Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 03/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Tiki

Tiki là một công ty thương mại trẻ, được thành lập vào tháng 3 năm 2010 bởi ông Trần Thái Sơn. Tính đến thời điểm hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận sự thành công của Tiki, đặc biệt là với mức độ nhận diện cao trong lòng khách hàng tiềm năng. Chính sách marketing mix, hay còn là chiến lược marketing 4P đã góp một công lớn trong việc tạo nên sự phổ biến của Tiki ngày nay.

Chính sách sản phẩm

Tiki.vn là công ty uy tín trong việc cung cấp các sản phẩm chính hãng. Các sản phẩm từ Tiki.vn luôn được đảm bảo về chất lượng. Khách hàng của Tiki.vn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sản phẩm từ website hoặc ứng dụng Tiki.vn vì hình ảnh giống với sản phẩm thật, Tiki.vn không áp dụng nhiều hiệu ứng ảnh trên tranh xuất bản trên website hoặc ứng dụng.

Nhà cung cấp của Tiki.vn là các công ty nổi tiếng về đa dạng sản phẩm như FPT, Asus Việt Nam, ... Tiki.vn cung cấp các sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Samsung, Asus, Toshiba, LG, Kim Đồng Publisher, Nhanvan Publisher, Bitis,... Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy trên Tiki.vn bất kỳ sản phẩm nào từ điện thoại thông minh, sữa, mỹ phẩm, sách,… Khách hàng có thể mua sản phẩm vào bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ dịp nào trong năm.

Ngoài ra, Tiki.vn còn có dịch vụ Tiki Care hỗ trợ khách hàng trong mọi trường hợp có sẵn qua đường dây nóng 19006035. Sau khi hoàn tất việc đặt mua sản phẩm từ website, tổng đài của Tiki.vn sẽ gọi điện thoại cho khách hàng để xác nhận đơn đặt hàng. Sau đó, Tiki.vn có dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng để đảm bảo khách hàng hài lòng với các sản phẩm từ Tiki.vn. Hơn nữa, Điều khoản bảo hành được ghi rõ ràng và đơn giản trong bất kỳ sản phẩm nào của Tiki.vn.

Khách hàng có thể tìm thấy tình trạng còn hàng của bất kỳ sản phẩm nào. Nếu chưa có sản phẩm tại thời điểm đó, Tiki.vn sẽ có nút thông báo cho khách hàng khi sản phẩm còn hàng. Nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng chỉ xuất hiện trong một số thời điểm, có thể dễ dàng bị lãng quên nếu nhu cầu này không được thỏa mãn. Tiki.vn sẽ nhắc nhở khách hàng bằng cách gửi thông báo khi sản phẩm hết hàng, thông báo này sẽ nâng cao nhu cầu của khách hàng trở lại. Nó có thể giúp Tiki.vn bán sản phẩm này.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chính sách khuyến mãi

Tiki.vn đã quá nổi tiếng về sách, họ tham gia hội sách thường niên tại TP.HCM để tiếp cận khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Tiki.vn cũng mời các tác giả nổi tiếng như Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao, Tuệ Nghi, .., những người có tầm ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của mình để ký tặng bản sao cho khách hàng. Tại khu vực của Tiki.vn trong hội sách, họ tổ chức nhiều trò chơi nhỏ để thu hút khách hàng.

Để khuyến khích khách hàng mua hàng, Tiki.vn đưa ra chương trình khuyến mãi với bất kỳ sản phẩm nào khi mua, khách hàng sẽ được nhận một số điểm gọi là Tiki Xu. Tiki xu sẽ được tích lũy để đổi thành tiền. Khách hàng có khả năng sử dụng Tiki xu để nhận được khuyến mãi giảm giá. 

Vì là doanh nghiệp B2C nên Tiki.vn không chú trọng lựa chọn hình thức marketing trực tiếp làm hoạt động marketing chính, khách hàng có thể nhìn thấy Tiki.vn trên hầu hết các trang báo điện tử nổi tiếng với vai trò là nhà tài trợ trong nhiều loại sự kiện. Thương hiệu Tiki.vn đang là từ khóa “hot” tại Việt Nam khi bạn trẻ nào cũng muốn mua sách online.

Chính sách giá

Tiki.vn là một cửa hàng thương mại điện tử với nhiều sản phẩm đa dạng nên cũng có nhiều mức giá khác nhau. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn nhiều mức giá mà mình muốn trong bất kỳ loại sản phẩm nào mà khách hàng đang tìm kiếm. 

Điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng là Tiki.vn luôn có chương trình giảm giá cho bất kỳ sản phẩm nào họ có. Chương trình khuyến mại này có tác dụng lớn nhất đến những khách hàng muốn mua sản phẩm với giá rẻ nhất. Khách hàng đã chuyển sang mua sản phẩm với giá cao mà không bỏ ra nhiều tiền cùng một lúc. 

Tiki.vn liên kết với các ngân hàng HSBC, ANZ, Sacombank, Shinhan Bank, Citibank, VPBank, Eximbank, SeABank để triển khai chương trình “Mua hàng trả góp 0% lãi suất” dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng này. Còn không thì Tiki.vn có hình thức mua hàng COD (Cash On Delivery), rất tiện lợi cho khách hàng khi mua hàng từ Tiki.vn. Khách hàng chỉ cần thanh toán tiền khi nhận được sản phẩm. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Ngoài ra, Tiki.vn luôn dành tặng khách hàng một món quà nhỏ khi mua sách tại Tiki.vn, thường là một bookmark, một món quà nhỏ và hữu ích dành cho người đọc sách. 

Chính sách phân phối

Với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử như Tiki.vn, chính sách phân phối trong chiến lược marketing mix sẽ đặc thù hơn một chút, không giống với cách doanh nghiệp hoạt động trong ngành khác.

Như đã nói ở trên, Tiki.vn có nhiều sản phẩm đa dạng, phù hợp với hầu hết nhu cầu của khách hàng nên Tiki.vn không tập trung vào chia nhóm kênh phân khúc.

Dịch vụ giao hàng 24h của Tiki và dịch vụ COD được nhắc đến là những điểm hay của Tiki.vn, chủ yếu tập trung vào mảng kinh doanh B2C. Một lý do khác cũng cần lưu ý là đội ngũ hỗ trợ của Tiki sẽ hỗ trợ khách hàng lắp đặt các sản phẩm như tivi, tủ lạnh… khi giao hàng cho khách.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

 

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT CÓ GA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT CÓ GA

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA XÀ PHÒNG LIFEBUOY

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA XÀ PHÒNG LIFEBUOY

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRAB - ỨNG DỤNG ĐẶT XE HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRAB - ỨNG DỤNG ĐẶT XE HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SAMSUNG - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SAMSUNG - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THE COFFEE HOUSE

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THE COFFEE HOUSE

Marketing/ 02.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến