Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Aquafina

Bài viết này sẽ trình bày về chiến lược marketing mix, hay còn gọi là chiến lược marketing 4P của thương hiệu Aquafina.

Chiến lược sản phẩm của Aquafina

Chiến lược sản phẩm và vai trò của nó trong chiến lược marketing mix của Aquafina có thể được giải thích như sau:

Aquafina là nhãn hiệu nước đóng chai đóng gói của PepsiCo - nhãn hiệu hàng đầu trên thế giới. Vào năm 2003, Aquafina đã trở thành nhãn hiệu nước đóng chai bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. Nước uống sạch thật sự là vấn đề nổi cộm ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều người gặp phải tình trạng sức khỏe yếu, nhiều căn bệnh xuất hiện cũng đều bắt nguồn từ việc con người tiêu thụ nguồn nước không đủ tiêu chuẩn an toàn. Đó là lý do tại sao ngày nay mọi người trở nên ưa chuộng uống nước uống đóng chai hoặc lọc RO. 

Aquafina đã đưa ra các công nghệ như công nghệ lọc hydro 7 giúp lọc nước và cung cấp chất lượng nước uống tốt nhất cho người tiêu dùng. Chiến lược sản phẩm trong mô hình marketing 4P của doanh nghiệp này tập trung chủ yếu vào nước sạch có sẵn với các kích cỡ và hương vị khác nhau. Aquafina cũng cung cấp nước có hương vị với các hương vị được nhiều người ưa chuộng như berry blast, mâm xôi và nho. Có nhiều kích thước khác nhau đối với nước đóng chai, để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Bình nước 20 lít được sử dụng bởi các doanh nghiệp không có không gian để chứa các bộ lọc nước lớn. Loại chai 1 và 2 lít được người tiêu dùng cá nhân sử dụng. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Aquafina là nước Kinley thuộc Coca-cola.

Chiến lược định giá của Aquafina

Dưới đây là chiến lược giá trong chiến lược tiếp thị của Aquafina:

Vì không có sự khác biệt trong thị trường nước đóng chai về sản phẩm, yếu tố cạnh tranh hàng đầu chính là giá cả. Aquafina đã cân nhắc, tính toán rất kỹ lưỡng khi định giá sản phẩm của mình. Mặc dù nước là một nguồn tài nguyên có sẵn miễn phí, nhưng nước đóng chai là một ngoại lệ và giá cả là yếu tố quan trọng tạo ra doanh thu và hướng đến người tiêu dùng. Aquafina áp dụng chiến lược giá cả cạnh tranh trong chiến lược marketing mix của mình vì nó cung cấp chất lượng sản phẩm tốt và nước uống ít calo, mang lại lợi thế cho thương hiệu so với các thương hiệu cạnh tranh khác trên thị trường. 

Aquafina định giá sản phẩm ở các mức giá khác nhau ở các quốc gia khác nhau tùy thuộc vào thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm này không có giá cao và hướng đến nhóm thu nhập trung bình cũng như những người thuộc nhóm tuổi từ 25 tới 45, đơn giản vì nhóm khách hàng này là những người có ý thức hơn về sức khỏe.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chiến lược địa điểm

Sau đây là chiến lược địa điểm của Aquafina:

Là một mặt hàng thiết yếu, nước đóng chai Aquafina có mặt ở tất cả các cửa hàng bách hóa, cửa hàng y tế cũng như hầu hết các cửa hàng địa phương nhỏ. Công ty hợp tác với các nhà bán buôn ở các quốc gia khác nhau để bán sản phẩm của họ. 

Trên toàn thế giới, họ có nhiều nhà trung gian và nhà phân phối để đảm bảo rằng bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm của họ. Aquafina đã đảm bảo rằng mình có một mạng lưới phân phối mạnh mẽ để sản phẩm của mình dễ dàng trở nên "luôn có sẵn" đối với tập khách hàng mục tiêu, cơ bản là vì: Đối với một sản phẩm như nước uống đóng chai, yếu tố quan trọng nhất mà người tiêu dùng nhìn vào đó là tính sẵn có. Nếu nước đóng chai được bán trong một cửa hàng, người tiêu dùng ít có khả năng nhìn vào nhãn hiệu vì hầu như không có sự khác biệt trong phân khúc sản phẩm này. Kết quả là, sự thành công của một công ty phụ thuộc vào việc phân phối ở một mức độ lớn. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Một chiến lược thông minh khác mà công ty đã sử dụng cho Aquafina là đưa sản phẩm có mặt trong nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm và cửa hàng thức ăn nhanh vì xác suất người tiêu dùng mua một chai nước cùng với thực phẩm của họ là khá cao. Chiến lược này giúp cải thiện doanh số bán hàng tổng thể của thương hiệu.

Chiến lược quảng cáo và khuyến mãi

Aquafina đã sử dụng các kỹ thuật truyền thống khác nhau để quảng bá sản phẩm của mình. Thương hiệu tham gia vào các phương tiện truyền thông báo chí, quảng cáo truyền hình, sử dụng người nổi tiếng,... để quảng bá sản phẩm nước uống tinh khiết của mình. Họ chỉ đơn giản định vị sản phẩm của mình là một nhãn hiệu nước tinh khiết không có vi khuẩn và an toàn để uống. 

Trên toàn cầu, Aquafina được biết đến như một nhà tiếp thị thông minh luôn đưa ra các khuyến mãi và giảm giá theo thời gian. Aquafina cũng tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác thông qua việc liên kết với PepsiCo và công nghệ lọc đặc biệt mà công ty sử dụng để loại bỏ tất cả các khoáng chất tự nhiên trong nước và mang lại hương vị êm dịu. 

Thương hiệu cũng thúc đẩy doanh số bằng cách tiến hành các cuộc thi, phát phiếu giảm giá và quà tặng một cách thường xuyên. Aquafina cũng là nhà tài trợ chính thức của Giải bóng chày Major League. Thương hiệu đã cho ra mắt các sản phẩm mới sáng tạo như nước có hương vị, nước có ga và chai Eco-Fina sử dụng ít nhựa hơn 50% so với chai thông thường. Điều này cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về chiến lược marketing mix của Aquafina.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AMAZON - ĐẾ CHẾ NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AMAZON - ĐẾ CHẾ NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TRUNG NGUYÊN - NIỀM TỰ HÀO CỦA CÀ PHÊ VIỆT

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TRUNG NGUYÊN - NIỀM TỰ HÀO CỦA CÀ PHÊ VIỆT

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TIKI - THƯƠNG HIỆU THÂN QUEN VỚI GIỚI TRẺ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TIKI - THƯƠNG HIỆU THÂN QUEN VỚI GIỚI TRẺ

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT CÓ GA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT CÓ GA

Marketing/ 03.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến