Được thành lập với ý tưởng ban đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, Jeff Bezos đã biến Amazon thành trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua. Với triết lý kinh doanh: Tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, cố gắng sáng tạo và cải tiến không ngừng, Amazon đã cho giới kinh doanh thấy chiến lược kinh doanh của mình được gắn với sự mới mẻ và phù hợp với mọi thời đại. Bằng chứng là trong vòng hơn 20 năm hoạt động, Amazon đã thu về khối tài sản khổng lồ hơn 136 tỷ USD, thu hút hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới biết và sử dụng trang web để mua hàng hóa.
Xem thêm:
Amazon được thành lập vào những năm người dân Mỹ còn chưa có thói quen mua sắm online nhiều. Đặc biệt, tại thời điểm đó Internet chưa phổ biến và thậm chí nhiều người không có máy tính để dùng.
"Tôi đã giật mình sau khi đọc báo cáo các số liệu về việc sử dụng Internet vào năm 1994, con số tăng 2.300% mỗi năm. Bạn biết đấy, không thể có những thứ tăng trưởng nhanh như vậy được. Điều đó cực kỳ bất thường, tôi nghĩ sẽ chẳng thể có một chiến lược kinh doanh nào có lý đối với sự tăng trưởng vô lý như vậy", Jeff Bezos đã chia sẻ như vậy khi được phỏng vấn.
Ông đã bỏ ngang công việc hiện tại của mình – Phó chủ tịch công ty tài chính tại phố Wall đang trên đà thuận lợi và phát triển. Amazon được thành lập ngay trong garage của gia đình Jeff Bezos với số vốn khởi đầu là 300.000 USD - số tiền tiết kiệm cả đời của bố mẹ Bezos.
"Câu hỏi đầu tiên của bố tôi là: Internet là cái gì thế?", Bezos kể lại. Nhưng dù không biết Internet là gì, họ vẫn trao số tiền đó cho Bezos. "Bố tôi đã không đặt niềm tin vào một dự án viển vông mà vào con trai ông, ngay cả khi tôi nói với bố mẹ rằng 70% khả năng họ sẽ đánh mất số tiền đầu tư này", Bezos chia sẻ.
“Sáng tạo nằm trong DNA của mình” - theo nhận xét của tiến sĩ Werrner Vogles về triết lý kinh doanh của Amazon. Chính bỏi câu nói đó, chiến lược kinh doanh của Amazon là không ngừng sáng tạo và tạo ra những sản phẩm, công nghệ, dịch vụ mới đến với khách hàng.
Vào năm 2007, Amazon bất ngờ tung ra chiến dịch bán máy đọc sách Kindle với giá gần như “rẻ như cho”. Mục đích chính của chiến dịch này là mang đến thói quen sử dụng sách điện tử cho khách hàng. Amazon nhận ra rằng trước khi tạo được nguồn cung phải tạo ra nguồn cầu, đầu tiên hãy cho người tiêu dùng thấy được sách điện tử tiện dụng như thế nào sau đó mới nghĩ đến việc thu hút họ về cho doanh nghiệp của mình.
Trong ba yếu tố mà hãng theo đuổi là “Sáng tạo, công ty, công nghệ” thì sáng tạo được Amazon đặt lên hàng đầu và là kim chỉ nam duy trì sự tồn tại và phát triển của tập đoàn. Tuy nhiên, sự sáng tạo chưa bao giờ là dễ dàng và dễ được chấp thuận. Amazon đã chứng minh cho cả thế giới thấy sự sáng tại nằm trong ADN của họ và trở thành triết lý kinh doanh trong hoạt động của tổ chức.
Sáng tạo ăn sâu vào ADN của Amazon là nói không quá khi chỉ từ một hãng có website bán hàng sách rất bình thường nay hãng đã phát triển thành một tập đoàn với những công nghệ tối tân. Sự sáng tạo của hãng đi kèm với đổi mới và những sự đổi mới của hãng rất phù hợp với xu thế và công nghệ tối tân hiện nay.
Từ nhân viên bốc dỡ bằng rô bốt, bình thường nhân viên kho phải tìm đến kệ hàng thì nay xe rô bốt chở hàng tự chạy, nhân viên giao hàng áp dụng kỹ thuật tiên tiến đưa cả máy bay không người lái vào trong quá trình giao hàng.
Chính điều này đã chứng minh hãng là một người bắt kịp xu hướng cải tiến sáng tạo, nâng cao trải nghiệm cho người dùng, đây là yếu tố giúp một hãng thương mại điện tử có được lợi thế rất lớn trên thương trường đầy cạnh tranh.
Thêm vào đó ông lớn ngành E-commerce còn mở siêu thị Amazon Go, hay thiết bị điều khiển giọng nói Amazon Echo… Tất cả là nhờ vào chiến lược kinh doanh của Amazon luôn cải tiến không ngừng nghỉ và thấm vào dòng chảy hoạt động của họ yêu cầu nhân viên không ngừng đưa ra những ý kiến sáng tạo.
Khác biệt với các nhóm công nghệ lớn trên thế giới là thường bị rơi vào bẫy “tự đắc” với những sản phẩm và dịch vụ của mình, Amazon đi ngược lại. Chiến lược kinh doanh của Amazon luôn biết chấp nhận sai lầm và phá vỡ mọi rào cản để tạo ra cho mình những sản phẩm mang cá tính riêng, độc đáo, mới lạ.
Ngoài ra, cây bút Peter Cohan của tạp chí Forbes đã từng nhận xét điều khiến Amazon thành công trong kinh doanh là khả năng biến những canh bạc mạo hiểm trở thành những nguồn doanh thu khổng lồ cho công ty.
Tiên phong, sáng tạo và mạo hiểm – những triết lý kinh doanh đưa Amazon vươn ra toàn cầu và chiếm lĩnh vị trí đỉnh cao trong danh sách những trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Jeff Bezos đã từng nửa thật nửa đùa rằng, ông đã mất rất nhiều tiền để mua sự thất bại. Chỉ có sai lầm mới giúp Amazon tìm ra được những dịch vụ và sản phẩm "đúng" nhất cho khách hàng.
*Biên soạn theo Marketing AI