Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

Nội dung [Hiện]

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

 

Bài viết này sẽ trình bày về chiến lược marketing mix, hay còn gọi là chiến lược marketing 4P của thương hiệu nước uống có ga hàng đầu thế giới - Coca Cola.

Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm và sự kết hợp trong chiến lược marketing của Coca Cola có thể được giải thích như sau:

Chiến lược sản phẩm của Coca Cola trong chiến lược marketing mix có thể được nghiên cứu bằng cách hiểu rõ phạm vi sản phẩm của nó. Các sản phẩm sau do Coca Cola cung cấp trên toàn cầu: Coca Cola, Sprite, Fanta, Diet Coke, Coca Cola Zero, Coca Cola Life, Dasani, Minute Maid, Ciel, Powerade, Simply Orange, Coca Cola Light, Fresca, Glaceau Vitamin Water, Del Valle, Glaceau Smartwater, Mello Yello, Fuze, Fuze Tea, Honest Tea, Osewalla, Powerade Zero

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

Các sản phẩm của Coca Cola được bán với nhiều loại bao bì và kích cỡ. Ví dụ, sản phẩm cốt lõi của nó là Coke được bán ở dạng chai 200ml, 500ml, 1 lít, 1,5 lít và 2 lít trong lon, thủy tinh và chai nhựa. Logo Coca Cola được in rõ ràng trên mỗi chai và lon này để phân biệt chính nó với Coke. Các chai Coca Cola cũng có hình dạng độc đáo liên quan đến thương hiệu. Coca Cola, Sprite và Fanta có thị phần lớn trong các phân khúc tương ứng nhưng tốc độ tăng trưởng của họ gần như trì trệ. Do đó, họ tạo ra lượng tiền mặt khổng lồ cho công ty. 

Chiến lược về giá

Coca Cola tuân theo chiến lược phân biệt giá cấp độ 2 trong cách tiếp thị của mình. Điều này có nghĩa là họ tính các mức giá khác nhau cho các sản phẩm ở các phân khúc khác nhau. 

Thị trường nước giải khát được coi là độc quyền, ít người bán nhưng số lượng người mua thì lại nhiều. Coca Cola và Pepsi là những tay chơi thống trị thị trường béo bở này. Các sản phẩm coke của Coca Cola có giá tương đương với các sản phẩm của Pepsi trong phân khúc cụ thể đó. 

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

Nếu Coke định giá sản phẩm của mình quá cao so với Pepsi trong một phân khúc cụ thể, thì người tiêu dùng có thể chuyển sang sử dụng Pepsi, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, nơi người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả. Do đó, cả hai đã đi đến thống nhất về việc duy trì mức giá ngang nhau trong từng phân khúc. Tuy nhiên, Coca Cola giảm giá khi mua số lượng lớn bằng cách mua theo combo.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁTKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chiến lược địa điểm

Sau đây là chiến lược phân phối của Coca Cola:

Coca Cola có mặt trên thị trường hơn 130 năm và hoạt động tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới, nó đã phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp. Mạng lưới phân phối rộng khắp làm nổi bật chiến lược địa điểm trong hỗn hợp tiếp thị của Coca Cola. Công ty Coca Cola sản xuất đồ uống bằng công thức bí mật của mình và vận chuyển đến các nhà đóng chai ở nhiều nơi trên thế giới. Các hình dạng và kích thước chai được xác định trước bởi công ty. Những người đóng chai sau đó đổ đầy nước vào các chai và sau đó chuyển đến các đại lý vận chuyển và giao nhận. Từ đó các chai được vận chuyển bằng đường bộ đến các kho dự trữ, sau đó đến các nhà phân phối và cuối cùng là đến các nhà bán lẻ từ nơi người tiêu dùng cuối cùng mua sản phẩm. 

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

Hầu hết các lần hàng hóa từ nhà phân phối được vận chuyển đến các nhà bán buôn, những người phân phối hàng cho các điểm bán lẻ theo nhu cầu một cách thường xuyên. Coca Cola có kênh phân phối rộng khắp và sản phẩm của hãng có mặt ở hầu hết các điểm bán lẻ và siêu thị trên toàn cầu. 

Các sản phẩm của Coca Cola cũng được phân phối cho nhiều Khách sạn và chuỗi nhà hàng khác nhau trên toàn thế giới.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

Coke cũng đã xây dựng một chuỗi cung ứng ngược mở rộng, nơi họ thu gom các chai thủy tinh còn sót lại từ các nhà bán lẻ và chuyển chúng thành một sản phẩm có thể tái sử dụng, do đó tiết kiệm chi phí và nguồn lực bổ sung.

Chiến lược khuyến mãi

Chiến lược khuyến mại và quảng cáo trong chiến lược tiếp thị của Coca Cola như sau:

Coca Cola đặt ra tiêu chuẩn cho quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Chiến lược quảng bá của Coca Cola tập trung vào tiếp thị tích cực thông qua các chiến dịch quảng cáo sử dụng các phương tiện như TV, quảng cáo trực tuyến, báo in, tài trợ, v.v. Coca Cola tham gia vào các sự kiện tài trợ lớn sau đây như American Idol, BET Network, NASCAR, NBA, NCAA, Olympic Trò chơi, FIFA world cup, v.v. Coca Cola cũng tung ra các quảng cáo truyền hình bằng nhiều ngôn ngữ quốc gia khác nhau trên toàn cầu. 

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁTKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Tại Ấn Độ vào tháng 3 năm 2016, Coca Cola đã phát động Chiến dịch “Taste the Feeling - Uống cùng cảm giác” nhằm mục đích nhắc nhở khách hàng về những khoảnh khắc vui vẻ và hạnh phúc mà Coke mang lại cho cuộc sống của họ. Anh ấy được chọn để kết nối tốt với giới trẻ Ấn Độ. Các quảng cáo được truyền hình thường xuyên trên nhiều kênh khác nhau.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

Các ưu đãi đặc biệt được dành cho các nhà phân phối và nhà bán lẻ để đẩy sản phẩm Coke. Ngoài ra, các nhà bán lẻ này còn được tặng tủ lạnh và tích trữ Coca Cola để quảng cáo thương hiệu. Tại các siêu thị, các gian hàng được chú trọng đặc biệt để tạo ra nhiều khả năng hiển thị sản phẩm của mình. Coca Cola cũng tham gia vào các hoạt động CSR khác nhau để giúp hỗ trợ các vấn đề môi trường và xã hội trên toàn cầu. Do đó, tất cả những điểm này cung cấp một cái nhìn tổng quan về chiến lược marketing mix của Coca Cola.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA COLA - ÔNG VUA NƯỚC GIẢI KHÁT

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger