Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 02/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của chuỗi cà phê The Coffee House

The Coffee House thâm nhập thị trường F&B tại Việt Nam khá muộn, tưởng chừng như có thể thương hiệu này sẽ bị nuốt chửng bởi các chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng khác. Tiếng vang lớn của thương hiệu The Coffee House đến từ sự thành công trong việc khéo léo tìm ra insight của khách hàng và vận dụng chiến lược Marketing Mix bám sát theo insight đó một cách đúng đắn. Với nguyên tắc “Bắt đầu từ khách hàng và làm mọi thứ dựa trên suy nghĩ của khách hàng”, chuỗi cafe này đang trở thành kẻ chiến thắng trên con đường trở thành thương hiệu “Top-of-mind” trong lòng người tiêu dùng.

Bài viết này sẽ phân tích rõ hơn  về chiến lược Marketing mix, hay còn gọi là Marketing 4P của chuỗi cửa hàng cafe nổi tiếng này.

Chiến lược sản phẩm

F&B vốn nổi tiếng với mức độ cạnh tranh cao do sản phẩm đa dạng và dễ thay thế. Bên cạnh đó, nhu cầu và thái độ của khách hàng đang ngày càng thay đổi. Họ muốn trải nghiệm nhiều không gian khác nhau, nhiều món ăn khác nhau, họ muốn cái “mới” Vậy câu hỏi và thách thức đặt ra ở đây là: “Điều gì sẽ là yếu tố then chốt để giữ chân được các khách hàng của thời đại này đây?”

Thấu hiểu điều đó, The Coffee House liên tục cải tiến thực đơn để gia tăng năng lực cạnh tranh và “giữ chân” khách hàng, từ các mặt hàng trà, cà phê, trà sữa, ice-blended, Macchiato,… mang tới nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Không những vậy, The Coffee House cũng rất chú trọng vào vấn đề bao bì sản phẩm, không ngừng thay đổi cải thiện để sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng luôn nhận được sự hài lòng và tin cậy.

Chiến lược giá

Chiến lược giá được The Coffee House sử dụng hoàn toàn đúng đắn. Khách hàng khi ghé thăm bất kỳ quán cafe nào thuộc chuỗi The Coffee House đều sẽ được trải nghiệm một không gian rộng rãi, thoải mái và tinh tế với gam màu nâu và cách bày trí đặc trưng của thương hiệu - không thua kém gì những “ông lớn” nước ngoài như Starbucks hay The Coffee Bean - chỉ với mức giá 30.000 - 50.000VND.

Được thiết kế sang trọng, lịch sự, The Coffee House trở thành địa điểm lý tưởng để các nhóm bạn tụ họp sau giờ học, giờ làm; để đối tác hẹn nhau bàn công chuyện kinh doanh; để các bạn nữ chụp ảnh “sống ảo” và để các cặp đôi tìm hiểu nhau hò hẹn. Mức giá như vậy là ở tầm trung nếu ta đặt The Coffee House lên bàn cân với các chuỗi cafe khác đi theo xu hướng hiện đại, lịch sự trên thị trường.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Đây chính là một lý do giải thích cho việc tại sao nhiều bạn trẻ ngày nay trở thành “fan” trung thành của chuỗi cửa hàng này.

Chiến lược địa điểm

Khác với các công ty phụ thuộc nhiều vào đại lý, nhà bán buôn, với một chuỗi cafe, chiến lược địa điểm vô cùng quan trọng. Vì bản tính của con người là lười biếng, vì vậy, nhiệm vụ của nhà quản trị là giảm bớt các trở lực, và gia tăng các động lực, trợ lực cho khách hàng, dẫn tới hành vi tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, các quán cafe được đặt ở những vị trí như nào: Một tòa nhà văn phòng hay chung cư cao tầng, phố cổ hay vùng ngoại ô, trong ngõ hay ngoài mặt đường, chỗ gửi xe có thuận tiện không… là những điều cần đặc biệt chú ý.

Một dấu ấn in sâu vào tâm trí khách hàng, cũng là đặc điểm khiến người ta tò mò, đó chính là việc The Coffee House khai trương liên tục, xuất hiện dày đặc ở các thành phố lớn, địa điểm tập khách hàng mục tiêu của họ yêu thích lui tới. Các cửa hàng của The Coffee House luôn nằm ở vị trí dễ tìm, mặt tiền trung tâm, sở hữu view đường phố cực bắt mắt. Với việc xuất hiện khắp mọi nơi và lọt vào tầm mắt của khách hàng như vậy, The Coffee House dễ dàng nhận được sự chú ý và ghi nhớ từ phía khách hàng. Việc dễ dàng tìm được một quán The Coffee House cũng kích thích khách hàng đến cửa hàng, gọi đồ nhiều hơn cũng như dần dần thiết lập được thói quen ghé thăm The Coffee House của họ.

Chiến lược khuyến mãi

Cách truyền tải thông điệp của The Coffee House “rất lạ” so với mặt bằng chung các thương hiệu trong ngành F&B, không chỉ tập trung vào việc xúc tiến sản phẩm trên các kênh truyền thông, content của The Coffee House luôn lấy những câu chuyện, cảm xúc của khách hàng làm trung tâm. “Nhà” không phải là nơi đến tán gẫu rồi đi, “Nhà” là nơi bạn được lắng nghe và chia sẻ. Những mẩu truyện nhỏ, những suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng đều được The Coffee House trân trọng và lan truyền tới nhiều người hơn. Phương thức truyền thông này thực sự đã chạm tới insight của khách hàng và “hô biến” họ trở thành khách hàng trung thành của The Coffee House.

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Ngoài ra, The Coffee House luôn cập nhật các xu hướng mới, các thói quen mới, các chủ đề được tập khách hàng của mình quan tâm. Khi giao đồ ăn, nước uống trở nên phổ biến, The Coffee House đã nhanh chóng hợp tác với các bên thương mại điện tử để khách hàng của mình có thể ở nhà hoặc ở chỗ làm, mà vẫn có thể nhớ tới The Coffee House, cũng như đặt hàng uống. 

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - TUỔI THƠ CỦA BAO TRẺ EM VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - TUỔI THƠ CỦA BAO TRẺ EM VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

Marketing/ 02.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến