Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 03/09/2019
By Thúy Hằng

Theo khảo sát của Business Employment Dynamics chỉ có khoảng 50% các công ty khởi nghiệp có thể trụ vững đến năm thứ 5 và rất ít trong số còn lại nổi tiếng và thành công. Những “thủ phạm” được nhắc tới là nguyên nhân cho “cái chết” của các startup thường là “thiếu vốn, hiểu sai thị trường, quá nhiều đối thủ cạnh tranh,…” Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự sụp đổ đó không đơn thuần như vậy, 3 cái bẫy chết người dưới đây khiến nhiều doanh nhân giật mình vì không nghĩ tới.

1. Thừa ý tưởng, thiếu chiến lược
 

Ý tưởng chỉ là yếu tố khởi đầu, sẽ có rất nhiều ý tưởng hay ho nhưng chỉ được viết trên giấy và không có cơ hội thực thi. Ý tưởng tốt coi như “đầu xuôi đuôi lọt”. Tuy nhiên điều đó chưa đủ, để có hoạt động ổn định và thành công các doanh nghiệp cần phải có một chiến lược và tầm nhìn dài hạn.

Theo số liệu từ báo cáo Business Employment Dynamics, một phần ba trong số các công ty khởi nghiệp đã “chết yểu” trong 2 năm đầu tiên. Giai đoạn bắt đầu, các doanh nghiệp luôn tràn đầy ý tưởng, nhiệt huyết song để tìm ra cách thức hoạt động lâu dài, một tầm nhìn chiến lược dài hạn lại chưa được trọn vẹn.

Chiến lược bao gồm: chiến lược kinh doanh, chiến lược bán hàng, chiến lược nhân sự, chiến lược marketing,… tất cả chung quy lại chính là những cách thức hoạt động của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu đã đề ra. Chiến lược giống như xương sống của doanh nghiệp, nếu không thể tạo ra nó mọi thứ của tổ chức đều không có chỗ bám trụ.

3-bay-can-tranh-neu-muon-khoi-nghiep-kinh-doanh-thanh-cong

2. Ôm đồm quá nhiều việc một lúc
 

Ôm đồm quá nhiều việc một lúc là hiện trạng xảy ra ở nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp. Có thể họ nghĩ rằng, họ có thể làm tốt ở lĩnh vực này và cũng có thể làm tốt ở lĩnh vực kia. Nếu không thử họ sẽ không biết mình phù hợp với lĩnh vực nào nhất. Trong kinh doanh, không có chuyện thử, đã làm là làm thật. Muốn thử đương nhiên bạn phải trả một cái giá tương đương với mức độ bạn muốn thử.

Đa nhiệm là điều tốt nhưng đôi khi đa nhiệm lại trở thành cái bẫy đẩy các startup đến bờ vực phá sản. Thay vì “tham chiến” và có mặt trên mọi mặt trận, hãy tập trung vào một việc mà bạn nghĩ mình thực sự làm tốt và đó thực sự là điểm mạnh của mình. Bởi đối thủ tầm cỡ lớn có kinh nghiệm và “bộ óc” làm việc lâu năm hơn bạn. Bạn không thể 3 đầu 6 tay ôm làm hết mọi việc khi nguồn nhân lực ban đầu của bạn còn rất hữu hạn. 

3-bay-can-tranh-neu-muon-khoi-nghiep-kinh-doanh-thanh-cong

3. Sợ thất bại và ngại thay đổi
 

Khi khởi nghiệp, thất bại là điều chẳng ai muốn nhưng không vì thế mà hoạt động rón rén không dám bứt phá, không dám đương đầu. Quá trình kinh doanh sẽ phải trải qua chặng đường rất dài và nó sẽ có những thay đổi không đoán trước được. Không ít các doanh nghiệp khởi nghiệp ôm khư khư ý tưởng ban đầu của mình mà không hề để ý rằng tâm lý khách hàng đã thay đổi, xu hướng thị trường đã thay đổi.

Làm kinh doanh rất cần sự an toàn nhưng an toàn quá đôi khi lại thất bại. Một mình vượt qua khỏi vùng an toàn để tiến xa hơn lên phía trước sẽ được gọi là nhà vô địch. Nhưng ngược lại cũng một mình mình một vùng trời của sự an toàn lại là kẻ thất bại.

Nếu sợ thất bại, có lẽ thương trường không phải là nơi dành cho doanh nghiệp của bạn. Chỉ khi dám đối mặt với thất bại, thành công mới có thể mỉm cười. Nói như nhà triệu phú trẻ Adam Khoo: “Những lúc gặp thất bại hay khó khăn, bạn nên nghĩ đến lý do khiến mình bắt đầu và hãy lấy động lực từ đó để đứng dậy tiếp tục đi”.

 *Biên soạn theo DKN

  • Xây dựng và triển khai hệ thống quản trị hiệu qủa công việc theo MBO, KPIs
  • Xây dựng hệ thống tuyển dụng và đào tạo nhân sự nội bộ chuyên nghiệp
  • Sách Dave Ulrich
  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Xây dựng & triển khai hệ thống thang bảng lương, chính sách phúc lợi doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh dành cho chủ doanh nghiệpK7
  • Xây dựng & triển khai hệ thống quản trị công việc theo MBO & KPIs T9/2019
  • Q&A: Xây dựng hệ thống Marketing hiện đại- TS.Alok
  • Chuỗi Quản trị Nhân sự Chuyên nghiệp 2020
  • Quản trị Trải nghiệm Khách hàng - Đòn bẩy của sự khác biệt trên thị trường
  • Khóa học Online - Hệ thống Marketing và bán hàng chuyên nghiệp
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
4 bài học thành công tỷ phú Warren Buffett gửi đến cổ đông Berkshire

4 bài học thành công tỷ phú Warren Buffett gửi đến cổ đông Berkshire

Kinh doanh/ 03.09.2019
4 bài học kinh doanh kinh điển doanh nhân nào cũng phải trải qua

4 bài học kinh doanh kinh điển doanh nhân nào cũng phải trải qua

Kinh doanh/ 31.08.2019
9 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho doanh nghiệp nhỏ

9 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho doanh nghiệp nhỏ

Kinh doanh/ 29.08.2019
7 điều đặc biệt trong văn hóa kinh doanh của người Đức: Nguyên tắc đầu tiên, dù là sếp hay nhân viên cũng phải đúng giờ!

7 điều đặc biệt trong văn hóa kinh doanh của người Đức: Nguyên tắc đầu tiên, dù là sếp hay nhân viên cũng phải đúng giờ!

Kinh doanh/ 28.08.2019
Dù chiến lược kinh doanh tốt mà mắc phải những điều này vẫn thất bại thảm hại như thường

Dù chiến lược kinh doanh tốt mà mắc phải những điều này vẫn thất bại thảm hại như thường

Kinh doanh/ 26.08.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến