ đề, lĩnh vực và thông điệp cốt lõi để chia sẻ.

4.6. Xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Không ai muốn theo dõi, ủng hộ một người mang đến nguồn năng lượng tiêu cực, thường xuyên than vãn, truyền tải cảm xúc không tốt cả. Một người luôn lan tỏa những giá trị nhân văn, động lực sẽ là người được công chúng ngưỡng mộ, ủng hộ lâu dài.

4.7. Cố gắng nỗ lực học tập không ngừng

Đừng cố gắng xây dựng thương hiệu cá nhân hoàn hảo bởi ai cũng có những khuyết điểm, những nhược điểm. Quan trọng là biết học cách chấp nhận, nỗ lực học tập không ngừng để dần hoàn thiện bản thân.

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân hãy nỗ lực phát triển không ngừng
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân hãy nỗ lực phát triển không ngừng

4.8. Thất bại là mẹ của thành công

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là điều dễ dàng, cần phải trải qua nhiều khó khăn và thời gian. Do đó đừng vội nản lòng khi gặp phải nhiều sự vấp ngã, thất bại. Thay vào đó, hãy nhìn vào những sai lầm, vấp ngã đó để đứng lên và đưa ra những phương án giải quyết đúng đắn. 

Trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn hãy tìm cho mình một người dẫn đường uy tín để đi nhanh hơn và thành công bền vững. Dưới sự dẫn dắt của giám đốc Tony Dzung - một trong những người Việt Nam đầu tiên được cấp bằng NLP Master do đại học NLP và hiệp hội NLP Hoa Kỳ chứng nhận, Trường Doanh Nhân HBR liên tục mang đến Khóa học “Cách xây dựng thương hiệu cá nhân”, giúp các lãnh đạo doanh nghiệp Việt xây dựng hình ảnh thành công. 

Liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin liên hệ của bạn, bộ phận tư vấn HBR Business School sẽ thông báo kịp thời nhất khi có khóa học mới diễn ra. 

Trường Doanh Nhân HBR liên tục mở Khóa học “Cách xây dựng thương hiệu cá nhân”
Trường Doanh Nhân HBR liên tục mở Khóa học “Cách xây dựng thương hiệu cá nhân”

Cá nhân xây dựng thành công thương hiệu hình ảnh riêng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Hy vọng qua hướng dẫn về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên có thể giúp bạn xác định được những bước đi đúng đắn và chính xác trên hành trình xây dựng tên tuổi của cá nhân và doanh nghiệp của mình.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger