Chiến lược phân phối - Bí quyết để mở rộng thị phần của các doanh nghiệp
Chiến lược marketing mix là một khái niệm tiếp thị rất quan trọng, trong đó toàn bộ chiến lược marketing của một sản phẩm có thể được làm nổi bật. Nó thường được gọi là 4 chữ P trong tiếp thị, bao gồm Sản phẩm, Địa điểm, Khuyến mãi và Giá cả.
Chiến lược địa điểm còn được gọi là chiến lược phân phối, trong đó phương thức phân phối sản phẩm do công ty quyết định. Chiến lược địa điểm đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp cho sản phẩm.
CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN
Chiến lược địa điểm nhằm mục đích xác định vị trí và cách thức một tổ chức sẽ đặt sản phẩm và dịch vụ của họ, để thu hút thị phần và khách hàng. Thuật ngữ khác của chiến lược này là chiến lược phân phối, bao gồm cả cửa hàng trực tuyến cũng như cửa hàng thực hoặc bất kỳ phương tiện nào khác mà công ty có thể tiếp cận khách hàng. Cách khách hàng tiếp cận sản phẩm là kết quả của chiến lược sản phẩm còn lại trong chiến lược marketing mix.
Sau đây là một số cách mà chiến lược phân phối có thể được áp dụng cho thị trường mà bạn có thể tham khảo.
Đầu tiên, bán hàng trực tiếp có thể là một chiến lược tốt cho một công ty mới. Chiến lược này cũng được sử dụng cho trường hợp sản phẩm bị giới hạn hoặc trong trường hợp các sản phẩm có tính chất mùa vụ. Một trong những lợi thế chính của bán hàng trực tiếp là các sản phẩm được giao trực tiếp cho khách hàng từ tổ chức.
Tổ chức có thể tiếp xúc với thị trường và do sự tương tác trực tiếp với khách hàng, những thay đổi cần thiết có thể được thực hiện và thông qua. Một lợi thế khác là giá cả của sản phẩm được kiểm soát trực tiếp bởi bạn và phương pháp bán sản phẩm cho khách hàng cũng do bạn kiểm soát.
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT CÓ GA
Mỗi công ty đều có những sản phẩm khác nhau và những yêu cầu khác nhau để phân phối. Mức độ bao phủ thị trường sẽ cho bạn biết một công ty muốn sản phẩm của họ được phân phối rộng rãi như thế nào trên thị trường.
Điều này áp dụng thông qua trung gian, người bán lại hoặc thậm chí bằng cách bán hàng trực tiếp. Mức độ bao phủ thị trường được phân thành ba loại:
A) Phạm vi thị trường phân phối có chọn lọc
Phân phối có chọn lọc là một chiến lược phổ biến để bán các sản phẩm cao cấp. Các sản phẩm này thường được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu, những người cần sử dụng các sản phẩm có chất lượng cao. Rất dễ dàng để thiết lập mối quan hệ với khách hàng bằng cách sử dụng phân phối chọn lọc so với các chiến lược phân phối khác như phân phối chuyên sâu.
B) Bao phủ thị trường phân phối chuyên sâu
Mạng lưới phân phối rộng nhất có thể được đảm bảo bằng cách phân phối chuyên sâu. Một công ty với các sản phẩm và dịch vụ của mình trên thị trường tiền tệ, ở các địa điểm khác nhau và đôi khi các yêu cầu về giá cả khác nhau ở các địa điểm khác nhau.
Chiến lược này có thể được các doanh nghiệp và tập đoàn lớn sử dụng để tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Một trong những ví dụ về phân phối đồng đều sử dụng chiến lược phân phối chuyên sâu là các sản phẩm như kẹo cao su và kem.
C) Phân phối độc quyền
Khi sản phẩm chỉ được bán cho một đại lý thì chiến lược phân phối độc quyền là chiến lược được áp dụng. Người bán lại thường độc quyền đối với các sản phẩm của công ty và đổi lại, việc phân phối cho thấy rằng nhà cung cấp cho sản phẩm cụ thể đó sẽ chỉ có một là bạn.
Điều này phù hợp với các sản phẩm đặc biệt có thể được quảng cáo là sản phẩm đắt tiền hoặc uy tín.
KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE