Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 07/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chinh phục khách hàng với chiến lược content marketing đỉnh cao

Cho dù bạn mới bắt đầu với content marketing hay đã là "dân trong ngành", việc xem lại kế hoạch chiến lược nội dung sẽ không bao giờ là thừa. Điều này nhằm mục đích đảm bảo rằng chiến lược nội dung của bạn được cập nhật, đổi mới và hấp dẫn, bất kể bằng cách nào, hay khi nào, khách hàng mục tiêu có ý định mua hàng của bạn. Không phải tự nhiên lại có câu nói "Content is king", tạm dịch:"Nội dung là vua". Content marketing thật sự là sự lựa chọn tiết kiệm chi phí và vô cùng hiệu quả để doanh nghiệp có thể lấy được lòng tin, và đi vào trái tim người tiêu dùng.

Khi cơn sóng 4.0 đánh 'tuột' Content* | B&A

Tuy nhiên, thị trường content càng ngày càng cạnh tranh. Theo Báo cáo của HubSpot, gần 70% doanh nghiệp đang tích cực đầu tư vào tiếp thị nội dung vào năm 2020. Sự phát triển của mạng xã hội cũng dẫn tới sự bùng nổ thông tin. Vì vậy, nội dung của bạn có thể không chỉ cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, mà còn phải cạnh tranh với những loại nội dung khác nhận được nhiều hứng thú từ khách hàng. Căn bản vì thời gian chỉ có hạn, khách hàng chỉ có thể đón nhận một lượng thông tin nhất định. Vì vậy, nếu nội dung của bạn không có gì đặc biệt, khách hàng sẽ ngay lập tức quên đi sau khi nhìn thấy.

Bước đầu tiên để vươn lên trong cuộc cạnh tranh - và tích cực thu hút khán giả của bạn - là phải có một kế hoạch tiếp thị nội dung thông minh và vững chắc. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào chiến lược nội dung là gì và tại sao doanh nghiệp của bạn cần có kế hoạch tiếp thị nội dung.

enlightenedCHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Chiến lược nội dung là gì?

Phân biệt content marketing và copy writing - WEBICO BLOG

Chiến lược nội dung đề cập đến việc quản lý các phương tiện hữu hình mà bạn tạo ra và sở hữu: Nội dung bằng văn bản, trực quan, có thể tải xuống... Chiến lược nội dung là một phần trong chiến lược marketing của bạn, và nó liên tục thể hiện bạn là ai và bạn mang lại thông tin hữu ích hay kĩ năng chuyên môn gì trong ngành của mình.

Bạn có thể đã nghe về tầm quan trọng của việc tạo nội dung đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng như bạn sẽ thấy tôi nhắc đi nhắc lại trong suốt bài đăng này, việc tạo nội dung chỉ hiệu quả khi nó có một mục đích cụ thể và được lên kế hoạch tốt.

Khi bạn phát triển chiến lược nội dung, sẽ có một số câu hỏi bạn cần phải trả lời:

1. Ai sẽ đọc nội dung của bạn?

5 Ways to Grow Your Customer Base Organically

Đối tượng mục tiêu cho nội dung của bạn là ai? Bạn đang tạo nội dung cho bao nhiêu khán giả? Cũng giống như doanh nghiệp của bạn có thể có nhiều loại khách hàng, chiến lược nội dung của bạn có thể phục vụ cho nhiều loại người đọc hoặc người xem.

Sử dụng nhiều loại nội dung và kênh khác nhau sẽ giúp bạn cung cấp nội dung khác nhau cho từng loại khán giả mà bạn có trong tâm trí và thu hút các loại đối tác mà công ty của bạn hợp tác kinh doanh cùng.

2. Bạn sẽ giải quyết vấn đề gì cho (các) khách hàng của mình?

Pain Point là gì? Những cách tìm chính xác Pain Point - CTAgency.vn

Lý tưởng nhất là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề mà bạn biết là đối tượng của mình gặp phải. Tương tự, nội dung của bạn giới thiệu và hướng khán giả của công ty vượt qua vấn đề (pain point) này, khi khách hàng bắt đầu xác định được và tìm cách giải quyết nó.

Chiến lược nội dung hợp lý sẽ giúp hỗ trợ mọi người ở cả hai phía của sản phẩm của bạn: Những người vẫn chưa tìm ra những thách thức chính của họ và những người đã và đang sử dụng sản phẩm của bạn để vượt qua những thách thức này. Nội dung của bạn sẽ củng cố (các) giải pháp bạn đang cung cấp và làm cho khách hàng của bạn trở thành người dùng trung thành đối với sản phẩm của bạn.

3. Điều gì khiến bạn trở nên độc đáo?

Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có một sản phẩm tương tự như của bạn, điều đó có nghĩa là khách hàng tiềm năng của bạn cần biết điều gì làm cho sản phẩm của bạn tốt hơn - hoặc ít nhất là khác biệt. Đây là lúc nội dung xuất hiện và gây ấn tượng với khách hàng.

Để chứng minh với khách hàng lý do tại sao sản phẩm của bạn đáng mua, bạn cần đưa ra lý do tại sao họ cần phải lắng nghe bạn, phải bỏ thời gian ra cho bạn.

4. Bạn sẽ tập trung vào những định dạng nội dung nào?

How to speed up YouTube videos on desktop and mobile - Business Insider

Nội dung của bạn sẽ có những dạng nào? Đồ họa thông tin? Video? Bài đăng trên blog? Sau khi xác định các chủ đề bạn muốn triển khai, bạn sẽ cần phải xác định định dạng ngân sách để có thể thể hiện tốt nhất các định dạng nội dung đó.

5. Bạn sẽ xuất bản trên những kênh nào?

Cũng giống như bạn có thể tạo nội dung ở các định dạng khác nhau, bạn cũng sẽ có các kênh khác nhau mà bạn có thể xuất bản. Các kênh có thể bao gồm các tài sản được sở hữu, chẳng hạn như trang web và blog của bạn; và các thuộc tính truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook và Twitter. Chúng ta sẽ nói thêm về chiến lược nội dung trên mạng xã hội trong hướng dẫn từng bước ở phần sau của bài viết này.

6. Bạn sẽ quản lý việc tạo và xuất bản nội dung như thế nào?

Tìm ra cách bạn sẽ tạo và xuất bản tất cả nội dung của mình có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Điều quan trọng đối với một chiến lược nội dung là biết ai đang tạo ra cái gì, nơi nó được xuất bản và khi nào nó được phát hành.

enlightenedBÍ QUYẾT CHO MỘT CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG HOÀN HẢO

Các chiến lược nội dung ngày nay ngăn chặn sự lộn xộn bằng cách quản lý nội dung theo các chủ đề. Khi lập kế hoạch cho lịch biên tập nội dung xoay quanh các chủ đề, bạn có thể dễ dàng hình dung thông điệp của công ty và khẳng định vị thế của mình trên thị trường theo thời gian.

5 cách tập trung vào Content Marketing để tăng hiệu quả quảng cáo

Tại sao cần lập chiến lược nội dung khi lập chiến lược marketing?

Tiếp thị nội dung giúp các doanh nghiệp chuẩn bị và lập kế hoạch cho các nguồn lưu lượng truy cập trang web và khách hàng tiềm năng mới đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí. Nếu bạn chỉ có thể tạo một bài đăng trên blog nhận được lượng truy cập không phải trả tiền ổn định, thì một liên kết được nhúng tới sách điện tử hoặc công cụ miễn phí sẽ tiếp tục tạo khách hàng tiềm năng cho bạn theo thời gian - rất lâu sau khi bạn nhấp vào Xuất bản.

Nguồn lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng đáng tin cậy từ nội dung thường xuyên của bạn sẽ cho phép bạn linh hoạt thử nghiệm các chiến thuật tiếp thị khác để tạo doanh thu, chẳng hạn như nội dung được tài trợ, quảng cáo trên mạng xã hội và nội dung được phân phối. Ngoài ra, nội dung của bạn sẽ không chỉ giúp thu hút khách hàng tiềm năng - nó còn giúp "giáo dục" khách hàng mục tiêu tiềm năng và tạo nhận diện cho thương hiệu của bạn.

XEM NGAY KHOÁ HỌC "THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG" DÀNH CHO NHÀ QUẢN TRỊ TẠI HBR 

thau-hieu-khach-hang

  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Khóa học Brandmaster - Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
  • Quy trình thấu hiểu khách hàng mục tiêu -Bí quyết thúc đẩy tăng trưởng doanh số
  • Tuyển dụng Nhân sự dành cho các cấp Lãnh đạo, quản lý
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Công cụ phân tích hành vi khách hàng
  • Khóa học Bậc thầy Thấu hiểu khách hàng
  • Xây dựng bộ máy quản trị điều hành chuyên nghiệp
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
7 YẾU TỐ MỌI CHIẾN LƯỢC INBOUND MARKETING HIỆU QUẢ ĐỀU CÓ

7 YẾU TỐ MỌI CHIẾN LƯỢC INBOUND MARKETING HIỆU QUẢ ĐỀU CÓ

Marketing/ 07.09.2020
BẠN ĐÃ PHÂN BIỆT ĐƯỢC GIỮA INBOUND VÀ OUTBOUND MARKETING?

BẠN ĐÃ PHÂN BIỆT ĐƯỢC GIỮA INBOUND VÀ OUTBOUND MARKETING?

Marketing/ 06.09.2020
BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP TỐI ĐA HÓA HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI

BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP TỐI ĐA HÓA HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI

Marketing/ 06.09.2020
CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI - BÍ QUYẾT ĐỂ MỞ RỘNG THỊ PHẦN

CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI - BÍ QUYẾT ĐỂ MỞ RỘNG THỊ PHẦN

Marketing/ 06.09.2020
8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 2)

8 CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU SỬ DỤNG (PHẦN 2)

Marketing/ 06.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến