Mục lục [Ẩn]
- 1. Toàn cảnh thị trường Marketing Việt Nam trong thời điểm hiện tại
- 2. Một chuyên gia marketing được đánh giá theo các tiêu chuẩn nào?
- 2.1. Có kinh nghiệm thực chiến đạt kết quả cao
- 2.2. Liên tục học hỏi và cập nhật các kiến thức Marketing mới nhất thế giới
- 2.3. Có khả năng tham vấn, coaching trực tiếp
- 3. 5 chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam hiện nay
- 3.1. Chuyên gia marketing Tony Dzung - Nguyễn Tiến Dũng
- 3.2. Chuyên gia marketing Lê Quốc Vinh
- 3.3. Chuyên gia marketing Nguyễn Đình Thành
- 3.4. Chuyên gia marketing Nguyễn Đức Sơn
- 3.5. Chuyên gia marketing Nguyễn Ngọc Long - cô Long truyền thông
- 4. Kết luận
Isaac Newton - Thiên tài người Anh từng nói “Tôi nhìn được xa hơn bởi tôi đứng trên vai những người khổng lồ”. Câu nói này khẳng định rằng muốn thành công nhanh chóng phải học hỏi từ những người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Nếu anh chị chủ một startups hay doanh nghiệp và đang loay hoay với bài toán Marketing của công ty mình thì hãy học ngay từ các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam được giới thiệu trong bài viết dưới đây!
1. Toàn cảnh thị trường Marketing Việt Nam trong thời điểm hiện tại
Doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều khiến thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt, chính vì thế chỉ cạnh tranh về giá và tính năng sản phẩm có thể dẫn đến thất bại của hàng loạt công ty. Đối mặt với thách thức này, chú trọng đến Marketing là câu trả lời của nhiều nhà lãnh đạo. Theo số liệu của Statista.com, trong giai đoạn 2019 - 2028, chi tiêu dành cho quảng cáo tiếp thị tại Việt Nam có thể tăng 47.8% và đạt giá trị khoảng 574.3 triệu USD.
Tuy nhiên, chi tiêu mạnh tay không đồng nghĩa với việc nhận về hiệu quả tương xứng. Muốn tiếp thị thành công và trở nên khác biệt giữa hàng ngàn doanh nghiệp thì đòi hỏi lãnh đạo và nhân sự luôn được cập nhật kiến thức mới, duy trì tư duy đổi mới để dẫn đầu thị trường. Để làm điều đó, cách nhanh nhất và hiệu quả nhất dành cho các chủ doanh nghiệp, Marketers là học hỏi từ các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam.
2. Một chuyên gia marketing được đánh giá theo các tiêu chuẩn nào?
Làm thế nào để đánh giá một người có đủ khả năng, kiến thức và kinh nghiệm để chủ doanh nghiệp, các Marketer nên tin tưởng theo học? Dưới đây là các tiêu chuẩn cần có của một chuyên gia Marketing uy tín.
2.1. Có kinh nghiệm thực chiến đạt kết quả cao
Yếu tố đầu tiên để đánh giá một chuyên gia Marketing là phải có kinh nghiệm thực chiến. Những marketer giỏi không chỉ nói mà còn phải tạo được kết quả thực tế.
Nếu bạn đang muốn tìm một chuyên gia Marketing thực chiến, hãy tham khảo các tiêu chí dưới đây.
- Chuyên gia đấy có kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt đội nhóm Marketing và tạo kết quả thực tế.
- Chuyên gia cùng đội nhóm đã tạo nên các hoạt động hoặc các chiến dịch Marketing viral lớn: xây kênh Tik Tok, Fanpage “triệu followers”, có nhiều video lên xu hướng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, doanh thu từ phòng Marketing vượt mong đợi, các chiến dịch truyền thông mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng…
- Chuyên gia Marketing được công nhận bởi các chuyên gia cùng ngành, xuất hiện nhiều trên các trang báo lớn uy tín như doanhnhan.vn, VN Express, CafeBiz, VTC News…
2.2. Liên tục học hỏi và cập nhật các kiến thức Marketing mới nhất thế giới
Chiến lược Marketing cần bám sát chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh lại thay đổi theo thị trường, hành vi, nhu cầu mua sắm của khách hàng. Do đó, người làm Marketing giỏi cần liên tục trau dồi kiến thức chung về kinh doanh và kiến thức chuyên sâu về Marketing.
Làm sao để đánh giá chuyên gia Marketing là người học rộng, hiểu sâu về kinh doanh và Marketing? Dưới đây là 3 cách đơn giản để nhận biết:
- Chuyên gia Marketing xây dựng trang cá nhân chuyên nghiệp. Họ thường xuyên đăng tải công khai hình ảnh đi học, tham gia sự kiện Marketing toàn cầu.
- Chuyên gia Marketing đó là một chủ doanh nghiệp. Họ trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh của công ty nên có kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh.
- Nhiều chuyên gia khác, đối tác và học viên đã phản hồi tích cực về kiến thức chuyên môn của chuyên gia đó.
2.3. Có khả năng tham vấn, coaching trực tiếp
Cuối cùng, yếu tố mà các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam cần sở hữu là khả năng tham vấn và coaching trực tiếp (huấn luyện) cho người học. Coaching được đánh giá là phương pháp huấn luyện đỉnh cao nhất, có thể giúp mọi người phát triển và đạt được mục tiêu.
Đặc điểm | Coaching | Mentoring | Training | Consulting |
Mục tiêu | Phát triển và đạt được mục tiêu | Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm | Cung cấp kiến thức và kỹ năng | Cung cấp lời khuyên và hướng dẫn chuyên môn |
Cách tiếp cận | Hỗ trợ, động lực, thúc đẩy tự khám phá | Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng, hỗ trợ | Truyền đạt kiến thức, thực hành, phản hồi | Tư vấn, giải quyết vấn đề, thực hiện |
Vai trò người hướng dẫn | Hỗ trợ, cố vấn, đồng hành | Chia sẻ, định hướng, dẫn dắt | Truyền đạt, hướng dẫn, đánh giá | Tư vấn, giải quyết vấn đề, hỗ trợ |
Một chuyên gia Marketing có năng lực coaching tốt khi họ biết cách đặt câu hỏi để khai thác những vấn đề và khó khăn mà doanh nghiệp của học viên đang gặp phải. Từ đó, bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, các chuyên gia sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu gốc rễ nguyên nhân của vấn đề. Đây là cơ sở để các chuyên gia cung cấp cho chủ doanh nghiệp những góc nhiều, kiến thức và công cụ Marketing phù hợp.
Vậy làm sao để biết chuyên gia Marketing có năng lực coaching tốt? Cách đơn giản và khách quan nhất là bạn hãy nghe phản hồi từ những học viên của các khóa đào tạo trước. Khi chọn đúng “thầy" để học, chủ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng bứt phá giới hạn của bản thân để phát triển doanh nghiệp tăng trưởng đột phá.
3. 5 chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam hiện nay
Nếu chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam để học hỏi cách làm truyền thông chuyên nghiệp thì đừng bỏ qua 5 cái tên dưới đây.
3.1. Chuyên gia marketing Tony Dzung - Nguyễn Tiến Dũng
Mr. Tony Dzung (tên thật là Nguyễn Tiến Dũng) là một trong các chuyên gia Marketing hàng đầu tại Việt Nam. Sau 15 năm khởi nghiệp kinh doanh, Tony Dzung đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị của HBR Holdings (hệ sinh thái HBR Holdings gồm 4 thương hiệu: Tiếng Anh giao tiếp Langmaster, Trường Doanh Nhân HBR, hệ thống luyện thi IELTS LangGo và Tiếng Anh trẻ em BingGo Leaders).
Mr. Tony Dzung nhấn mạnh: “Cái nắng của ngày hôm qua chưa chắc đã phơi khô cái áo của ngày hôm nay. Chúng ta không thể dùng tư duy cũ cho bối cảnh mới. Người làm Marketing phải nhanh nhẹn, học tập, sáng tạo và đổi mới liên tục”. Điều này được thể hiện rất rõ ở tinh thần ham học hỏi của anh và văn hoá học tập trọn đời của HBR Holdings.
Mr. Tony Dzung liên tục theo học các khóa Marketing và quản trị doanh nghiệp từ Đại học Harvard, Wharton (Upenn), SMU và MI. Anh cùng nhân sự công ty thường xuyên tham dự các sự kiện Marketing toàn cầu như: MarTech Asia, Ecommerce & Digital Marketing khu vực châu Á…
Với giá trị cốt lõi “học tập suốt đời", Mr. Tony Dzung và HBR Holdings là minh chứng cho việc “nói được làm được". HBR Holdings đã trở thành một trong những doanh nghiệp giáo dục hàng đầu trên cả nước với:
- Quy mô phòng Marketing lên đến hơn 120 người
- Đạt 21 triệu follow trên nền tảng Facebook
- 2,7 triệu follow trên nền tảng Tik Tok
- 4,6 triệu subscribe trên nền tảng Youtube. Đặc biệt, HBR Holdings hiện sở hữu 2 nút vàng triệu sub của Tiếng Anh Giao Tiếp Langmaster và Tiếng Anh Trẻ Em BingGo Leaders
Bên cạnh việc trực tiếp điều hành 4 thương hiệu giáo dục, Mr. Tony Dzung dành tâm huyết tổ chức nhiều khóa đào tạo chuyên sâu về Marketing. Khóa học Marketing đã giúp hơn 30.000 chủ doanh nghiệp nhanh chóng nhận diện các “nỗi đau" về hệ thống Marketing của doanh nghiệp mình, cung cấp hệ thống kiến thức bài bản, các công cụ quan trọng để xây dựng chiến lược Marketing gắn liền với chiến lược kinh doanh.
Sự thành công của các doanh nghiệp Phạm Kim Group, 1900 Hair Salon, SK Holdings, Tuấn Sim và sự chuyển hóa tích cực của hơn 150 chủ doanh nghiệp trong cộng đồng Business Master là yếu tố khách quan nhất để đánh giá năng lực huấn luyện của Mr. Tony Dzung.
XEM THÊM: TONY DZUNG - CHUYÊN GIA MARKETING ONLINE HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP SME VIỆT NAM
3.2. Chuyên gia marketing Lê Quốc Vinh
Ông Lê Quốc Vinh cũng là một trong các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam và ông còn được mệnh danh là “phù thủy” truyền thông, quan hệ công chúng và marketing. Thế mạnh hàng đầu của ông Lê Quốc Vinh là truyền thông khi ông đã gặt hái hàng loạt thành tựu lớn nhỏ ở lĩnh vực này. Ông hiện là HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê Le Invest Corporation. Ông cũng là nhà đồng sáng lập Pr Elite School - đơn vị đào tạo về quan hệ công chúng.
Có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành báo chí, ông đã mang đến bộ mặt mới cho nhiều báo và tạp chí tại Việt Nam như như Thể thao Văn hóa & Đàn ông, Doanh Nhân… Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, hiện nay ông Lê Quốc Vinh còn là diễn giả và là giảng viên thỉnh giảng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học RMIT.
3.3. Chuyên gia marketing Nguyễn Đình Thành
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cũng là gương mặt nổi trội trong ngành Truyền thông - Marketing tại Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Thành tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Văn hóa tại ĐH Paris Dauphine (CH Pháp), là người đồng sáng lập Elite PR School, Giám đốc điều hành CSCI INDOCHINA.
Năm 2017, ông Thành đã xuất bản cuốn sách “Thần thoại PR” để chia sẻ kiến thức về lĩnh Marketing, quan hệ công chúng đến độc giả. Về kinh nghiệm thực chiến, chuyên gia Nguyễn Đình Thành đã hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp xây dựng chiến lược và kế hoạch truyền thông ở đa lĩnh vực như thương mại, hoạt động văn hóa nghệ thuật hay giáo dục…
Không chỉ có kiến thức vững vàng, kinh nghiệm thực chiến cao, mà ông còn có khả năng tư vấn và truyền đạt đáng ngưỡng mộ. Ông đang giảng dạy một số chuyên đề như Truyền thông liên văn hóa, Bí quyết xây dựng hình ảnh cá nhân, PR căn bản và nâng cao, Content marketing. Đồng thời Nguyễn Đình Thành còn là diễn giả cho hàng loạt chương trình lớn như chương trình truyền thông tại Vietnam Marketing & Communication Group, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Đại học FPT, Đại học Ngoại Thương, Vietnam New Media Group…
3.4. Chuyên gia marketing Nguyễn Đức Sơn
Nguyễn Đức Sơn là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chiến lược thương hiệu tại Việt Nam. Ông có nền tảng giáo dục vững chắc, tốt nghiệp Master chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney của Úc. Với nhiều năm kinh nghiệm, ông được xem là một trong các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Nguyễn Đức Sơn đã có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu. Ông đã từng làm Giám đốc Chiến lược thương hiệu trong 9 năm tại Richard Moore Associates (RMA), một công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994.
Ông thường xuyên tham gia các hội thảo, sự kiện và chương trình đào tạo để chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với cộng đồng kinh doanh và tiếp thị trên khắp Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Sơn chính là một trong những nhà tham vấn chiến lược thương hiệu trực tiếp cho các nhãn hàng lớn như VietJer Air, Thaco, PVCombank, EcoPark, Khu đô thị cao cấp Sala Sài Gòn, Taxi Mai Linh, Bia Việt Hà, Yến sào Phú Yên, siêu thị Nguyễn Kim.
3.5. Chuyên gia marketing Nguyễn Ngọc Long - cô Long truyền thông
Chuyên gia marketing Nguyễn Ngọc Long hay còn được biết đến với biệt danh cô Long truyền thông là cái tên cuối cùng được Trường Doanh Nhân HBR gợi ý trong bài viết này. Nguyễn Ngọc Long là một trong những chuyên gia Truyền thông Xã hội hàng đầu tại Việt Nam. Cô là người sáng lập Truyền thông Trăng Đen vào năm 2013, đây là câu lạc bộ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam dành cho những người yêu thích truyền thông xã hội.
Nguyễn Ngọc Long có kinh nghiệm làm truyền thông 9 năm cho các tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam như Tập đoàn FPT, Thế Giới Di Động. Cô thường xuyên được mời làm diễn giả và tham gia vào các sự kiện, hội thảo, chương trình truyền hình để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình như Vietnam Web Summit, Vietnam Moile Day, Google X Day…
Điểm nổi bật của Nguyễn Ngọc Long là khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông một cách thuyết phục. Trên các nền tảng mạng xã hội, cô thường chia sẻ những câu chuyện, case study về cách đối phó với khủng hoảng truyền thông. Những chia sẻ của cô luôn được đánh giá cao bởi tính thực tế và hữu ích, giúp các cá nhân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách xử lý các tình huống khó khăn trong lĩnh vực truyền thông..
4. Kết luận
Tony Dzung nhấn mạnh: “Để thành công, cách nhanh nhất là học hỏi trực tiếp từ người giỏi nhất trong từng lĩnh vực”. Câu nói này chính là kim chỉ nam cho thành công của nhiều doanh nhân trẻ. Hy vọng qua bài viết trên, chủ doanh nghiệp đã biết được các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt nam và lựa chọn được cho mình “người thầy” phù hợp cho hành trình kinh doanh đầy thách thức.