Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 29/08/2019
By Thúy Hằng

“Con người chẳng bao giờ lập kế hoạch để thất bại; chỉ đơn giản là họ đã thất bại trong việc lên kế hoạch để thành công”. Khi bắt tay vào kiếm tiền, bạn buộc phải lên kế hoạch kinh doanh, không có nó đồng nghĩa bạn đang không biết đích đến là đâu mà vẫn cứ đi.

1. Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo
 

“Bắt đầu bằng ý nghĩ, sắp xếp thành kế hoạch chuyển hóa thành thực tiễn. Rồi bạn sẽ thấy, bước khởi đầu chính là trí tưởng tượng của bạn.” Mọi thứ sẽ được bắt đầu bằng ý tưởng. Ý tưởng giống như linh hồn của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Ý tưởng càng độc đáo, càng điên rồ bạn càng dễ dàng thành công.

Chỉ cần bạn kiên trì, nỗ lực cố gắng những ý tưởng ấu chính là nền tảng để bạn thành công. Chẳng ai nghĩ rằng, loài người sẽ làm chủ bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright sáng tạo ra máy bay.

2. Đặt ra mục tiêu
 

Mục tiêu chính là đích bạn cần đến, chẳng ai cứ đi mà không biết mình đi đến đâu. Nếu đã có điểm đầu thì chắc chắn sẽ có điểm cuối thì mới trọn vẹn bản kế hoạch kinh doanh.

9-buoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-cho-doanh-nghiep-nho

3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
 

Đây là bước vô cùng quan trọng. Mục đích của việc kinh doanh là bán được những sản phẩm mình sản xuất và phân phối. “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng.” Thương trường như chiến trường thậm chí còn khốc liệt hơn. Muốn tồn tại và ‘sống sót” bắt buộc bạn phải hiểu về thị trường, phân khúc khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

4. Lập biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
 

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh thôi chưa đủ, hiểu mình phải hiểu cả ta. Một biểu đồ SWOT giúp bạn thống kê lại bạn thân mình có thế mạnh gì để cạnh tranh, cần khắc phục và phải vượt qua những gì.

5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
 

Một ý tưởng kinh doanh độc đáo, một bản kế hoạch kinh doanh chỉnh chu đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu không được thực thi. Và đương nhiên, bạn không thể làm mọi thứ một mình không cần sự giúp đỡ của ai.

Những người bạn cùng chí hướng hay những nhân viên có chuyên môn khác nhau sẽ giúp bạn biến những ý tưởng thành những hành động cụ thể. Để quản lý và theo dõi công việc một cách tốt nhất, bạn phải xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh hợp lý, có sự phối hợp và liên kết giữa các bộ phận phòng ban.

6. Lập kế hoạch Marketing
 

Đây chính là bước bắt đầu của việc biến những ý tưởng trên giấy thành những hành động cụ thể. Sản phẩm bạn làm ra phải được biết đến, được công nhận thì mới có thể bán ra kiếm lợi nhuận. Do vậy, đừng quên quảng cáo, truyền thông thương hiệu. Ngay từ lúc khởi nghiệp hãy thực hiện Marketing, một chiến lược dài hơi và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.

9-buoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao-cho-doanh-nghiep-nho

7. Lập kế hoạch quản lý nhân sự
 

Thành công của một doanh nghiệp là nhờ những đóng góp thành công của mỗi cá nhân trong tập thể. Nhân viên và khách hàng là 2 đối tượng có tầm quan trọng như nhau trong bản kế hoạch kinh doanh. Doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại, mở rộng, phát triển được hay không phụ thuộc vào đội ngũ quản lý nhân sự. Nên có một hệ thống chuyên môn giúp bạn lên kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển kỹ năng cho nhân viên.

8. Lập kế hoạch quản lý tài chính
 

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, cho dù doanh nghiệp của bạn có doanh thu cao đến đâu nhưng không quản lý dòng tiền thì vẫn có thể phá sản như thường. Cần những khoản phí gì, khi nào chi ra, khi nào thì thu vào,…Tất cả các câu hỏi đó nên đưa vào một bản kế hoạch cụ thể.

9. Kế hoạch thực hiện
 

Khi bản kế hoạch được hoàn thiện thì hãy bắt tay vào thực hiện, triển khai từng bước một. hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn, nếu có thay đổi thì phải luôn dự trù để mọi thứ không rối tung lên.

Nguồn: Trường Doanh nhân HBR

 
  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Sách Dave Ulrich
  • Chuỗi Quản trị Nhân sự Chuyên nghiệp 2020
  • Khóa học Online - Hệ thống Marketing và bán hàng chuyên nghiệp
  • Chiến lược Phát triển chuỗi dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Hiện đại
  • Xây dựng hệ thống và Mô hình Kinh doanh online K9
  • Thiết lập mô hình quản trị nhân sự dành riêng cho doanh nghiệp phát triển chuỗi
  • Thiết lập nguồn ứng viên & tổ chức kênh tuyển dụng 2
  • Thiết kế vận hành & tối ưu hệ thống marketing hiện đại
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
7 điều đặc biệt trong văn hóa kinh doanh của người Đức: Nguyên tắc đầu tiên, dù là sếp hay nhân viên cũng phải đúng giờ!

7 điều đặc biệt trong văn hóa kinh doanh của người Đức: Nguyên tắc đầu tiên, dù là sếp hay nhân viên cũng phải đúng giờ!

Kinh doanh/ 28.08.2019
Dù chiến lược kinh doanh tốt mà mắc phải những điều này vẫn thất bại thảm hại như thường

Dù chiến lược kinh doanh tốt mà mắc phải những điều này vẫn thất bại thảm hại như thường

Kinh doanh/ 26.08.2019
CEO Amazon – Jeff Bezos: Thành công không dành cho người theo đuổi “chủ nghĩa an toàn

CEO Amazon – Jeff Bezos: Thành công không dành cho người theo đuổi “chủ nghĩa an toàn

Kinh doanh/ 21.08.2019
6 chiến lược mở rộng kinh doanh bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải biết

6 chiến lược mở rộng kinh doanh bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải biết

Kinh doanh/ 19.08.2019
Kinh nghiệm khởi nghiệp: Chiến lược kinh doanh cho startup B2B

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Chiến lược kinh doanh cho startup B2B

Kinh doanh/ 16.08.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến