Mục lục [Ẩn]
- 1. TOP 9 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả 4.0
- 1.1. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua các website
- 1.2. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua mạng xã hội, báo chí
- 1.3. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua dịch vụ truyền thông
- 1.4. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua các sự kiện tuyển dụng
- 1.5. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng
- 1.6. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua giới thiệu nội bộ
- 1.7. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua video tuyển dụng
- 1.8. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua phần mềm tuyển dụng
- 1.9. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua dán, phát tờ rơi
- 2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng nhân sự
- 2.1. Bộ đề xuất giá trị nhân sự EVP
- 2.2. Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp
- 2.3. Văn hóa doanh nghiệp
- 2.4. Mục tiêu của doanh nghiệp
- 2.5. Khả năng tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp
- 2.6. Xây dựng quy trình tuyển dụng bài bản
- 2.7. Bản thân nhà tuyển dụng
- 3. Lời kết
Phòng tuyển dụng nhân sự còn được gọi là “phòng thu hút nhân tài”. Phòng ban này đóng góp quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, việc vạch ra chiến lược tuyển dụng và tìm ra cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả để nhanh chóng thu hút những ứng viên tiềm năng nhất.
1. TOP 9 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả 4.0
Lựa chọn cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ mang lại nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp. Dưới đây nhà tuyển dụng có thể tham khảo 9 cách tuyển dụng được áp dụng nhiều nhất hiện nay.
1.1. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua các website
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Đây là một trong những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả được nhiều công ty ứng dụng trong việc tìm kiếm nhân tài. Thông qua các website tuyển dụng cũng như các kênh quảng cáo đã giúp công ty tuyển dụng được số lượng lớn ứng viên một cách nhanh chóng và thuận tiện. Một số website tuyển dụng nổi bật nhất tại Việt Nam có thể kể
-
Các website tuyển dụng trả phí: Vietnamworks, CareerBuilder.vn, TopDev, Timviec36, timviecnhanh...
-
Các website tuyển dụng miễn phí: HRchannels, TopCV, ybox, 24timviec...
Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp cũng có website tuyển dụng riêng, với đặc thù từng ngành cũng như độ nổi tiếng của thương hiệu mà thu được nhiều CV chất lượng như Langmaster careers thuộc hệ sinh thái Tập đoàn HBR.
2 - Ưu/ nhược điểm khi tuyển dụng qua website
Ưu điểm:
-
Tiếp cận được nhiều ứng viên: Các website tuyển dụng được tích hợp nhiều chức năng liên kết giúp quá trình tìm kiếm ứng viên diễn ra nhanh chóng. Thông qua những bài đăng tuyển, doanh nghiệp đều thu hút lượng lớn người truy cập, nhờ vậy mà dễ dàng tìm thấy ứng viên tiềm năng cho mọi vị trí.
-
Lưu trữ thông tin ứng viên nhanh chóng vào hệ thống doanh nghiệp: Hệ thống website tuyển dụng có thể lưu trữ trực tiếp hồ sơ ứng viên vào hệ thống tuyển dụng của doanh nghiệp.
-
Truy cập website 24/7: Kênh tuyển dụng của website hoạt động 24/7 trên nền tảng Internet nên mọi hoạt động đăng tuyển hay truy cập, xác minh, khai thác thông tin đều có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.
-
Truyền thông thương hiệu doanh nghiệp: Sử dụng Website tuyển dụng thể hiện được phong cách và giá trị của doanh nghiệp. Thông qua nội dung, giá trị thương hiệu mà công ty mang lại, ứng viên dễ dàng nhận biết đồng thời các doanh nghiệp có thể quảng bá tăng tính nhận diện thương hiệu.
Nhược điểm
Mặc dù sử hệ thống website tuyển dụng sẽ giúp các nhà tuyển dụng thu lại nhiều CV nhưng CV chất lượng không nhiều. Việc này sẽ khiến nhà tuyển dụng mất thêm thời gian, công sức để tìm ra ứng viên phù hợp.
Đặc biệt chi phí đăng tin khá cao, một tin được đăng trong ngày có thể lên đến 500.000 đồng. Trường hợp nhiều vị trí tuyển dụng cần đăng ít nhất 2 tuần hoặc có khi hàng tháng mới cho về lượng hồ sơ tương đối, như vậy ngân sách tiêu tốn cho website có thể lên đến hàng chục triệu.
>>>XEM THÊM: GỢI Ý TOP 8 KÊNH TUYỂN DỤNG UY TÍN NHẤT HIỆN NAY
1.2. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua mạng xã hội, báo chí
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Hiện nay, Việt Nam được xếp vào top những quốc gia có tỷ lệ người dùng mạng xã hội cao nhất thế giới. Theo báo báo của We are social, tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77.93 triệu người sử dụng internet. Trong đó nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất là Facebook chiếm tới 66.79%. Với dữ liệu trên có thể thấy mạng xã hội cũng là lợi thế để các doanh nghiệp tận dụng để tìm kiếm ứng viên cho mình. Trên nền tảng Facebook, các nhà tuyển dụng dễ dàng thu hút các ứng viên qua: fanpage tuyển dụng riêng của doanh nghiệp, các group tuyển dụng uy tín.
2 - Ưu/ nhược điểm khi tuyển dụng qua mạng xã hội
Ưu điểm: Sử dụng mạng xã hội, nhà tuyển dụng sẽ không phải tốn chi phí mà vẫn có thể tiếp cận nhiều ứng viên. Đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội, nhà tuyển dụng còn dễ dàng truyền thông văn hóa, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhiều nhân tài.
Nhược điểm: Mặc dù mạng xã hội giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều ứng viên, những người đang tìm việc làm. Tuy nhiên để lựa chọn được ứng viên tiềm năng sẽ tốn rất nhiều thời gian để sàng lọc kỹ lưỡng. Hơn nữa, các HR phải liên tục đăng bài thường xuyên để tránh mất tương tác, mức độ hiển thị trên mạng xã hội. Bên cạnh đó sẽ cần thời gian để chỉnh sửa và viết nội dung tuyển dụng sao cho thu hút nhất, mỗi group đăng bài sẽ phải có nội dung khác nhau để tránh spam.
1.3. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua dịch vụ truyền thông
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Dịch vụ truyền thông trong tuyển dụng là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến tìm kiếm, phân tích, đánh giá ứng viên, là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên tiềm năng.
Loại hình tuyển dụng này thường dành cho doanh nghiệp chưa có bộ nhân sự hoặc chưa có chuyên môn trong lĩnh vực tìm kiếm ứng viên. Các dịch vụ truyền thông được áp dụng trong tuyển nhân sự thường được tìm đến đó là Headhunter hoặc đơn vị Employment Agency (Trung tâm việc làm).
Nhà tuyển dụng có thể tham khảo một số công ty sau: Glints Việt Nam, Navigos Search, Adecco Việt Nam, Manpower… Doanh nghiệp cung cấp cho dịch vụ tuyển dụng: bản mô tả chi tiết về vị trí công việc, chế độ phúc lợi khi gia nhập doanh nghiệp, yêu cầu về chất lượng, số lượng ứng viên. Hai bên sẽ thống nhất chi phí và thời hạn tuyển dụng.
2 - Ưu/ nhược điểm khi tuyển dụng qua dịch vụ truyền thông
Ưu điểm: Các công ty tuyển dụng có đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm sẽ nhanh chóng tìm kiếm ứng viên chất lượng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức.
Nhược điểm: Sử dụng dịch vụ này thường tiêu tốn nhiều chi phí. Đặc biệt với những công ty mới thành lập, các nhà quản lý sẽ đau đầu về chi phí dành ra cho việc này. Hơn nữa, các doanh nghiệp dịch vụ tuyển dụng thường nhận hợp tác với nhiều bên nên họ không có thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Từ đó sẽ không tuyền tải hết giá trị mà doanh nghiệp bạn mang đến cho ứng viên. Bạn nên thành lập phòng tuyển dụng cứng để tiết kiệm để vận hành công ty hiệu quả lâu dài.
1.4. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua các sự kiện tuyển dụng
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Hiện nay, các sự kiện tuyển dụng rất đa dạng gồm: Hội chợ việc làm, workshop, talkshow… Những sự kiện này thường diễn ra tại các trường Đại học hoặc tổ chức online. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp phát hiện và thu hút nhân tài. Để quá trình tuyển dụng hiệu quả nhất, các nhà tuyển dụng hãy lựa chọn thời gian phù hợp.
Tháng 1 và 2 ứng viên tìm việc vì “năm mới, công việc mới”. Tháng 3,4 và 5, các ứng viên tranh thủ tìm việc trước kỳ nghỉ hè đến. Tháng 9 và tháng 10 cũng là tháng cao điểm tuyển dụng. Các chuyên viên tuyển dụng cần hạn chế tổ chức sự kiện tuyển dụng vào tháng 6, 7 và 8 vì đây là những tháng thích hợp cho những kỳ nghỉ.
2 - Ưu/ nhược điểm cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua các sự kiện tuyển dụng
Ưu điểm
Với việc giao tiếp trực tiếp với ứng viên qua các sự kiện tuyển dụng, các nhà tuyển dụng dễ dàng làm thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp nhanh chóng thu hút các ứng viên tiềm năng.
Nhược điểm
Tuy nhiên, việc tổ chức một sự kiện tuyển dụng có thể tốn một lượng thời gian và nguồn lực đáng kể. Một sự kiện tuyển dụng quy mô còn hạn chế nên đôi khi khó có cơ hội trao đổi sâu và tương tác chi tiết với ứng viên. Mặc nhà tuyển dụng có thể nhận được số lượng lớn hồ sơ ứng viên tại sự kiện, thế nhưng không rõ chất lượng hồ sơ ra sao. Điều này có thể dẫn đến mất thời gian xử lý và sàng lọc hồ sơ.
>>>XEM THÊM: GIẢI BÀI TOÁN THU HÚT, TUYỂN DỤNG ỨNG VIÊN TÀI NĂNG BẰNG CHÍNH SÁCH THU HÚT NHÂN TÀI
1.5. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Sinh viên thường có nhiều thời gian rảnh và nhu cầu tìm kiếm việc làm từ rất sớm để lấy kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập. Các doanh nghiệp có thể tham gia tuyển dụng tại những sự kiện tuyển dụng, làm đối tác hoặc nhà tài trợ cho các trường đại học, cao đẳng.
2 - Ưu/ nhược điểm khi tuyển dụng nhân sự tại các trường đại học, cao đẳng
Ưu điểm: Tuyển dụng thông qua các trường đại học và cao đẳng giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được nguồn lao động trẻ với tinh thần học hỏi cao, sẵn sàng học hỏi để lấy kinh nghiệm.
Nhược điểm: Mặc dù được trang bị về kiến thức chuyên môn thế nhưng các bạn trẻ mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm thực tế tại nơi làm việc. Điều này có thể làm cho quá trình hòa nhập và đào tạo mất nhiều thời gian. Doanh nghiệp cũng cần bỏ ra chi phí khá lớn để được phép truyền thông tuyển dụng tại các trường đại học, cao đẳng.
1.6. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua giới thiệu nội bộ
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Tuyển dụng thông qua giới thiệu là tìm kiếm ứng viên qua sự giới thiệu của các nhân sự đang làm việc tại công ty. Các chuyên viên tuyển dụng sẽ truyền thông tin tuyển dụng qua email hoặc group nội bộ của doanh nghiệp. Nếu nhân sự giới thiệu thành công một ứng viên tiềm năng, nhân sự đó sẽ nhận chế độ thưởng phù hợp.
Và tất nhiên để thu hút được ứng viên tiềm năng, bản thân doanh nghiệp phải tiên phong trong việc xây dựng văn hóa, tạo môi trường tốt để nhân sự thấy được nơi đây có cơ hội phát triển và giới thiệu những người giỏi tới.
2 - Ưu, nhược điểm khi tuyển dụng nhân sự qua giới thiệu nội bộ
Ưu điểm: Tuyển dụng thông qua giới thiệu nội bộ cho phép nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian và nguồn lực hơn so với quy trình tuyển dụng truyền thống. Những người quen trong tổ chức dễ dàng tìm và giới thiệu ứng viên chất lượng đáp ứng nhu cầu làm việc của doanh nghiệp
Nhược điểm: Có nhiều ưu điểm là vậy thế nhưng việc tuyển dụng nhân sự thông qua giới thiệu sẽ hạn chế trong việc tìm kiếm nhân sự. Do quá trình truyền thông nội bộ không được lan truyền ra bên ngoài, theo đó mà lượng CV gửi về rất ít.
1.7. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua video tuyển dụng
Tuyển dụng qua video có thể là một cách hiệu quả để nhanh chóng thu hút nhiều người biết đến doanh nghiệp, biết đến vị trí tuyển dụng mà doanh nghiệp cần.
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, ngày càng nhiều công ty áp dụng những hình thức tuyển dụng đa dạng và sáng tạo hơn. Một số công ty đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, Tiktok để phát trực tiếp hoặc quay video tuyển dụng rồi đăng tải trên các kênh truyền thông của công ty…
Các video tuyển dụng cần ngắn gọn, đề cập đến vị trí, mức lương, chế độ nổi bật nhất của doanh nghiệp. Để tạo sự thu hút, doanh nghiệp cần cho ứng viên thấy môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng nghiệp hòa đồng, cơ sở vật chất đầy đủ…
2 - Ưu, nhược điểm khi tuyển dụng nhân sự qua video
Ưu điểm: Bằng cách tuyển dụng qua video, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nhiều người, đặc biệt là nhóm nhân sự trẻ từ 18 -34. Đây là “nguồn lao động vàng” đầy sáng tạo và năng lượng sống, sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp. Doanh nghiệp còn tiết kiệm được ngân sách nhờ nền tảng miễn phí này. Việc cần làm chỉ là tạo nội dung hấp dẫn, thu hút sự chú ý người xem.
Nhược điểm: Bởi video tiktok có giới hạn thời gian (từ 15 - 60 giây). Do đó, thông tin tuyển dụng phải ngắn gọn, đòi hỏi sự sáng tạo và mới mẻ của nhà tuyển dụng.
1.8. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua phần mềm tuyển dụng
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã đưa công nghệ tuyển dụng bằng phần mềm để tìm kiếm và sàng lọc ứng viên tiềm năng. Các phần mềm sẽ hỗ trợ hoạt động tuyển dụng từ khâu đăng tin, sàng lọc ứng viên, lưu trữ hồ sơ và báo cáo quá trình tuyển dụng. Nhà quản lý có thể tham khảo một số phần mềm dưới đây để hỗ trợ cho công tác tuyển dụng: Zoho Recruit, Greenhouse, Workable, RecruiterFlow,...
2 - Ưu, nhược điểm khi sử dụng phần mềm để tuyển dụng
Ưu điểm: Sử dụng nền tảng công nghệ kết nối Internet, các nhà tuyển dụng và ứng viên có thể cập nhật thông tin tuyển dụng mọi lúc mọi nơi, giúp tăng năng suất người sử dụng lao động.
Nhược điểm: Trong quá trình sử dụng phần mềm, nhà tuyển dụng khó kiểm tra chất lượng ứng viên, không tương tác trực tiếp để trao đổi công việc. Điều này khiến phía nhân sự khó mà hiểu được kỹ năng cũng như thái độ ứng viên ra sao
1.9. Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua dán, phát tờ rơi
1 - Đặc điểm, cách thực hiện
Ban nhân sự có thể phân chia người phát tờ rơi ở những địa điểm công cộng, khu trường học… Tuy nhiên hãy phân loại theo những nhóm người cụ thể phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp cần.
Nếu doanh nghiệp đang cần lượng lao động lớn để phục vụ cho công trình xây dựng, ban nhân sự có thể đăng tin, dán quảng cáo ở khu vực công trường đang thi công, khu nhà dành cho người thu nhập thấp, những nơi này họ đang cần công việc để kiếm sống, vì vậy doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận được nguồn lao động nhanh chóng.
2 - Ưu, nhược điểm khi tuyển dụng qua dán, phát tờ rơi
Ưu điểm: Dán hoặc phát tờ rơi là một cách tuyển dụng lao động hiệu quả, đặc biệt doanh nghiệp nào cần lao động phổ thông. Phương pháp tuyển dụng này giúp người lao động không sử dụng công nghệ biết đến cơ hội việc làm.
Nhược điểm: Việc phát tờ rơi tương đối phổ biến và có nhiều sự cạnh tranh hơn nữa không phải ai đọc tin từ tờ rơi cũng phù hợp với yêu cầu công việc. Quan trọng hơn sử dụng tờ rơi có thể xả nhiều rác thải và gây ô nhiễm môi trường.
2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng nhân sự
Quá trình tuyển dụng nhân sự đạt hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó phải bao gồm yếu tố chủ quan và khách quan liên quan đến chính doanh nghiệp.
2.1. Bộ đề xuất giá trị nhân sự EVP
Bộ đề xuất giá trị nhân sự (Employee Value Proposition - EVP) là những giá trị khác biệt mà doanh nghiệp mang đến cho ứng viên. EVP tốt và khác biệt sẽ dễ dàng thu hút và giữ chân nhân sự tài năng. Do đó, trước khi tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp nên xây dựng bộ đề xuất giá trị nhân viên phù hợp nhất.
Theo đó những lợi ích mà EVP đề cập đến như sau:
-
Chế độ: mức lương tương xứng với năng lực, cơ chế thưởng/ bồi thường phù hợp, tăng lương và thăng tiến theo lộ trình
-
Phúc lợi: Chế độ nghỉ phép, bảo hiểm, sự hài lòng với hệ thống, hưu trí, giáo dục, gia đình…
-
Sự nghiệp: Ổn định, khả năng và cơ hội tiến bộ và phát triển, đào tạo và giáo dục…
-
Môi trường làm việc: Ghi nhận, tự chủ, thành tựu cá nhân, cân bằng giữ công việc và cuộc sống…
-
Văn hóa: Thấu hiểu mục tiêu và định hướng phát triển của tổ chức…
Khóa học giúp các doanh nghiệp thấu hiểu ứng viên, thực hành xây dựng EVP để tạo sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh tuyển dụng cho nhân sự, xây dựng các điểm chạm và hành trình ứng viên, ứng dụng MBTI để lựa chọn ứng viên phù hợp, xây dựng hệ thống Marketing tuyển dụng, hỏi đáp trực tiếp với chuyên gian để giải quyết các vấn đề riêng của doanh nghiệp.
2.2. Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp
Thương hiệu tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin giữa doanh nghiệp và ứng viên. Giúp các ứng viên nhận biết công ty nào là nơi làm việc tốt và có cơ hội phát triển sự nghiệp. Đồng thời, việc xây dựng hình ảnh tích cực và đáng tin cậy không chỉ trong mắt nhân sự, ứng viên, hay thậm chí đối tác doanh nghiệp… Theo đó doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa tích cực, tạo môi trường thoải mái để nhân viên công tác. Có như vậy doanh nghiệp mới được nhiều người quan tâm, tăng độ uy tín cho thương hiệu.
2.3. Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và là tiêu chí hàng đầu được ứng viên xem xét khi ứng tuyển vào doanh nghiệp. Đó là giá trị, niềm tin và hình thức tư duy làm việc mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt thì việc đầu tiên chính là định hướng nhân sự của mình có thể phát triển được bản thân.
Văn hóa doanh nghiệp nổi bật của HBR Holdings là văn hóa học tập liên tục. Tập đoàn HBR thường xuyên tổ chức các khóa học đào tạo nội bộ, cử nhân sự đi học ở nước ngoài và có chế độ hỗ trợ khi học các khóa học bên ngoài. Văn hóa học tập sẽ thu hút những nhân sự thích học tập, có tinh thần cầu tiến và năng lượng sống tích cực.
2.4. Mục tiêu của doanh nghiệp
Mục tiêu của doanh nghiệp là những định hướng mà doanh nghiệp đặt ra để đạt trong tương lai. Mục tiêu chính là kim chỉ nam dẫn dắt hoạt động kinh doanh và tổ chức văn hóa của doanh nghiệp. Ban tuyển dụng sẽ căn cứ theo định hướng mà doanh nghiệp đưa ra để tìm kiếm ứng viên đáp ứng được tiêu chí đó.
2.5. Khả năng tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp
Một doanh nghiệp có nguồn lực, tài chính vững mạnh, họ chú trọng vào những phương pháp tuyển dụng mới mẻ, mọi cơ sở vật chất doanh nghiệp được đầu tư kỹ lưỡng, chú trọng trong việc đào tạo con người, đây là những lợi thế lớn tăng khả năng cạnh tranh tìm kiếm ứng viên tiềm năng.
2.6. Xây dựng quy trình tuyển dụng bài bản
Một quy trình tuyển dụng bài bản sẽ giúp tăng cường hiệu quả trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Các chuyên viên tuyển dụng sẽ thực hiện đúng quy trình để nhanh chóng tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp.
>>> XEM THÊM: QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CHUẨN ĐỂ NHẬN DIỆN ĐÚNG NGƯỜI TÀI
2.7. Bản thân nhà tuyển dụng
Nhà tuyển dụng giữ trách nhiệm tìm kiếm ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp. Họ sẽ trực tiếp trao đổi với các phòng ban và các cấp quản lý để nắm được nhu cầu tuyển dụng cho từng vị trí sau đó kết nối với ứng viên.
Có thể coi các chuyên viên tuyển dụng là bộ mặt đại diện cho công ty. Do đó, nhà tuyển dụng cần có kỹ năng tốt, trình độ chuyên môn cao và hành xử đúng mực như vậy mới tạo ấn tượng tốt cho ứng viên.
Bên cạnh các yếu tố chủ quan trên, quy trình tuyển dụng nhân sự còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan khác có thể kể đến như: Điều kiện thị trường lao động, hoạt động đối thủ cạnh tranh, cu hướng về kinh tế, chính trị, quan điểm của xã hội về ngành nghề, ảnh hưởng bởi khoa học kỹ thuật…
3. Lời kết
Hy vọng qua bài viết, các nhà tuyển dụng, nhà quản lý đã nắm rõ được 9 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuyển dụng. Theo dõi các bài trong danh phục Nhân sự của Trường Doanh Nhân HBR để cập nhật các kiến thức mới nhất về nhân sự thời kỳ mới.