Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Nike

Được thành lập vào năm 1964, chiến lược marketing 4P của công ty phát triển dựa theo sự năng động của ngành công nghiệp đồ thể thao toàn cầu. Sự phát triển như vậy là một yếu tố thành công quan trọng cho phép doanh nghiệp sử dụng hỗn hợp tiếp thị của mình để đáp ứng  các xu hướng thị trường và những thay đổi ảnh hưởng đến nhu cầu thị trường địa phương, khu vực và quốc tế đối với sản phẩm của mình.

Bài viết này sẽ trình bày về chiến lược marketing mix, hay còn gọi là chiến lược marketing 4P của thương hiệu giày Nike

Chiến lược sản phẩm

Yếu tố này của chiến lược marketing mix liệt kê các kết quả đầu ra của doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng mục tiêu. Các sản phẩm đầu ra này được gọi là hỗn hợp sản phẩm. Sự phát triển của Nike đi kèm với những thay đổi trong tổ hợp sản phẩm của mình. Ví dụ, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để sản xuất các sản phẩm mới và các phiên bản nâng cao của sản phẩm hiện tại. 

Ban đầu Nike là một nhà phân phối giày, công ty hiện sản xuất nhiều loại giày, quần áo và thiết bị cho các môn thể thao khác nhau. Dựa trên chiến lược chung và chiến lược tăng trưởng chuyên sâu của Nike, doanh nghiệp tích hợp các công nghệ mới vào các dòng sản phẩm của mình để nâng cao hiệu quả sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng. 

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Các danh mục lớn sau đại diện cho hỗn hợp sản phẩm của Nike:

  • Giày
  • Quần áo
  • Thiết bị và phụ kiện

Giày là sản phẩm phổ biến nhất của Nike. Việc kinh doanh dần dần bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm trong danh mục này. Ví dụ: Công ty hiện cung cấp giày chạy bộ, giày quần vợt và giày cho nhiều môn thể thao khác, bao gồm cả cricket. Nike cũng bán quần áo, chẳng hạn như áo thi đấu, quần short và các sản phẩm liên quan. 

Ngoài ra, các dòng sản phẩm của công ty bao gồm các phụ kiện và thiết bị, chẳng hạn như câu lạc bộ chơi gôn. Những sản phẩm này thuộc một trong số các thương hiệu của công ty, bao gồm Air Jordan, Hurley và Converse. Dựa trên yếu tố này của mô hình marketing 4P, Nike mở rộng hỗn hợp sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mục tiêu và phân khúc thị trường.

Chiến lược phân phối

Yếu tố này của chiến lược marketing mix phác thảo các địa điểm nơi các sản phẩm của công ty được bán, truy cập hoặc phân phối. Tập đoàn Nike bán giày, quần áo và thiết bị thể thao của mình thông qua một số lượng lớn các cửa hàng trên toàn thế giới. Ví dụ, những sản phẩm này có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ lớn. Các địa điểm/vị trí sau đây hình thành chiến lược phân phối của Nike, được sắp xếp theo mức độ quan trọng:

  • Cửa hàng bán lẻ
  • Cửa hàng trực tuyến Nike
  • Đại lý bán lẻ Niketown (thuộc sở hữu của công ty)

Các cửa hàng bán lẻ là những nơi quan trọng nhất mà các sản phẩm của Nike được bán vì những địa điểm này có vị trí chiến lược và dễ dàng được khách hàng tiếp cận. Các nhà bán lẻ này bao gồm các công ty lớn như Walmart, cũng như các cửa hàng địa phương và khu vực nhỏ. 

Yếu tố 4P này cũng cho thấy rằng khách hàng có thể mua giày thể thao, quần áo và thiết bị của Nike thông qua cửa hàng trực tuyến của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp Nike cũng điều hành các cửa hàng bán lẻ Niketown của mình. Các cửa hàng này thuộc sở hữu của công ty và cho phép truy cập thông tin kinh doanh và thị trường hỗ trợ quản lý chiến lược của công ty liên quan đến chiến lược và chiến thuật tiếp thị cho các sản phẩm hiện tại và mới nổi. 

 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

 

Dựa trên yếu tố này của hỗn hợp tiếp thị, Nike kiểm soát việc phân phối và bán các sản phẩm của mình, đặc biệt là thông qua cửa hàng trực tuyến và các đại lý bán lẻ Niketown. Tuy nhiên, công ty có quyền kiểm soát hạn chế đối với việc phân phối và bán sản phẩm của mình thông qua các cửa hàng bán lẻ khác.

Chiến lược khuyến mãi

Yếu tố này của chiến lược marketing còn được gọi là hỗn hợp truyền thông tiếp thị và liên quan đến các chiến thuật mà Nike sử dụng để giao tiếp với các thị trường mục tiêu của mình. Công ty phụ thuộc vào việc quảng bá hiệu quả sản phẩm của mình để duy trì hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đây là một trong những điểm mạnh được xác định trong phân tích SWOT của Nike. 

Công ty sử dụng các chiến thuật khuyến mãi để tiếp cận khách hàng mục tiêu và thuyết phục họ mua sản phẩm. Sau đây là các hoạt động quảng cáo của Nike, được sắp xếp theo tầm quan trọng của nó:

  • Quảng cáo
  • Bán hàng cá nhân
  • Marketing trực tiếp
  • Chương trình khuyến mãi bán hàng
  • Quan hệ công chúng

Quảng cáo là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất vào khả năng thu hút khách hàng của Nike. Công ty phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo liên quan đến người nổi tiếng. Những quảng cáo nhận được sự ủng hộ cao từ phía khách hàng thường bao gồm sự có mặt của các vận động viên chuyên nghiệp và các đội thể thao. 

Yếu tố khuyến mãi trong chiến lược marketing mix của công ty cũng bao gồm việc bán hàng cá nhân thông qua các nhân viên bán hàng, những người thuyết phục người tiêu dùng mục tiêu mua sản phẩm của công ty. Ví dụ, nhân viên bán hàng tại các điểm bán lẻ của Niketown được đào tạo để thuyết phục khách hàng mua giày. Các hoạt động tiếp thị trực tiếp của công ty liên quan đến việc liên lạc trực tiếp với các trường cao đẳng, các đội thể thao địa phương và các tổ chức khác. Trong bối cảnh của 4P, tiếp thị trực tiếp đề cập đến việc tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức nhằm mục đích quảng bá sản phẩm cho các thành viên của tổ chức đó. 

Ngoài ra, Nike thỉnh thoảng áp dụng các chương trình giảm giá và ưu đãi đặc biệt để thu hút nhiều khách hàng hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Những chiết khấu và ưu đãi này tạo thành các chiến thuật xúc tiến bán hàng của công ty. Hơn nữa, trong quan hệ công chúng, công ty tài trợ và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức khác, chẳng hạn như các mạng lưới dựa vào cộng đồng, để quảng cáo giày, quần áo và thiết bị thể thao của mình. 

Dựa trên các chiến thuật có trong yếu tố này trong hỗn hợp tiếp thị của Nike, doanh nghiệp phụ thuộc vào mối quan hệ của mình với những người ủng hộ cao cấp để thành công trong việc quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm của mình ra thị trường đồ thể thao quốc tế.

Chiến lược về giá

Yếu tố giá trong chiến lược marketing mix xác định mức giá mà công ty áp dụng để tối đa hóa lợi nhuận đồng thời thu hút thị phần mong muốn tại thị trường đa quốc gia. Các khoản đầu tư của Nike vào công nghệ gắn liền với chiến lược cung cấp các sản phẩm của mình với mức giá cao. Tuy nhiên, công ty vẫn xem xét các điều kiện thị trường hiện tại để thiết lập các mức giá và phạm vi giá của mình. Dựa trên những cân nhắc đối với biến 4P này, các chiến lược giá sau được áp dụng trong hoạt động kinh doanh của Nike Inc.

  • Chiến lược định giá dựa trên giá trị
  • Chiến lược giá đặc biệt

Khi sử dụng chiến lược định giá dựa trên giá trị, Nike xem xét nhận thức của người tiêu dùng về giá trị sản phẩm của mình. Giá trị này được sử dụng để xác định mức giá tối đa mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho giày thể thao, quần áo và thiết bị của công ty. 

Dựa trên chiến lược xây dựng thương hiệu cao cấp giúp các sản phẩm của Nike có chất lượng và giá trị cao hơn các sản phẩm cạnh tranh. Việc công ty sử dụng các quảng cáo liên quan đến những người nổi tiếng chính là dấu hiệu cho thấy sự đặc điểm của một thương hiệu cao cấp. 

 

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

 

 

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA KFC - ÔNG VUA GÀ RÁN

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA KFC - ÔNG VUA GÀ RÁN

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SHOPEE

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SHOPEE

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - THÀNH CÔNG NHỜ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - THÀNH CÔNG NHỜ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS - THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS - THƯƠNG HIỆU GIÀY THỂ THAO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến