Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 02/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Apple

Apple - một thương hiệu công nghệ nổi tiếng, được công nhận trên toàn cầu vì tập trung vào đổi mới công nghệ. Khả năng lãnh đạo và tầm nhìn xa của Steve Jobs đã giúp Apple đặt những cột mốc ban đầu để vươn tới danh tiếng toàn cầu và giờ đây, dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple đã có tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. 

Chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò tích cực của chiến lược marketing Apple vạch ra và thực hiện. Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích về chiến lược marketing mix - marketing 4P của đế chế công nghệ này.

Sản phẩm

Danh mục sản phẩm của Apple đã mở rộng rất nhiều trong những năm gần đây, bao gồm các sản phẩm mới như Apple watch, Apple TV và một số ứng dụng mới. 

Phạm vi sản phẩm của Apple đã phát triển khá lớn với một số sản phẩm mới, bao gồm phần mềm tuyệt vời được thêm vào danh mục đầu tư gần đây. Gã khổng lồ công nghệ có kế hoạch phát triển hơn nữa dòng sản phẩm của mình bằng cách thâm nhập vào các lĩnh vực mới. Trong khi doanh số bán máy tính xách tay và PC của Apple đã giảm trong vài năm gần đây, iPhone (sản phẩm cốt lõi của Apple, chiếm doanh thu và doanh thu thuần cao nhất) vẫn rất phổ biến. 

iPhone 11 sở hữu ba camera và chip A13 Bionic giúp tốc độ xử lý nhanh hơn. Công ty đang cung cấp gói đăng ký Apple TV + miễn phí trong một năm khi mua iPhone, iPad, Mac, iPod touch hoặc Apple TV mới. Vào ngày 13 tháng 11 năm 2019, Apple đã phát hành phiên bản Macbook Pro mới nhất và nhanh nhất từ ​​trước đến nay với màn hình 16 inch, bàn phím ma thuật và hiệu suất nhanh hơn 80%. Phần mềm mới của Apple bổ sung khả năng của các sản phẩm và phần cứng hiện có.

Icloud cung cấp một tập hợp các dịch vụ đám mây miễn phí cho các khách hàng hiện tại của Apple. Các dịch vụ này hoạt động liên tục với iPhone, Ipad, iPod, Mac và PC. Người dùng có thể tải lên tự động lên Icloud và sau đó sử dụng nó từ tất cả các thiết bị của họ. 

Apple đang cố gắng làm phong phú hơn nữa danh mục sản phẩm của mình. Bốn nền tảng phần mềm - iOS, macOS, watchOS và tvOS - cung cấp trải nghiệm liền mạch trên tất cả các thiết bị của Apple. Họ cấp quyền cho khách hàng bằng các dịch vụ đột phá bao gồm App Store, Apple Music, Apple Pay và iCloud. Gần đây, Apple đã công bố mua lại hoàn toàn Shazam, ứng dụng âm nhạc phổ biến nhất và được đánh giá cao nhất trên thế giới được hàng trăm triệu người trên thế giới sử dụng. Ứng dụng này sẽ vẫn có sẵn miễn phí cho người dùng Apple. Bằng cách này, Apple không ngừng nỗ lực để tạo ra trải nghiệm an toàn và hấp dẫn cao cho người dùng.

enlightenedKHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI  

Địa điểm

Về yếu tố địa điểm trong chiến lược marketing mix, Apple sử dụng nhiều kênh phân phối để tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới, từ các cửa hàng bán lẻ của riêng mình đến các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Vì vậy, sản phẩm của Apple có thể được tìm thấy cả trực tuyến và ngoại tuyến. Mọi người có thể mua sắm các sản phẩm của Apple trên trang web của hãng bằng cách tạo tài khoản, đăng nhập và mua sắm. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Ngoài trang web riêng của mình, các sản phẩm của Apple cũng có sẵn trên các trang web bán lẻ khác như eBay, Amazon và các nhà bán lẻ điện tử địa phương khác tại thị trường địa phương. Apple có một mạng lưới các nhà phân phối toàn cầu để bán các sản phẩm và dịch vụ của mình. Những nhà phân phối này còn được gọi là đại lý của công ty. Có những nhà bán lẻ địa phương ở hầu hết các khu vực cũng bán các sản phẩm của Apple tại các cửa hàng của họ.

Apple sử dụng các kênh phân phối sau:

  • Trang web của Apple
  • Bán lẻ trực tuyến từ các trang web như ebay, Amazon và các nhà bán lẻ điện tử lớn và nhỏ khác.
  • Đại lý công ty
  • Cửa hàng Apple
  • Cửa hàng bán lẻ điện tử địa phương

Giá cả

Apple xây dựng cho mình hình ảnh của một thương hiệu cao cấp. Các sản phẩm giá rẻ chưa bao giờ là một phần trong danh mục sản phẩm của Apple. Những sản phẩm của Apple chủ yếu dành cho người tiêu dùng cao cấp. 

Vì vậy, trong một chiến lược marketing, Apple không bao giờ định giá sản phẩm của mình thấp hơn đối thủ và điều đó rất quan trọng để duy trì hình ảnh cao cấp mà hãng đã tạo ra. Tuy nhiên, công ty cũng tung ra một vài mẫu iPhone tương đối rẻ hơn để ngăn chặn doanh số giảm. 

Chiến lược giá của Apple phản ánh khoản đầu tư đáng kể vào việc chế tạo từng sản phẩm bao gồm R & D, nguyên liệu thô và lao động. Hơn nữa, Apple chưa bao giờ làm ra những sản phẩm thông thường. Các sản phẩm của hãng nổi tiếng với sự đơn giản và chất lượng bên cạnh hiệu suất khiến chúng trở nên phổ biến và đây là điều cho phép Apple định giá chúng cao hơn. Mọi người sẵn sàng trả tiền nếu họ tin tưởng một thương hiệu và biết rằng thương hiệu đó mang lại cho họ những gì họ đang phải trả.

Khuyến mãi

Chiến lược marketing của Apple cũng mang đặc trưng tương tự dòng sản phẩm của hãng. Apple sử dụng cả các chiến thuật thông thường và độc đáo để quảng cáo sản phẩm của mình. 

Trước hết, các sản phẩm của Apple được săn đón trên thị trường đến nỗi hầu hết chúng đều trở nên nổi bật trước khi được tung ra thị trường. Tiếp thị truyền miệng (Word of mouth) luôn có lợi cho Apple. Các sản phẩm của Apple được quảng bá từ trang web của hãng và từ các kênh trực tuyến khác bao gồm cả mạng xã hội. Ngoài ra, Apple cũng sử dụng truyền hình để tiếp thị sản phẩm của mình. 

Quảng cáo của công ty nhằm làm nổi bật các tính năng khác biệt của sản phẩm và cá tính độc đáo của chúng. Thông cáo báo chí vào thời điểm ra mắt sản phẩm mới cũng là một cách quảng bá thông minh mà Apple tận dụng một cách hiệu quả. 

Có hàng ngàn trang web đánh giá, thảo luận và quảng cáo các sản phẩm của Apple. Apple cũng đang cố gắng thâm nhập thị trường châu Á sâu hơn và tiếp cận người tiêu dùng châu Á, những người tiết kiệm hơn một chút về giá so với các đối tác phương Tây nhưng không kém phần nhiệt tình với công nghệ. Vì vậy, tập đoàn cũng đã tăng cường đầu tư vào việc tiếp thị sản phẩm của mình tại các thị trường mới nổi.

XEM NGAY KHÓA HỌC "CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM" CỦA HBR

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Marketing/ 02.09.2020
9 CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE MỌI DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

9 CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE MỌI DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

Marketing/ 02.09.2020
THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG - ĐIỀU QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI CỦA MỘT CÔNG TY

THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG - ĐIỀU QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI CỦA MỘT CÔNG TY

Marketing/ 31.08.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến