Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ĐIỀU LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA CÔNG TY SỮA VIỆT

Nội dung [Hiện]

Chiến lược Marketing của Vinamilk đã góp phần quan trọng trong sự duy trì và phát triển của Vinamilk doanh nghiệp có thị phần sữa số 1 Việt Nam. Các nhà quản trị đã thực hiện chiến lược này thế nào? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu về điều làm nên thành công của công ty sữa Việt.

1. Giới thiệu tổng quan về công ty Vinamilk

Trước khi tìm hiểu chiến lược Marketing của Vinamilk, các doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng, tầm nhìn sứ mệnh, triết lý kinh doanh của Vinamilk. 

1.1. Giới thiệu chung về Vinamilk 

Kể từ khi thành lập vào năm 1976, VINAMILK đã phát triển vượt bậc và trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sữa tại Việt Nam. Với sự chiếm lĩnh 75% thị phần sữa trong nước, VINAMILK đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp này. Mạng lưới phân phối của họ rất mạnh mẽ, với 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng trải đều trên toàn bộ 64 tỉnh thành của Việt Nam.

Đáng chú ý, sản phẩm của VINAMILK cũng đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia và được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế. Những quốc gia như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, các khu vực Trung Đông và Đông Nam Á đều là những thị trường mà VINAMILK đã mở rộng và phân phối sản phẩm của mình.

Tầm nhìn của Vinamilk là “Trở thành biểu tượng niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cho cuộc sống con người”.

Sứ mệnh hoạt động: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng. tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Vinamilk
Tầm nhìn và sứ mệnh của Vinamilk

1.2. Phân tích thị trường mục tiêu của Vinamilk

Phân khúc

Nhân khẩu học

Tâm lý

Hành vi

Địa lý

Trẻ em 

Độ tuổi: 5 - 14

Tất cả giới tính 

Phong cách: Thích các hoạt động ngoài trời và chơi đùa cùng với bạn bè.

Cá tính: Năng động, sáng tạo, thích học hỏi 

Sử dụng mỗi ngày

Thích các loại sữa có vị và màu sắc

Tần suất sử dụng mỗi ngày 

Việt Nam 

Thanh niên

Độ tuổi: 15 - 25

Tất cả giới tính

Thu nhập: phụ thuộc hoặc thu nhập thấp

Phong cách: năng động, yêu thích sự mới lạ

Cá tính: năng động, vui vẻ, bận rộn

Sử dụng mỗi ngày

Tìm kiếm những sản phẩm nạp năng lượng, tăng cơ bắp 

Tần suất sử dụng mỗi ngày 

Việt Nam 

Người trưởng thành 

Độ tuổi: Tất cả giới tính

Quy mô gia đình: độc thân hoặc người.

Phong cách sống linh hoạt, năng động

Tầng lớp trung lưu hoặc thượng lưu

Sử dụng mỗi ngày

Tìm kiếm những sản phẩm nạp năng lượng, canxi, vitamin

Việt Nam 

Người lớn tuổi 

Các tầng lớp xã hội: trung lưu, thượng lưu

Nghề nghiệp: hầu hết đã nghỉ hưu

Lối sống: có tổ chức, có ý thức về sức khỏe, chú trọng nâng cao thể chất và tinh thần, tìm kiếm sự bình yên.

Tính cách: hướng về gia đình.

Sử dụng mỗi ngày

Tìm kiếm những sản phẩm nạp, canxi, vitamin, ưu tiên cho sức khỏe

Việt Nam 

2. Phân tích mô hình SWOT của Vinamilk

Phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats - Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Mối đe dọa) là một công cụ quan trọng để đánh giá tình hình hiện tại của một doanh nghiệp hoặc sản phẩm trước khi lên chiến lược marketing của Vinamilk

Mô hình SWOT của Vinamilk
Mô hình SWOT của Vinamilk

3. Phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk

Chiến lược Marketing của Vinamilk hay còn gọi là chiến lược Marketing Mix của Vinamilk. được xây dựng dựa trên 5 yếu tố chính đó là: Chiến lược sản phẩm, Chiến lược về giá,Chiến lược về hệ thống phân phối, Chiến lược về xúc tiến thương mại, Chiến lược về con người.

XEM THÊM: ỨNG DỤNG CÔNG CỤ DISC ĐỂ “BIẾT NGƯỜI BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG"

3.1. Chiến lược Marketing của Vinamilk về sản phẩm

Để đứng vững trong bất kì thị trường nào, yếu tố sản phẩm là điều quan trọng để thu hút khách hàng. “Ông lớn” ngành sữa Việt luôn ưu tiên đầu tư vào những sản phẩm của mình chỉn chu hết mức để làm hài lòng tất cả khách hàng. 

Những điều cần lưu ý trong chiến lược marketing về sản phẩm của Vinamilk
Những điều cần lưu ý trong chiến lược marketing về sản phẩm của Vinamilk

1 - Vinamilk luôn nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm

Vinamilk đã cung ứng ra thị trường hơn 250 chủng loại mặt hàng thuộc gần 20 nhóm ngành hàng. Ngoài những lốc sữa tươi quen thuộc với tất cả các gia đình Việt, Vinamilk luôn không ngừng cải tiến và đổi mới, cho ra đời những sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau với triết lý kinh doanh “quyết tâm trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ”.

  • Sữa tươi Vinamilk Fresh, sữa tươi không đường Vinamilk Sugar Free:: Cung cấp sữa tươi chất lượng cao cho người tiêu dùng hàng ngày.

  • Sữa đặc có đường, không đường Vinamilk. 

  • Sữa chua Vinamilk.

  • Sữa bột Vinamilk cho trẻ em và người lớn.

  • Bơ sữa Vinamilk.

  • Sữa tăng cân Vinamilk Weight Gain Plus.

  • Sữa học Vinamilk Grow Plus hỗ trợ sự phát triển chiều cao của trẻ em…

2 - Cung cấp sản phẩm chất lượng cho mọi khách hàng

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm, Vinamilk đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và hiện đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế 9001:2000.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã tiến hành đầu tư đáng kể vào việc nuôi bò sữa Organic. Doanh nghiệp tự trồng cỏ, xây dựng chuồng, chuẩn bị dinh dưỡng cho bò để tạo ra nguồn sữa thơm ngon tự nhiên nhất. 

Trang trại bò Tây Ninh quy mô hơn 400 ha được Vinamilk đầu tư xây dựng nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu. Chuồng bò được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và sức khỏe của bò.

Vinamilk đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá  uy tín để chứng minh chất lượng sản phẩm của mình: Giải thưởng Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes công bố; Giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Giải thưởng Châu Á về Thương hiệu mạnh nhất do Asia One trao tặng; Giải thưởng Sản phẩm chất lượng cao do Bộ Công thương Việt Nam vinh danh…

Vinamilk luôn mang tới cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của một dòng sản phẩm best seller của Vinamilk - sữa tươi Vinamilk Fresh

So với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, Vinamilk có vẻ trội hơn về hàm lượng Protein và ít hơn về hàm lượng chất béo.
So với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, Vinamilk có vẻ trội hơn về hàm lượng Protein và ít hơn về hàm lượng chất béo.

3 - Bao bì bắt mắt, thân thiện với môi trường

Vinamilk đã khiến dân tình xôn xao thời gian gần đây bởi chiến dịch Re - Branding “Vươn tầm thế giới” của mình. Ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk là sự cân bằng tinh tế các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: Giá trị truyền thống với bước tiến mới và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu. Không còn hình ảnh chú bò sữa gặm cỏ trên cánh đồng xanh mướt, bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk đa dạng sắc màu với một phong cách “Tây hóa” hiện đại, nhằm đánh trúng vào tệp khách hàng là lứa tuổi thanh thiếu niên năng động và không ngại đổi mới. 

Bên cạnh đó, bao bì bằng giấy dễ dàng phân hủy và tái chế của Vinamilk vẫn được giữ nguyên nhằm khẳng định cam kết phát triển bền vững vì môi trường của Vinamilk. Nhờ vào Chiến lược Marketing của Vinamilk về sản phẩm đúng đắn, Vinamilk luôn là doanh nghiệp đứng đầu với trên 40% thị phần sữa trong nhiều năm qua.

Bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới của Vinamilk nhằm mục đích tấn công vào thị trường Châu Âu
Bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới của Vinamilk nhằm mục đích tấn công vào thị trường Châu Âu

Trong kinh doanh, doanh nghiệp không nên phụ thuộc vào một sản phẩm, hãy tạo ra chuỗi sản phẩm giá trị để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc xây dựng phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D) để tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ giải quyết những “nỗi đau” của khách hàng. Cuối cùng, doanh nghiệp hiện nay hãy điều hướng hoạt động để phục vụ nhóm khách hàng GenZ đầy tiềm năng. 

XEM THÊM: 6 TIÊU CHÍ VÀNG KHI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH ÔNG LỚN NGÀNH FMCG

3.2. Chiến lược Marketing của Vinamilk về giá

Mặc dù đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu “chuẩn quốc tế” hoàn toàn mới lạ, nhưng Vinamilk vẫn giữ nguyên giá thành trung bình từ 32000 - 37000 nghìn cho một lốc sữa tươi Vinamilk. Chiến lược giá cạnh tranh của Vinamilk đã giúp người tiêu dùng được trải nghiệm một sản phẩm “tầm cỡ quốc tế” với một mức giá rất Việt Nam. Thậm chí so với các đối thủ như Milo và TH True Milk giá thành của Vinamilk lại có phần “mềm” hơn một chút. 

Về ngành hàng sữa bột, mặc dù các công ty sữa ngoại đang tham gia cuộc đua lợi nhuận sôi động, Vinamilk đã duy trì mức giá ổn định từ năm 2008. Nhãn hiệu cho rằng nếu tăng giá sản phẩm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua cũng như thị trường. Nhiều người quan niệm sữa ngoại có chất lượng tốt hơn sữa nội, tuy nhiên, hầu hết nguyên liệu sữa Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chính vì vậy, ngày nay có nhiều gia đình lựa chọn sữa nội cho con cái và Vinamilk được xem là một trong những thương hiệu hàng đầu, vừa về chất lượng vừa về giá cả.

Để có thể mang đến khách hàng một sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng, Vinamilk đã tập trung đầu tư vào 2 yếu tố chính đó là dây chuyền sản xuất hiện đại và chiến lược vận chuyển hợp lý.

Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm có thể giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian 6 tháng mà không cần chất bảo quản. Các robot LGV vận hành tự động sẽ chuyển pallet thành phẩm đến khu vực kho thông minh. Ngoài ra, LGV còn vận chuyển các cuộn bao bì và vật liệu bao gói đến các máy một cách tự động. Hệ thống robot LGV có thể tự sạc pin mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này giúp Vinamilk hạn chế tối đa sự sai sót và chi phí nhân công dẫn đến chi phí sản xuất được tối ưu làm cho giá thành trở nên hợp lý với khách hàng.

Vinamilk sở hữu chất lượng quốc tế với giá Việt Nam nhờ tự động hóa
Vinamilk sở hữu chất lượng quốc tế với giá Việt Nam nhờ tự động hóa

Để tối ưu giá thành sản phẩm giúp tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn, doanh nghiệp hãy đầu tư công nghệ, tối ưu quy trình sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hãy thực hiện chiến lược giá linh hoạt dựa trên sản phẩm, nhóm khách hàng mục tiêu.

XEM THÊM: 26 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH GIÁ TRỊ ĐƯỢC CÁC ÔNG LỚN ĐANG ÁP DỤNG

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ HỚT VÁNG

3.3. Chiến lược Marketing của Vinamilk về hệ thống phân phối

Vinamilk có một hệ thống phân phối nội địa rộng lớn gồm: khoảng 240.000 điểm bán lẻ và 575 cửa hàng phân phối trực tiếp. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở gần 1.500 siêu thị và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Hơn nữa, Vinamilk đã đầu tư mở rộng hệ thống tủ đông, tủ mát và xe lạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nhóm sữa chua. Trong năm 2008, họ đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, tủ mát và hơn 300 xe tải nhỏ cho việc phân phối hàng lạnh. Dưới đây là 4 kênh phân phối chính của Vinamilk trên thị trường Việt Nam. 

1 - Phân phối trực tiếp

Dù gặp ảnh hưởng từ dịch COVID-19, số lượng cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt cửa hàng phân phối chính thức của Vinamilk đã tăng lên hơn 500 cửa hàng vào đầu năm 2021. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk tại Giấc Mơ Sữa Việt. Bên cạnh đó, Vinamilk đã tiên phong sử dụng trang web thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.vn từ năm 2016, để đáp ứng nhu cầu mua sắm online.

2 - Phân phối gián tiếp

Vinamilk chủ yếu phân phối sản phẩm của mình qua các kênh phân phối gián tiếp là siêu thị và kênh VMS . Vinamilk chia kênh siêu thị thành hai loại: loại 1 là các siêu thị lớn như Big C, Metro và loại 2 là các siêu thị nhỏ như Fivimart, Citimart, Intimex. Các siêu thị này đặt hàng trực tiếp với đại diện chi nhánh của Vinamilk. Kênh này cũng bao gồm nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan, và các đơn vị này cũng đặt hàng trực tiếp với đại diện chi nhánh của Vinamilk với số lượng lớn.

Bên cạnh đó, Vinamilk còn phân phối sản phẩm qua kênh VMS (Vertical Marketing System - kênh phân phối có chương trình trọng tâm và quản lý chuyên nghiệp). Trong đó Vinamilk quản lý các nhà phân phối của mình thông qua việc ký kết các hợp đồng ràng buộc về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên. Các nhà phân phối được đặt khắp các tỉnh thành trong cả nước theo bản đồ thị trường mà Vinamilk đã xác định.

3 - Phân phối qua sàn thương mại điện tử

Từ năm 2016, Vinamilk đã ra mắt trang web thương mại điện tử giacmosuaviet.com để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng. Họ đã áp dụng mô hình tiếp cận đa kênh (omni-channel) để tích hợp lợi ích cho khách hàng trên cả hai kênh mua sắm, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tốt hơn.

Trên trang web này, khách hàng có thể tìm kiếm và mua các sản phẩm của Vinamilk trong mọi danh mục. Các sản phẩm được bảo quản theo quy trình chất lượng của công ty.

Ngoài ra, Vinamilk đã tham gia nhiều kênh bán hàng trực tuyến khác như Tiki, Shopee… Việc mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến giúp Vinamilk tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người không có thời gian để đến cửa hàng mua sản phẩm trực tiếp.

4 - Xuất khẩu nước ngoài

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Vinamilk bao gồm: sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa đậu nành, nước giải khát… Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia trên thế giới, bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi và các nước khác. Tiếp nối sự thành công của các quốc gia trước đó, Vinamilk thay đổi bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới để tấn công vào thị trường Châu Âu trong năm 2023 này.

Các kênh phân phối chính của Vinamilk
Các kênh phân phối chính của Vinamilk

Để sống còn trên thương trường, doanh nghiệp không bao giờ được phụ thuộc vào một kênh bán hàng. Doanh nghiệp Việt hãy quảng bá sản phẩm/ dịch vụ qua đa kênh, đặc biệt tập trung kênh online là xu hướng Marketing 4.0

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VINAMILK - BÀI HỌC LỚN CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH ÔNG LỚN NGÀNH FMCG

3.4. Chiến lược Marketing của Vinamilk về xúc tiến thương mại

Để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng, Vinamilk đã tiến hành quảng cáo sản phẩm đa kênh như quảng cáo trên fanpage, quảng cáo trên truyền hình, các chiến dịch PR, quảng cáo ngoài trời, phát triển video trên YouTube…

1 - Quảng cáo đa kênh

Vinamilk chú trọng vào việc quảng cáo các sản phẩm của mình qua các hình thức phong phú nhằm tiếp cận đến nhiều khách hàng nhất có thể từ mọi lứa tuổi, giai cấp.

Quảng cáo trên truyền hình TVC

Quảng cáo sản phẩm qua truyền hình là một trong những chiến lược hiệu quả mà Vinamilk sử dụng. Sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh trong quảng cáo giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và hiểu ý nghĩa, thông điệp truyền thông, từ đó thu hút sự chú ý. Các đoạn quảng cáo TVC của Vinamilk rất sống động, tràn đầy cảm xúc, tạo sự gắn kết tình cảm giữa người tiêu dùng và thương hiệu Vinamilk. 

Một trong những chiến dịch quảng bá TVC nổi bật là "6 triệu ly sữa". Bắt đầu với hình ảnh, một cô bé buộc hộp sữa vào quả bóng bay màu xanh thả lên trời, từ đó rất nhiều cô cậu bé nơi thành thị cũng làm hành động tương tự, những hộp sữa theo quả bóng bay tới khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam đến tay những em bé vùng nông thôn và miền hải đảo. Vinamilk đã khéo léo chèn thông điệp ý nghĩa: “ Tất cả trẻ em trên đất nước đều xứng đáng nhận được nguồn dinh dưỡng đầy đủ”, đây được xem là một TVC mở đầu cho chuỗi thành công của Vinamilk khi cho ra đời hàng loạt TVC mang ý nghĩa về cộng đồng, vì mầm non trẻ em nước nhà.

Quảng cáo qua Fanpage

Fanpage của Vinamilk đã thu hút 683.000 người thích trang và 705.000 người theo dõi, tạo điều kiện thuận lợi để kênh thương hiệu được tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng. Vinamilk thường xuyên đăng tải các bài post trên Fanpage nhằm quảng cáo sản phẩm, chương trình khuyến mãi, cuộc thi và nhiều hoạt động khác. Trong các bài đăng, Vinamilk tập trung nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng thương hiệu này. Hình ảnh được sử dụng làm mắt xanh và độc đáo, góp phần tạo nên USP (Unique Selling Proposition) của Vinamilk.

XEM THÊM: CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Quảng cáo qua Billboard

Vinamilk cũng sử dụng quảng cáo sản phẩm thông qua billboard ngoài trời để tăng cường sự nhận biết thương hiệu và quảng bá sản phẩm của mình. Billboard được thiết kế với màu sắc xanh lá - trắng, hình ảnh bò sữa trên đồng cỏ đặc trưng của Vinamilk. Tuy nhiên, Vinamilk chưa thật sự tạo ra những biển quảng cáo độc đáo để người dùng phải “wow” khi nhìn thấy. 

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐIỆN MÁY XANH ĐỘC ĐÁO, MỚI LẠ VÀ THU HÚT

Tiếp thị trực tuyến

Vinamilk đã triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị trực tuyến để tăng cường sự hiện diện và tương tác của thương hiệu trên môi trường kỹ thuật số. Vừa mới đây, trên các nền tảng mạng xã hội rầm rộ trend đổi avatar chế logo của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Trend bắt nguồn từ việc Vinamilk vừa mới đổi nhận diện thương hiệu và người dùng bàn tán và đánh giá về logo mới này rất nhiều, do vậy thương hiệu đã tạo ra một trang web để người dùng có thể tự chế logo theo riêng mình

Dân tình xôn xao “bắt trend” theo logo Vinamilk
Dân tình xôn xao “bắt trend” theo logo Vinamilk

2 - Video ca nhạc ngắn

Chiến lược Marketing của Vinamilk đã đạt được thành công trong nội dung bằng việc tập trung vào video và đầu tư vào kênh YouTube. Thương hiệu đã tăng độ nhận diện và trở thành ngành hàng đầu trong lĩnh vực đóng gói tiêu dùng tại Đông Nam Á, với hơn 2 triệu lượt theo dõi trên kênh YouTube tính đến tháng 8/2021.

Để đạt được thành công này, Vinamilk đã áp dụng mô hình 3H (HERO - HUB - HELP) trong chiến dịch tiếp thị của mình. Mô hình này tập trung vào ba loại nội dung chính: nhấn mạnh giá trị thương hiệu, thu hút sự chú ý và mang đến giá trị cho khách hàng.

Tháng 5/2023, Vinamilk cho ra mắt sản phẩm âm nhạc “ Bò vui thật , sữa ngon thật” đã đạt được 31 triệu xem trên nền tảng Youtube

SỮA TƯƠI VINAMILK 100% - BÒ VUI THẬT, SỮA NGON THẬT

3 - Quan hệ công chúng

Vinamilk đã thành công trong việc tạo ra hiệu ứng thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua việc tài trợ các cuộc thi và chương trình học bổng có ý nghĩa xã hội. Quỹ học bổng "Sữa và Ươm Mầm Tương Lai" là một chương trình học bổng của Vinamilk nhằm tạo điều kiện cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng. Chương trình học bổng này đã giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục học tập và phát triển tốt hơn.

4 - Khuyến mãi

Cùng với những chiến dịch quảng cáo, Vinamilk cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi như: tăng dung tích sản phẩm nhưng giá không đổi, quà tặng đi kèm, giảm giá về sản phẩm…

Cùng với Chiến lược Marketing của Vinamilk về xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam có thể rút ra 3 bài học dưới đây:

  • Doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức về sự quan trọng của việc áp dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

  • Mô hình 3H (HERO - HUB - HELP) mà Vinamilk đã áp dụng trong chiến dịch marketing của mình cung cấp một cách tiếp cận toàn diện và đa dạng đối với khách hàng. Doanh nghiệp Việt Nam có thể học cách tạo ra nội dung sáng tạo, phù hợp với nhu cầu và lợi ích của khách hàng thông qua các loại nội dung HERO, HUB và HELP

  • Doanh nghiệp Việt Nam có thể học cách tận dụng các hoạt động tài trợ xã hội để tạo sự gắn kết với cộng đồng và xây dựng một hình ảnh tích cực về thương hiệu.

Bài học từ Vinamilk trong quá trình xây dựng chiến lược xúc tiến
Bài học từ Vinamilk trong quá trình xây dựng chiến lược xúc tiến

Hãy lan tỏa thông điệp, bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp lặp lại liên tục và đồng bộ trên các kênh truyền thông đại chúng để hình ảnh doanh nghiệp nhanh chóng in sâu vào tâm trí khách hàng.

XEM THÊM: HIỆU ỨNG CHIM MỒI - NHỮNG MÁNH KHÓE TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

XEM THÊM: 8 NGUYÊN TẮC MARKETING NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

3.4. Chiến lược Marketing của Vinamilk về con người

Chiến lược Marketing của Vinamilk đối với con người tập trung vào việc xây dựng đề xuất giá trị nhân sự EVP (Employee Value Proposition) và văn hóa doanh nghiệp để phát triển đội ngũ nhân viên. 

1 - Đề xuất giá trị nhân sự EVP của Vinamilk

Vinamilk cam kết cung cấp một môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát triển cá nhân và cơ hội thăng tiến. Công ty tạo ra các chế độ phúc lợi hấp dẫn như gói bảo hiểm toàn diện, chương trình thưởng và phúc lợi đa dạng, cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp…

XEM THÊM: THIẾT KẾ ĐỀ XUẤT GIÁ TRỊ EVP ĐỂ THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI

2 - Văn hóa doanh nghiệp

Vinamilk xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực, tôn trọng và đề cao giá trị con người. Với tinh thần làm việc hợp tác, sáng tạo và tôn trọng đội ngũ nhân viên, Vinamilk tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và động lực, khuyến khích sự phát triển cá nhân và khám phá tiềm năng.

Trong suốt một thập kỷ vừa qua,Vinamilk liên tục nhận giải "Doanh nghiệp có Môi trường làm việc tốt nhất" từ Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam.

“Tài sản lớn nhất của chúng ta là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa đó sẽ thu hút, sàng lọc, lựa chọn những con người phù hợp và sau đó lại chăm sóc nhân viên của chúng ta. Những nhân viên đó sẽ là người chăm sóc khách hàng của chúng ta. Và khách hàng chính là người chăm sóc công việc kinh doanh của chúng ta”. 

Tony Dzung - CEO Trường Doanh Nhân HBR

Bài học rút ra từ chiến lược Marketing của Vinamilk về con người
Bài học rút ra từ chiến lược Marketing của Vinamilk về con người

XEM THÊM: CÁC CÔNG CỤ MARKETING NÊN ỨNG DỤNG ĐỂ TỐI ƯU CHI PHÍ VÀ THỜI GIAN

4. Kết luận

Mong rằng với bài viết này, các nhà quản trị sẽ có thêm kiến thức về chiến lược Marketing của Vinamilk và áp dụng các bài học để xây dựng lên một doanh nghiệp lớn mạnh, vững chãi trên thị trường đầy khốc liệt.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger