Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 06/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược sản phẩm - Yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing 4P

Bạn có biết rằng khoai tây chiên được phát minh ra bằng cách cắt lát mỏng khoai tây chiên kiểu Pháp? Hay Play-Doh vốn được thiết kế để trở thành một sản phẩm làm sạch cho đến khi trẻ em bắt đầu sử dụng nó để chơi?

Mẹo chiên KHOAI TÂY GIÒN RỤM để lâu không mềm! - YouTube
Đúng rồi. Những sản phẩm này đã may mắn trở nên phổ biến như ngày nay. Tuy nhiên, không phải sản phẩm thành công nào cũng bắt nguồn từ một sự cố không chủ đích. Thay vào đó, bạn có thể đảm bảo thành công của sản phẩm bằng cách tạo ra một chiến lược mạnh mẽ để định hướng cho sự phát triển của sản phẩm.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về chiến lược sản phẩm: Nó là gì, Trong chiến lược này cần những thông tin gì - cần chú ý những điểm gì và các chiến lược sản phẩm phổ biến nhất hiện nay.

enlightened10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm của bạn là lộ trình được sử dụng để phát triển sản phẩm hoặc tính năng của sản phẩm của bạn. Nó bao gồm tất cả các nhiệm vụ mà team của bạn cần hoàn thành để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty. Trên thực tế, 70% doanh nghiệp đề cập đến chiến lược sản phẩm bất cứ khi nào họ đưa ra quyết định quan trọng. Vì vậy, điều quan trọng là tạo ra một chiến lược chi tiết và kỹ lưỡng để đảm bảo mọi nhiệm vụ được hoàn thành một cách chính xác và đúng hạn.

Chiến lược sản phẩm sẽ vạch ra cách sản phẩm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nó mô tả vấn đề mà sản phẩm sẽ giải quyết và tác động của nó đối với khách hàng và công ty. Khi chiến lược này trở nên rõ ràng, nó có thể được sử dụng để tạo ra định nghĩa sản phẩm và giúp giải thích xem bạn sẽ xây dựng những gì và khi nào. Khi đó, chiến lược sản phẩm đóng vai trò là cơ sở để đo lường thành công trước, trong và sau khi sản xuất sản phẩm.

Product-Strategy-Roadmap

Chiến lược sản phẩm bao gồm ba thành phần chính. Sau đây chúng ta hãy cùng xem xét cụ thể từng thành phần nhé:

1. Tầm nhìn thị trường

Tầm nhìn thị trường mô tả ai sẽ sử dụng sản phẩm của bạn và việc đó có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp. Trong phần này, bạn cần làm nổi bật được các ý chính: Khách hàng mục tiêu của bạn, cách bạn định vị sản phẩm của mình và cách sản phẩm sẽ cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh khác trên cùng thị trường. Tầm nhìn thị trường của bạn cũng nên bao gồm một kế hoạch tiếp cận thị trường giải thích nhu cầu của khách hàng và cách bạn sẽ cung cấp một offer cạnh tranh.

enlightenedCHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

2. Mục tiêu sản phẩm

Bạn không thể tạo chiến lược sản phẩm mà không có các mục tiêu chính. Đây là những mục tiêu hoặc chỉ số cụ thể mà bạn sẽ đạt được khi xây dựng sản phẩm của mình. Mục tiêu sản phẩm giúp định hướng team phát triển sản phẩm của bạn và giúp bạn đo lường thành công khi sản phẩm được phát hành.

Khi thiết lập mục tiêu, điều quan trọng là phải thực hiện các mục tiêu của bạn dựa trên thời gian. Do đó, cần ngay lập tức đặt ra thời hạn mà bạn sẽ hoàn thành chúng. Điều này làm tăng thêm tầm quan trọng cho quá trình phát triển sản phẩm của bạn, bởi vì bạn đã thêm giới hạn thời gian vào thành công của sản phẩm.

3. Sáng kiến ​​sản phẩm

Các sáng kiến ​​sản phẩm tương tự như mục tiêu sản phẩm, nhưng chúng mang tính khái niệm hơn. Đây là những ý tưởng hoặc xu hướng có tầm ảnh hưởng lớn mà ảnh hưởng được tạo ra do sản phẩm mới của bạn.

Ví dụ, khi HubSpot tung ra CRM, họ không muốn chỉ bán phần mềm. Họ muốn trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực tự động hóa tiếp thị và đem tới các cơ hội kinh doanh mới cho người dùng. Bức tranh lớn hơn về tác động của sản phẩm đã giúp thiết lập một tầm nhìn rõ ràng về cách HubSpot sẽ tạo và phát triển các công cụ của mình theo thời gian.

HubSpot đã thành công trong phát triển Inbound Marketing như thế nào

Bây giờ chúng ta đã phân tích sơ lược về chiến lược sản phẩm, bạn nên làm quen với các thành phần cốt lõi để thiết kế một sản phẩm. Tuy nhiên, cách bạn sắp xếp thông tin này có thể khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm bạn đang tạo hoặc kỳ vọng của ban quản lý.

Dưới đây, chúng ta hãy xem xét một số chiến lược sản phẩm khác nhau mà bạn có thể sử dụng tại doanh nghiệp của mình. 

Các loại chiến lược sản phẩm

1. Chiến lược Chi phí

Chiến lược chi phí tập trung vào việc tạo ra sản phẩm H nhất với giá thấp nhất. Nó đánh giá các nguồn lực đang được sử dụng và xác định phần nào trong quá trình sản xuất có thể tiết kiệm tiền. Đây là một chiến lược hữu ích cho việc mua sắm các mặt hàng "tốn ít công sức" như các mặt hàng tẩy rửa. Hầu hết chúng ta không nghĩ quá nhiều những điều này khi mua hàng bởi vì tất cả các sản phẩm phân khúc này về cơ bản là giống nhau. Thêm nữa, chúng ta thường không trung thành đối với một thương hiệu cụ thể nào cả. 

The 5 best laundry detergents you can buy

Vì vậy, đối với những ngành này, nếu bạn có thể tạo ra một sản phẩm thấp hơn mức giá của đối thủ cạnh tranh, chắc chắn đó sẽ là sản phẩm yêu thích đối với tập khách hàng của bạn.

2. Chiến lược khác biệt hóa

Giá không phải là yếu tố cuối cùng khi nói đến sự khác biệt hóa sản phẩm của bạn. Có rất nhiều cách khác để bạn có thể làm cho sản phẩm của mình nổi bật trong ngành. Có thể đó là một sản phẩm sang trọng sử dụng những vật liệu tốt nhất. Hoặc, có thể nó có các tính năng đột phá giúp cách mạng hóa không gian hoàn toàn. Cho dù nó có thể là gì, cách tiếp cận này tập trung vào việc tạo cho sản phẩm của bạn một cá tính khiến sản phẩm trở nên đáng nhớ và thú vị đối với khách hàng của bạn.

3. Chiến lược tập trung

Nếu công ty của bạn có cơ sở khách hàng lớn, có thể bạn muốn tạo ra một sản phẩm thu hút một người mua cụ thể. Đây là một chiến lược hiệu quả vì nó nhắm vào nhu cầu của một nhóm người được chọn và tạo ra giải pháp cá nhân hóa cho họ. Đây là một cách tuyệt vời để có được lòng trung thành với thương hiệu khi có được khách hàng mới.

KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Cover

 

 

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

Marketing/ 06.09.2020
10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Marketing/ 06.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY IKEA

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY IKEA

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến