Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 02/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của sữa Milo

Milo là cái tên không hề xa lạ với người Việt  Nam. Thậm chí mặc dù đã lớn rồi, nhiều người, khi nghe nhắc tới cái tên Milo, vẫn bồi hồi nhớ lại mùi thơm cũng như hương vị cacao ngọt ngào, thơm béo của loại sữa này. Thị trường sữa Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh, thế nhưng Milo vẫn là cái tên không thể bị thay thế hoàn toàn trong trái tim trẻ em Việt. Vậy nguyên do là tại sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chiến lược marketing, hay cụ thể hơn, chiến lược marketing mix của Milo nhé!

Chiến lược sản phẩm

Trong chiến lược marketing mix của Milo, sản phẩm và các đặc tính, cá tính thương hiệu là điểm nổi bật, giúp Milo trở nên sáng giá trong mắt người dùng.

Milo là một loại sữa lỏng kết hợp hoàn hảo từ hương vị thơm ngon độc đáo của cacao và nguồn dưỡng chất thiên nhiên giàu đạm và các chất dinh dưỡng từ sữa, mầm lúa mạch nguyên cám và các vitamin, khoáng chất, do Nestlé sản xuất và có xuất xứ từ Úc. Nestlé luôn tìm cách để theo dõi và dự đoán xu hướng sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng. 

Milo cung cấp năng lượng (calo). Lượng calo này đến từ các thành phần khác nhau của Milo, chủ yếu là chiết xuất mạch nha, sữa tách kem, dầu cọ và đường. Nếu tiêu thụ vừa phải, như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, Milo cung cấp năng lượng cần thiết cho một lối sống năng động và sẽ không bị béo. Về bản chất, bột Milo cân bằng dinh dưỡng, cung cấp tỷ lệ protein, carbohydrate và chất béo phù hợp. 6 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản trong thực phẩm là: carbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và nước! Một cốc Milo đồ uống chứa những chất dinh dưỡng này.

Thương hiệu Milo ngoài sản phẩm sữa bột thì còn phát triển thêm rất nhiều sản phẩm khác như: sữa uống liền, bánh kẹp, kẹo ngậm,.. đều có tên là Milo và hương vị tương đồng. Điều này giúp doanh nghiệp cung cấp thêm cho khách hàng các sự lựa chọn, giải quyết nhiều vấn đề mà sản phẩm sữa bột không thể đáp ứng như tính tiện lợi, nhanh gọn.

Nhắc đến yếu tố Sản phẩm của chiến lược marketing mix, chúng ta cũng nhắc tới bao bì. Bao bì của Milo - Nestlé là một phương tiện giúp doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp cũng như để lại ấn tượng dễ dàng nhất với khách hàng và người mua hàng. Và trên bao bì, công ty truyền thông lợi ích sức khỏe mà sản phẩm sữa Milo mang lại cho người uống. Chiến lược của Nestlé cũng dựa trên việc tối ưu hóa bao bì, thiết kế bao bì thân thiện với môi trường và khuyến khích người tiêu dùng về tái chế và thải bỏ.

enlightenedKHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI  

Chiến lược địa điểm

Công ty Nestle điều hành bốn nhà máy và hai trung tâm phân phối tại Việt Nam, tuyển dụng trực tiếp gần 2.300 nhân viên trên toàn quốc. 

Hai loại kênh phân phối được Nestle sử dụng là nhà bán lẻ và người bán buôn. Cả hai kênh đều có nhiều lợi thế về tần suất đặt hàng cao, thời gian vận chuyển ngắn và có lượng khách hàng lớn. Các kênh này cũng có chức năng riêng như chức năng giao dịch (liên hệ, xúc tiến, thương lượng, chấp nhận rủi ro), chức năng hậu cần (phân phối thực tế, lưu trữ, phân loại) và chức năng hỗ trợ (nghiên cứu, tài trợ)

Ngoài hợp tác với các đại lý, siêu thị trên toàn quốc, Nestle cũng hợp tác với các sàn thương mại điện tử. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thói quen cũng như hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam cũng đã thay đổi đáng kể. Với việc giảm tần suất mua và tăng khối lượng mua hàng trên một lần mua, người Việt Nam cũng có xu hướng đặt hàng trên mạng theo thùng hơn mua lẻ như ngày xưa.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chiến lược khuyến mãi

Rất ít sản phẩm hoặc dịch vụ, ngay cả khi được định giá hay phân phối tốt, có thể phát triển, mở rộng thị phần khi không có sự quảng bá hiệu quả. Các nhà quản trị doanh nghiệp cần dành thời gian tìm hiểu sâu về suy nghĩ và thói quen của khách hàng, để tìm ra các “điểm chạm” hợp lý, vạch ra các chiến thuật thích hợp để len lỏi vào tâm trí khách hàng và kích thích họ chi tiền.

Nestle thực hiện nỗ lực quảng bá của họ thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo chí,... Với sự phân mảnh ngày càng tăng của các lựa chọn phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, Nestle cũng gửi quảng cáo của họ đến người tiêu dùng theo nhiều cách mới và sáng tạo, chẳng hạn như với công nghệ video tương tác trong các cửa hàng bách hóa và siêu thị và thông qua Internet Web. 

Bên cạnh việc quảng bá hoặc truyền thông ở trên, Nestle cũng đang sử dụng các hình thức quảng cáo khác như truyền thông hoặc quảng cáo phi phương tiện. Một số cách mà Nestle đã làm là tham gia các triển lãm, các hoạt động tài trợ, quan hệ công chúng và xúc tiến bán hàng như tặng quà miễn phí hoặc giảm giá sản phẩm Milo. Đó là những công cụ mà Nestle sử dụng để thuyết phục khách hàng và xây dựng mối quan hệ của khách hàng với sản phẩm của họ. 

Chiến lược giá

Dòng sản phẩm sữa Milo nhắm tới đối tượng chính là những phụ huynh có con từ 6 -14 tuổi, có nguồn thu nhập từ thấp đến cao. Với việc xác định ngay từ đầu, sản phẩm hướng tới những phụ huynh có con từ 6 - 14 tuổi trên khắp cả đất nước.

Vì vậy giá của dòng sản phẩm sữa Milo tương đối phù hợp với mức thu nhập bình quân hàng tháng của các hộ gia đình ở Việt Nam ( với GDP bình quân đầu người là 2.200 USD/ năm theo cục thống kê vào năm 2016). Chênh lệch không đáng kể so với giá của các dòng sản phẩm sữa khác. Ví dụ: Sữa nước Milo hộp giấy 1 lốc có giá 28.000 đồng thì 1 lốc sữa nước Dutch Lady hộp giấy có giá 26.000, chênh lệch nhau khoảng 2000 đồng.

XEM NGAY "KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE" CỦA HBR

 

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Marketing/ 02.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến