Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 03/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Grab 

Chắc hẳn người dân Việt Nam không ai là không biết tới Grab - Ứng dụng đặt xe online tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng. Người sử dụng Grab Grab có thể tiết kiệm được không chỉ tiền xe, mà còn là thời gian quý báu của mình. 

Không hề quá khi ta nói: Grab đã tiên phong tạo ra một cách thức di chuyển mới tại Đông Nam Á. Chú trọng giải quyết vấn đề nhức nhối - pain point của khách hàng, Grab đã phát triển từ một công ty nhỏ tại Malaysia thành một công ty có phạm vi hoạt động tại nhiều nước Đông Nam Á. 

Chị Mỹ Tâm Quảng Cáo Grab Siêu Dễ Thương :)) [CF] - YouTube

Một phần không nhỏ thành công của Grab phải kể tới chiến lược marketing đánh trúng vào tâm lý khách hàng, giúp nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp này. Bài viết này sẽ tập trung phân tích các yếu tố sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi trong mô hình chiến lược marketing mix của Grab.

Chiến lược sản phẩm

Grab tập trung đảm bảo rằng tất cả các tài xế đều được sàng lọc và đào tạo. Công ty tạo điều kiện cũng như yêu cầu họ tham gia các khóa đào tạo và phát triển bắt buộc, để chuẩn bị cho việc ra mắt dịch vụ mới cũng như đảm bảo mức độ dịch vụ ổn định với tất cả tài xế làm việc dưới thương hiệu Grab. Đây là điều đặc biệt cần thiết, vì nó giúp đảm bảo rằng người lái xe sẽ tuân thủ các quy tắc giao thông mọi lúc. Bên cạnh đó, trong trường hợp tranh chấp xảy ra, họ cũng sẽ có thể giải quyết tranh chấp một cách thân thiện. 

Ngoài ra, Grab cung cấp cho người tiêu dùng các bảo hành, chẳng hạn như bảo hiểm tai nạn cá nhân và cho phép họ tìm kiếm sự trợ giúp và bồi thường từ công ty bảo hiểm đối tác của Grab cho toàn bộ quá trình tai nạn từ khi xảy ra tai nạn đến khi phục hồi.

Grab cho Android - Tải về APK

Lợi ích cốt lõi của Grab là mang đến cho người tiêu dùng những chuyến đi thoải mái, an toàn với giá cả phải chăng. "Nhanh chóng" cũng là một điểm khách hàng vô cùng quan tâm mỗi khi đặt xe. Thời gian chờ đợi trung bình khi khách hàng ở Singapore đặt Grab là 4 phút, đây được coi là khoảng thời gian ngắn - có thể chấp nhận được với khách hàng đang có việc gấp. Bên cạnh đó, Grab không phức tạp và phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày của người dân.

Grab luôn không ngừng nghiên cứu và mang tới các dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, các dịch vụ như Grabfood - giao đồ ăn online hay GrabExpress - dịch vụ giao hàng toàn quốc cũng nhận được sự ủng hộ và ưa thích từ đông đảo người dân Việt Nam, chứng minh được tầm ảnh hưởng của thương hiệu này.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chiến lược địa điểm
Khi mới ra mắt Grab Car, Grab tập trung vào các khu vực như trung tâm mua sắm, khu vực thành phố lớn, khu văn phòng, khu công nghiệp và sân bay vì khách hàng mục tiêu được phân tích, xác định sẽ tập trung tại các địa điểm này. Grab cũng xem xét kĩ lưỡng số liệu thống kê lịch sử chở khách của mình, tìm ra các lộ trình, điểm đi, điểm đến có đông khách hàng gọi xe nhất. Từ đó, hãng sẽ thông báo, gợi ý các tài xế di chuyển về khu vực chính cho hành khách. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ lệnh đặt xe, giảm tỷ lệ hủy đặt, tiết kiệm thời gian di chuyển cho tài xế và tăng sự thỏa mãn/hài lòng của khách hàng, do đó tăng lợi nhuận cho hãng.

SỨC HÚT ĐẾN TỪ TRUNG TÂM MUA SẮM AEON MALL

Grab có hệ thống phân phối khá đa dạng, bao gồm cả hình thức trực tiếp và hình thức gián tiếp. Khách hàng có thể dễ dàng, nhanh chóng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của Grab bằng cách tải ứng dụng Grab về máy. Điện thoại thông minh/các sản phẩm công nghệ số dường như đã trở thành vật bất ly thân trong thời đại ngày nay, vì vậy việc phân phối dịch vụ qua ứng dụng/nền tảng công nghệ số là một nước đi khôn ngoan của công ty. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Bên cạnh đó, với tần suất xuất hiện dày đặc khắp nơi của tài xế Grab, người dân có thể dễ dàng bắt gặp màu áo xanh cùng hình ảnh logo đặc trưng của thương hiệu này trên đường, tại các khu mua sắm sầm uất hay các khu trung tâm thương mại đông đúc. Đây cũng là một cách để hình ảnh của Grab in sâu vào tâm trí khách hàng.

Chiến lược khuyến mãi

Grab sử dụng tiếp thị trực tiếp để bán dịch vụ thông qua nền tảng ứng dụng di động cho người tiêu dùng chứ không thông qua bên thứ ba. Nhờ đó, công ty có thể giám sát và đảm bảo rằng người tiêu dùng được cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, Grab cũng có thể tận dụng việc này để thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng bằng cách  liên hệ trực tiếp thông qua số điện thoại và email. Đây là những nguyên tắc cơ bản để quản lý quan hệ khách hàng.

Về tiếp thị trên mạng xã hội, Grab sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Youtube và Twitter để nắm bắt đối tượng thị trường mục tiêu, tăng nhận thức về thương hiệu của Grab thông qua các bài đăng được chia sẻ. Điều này không chỉ giúp đạt hiệu quả tăng doanh số bán hàng mà còn tác động tới cảm xúc, nhận thức của khách hàng thông qua hình ảnh và âm thanh. Ví dụ: Grab đã tạo ra một cộng đồng hashtag để người tiêu dùng chia sẻ và tương tác, kể về những trải nghiệm của họ với Grab, khuyến khích những phản hồi mang tính xây dựng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Vì đối tượng Grab hướng tới chủ yếu là giới trẻ nên công ty tập trung vào  các chiến dịch marketing sáng tạo, gần gũi với khách hàng. Đơn c là chiến dịch Star Wars của thương hiệu. Chiến dịch là sự hợp tác ăn ý giữa Grab và Walt Disney Đông Nam Á nhằm quảng bá bộ phim “Star Wars: The Last Jedi” - một bộ phim được yêu thích bởi đông đảo các bạn trẻ. Điều này đã giúp kéo gần công ty với khách hàng của họ hơn - điều mà các công ty lớn nên làm. Vì khi khách hàng cảm thấy công ty thật sự quan tâm đến những gì họ thích, họ quan tâm, họ cũng sẽ cởi mở hơn trong việc tiếp nhận các sản phẩm, dịch vụ và gắn bó với thương hiệu hơn.

Chiến lược định giá
Mục tiêu định giá của Grab cho dịch vụ của mình là thu hút thị trường mục tiêu bằng các tính năng hữu dụng, cung cấp các chuyến đi nhanh chóng với chi phí hợp lý. Vì vậy, Grab đã áp dụng chiến lược định giá động cho dịch vụ đặt xe dựa vào việc sở hữu các tính năng đặc biệt tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.

 

Bên cạnh đó, Grab cũng tích cực thực hiện các chương trình khuyến mãi, phát hành các mã giảm giá cho khách hàng. Điều này đã kích thích đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty sử dụng dịch vụ và dần dần tạo nên thói quen sử dụng dịch vụ của họ. 

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SAMSUNG - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SAMSUNG - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ

Marketing/ 03.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THE COFFEE HOUSE

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THE COFFEE HOUSE

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - TUỔI THƠ CỦA BAO TRẺ EM VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - TUỔI THƠ CỦA BAO TRẺ EM VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

Marketing/ 02.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến