Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Shopee

Bài viết sẽ trình bày về 4 yếu tố - Sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi của công ty Shopee.

Chiến lược sản phẩm

Shopee là một sàn giao dịch thương mại điện tử và vì vậy, sản phẩm chính của nó là cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Có thể nói: Shopee là thị trường giao dịch, nơi người bán và người mua tìm tới để thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa. 

Shopee thu hút khách hàng của mình bằng cách tập trung phát triển ứng dụng dành riêng cho mỗi quốc gia. Đây cũng là một phần trong chiến lược địa phương hóa cao cho từng thị trường. Với chiến lược địa phương hóa này, Shopee đã đạt được thành công đáng mơ ước tại từng thị trường nó lựa chọn. Shopee tạo ra một trang web được tối ưu với nhiều ngôn ngữ khác nhau để khách hàng của họ có thể dễ dàng thực hiện giao dịch trên đó. Shopee cũng chú ý mang tới trải nghiệm khách hàng dễ dàng và tiện dụng thông qua việc thiết kế website dựa vào thói quen sử dụng của khách hàng. 

Shopee tập trung vào phân khúc khách hàng ưa thích các hoạt động chăm sóc cá nhân như mỹ phẩm và thời trang. Với sự lựa chọn theo hướng kinh doanh hình ảnh, đối với nhu cầu làm đẹp ở mức độ cá nhân, mua hàng tại Shopee sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn, giúp người mua cảm thấy dễ dàng hơn. Shopee là một trang web thương mại điện tử khá phù hợp cho những ai thích làm đẹp.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chiến lược giá 

Công ty áp dụng chiến lược cạnh tranh về giá. Với sự cạnh tranh gắt gao trên thị trường thương mại điện tử, Shopee hiểu rằng: Ngoài việc mang tới cho khách hàng - người mua và người bán sản phẩm một nền tảng thương mại điện tử thông minh, dễ dàng sử dụng, phù hợp với thói quen của họ thì khi nhiều công ty cung cấp cùng một loại hình dịch vụ, khách hàng sẽ cân nhắc dựa trên giá cả.

Theo đó, Shopee tiến hành kích thích các chủ hộ kinh doanh. Công ty cung cấp những mức giá ưu đãi khi các shop đăng ký trở thành thành viên của Shopee. Bên cạnh đó, Shopee cũng hỗ trợ tối đa về phí ship, các code Freeship để kích thích khách hàng mua hàng khi sử dụng ứng dụng của mình. 

Chiến lược phân phối

Nền kinh tế thương mại điện tử và kỹ thuật số ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh và có tiềm năng tăng trưởng lớn. Shopee đã xác định những cơ hội này mà thương hiệu tận dụng để tạo sự khác biệt với các nền tảng thương mại điện tử khác và cải thiện phương pháp tiếp cận tương tác với người dùng.

Là một nền tảng mua sắm trực tuyến khổng lồ tại Việt Nam, Shopee đã phát hành các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, đồng thời tạo các trang web trên trình duyệt PC. Các kênh thương mại điện tử này đều mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, nên họ có thể truy cập và mua hàng mọi lúc, mọi nơi. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động

Dựa trên sự tăng trưởng của thiết bị di động ở Đông Nam Á, Shopee tập trung vào điểm tiếp xúc đầu tiên trong hành trình tiêu dùng của họ - ứng dụng di động Shopee. Ứng dụng dành cho thiết bị di động cung cấp giao diện gọn gàng, thiết kế thân thiện với người dùng, dễ dàng sử dụng và có liên kết nhanh đến từng tính năng của Shopee. 

  • Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, kết hợp cùng giao diện trực quan phù hợp với trải nghiệm của cả người mua và người bán ngay từ đầu hành trình sử dụng của họ.
  • Mô hình kinh doanh khác thường và các dịch vụ gia tăng giá trị cho người dùng

Shopee Feed là một danh sách cá nhân hóa các mặt hàng có sẵn cho người dùng, cho phép họ thích và theo dõi.

Shopee Live Chat là tính năng nhắn tin tức thời được tích hợp sẵn cho phép người mua và người bán tương tác. Người mua có thể nhận được câu trả lời từ người bán một cách trực tiếp và nhanh chóng và nó cũng cho phép người bán xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng của họ.

Shopee Mall là một không gian trong ứng dụng dành riêng để giới thiệu các thương hiệu chính thức và các người bán hàng đầu của Shopee.

Bên cạnh đó, Shopee cũng tích cực liên kết với các đối tác vận chuyển có mạng lưới tốt nhất ở từng quốc gia để khách hàng có thể nhận được hàng nhanh chóng với mức giá ship rẻ. Ví dụ như ở Việt Nam là Giao hàng tiết kiệm, J&T Express,...

Ngoài ra, Shopee cũng kết hợp với các ngân hàng lớn tại Việt Nam cũng như các ví điện tử để người mua và người bán dễ dàng giao dịch với nhau, ngoài hình thức thanh toán truyền thống qua người giao hàng như ngày xưa. 

Chiến lược khuyến mãi

Shopee đầu tư mạnh vào các kênh truyền thông như Facebook và Google. Ngoài ra Affiliate Marketing là một cách giúp việc gia tăng lượng khách hàng sử dụng Shopee trở nên dễ dàng, đều đặn hơn. Điều này sẽ giúp đối tác tiếp thị của Shopee kiếm thêm hoa hồng, đồng thời giúp Shopee tiết kiệm chi phí tiếp thị, nâng tầm giá trị và trở thành thị trường tiềm năng cho mọi đối tác.

Hoạt động marketing của Shopee diễn ra ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào trong năm. Quảng cáo của Shopee xuất hiện trên các phương tiện giao thông công cộng, trên các trang mạng xã hội và trên TV mỗi ngày. Với tần suất xuất hiện vô cùng nhiều, Shopee trở thành một thương hiệu mà mỗi khi có nhu cầu mua sắm, mọi người sẽ nhớ đến rất lâu. Cách tiếp cận khách hàng này cực kỳ tốn kém, nhưng nó sẽ tăng số lượng khách hàng một cách đáng kinh ngạc.

Shopee cũng triển khai các chiến dịch sale vào nhiều dịp trong năm: Các dịp lễ lớn, sự kiện lớn trong năm (Sinh nhật Shopee, Sự kiện bóng đá, Hoa hậu Việt Nam…) và sử dụng chiến lược người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam - những người mua hàng rất nhiều qua các nền tảng thương mại điện tử. 

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

 

 






 

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - THÀNH CÔNG NHỜ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - THÀNH CÔNG NHỜ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS - THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS - THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AQUAFINA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA AQUAFINA

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến