Trường doanh nhân HBR ×

XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM TÀI NĂNG ĐỂ HỖ TRỢ LÀM THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Nội dung [Hiện]

Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, nhiều chủ doanh nghiệp cảm thấy chán nản do tương tác bài viết, video thấp hoặc thường xuyên phải sao chép ý tưởng của người khác do bí content. Đứng trước tình trạng đó, chủ doanh nghiệp muốn xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân nhưng loay không biết làm thế nào. Thấu hiểu nỗi đau đó, Trường Doanh Nhân HBR sẽ hướng dẫn quý chủ doanh nghiệp cách để setup đội nhóm hỗ trợ hiệu quả. 

1. Khi nào nên setup đội nhóm hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thời điểm phù hợp nhất để bắt tay vào xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân là khi chủ doanh nghiệp đã có chỗ đứng trong ngành nghề và đã đạt được những thành tựu nhất định. Khi đó khối lượng công việc sẽ tăng lên, chủ doanh nghiệp bận rộn hơn với các dự án kinh doanh mà không có thời gian đầu tư phát triển thương hiệu cá nhân. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm chủ doanh nghiệp có đủ tiềm lực kinh để để đầu tư tuyển dụng và hình thành đội nhóm chuyên nghiệp đồng hành trên hành trình phát triển thương hiệu cá nhân.

XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM TÀI NĂNG ĐỂ HỖ TRỢ LÀM THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Thời điểm phù hợp để  xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân

2. Những khó khăn khi setup đội nhóm hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân

Chủ tịch hội đồng quản trị CK Hutchison Holdings Lý Gia Thành đã đưa ra nhận định: “Chỉ cần bạn có một đội ngũ hiệu quả, khả năng thành công của bạn sẽ tăng 80%”. Một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ nâng cao năng suất và mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Nhưng quá trình tìm kiếm và xây dựng đội nhóm xuất sắc lại không hề dễ dàng. Dưới đây là những khó khăn mà người lãnh đạo thường phải đối mặt trong quá trình xây dựng đội nhóm hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân.

1 - Không tìm được người đồng hành phù hợp

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp cần có những người đồng hành có cùng tầm nhìn, đam mê và kỹ năng tốt. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc thu hút và tuyển dụng nhân tài. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ việc chưa có chính sách tuyển dụng về lương thưởng, đãi ngộ, tiềm năng phát triển đủ hấp dẫn. 

Thậm chí, khi đã tuyển dụng được người, chủ doanh người lại loay hoay với việc chọn lựa nhân sự thế nào để đảm bảo được tiến độ và chất lượng công việc. Việc không xác định được người được chọn cần đáp ứng tiêu nào, cần có kỹ độ, thái độ gì sẽ cản trở chủ doanh nghiệp xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân. 

2 - Đội nhóm làm việc không hiệu quả

Một đội nhóm mạnh không phải đội nhóm có nhiều người giỏi nhất mà là đội nhóm làm việc hiệu quả và ăn í nhất. Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp liên tục gặp tình trạng tương tác bài viết, video sụt giảm; tài khoản bị khóa hoặc xóa vĩnh viễn do vi phạm bản quyền. Thậm chí, chủ doanh nghiệp còn phải đối mặt với những bài “phốt” do sao chép, đạo nhái ý tưởng người khác. Đây chính là dấu hiệu của việc đội nhóm làm việc không gắn kết, thiếu hiệu quả. 

Vấn đề này có thể khiến mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân trước đó của chủ doanh nghiệp quay về vạch xuất phát. Hình ảnh của cá nhân trong mắt các đối tượng mục tiêu trở nên tiêu cực và giảm đi sự uy tín. Điều tệ hơn là bản thân chủ doanh nghiệp sẽ cảm thấy nhụt chí và không muốn tiếp tục gây dựng thương hiệu cá nhân. 

3 - Chưa biết cách lên KPI, đo lường để tối ưu

Một khó khăn khác mà chủ doanh nghiệp gặp phải khi xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân là chưa biết cách lên KPI và đo lường chất lượng công việc để tối ưu. Đây là nguyên nhân khiến đội nhóm không nắm bắt được những công việc cần làm. Đồng thời, khi tổng kết công việc quản lý cũng không có cơ sở để đánh giá độ hiệu quả của đội nhóm. 

Lãnh đạo chưa có phương thức đo lường dẫn đến tình trạng không nắm bắt được nội dung có tiềm năng phát triển và nội dung cần hạn chế loại bỏ. Điều này khiến chất lượng nội dung xây dựng thương hiệu cá nhân đi xuống, không thu hút được người xem. 

XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM TÀI NĂNG ĐỂ HỖ TRỢ LÀM THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

3 lý do khiến chủ doanh nghiệp thất bại khi xây dựng đội ngũ hỗ trợ

3. Cách xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân

Tìm kiếm và thiết lập được đội nhóm giỏi chính là chìa khóa để phát triển thương hiệu cá nhân nhanh chóng. Để giải quyết vấn đề khó khăn này cho quý chủ doanh nghiệp, Trường Doanh Nhân sẽ phân tích chi tiết các cách để xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu sao cho hiệu quả nhất.

3.1. Định vị bản thân

Để xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân thì trước hết chủ doanh nghiệp cần định vị bản thân. Nói cách khác, chủ doanh nghiệp cần hiểu về khả năng, giá trị của bản thân, cũng như biết mục tiêu và sứ mệnh của mình. 

Bởi chỉ khi hiểu rõ được bản thân, bạn mới tuyển dụng được người có chung chí hướng, quan điểm với mình. Đồng thời, đây cũng là yếu tố tiên quyết giúp chủ doanh nghiệp truyền tải được hướng đi, mục tiêu và hình ảnh muốn xây dựng. Một người quản lý chỉ có thể truyền cảm hứng cho nhân sự của mình khi họ nhận thức được giá trị của bản thân. 

Dưới đây là 6 bước giúp quý chủ doanh nghiệp có thể định vị bản thân thành công trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu và đam mê: Trước hết, chủ doanh nghiệp cần xác định khả năng và hạn chế của bản thân để có chọn lựa hướng đi tương lai phù hợp.

  • Định vị năng lực của bản thân: Sử dụng phương pháp tư duy Bloom *Ghi nhớ - Hiểu - Áp dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo) để khám phá năng lực của bản thân, phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm

  • Tổng hợp và đánh giá: Tự tổng hợp và đánh giá những việc bản thân đã làm, xác định những việc đã làm tốt và nhận ra những điều cần cải thiện.

  • Tìm ra công việc phù hợp nhất: Định vị bản thân thông qua quy tắc con nhím, chọn lựa ngành nghề không chỉ dựa vào đam mê mà còn phải quan tâm đến yếu tố xã hội, xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng để tìm ra ngành nghề có tiềm năng phát triển cao.

  • Đặt mục tiêu cho bản thân: Quý chủ doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu dài hạn và ngắn hạn theo mô hình SMART để hành trình định vị bản thân rõ ràng và có lộ trình rõ ràng hơn.

  • Kiên trì và kỷ luật thực hiện mục tiêu: Để định vị bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân thành công đòi hỏi quý chủ doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện, chứng minh năng lực bản thân và kỷ luật, nghiêm túc thực hiện kế hoạch.

3 câu hỏi cốt tử để định vị bản thân xây dựng thương hiệu cá nhân

XEM THÊM: 6 BƯỚC ĐỊNH VỊ BẢN THÂN ĐỂ “BIẾT NGƯỜI BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG”

3.2. Trang bị kiến thức Marketing và Branding

Để xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp cần trang bị cho mình kiến thức nền tảng về Marketing và Branding. Thiếu hụt kiến thức Marketing sẽ khiến mọi chiến lược mà đội nhóm xây dựng thiếu tính nhất quán.

Hơn thế nữa, vì không hiểu về Branding nên đội nhóm không xác định được thương hiệu mình ở đâu trong tâm trí khách hàng và làm thế nào để tiếp cận vị trí cao hơn. Khi có những video vô tình lên xu hướng, bạn và nhân sự của mình sẽ không phân tích được nguyên nhân cốt lõi là gì để tận dụng và phát triển. Đây chính là do việc hổng kiến thức về Marketing và Branding làm chủ doanh nghiệp không thể vẽ được chân dung khách hàng, cũng như nắm bắt xu hướng thị trường. Trau dồi kiến thức ở hai mảng này chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và ổn định cho thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp. 

4 cấp độ xây dựng thương hiệu trong Marketing

XEM THÊM: KHOÁ ĐÀO TẠO XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP K21

Khoá đào tạo Marketing sẽ chủ doanh nghiệp, các các nhân muốn làm thương hiệu cá nhân có những kiến thức nền tảng về Marketing. Cụ thể, khoá đào tạo chuyên sâu 2 ngày sẽ giúp bạn biết cách thiết kế chiến lược Marketing định hướng khách hàng, quy trình thấu hiểu khách hàng mục tiêu, mô hình viết content hiệu quả, chiến lược tuyển dụng và đào tạo đội ngũ Marketing, ứng dụng các mô hình và công cụ xây dựng chiến lược Marketing chuyên nghiệp.

3.3. Tìm kiếm đội nhóm hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân

Sau khi đã định vị bản thân và tích lũy được những kiến thức về Marketing, người làm thương hiệu cá nhân cần lên kế hoạch rõ ràng về số lượng nhân sự cần thiết cho từng vị trí. Tùy theo điều kiện của chủ doanh nghiệp mà có thể thiết lập đội ngũ tinh gọn hoặc đội ngũ đầy đủ.  

  • Đội ngũ nhân sự tinh gọn: Để tối ưu chi phí nhưng vẫn đáp ứng cơ bản các công việc thì chủ doanh nghiệp cần tuyển dụng 2 nhân sự. Một người đảm nhận vị trí content chuyên làm Marketing đa nền tảng và một nhân sự làm media phụ trách quay, dựng và thiết kế. 

  • Đội ngũ nhân sự đầy đủ: Nếu chủ doanh nghiệp có điều kiện và kinh tế hơn có thể xây dựng các team nhỏ phụ trách làm thương hiệu từng kênh. Ví dụ, chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân trên 3 nền tảng Facebook, Tiktok và Youtube thì có thể chia thành 3 team, mỗi team gồm 2 người và đảm nhận phụ trách một nền tảng. 

Dù lựa chọn theo mô hình nào đi nữa thì nhân sự bên trong mới là yếu tố quyết định sự thành bại khi xây thương hiệu. Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần đề xuất giá trị EVP hấp dẫn để chiêu mộ được người tài về đội nhóm của mình. Bên cạnh lương thưởng và lộ trình thăng tiến, chủ doanh nghiệp nên thể hiện đây là môi trường luôn tạo điều kiện cho họ học tập và phát triển. Chủ doanh nghiệp có thể chứng minh yếu tố này qua minh chứng thực tế như những khóa học về Marketing, Branding, quay dựng, thiết kế…  

Đề xuất giá trị nhân sự EVP để thu hút nhân sự hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân hiệu quả

Sau khi đề xuất giá trị EVP hấp dẫn, thu hút được nhiều ứng viên, chủ doanh nghiệp hãy xây khung năng lực nhân sự để đối chiếu và chọn ra người phù hợp nhất. Khung năng lực là công cụ giúp chỉ ra những yêu cầu về kỹ năng, kiến thức và hành vi cụ thể, cần thiết để một người hoàn thành tốt vị trí của mình. 

Khi xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp hãy cân nhắc các yếu tố sau đối với người được chọn: 

  • Chủ doanh nghiệp nên chọn những người có giá trị cốt lõi tương đồng hoặc bổ sung với mình để có thể tạo ra sự đồng điệu và hợp tác hiệu quả. Lý tưởng nhất là chọn người hâm mộ người cần làm thương hiệu cá nhân. Khi đó, họ sẽ có sự tôn trọng, tin tưởng với hình ảnh chủ doanh nghiệp đang theo đuổi. Họ cũng sẽ hiểu rõ về bản sắc, thông điệp và giá trị mà anh chị muốn truyền tải. Từ đó truyền cảm hứng và lan tỏa thương hiệu cá nhân đến mọi người hiệu quả hơn.

  • Người có năng lực chuyên môn: Xây dựng thương hiệu cá nhân yêu cầu kiến thức sâu rộng về Marketing và Branding. Chủ doanh nghiệp hãy lựa chọn ứng viên đáp ứng được yêu cầu này, vì họ có thể đưa ra các chiến lược và kế hoạch thực hiện hiệu quả hơn. Họ cũng có khả năng ứng phó với các thách thức và cơ hội trong lĩnh vực này.

  • Người có thái độ tốt trách nhiệm, ham học hỏi: Người được chọn phải có tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng học hỏi. Thương hiệu cá nhân sẽ luôn phát triển và thay đổi theo thời gian. Vì vậy, người hỗ trợ cần sẵn sàng nắm bắt những thay đổi và cải tiến. Bên cạnh đó, người có thái độ làm việc trách nhiệm sẽ đảm bảo những công việc được hoàn thành đúng thời hạn và trả về kết quả cao. 

  • Ưu tiên người đã có kinh nghiệm: Hãy ưu tiên những cá nhân đã từng làm việc trong lĩnh vực Marketing hoặc có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân trước đó. Vì đã có những trải nghiệm thực tế, họ sẽ sở hữu nhiều kiến thức, kỹ năng và mẹo hữu ích. Điều này giúp quy chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Họ cũng sẽ có nhiều mối quan hệ và nguồn lực để hỗ trợ bạn trong các hoạt động liên quan đến thương hiệu cá nhân.

XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM TÀI NĂNG ĐỂ HỖ TRỢ LÀM THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

3 yếu tố cần lưu ý khi tìm kiếm người phù hợp để đồng hành khi xây dựng thương hiệu cá nhân

XEM THÊM: CÁCH XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC NHÂN SỰ

3.4. Đo lường hiệu quả liên tục

Sau khi xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp cần làm gì? Làm thương hiệu cá nhân là một quá trình dài hạn, đòi hỏi sự nỗ lực và cam kết của chủ doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự hỗ trợ. 

Để đảm bảo rằng quá trình này diễn ra hiệu quả và mang lại kết quả mong muốn, chủ doanh nghiệp và đội ngũ hỗ trợ cần đo lường và đánh giá các chỉ số liên quan đến thương hiệu cá nhân như: lượt theo dõi, lượt tương tác, phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội, tác động của thương hiệu cá nhân lên hành vi mua sắm của khách hàng…

Việc đo lường và đánh giá các chỉ số này không chỉ giúp thấy được độ hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn cho thấy đội nhóm hoạt động như thế nào. Từ đó, chủ doanh nghiệp tìm ra được các điểm mạnh, điểm yếu để điều chỉnh và cải thiện chiến lược, kế hoạch hành động liên tục để nâng cao giá trị và vị thế của thương hiệu cá nhân trên thị trường.

XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM TÀI NĂNG ĐỂ HỖ TRỢ LÀM THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Chủ doanh nghiệp cần liên tục đo lường để nắm bắt tình hình

XEM THÊM: TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ 4.0

Khoá đào tạo mang đến nhiều kiến thức về thu hút, tuyển dụng, đào tạo và giữ chân những nhân sự giỏi. Khi tham gia khóa học này, quý chủ doanh nghiệp sẽ biết cách xây dựng hồ sơ ứng viên mục tiêu, xây dựng nam châm thu hút nhân tài (EVP), thực hành các quy trình & công cụ để thấu hiểu ứng viên, xây dựng khung năng lực của ứng viên, ứng dụng MBTI, NLP trong nhận diện tố chất và tính cách của ứng viên, đo lường & kaizen bộ dữ liệu tuyển dụng…

4. Kết luận

Xây dựng đội nhóm tài năng hỗ trợ làm thương hiệu cá nhân không phải là một việc dễ dàng. Điều này đòi hỏi chủ doanh nghiệp thật sự bỏ thời gian, tâm sự và tiền bạc. Tuy nhiên, hình thành được đội ngũ tài năng sẽ quyết định đáng kể đến sự thành công khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Hy vọng những kinh nghiệm mà Trường Doanh Nhân HBR chia sẻ sẽ giúp quý chủ doanh nghiệp có được những người đồng hành chất lượng. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger