Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 06/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

9 Mẹo tạo chiến lược sản phẩm đỉnh cao doanh nghiệp nào cũng nên biết

Việc đề ra chiến lược sản phẩm không hề đơn giản. Nó bao gồm việc xem xét kỹ sản phẩm của bạn và đưa ra những thay đổi trong quy trình thiết kế vào đúng thời điểm, để định hình hướng thiết kế sản phẩm. 

Mỗi sản phẩm đều khác nhau, vì thế tôi không thể đưa ra một hướng dẫn chung để tạo một chiến lược cụ thể. Nhưng tôi có thể đưa ra các đề xuất giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tự tạo một chiến lược sản phẩm cho riêng công ty của mình. 

enlightenedCHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM - CÁCH ĐỂ DOANH NGHIỆP NỔI BẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG

Dưới đây là 9 mẹo hữu ích giúp bạn và team của mình bắt đầu tạo chiến lược sản phẩm hiệu quả.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Ý nghĩa và tầm quan trọng của khoanh vùng khách hàng mục tiêuSự kém phù hợp với thị trường của sản phẩm là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến thất bại của startup. Có quá nhiều công ty hy vọng sẽ khám phá ra chiến lược của họ sau khi đưa một sản phẩm ra thị trường. Do đó, họ đưa ra một sản phẩm và đo lường tác động của nó, việc này hiếm khi kết thúc tốt đẹp. Có thể dễ dàng phát hiện ra hàng chục sản phẩm đã xuất xưởng vẫn đang tìm kiếm người mua vì chúng được tạo ra mà không có sự hiểu biết vững chắc về đối tượng mục tiêu. Thông thường, các sản phẩm này được chế tạo để giải quyết các vấn đề không tồn tại.

Sản phẩm là của người sử dụng, vì vậy việc đặt người dùng và nhu cầu của họ lên hàng đầu luôn là điều nên làm. Đó là lý do tại sao ngay cả trước khi bắt đầu tạo ra thứ gì đó, bạn cần phải hiểu sâu sắc về đối tượng mục tiêu của mình - mong muốn và nhu cầu của họ. 

Thứ người dùng muốn thường không giống như thứ họ cần. Để hiểu người dùng tiềm năng của bạn cần gì, bạn cần đặt nghiên cứu người dùng trở thành một phần không thể thiếu trong vòng đời thiết kế và phát triển sản phẩm. Tiến hành một loạt các nghiên cứu thực địa và phỏng vấn người dùng để hiểu người dùng của bạn là ai và họ muốn gì. Sử dụng thông tin này để xác định cá tính - mô hình nguyên mẫu phản ánh thông tin quan trọng nhất về người dùng mục tiêu của bạn. Những nhân vật được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ hoạt động như một mẫu thử cho người dùng.

want vs need

Sản phẩm của bạn phải mang lại giá trị cho người dùng. Như Laura Klein, tác giả của cuốn "Khởi nghiệp tinh gọn" nói: "Các nhóm sản phẩm có xu hướng tạo ra những nhân vật mang tính mô tả chứ không phải dự đoán. Tận dụng tính dự đoán giúp thiết kế sản phẩm dễ dàng hơn nhiều vì bằng cách phân tích chúng, nhóm sản phẩm không chỉ tìm hiểu những gì người dùng của họ thích và không thích, mà còn hiểu được các yếu tố chính xác khiến một người muốn trở thành người dùng."

product market fit

2. Hiểu vấn đề

Xác định vấn đề đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược sản phẩm. Sản phẩm bạn thiết kế sẽ giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ. Bạn không chỉ cần xác định vấn đề mà còn phải đảm bảo rằng vấn đề này đáng giải quyết (tức là đối tượng mục tiêu của bạn thực sự cần một giải pháp cho vấn đề này và sẵn sàng trả tiền cho nó). Điều quan trọng là phải hiểu lý do cốt lõi tại sao bạn muốn xây dựng một sản phẩm (động lực kinh doanh của bạn) và sau đó đánh giá các quyết định về sản phẩm của bạn về giá trị mà chúng mang lại cho người dùng (chuyển đổi tiềm năng).

user needs vs business goals

3. Xác định tầm nhìn sản phẩm của bạn

Chiến lược sản phẩm xác định hành trình của sản phẩm. Như với bất kỳ cuộc hành trình nào, bạn phải có tầm nhìn về nơi bạn đang đi. Nhiều nhóm sản phẩm cho rằng tầm nhìn sản phẩm và chiến lược sản phẩm giống nhau, nhưng trên thực tế, đây là hai khái niệm liên quan - nhưng khác nhau.

Tầm nhìn là cái nhìn cao cấp, đích đến của doanh nghiệp và đó là lý do tại sao bạn tạo ra sản phẩm ngay từ đầu. Tầm nhìn sản phẩm được xác định rõ ràng sẽ trở thành ngôi sao soi đường cho tổ chức của bạn. Nó làm cho tất cả mọi người suy nghĩ xa hơn về những điều họ làm, khi họ làm sản phẩm.

Cách Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Ấn Tượng Trong CV

enlightenedCHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

Dưới đây là một số điều cần nhớ khi xác định tầm nhìn sản phẩm: 

  • Xác định mục tiêu dài hạn: Thật dễ dàng để tạo ra tầm nhìn khi bạn có một mục tiêu dài hạn đầy cảm hứng (chẳng hạn như sản phẩm sẽ như thế nào sau 2 hoặc 3 năm).
  • Tầm nhìn nên được truyền cảm hứng. Khi nói đến cảm hứng, điều quan trọng là phải có được cảm xúc từ các thành viên trong nhóm. Đó là lý do tại sao tầm nhìn sản phẩm của bạn phải thu phục bộ não bằng sự thật và thu phục trái tim bằng cảm xúc.
  • Điều quan trọng nữa là xác định tầm nhìn sản phẩm của bạn và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn hiểu đầy đủ về mục tiêu toàn cầu. Nhiều tổ chức sử dụng định dạng video cho mục đích này, vì việc truyền tải thông điệp theo cách đó dễ dàng hơn nhiều.

4. Xác định trạng thái hiện tại và điều kiện đích

Đối với nhiều tổ chức, có thể xác định hai trạng thái — trạng thái hiện tại (trạng thái trải nghiệm sản phẩm của bạn ngày hôm nay) và điều kiện mục tiêu (trải nghiệm người dùng cuối cùng mà bạn đang hướng tới). Tầm nhìn giúp bạn xác định điểm đến (điều kiện mục tiêu).

Bạn có thể lập kế hoạch cho lộ trình của mình tới đích bằng cách tập trung vào chính xác những gì bạn cần xây dựng. Bằng cách đặt mục tiêu (thách thức), bạn có thể điều chỉnh hướng nỗ lực sản phẩm của mình. Điều cần thiết là đầu tư thời gian vào việc phân tích, đo lường và định lượng các thách thức trước khi nhóm bắt đầu thực hiện dự án của bạn.

product strategy overview

5. Đề ra nguyên tắc thiết kế sản phẩm

Đưa ra quyết định về sản phẩm là một công việc kinh doanh rủi ro. Cho dù bạn cố gắng đến đâu, sẽ luôn có một mức độ không chắc chắn khiến bạn nghi ngờ quyết định của mình. Tuy nhiên, bạn có thể đơn giản hóa quá trình ra quyết định bằng cách giới thiệu một công cụ đơn giản nhưng rất mạnh mẽ — các nguyên tắc thiết kế sản phẩm. Các nguyên tắc thiết kế sản phẩm sẽ giúp bạn xác định ý nghĩa của thiết kế tốt trong tổ chức của bạn. Các nguyên tắc được xác định rõ là chính hãng — chúng phản ánh triết lý thiết kế sản phẩm của bạn.

6. Hợp tác ăn ý giữa các bộ phận

Effective teamwork: lessons from your favorite TV shows | RingCentral

Dù thiết kế sản phẩm của bạn có tốt đến đâu, nó chỉ tồn tại nếu mọi người biết đến nó và làm theo nó. Chiến lược sản phẩm phải là kết quả của sự hợp tác đa chức năng giữa các nhóm cốt lõi: thiết kế, phát triển, tiếp thị và bán hàng.

7. Tập trung

Trước khi bắt đầu tìm giải pháp cho một vấn đề, bạn cần nghĩ về trải nghiệm cuối cùng mà bạn đang hướng tới. Nhiều tổ chức làm sai bước này. Trong khi họ hiểu rõ vấn đề, họ nghĩ rằng việc đưa càng nhiều tính năng vào sản phẩm của mình sẽ khiến chúng trở nên có giá trị đối với đối tượng mục tiêu. Kết quả là, họ đang làm đầy sản phẩm của mình với các tính năng vô dụng, được thiết kế kém và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của họ (hiệu ứng này được gọi trong thế giới phần mềm là tính năng creep).

8. Xác định các chỉ số thành công

Đặt định hướng là chưa đủ — điều cần thiết là đo lường tốc độ bạn tiến tới mục tiêu. Các chỉ số giúp nhóm đo lường hiệu suất và biết liệu họ có đang đi đúng hướng hay không.

9. Thực hiện chiến lược

Khi bạn bắt đầu xây dựng một sản phẩm mới, bạn có một ngưỡng kiến thức. Những thông tin còn thiếu sẽ ngăn bạn thiết lập chiến lược sản phẩm lý tưởng vào Ngày thứ 1. Nhưng bắt đầu với những mục tiêu vững chắc và sẵn sàng thử nghiệm sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược được xác định rõ ràng.

XEM NGAY KHÓA HỌC "CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM" CỦA HBR

 

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM - CÁCH ĐỂ DOANH NGHIỆP NỔI BẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG

CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM - CÁCH ĐỂ DOANH NGHIỆP NỔI BẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG

Marketing/ 06.09.2020
10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

Marketing/ 06.09.2020
10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Marketing/ 06.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY IKEA

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY IKEA

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến