Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 20/08/2019
By Thúy Hằng

Thực tế đã cho thấy rằng, càng những công ty lớn, các tập đoàn phát triển, họ càng chú trọng đến xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đây chính là tài sản vô hình nhưng có giá trị không thể đong đếm được bằng tiền. Mỗi doanh nghiệp đều có văn hóa riêng biệt, nó thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh của cả tập thể. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những doanh nghiệp có văn hóa ấn tượng nhất trên thế giới.

Xem thêm: 

1. Zappos – Hãng phân phối giày online nổi tiếng nhất của Mỹ
 

Văn hóa doanh nghiệp của Zappos được thể hiện ngay trong vòng tuyển dụng ứng viên mới. Họ muốn tìm những con người phù hợp với mục tiêu kinh doanh và sự phát triển của công ty. Sau tuần làm việc đầu tiên, nếu ứng viên cảm thấy mình “không dành cho nơi này”, Zappos sẵn sàng chi 2.000 USD để họ rời đi.

Các nhân viên làm việc tại Zappos cần thấm nhuần 10 giá trị cốt lõi của công ty. Lộ trình thăng tiến của họ sẽ dựa chính vào năng lực và sự cố gắng của bản thân. Zappos rất chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa cho nhân viên nhằm gắn kết các thành viên và thúc đẩy tinh thần văn hóa chung của doanh nghiệp.

Không những thế, Zappos còn dành ra rất nhiều các khoản phúc lợi hấp dẫn, tạo môi trường làm việc vui vẻ nhằm giúp nhân viên có động lực và tập trung làm việc. Họ cho rằng, chỉ khi thoải mái nhất, nhân viên mới có thể làm việc hiệu quả và tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Một khi văn hóa công ty được xây dựng bài bản, thống nhất và kỹ lưỡng thì sản phẩm dịch vụ cũng như danh tiếng của tổ chức sẽ được ưa chuộng hơn.

2. Warby Parker – Công ty phân phối kính mắt nổi tiếng của Mỹ
 

Tại Warby Parker, các nhà lãnh đạo nhận biết được rằng tinh thần đội nhóm sẽ quyết định kết quả công việc. Do vậy, tại đây các nhân viên được tạo điều kiện tối đã để giao lưu, gặp gỡ nhau. Công ty này có hẳn một đội ngũ chuyên hoạt động về văn hóa nội bộ. Họ có nhiệm vụ đảm bảo nếp văn hóa doanh nghiệp tích cực và lành mạnh. Khi các thành viên trong đội nhóm có sự tin tưởng và thân thiết với nhau, họ sẽ làm việc có trách nhiệm và hiệu quả hơn.

nhung-cong-ty-co-van-hoa-doanh-nghiep-an-tuong-nhat-the-gioi-p1

3. Southwest Airlines – Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ
 

Southwest không là một hãng hàng không mới. Công ty này đã có lịch sử hơn 43 năm hoạt động. Tại Mỹ, các ngành hàng không thường được gắn liền với hình ảnh nhân viên cộc cằn, dịch vụ chăm sóc khách hàng nghèo nàn nhưng Southwest thì không. Những khách trung thành của hãng hàng không này thường nhắc đến nhân viên tại đây phục vụ rất chu đáo.

Để làm được việc đó, hãng hàng không Southwest đã rất thành công trong việc truyền tải đến nhân viên của mình những giá trị và mục tiêu lớn lao của công ty. Khi những giá trị ấy tiếp cận đến nhân viên, bản thân họ sẽ cảm nhận được mình là một phần của những giá trị và mục tiêu đó.

Đặc biệt, Southwest trao cho nhân viên “quyền tự chủ” trong việc nâng cao phục vụ chất lượng khách hàng. Việc làm này giúp nhân viên có trách nhiệm với công việc và hướng tới đúng mục tiêu của doanh nghiệp.

4. Twitter – Mạng xã hội
 

Nhân viên làm việc tại Twitter rất hài lòng với văn hóa doanh nghiệp của công ty này. Tất cả các thành viên trong công ty đều được truyền cảm hứng từ mục tiêu và tầm nhìn của công ty. Twitter đề cao văn hóa làm việc teamwork và các cá nhân có thành tích tốt vẫn dành được sự tán thưởng như thường.

Nhân viên của Twitter có thể ăn uống miễn phí ở trụ sở công tại San Francisco. Họ cũng có thể tham gia các lớp học yoga miễn phí. Thậm chí đối với một số nhân viên, họ còn có thể đi du lịch không giới hạn.

Văn hóa làm việc nhiều phúc lợi và chế độ đãi ngộ nên nhân viên tại Twitter làm việc hăng say và hết mình. Họ nhấn mạnh và tự hào rằng đang được đóng góp cho một công ty có thể tạo nên những thay đổi trên toàn thế giới. Không có nhân viên nào của Twitter rời bỏ công ty khi họ chưa hoàn thành xong các công việc và nhiệm vụ tại đây. Khi công ty khẳng định và ghi nhận thành quả lao động của các thành viên trong đội nhóm mình, ắt họ sẽ hài lòng với công việc mà không cần bất kỳ luật lệ hay chương trình nào kích hoạt năng suất lao động của họ.

nhung-cong-ty-co-van-hoa-doanh-nghiep-an-tuong-nhat-the-gioi-p1

5. Chevron – Tập đoàn năng lượng đa quốc gia
 

Mặc dù, các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí luôn là tâm điểm để giới truyền thông chỉ trích và săm soi nhưng các nhân viên tại Chevron lại cho thấy họ rất yêu thích và có những nhận định tích cực về văn hóa doanh nghiệp tại đây.

So sánh với các công ty khác trong ngành, Chevron luôn có một cách riêng thể hiện sự quan tâm của mình đối với an toàn lao động và tạo điều kiện tối ưu cho nhân viên. Thêm vào đó, các thành viên trong đội nhóm cũng luôn để ý và chăm sóc lẫn nhau.

Tại công trường và các địa điểm làm việc, Chevron đã cho xây dựng những trung tâm thể thao và khám sức khỏe. Tập đoàn này đưa ra rất nhiều chương trình liên quan đến sức khỏe của nhân viên, ví dụ như dịch vụ massage hoặc các chương trình tập thể hình cá nhân (personal training) cho từng người. Bên cạnh đó, các nhân viên luôn có thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc ở đây. Thông qua những hoạt động nêu trên, Chevron đã khiến các nhân viên luôn cảm thấy họ được công ty trân trọng như thế nào.

Khi nhân viên cảm nhận thấy mình được quan tâm, mình được công nhận và được hưởng thành quả xứng đáng với công sức họ bỏ ra, họ sẽ muốn cống hiến và nỗ lực nhiều hơn.

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P2)

*Biên soạn theo Trí thức trẻ

 
  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Sách Dave Ulrich
  • Chuỗi Quản trị Nhân sự Chuyên nghiệp 2020
  • Khóa học Online - Hệ thống Marketing và bán hàng chuyên nghiệp
  • Chiến lược Phát triển chuỗi dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Hiện đại
  • Xây dựng hệ thống và Mô hình Kinh doanh online K9
  • Thiết lập mô hình quản trị nhân sự dành riêng cho doanh nghiệp phát triển chuỗi
  • Thiết lập nguồn ứng viên & tổ chức kênh tuyển dụng 2
  • Thiết kế vận hành & tối ưu hệ thống marketing hiện đại
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp phù hợp “Kỷ nguyên số”

Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp phù hợp “Kỷ nguyên số”

Nhân sự/ 20.08.2019
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng việc lấy khách hàng làm trọng tâm

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng việc lấy khách hàng làm trọng tâm

Nhân sự/ 19.08.2019
CEO Vietnam Airlines: “Không cần tìm cách giữ chân người tài, cứ làm cho họ vui và hạnh phúc nhất”

CEO Vietnam Airlines: “Không cần tìm cách giữ chân người tài, cứ làm cho họ vui và hạnh phúc nhất”

Nhân sự/ 19.08.2019
Nguyên tắc thiên nga:  Bí quyết sếp giỏi tìm ra nhân tài

Nguyên tắc thiên nga: Bí quyết sếp giỏi tìm ra nhân tài

Nhân sự/ 17.08.2019
Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng thế nào đến năng suất lao động?

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng thế nào đến năng suất lao động?

Nhân sự/ 16.08.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến