Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 02/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Biti’s

Có thể nói, thương hiệu Biti’s từ trước đến nay vẫn gắn liền với hình ảnh một thương hiệu Việt Nam lâu đời và có phần cũ kĩ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Biti’s Hunter như một làn gió mới thổi vào thị trường giày thể thao Việt Nam và được nhận xét là cuộc lên ngôi ngoạn mục của thương hiệu giày Việt. 

Nhờ dũng cảm lựa chọn cho mình hướng đi mới so với trước đây, cộng thêm áp dụng chiến lược marketing thích hợp mà Biti’s đã khoác lên cho mình một diện mạo mới, một cái nhìn mới từ phía khách hàng Việt.

Sản phẩm

Hunter - nhẹ như bay - với thiết kế và chất lượng dành cho “những gã thợ săn bản lĩnh”: vẻ ngoài năng động, bắt mắt cùng trọng lượng nhẹ và phom dáng chuẩn, tạo sự thoải mái tuyệt đối cho người mang khi di chuyển. Với trọng lượng khoảng 225g - là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và thiết kế bắt mắt. Có thể nói những đôi giày thể thao Biti’s Hunter đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ từ đầu 2016 đến nay.

Biti’s Hunter có phần thân được làm từ da tổng hợp cao cấp, có trọng lượng và độ bền cao, dễ dàng lau khô và giặt sạch khi dính bụi bẩn, đế phylon cao cấp đàn hồi tốt, đảm bảo đem đến cảm giác êm nhẹ, lướt đi trên từng bước chuyển động. Bên cạnh đó là kiểu dáng thời trang cùng các gam màu bắt mắt: xanh, hồng, đen,… phù hợp với giới trẻ yêu thích phong cách thể thao năng động, không chỉ mang để chơi thể thao mà còn có thể sử dụng như một phụ kiện thời trang hằng ngày. Biti’s Hunter cũng liên tục nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời các dòng giày mới như  Hunter Originals, Hunter Liteknit Summer Vibes, Hunter 3, Hunter Feast,...

Giá

Dù sở hữu nhiều điểm nổi trội, song Biti's Hunter lại có giá thành tương đối mềm, dao động từ 400 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng tùy vào kiểu dáng và màu sắc. Trong khi đó các loại sneaker của các thương hiệu đình đám trên thế giới như Adidas, Puma, Converse,… đều có mức giá từ 2 triệu đồng đổ lên (đối với hàng chính hãng) thì với Biti’s khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền bằng khoảng ¼ thì đã có thể sở hữu một đôi giày thể thao “đúng chuẩn”, vừa đáp ứng được nhu cầu của bản thân vừa rất hợp thời trang. 

Biti’s thường không có các dòng sản phẩm đặc biệt hay sản phẩm sản xuất giới hạn (limited edition) nên giá thành không quá 1 triệu đồng. Với giá cả như vậy thì sản phẩm của Biti’s rất hợp với túi tiền của người dân. Điều này thể hiện đúng bản chất câu slogan kinh điển của hãng: “Nâng niu bàn chân Việt”. 

Địa điểm

 1. Phương thức phân phối: 

Với đặc điểm là giày thể thao được sử dụng thường xuyên, người mua chủ yếu là giới trẻ ở độ tuổi dưới 25 như học sinh, sinh viên,... Nên hệ thống phân phối của Biti’s đa kênh nhằm mục đích bao phủ thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng một cách thường xuyên và nhanh nhất. 

Trong thị trường nội địa, hệ thống phân phối của Biti’s gồm 2 chi nhánh, 2 trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 33 cửa hàng tiếp thị và hơn 2300 đại lý - cửa hàng trải dài khắp đất nước rất thuận lợi cho việc mua hàng. Hiện nay Biti’s Hunter đang hoạt động hiệu quả với kênh phân phối 3 cấp: Nhà sản xuất Đại lý, cửa hàng Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Người tiêu dùng Đây là hệ thống phân phối theo kiểu gián tiếp. 

Ngoài ra, Biti’s còn đa dạng hóa hình thức mua hàng bằng cách kết hợp bán hàng thông qua các website. Hiện nay, xu hướng mua hàng của khách hàng đã thay đổi, họ cần sự tiện lợi trong việc mua hàng. Vì vậy, Biti’s Hunter còn được phân phối qua các kênh bán hàng online như: Lazada, Tiki, Lotte,...

enlightenedKHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI  

2. Chiến lược phân phối: 

Biti’s áp dụng chiến lược phân phối tập trung: sử dụng tối đa các trung gian phân phối để bán sản phẩm trên khắp khu vực thị trường với mục tiêu đưa càng nhiều hàng hóa vào thị trường càng tốt. Điều này giúp Biti’s tăng thị phần và doanh thu. 

3. Phân tích ưu điểm và nhược điểm: 

  • Ưu điểm: Tạo nên sự bao phủ rộng lớn, dễ dàng đưa hình ảnh thương hiệu Biti’s Hunter đến với người tiêu dùng mà bên Biti’s không cần bỏ nhiều chi phí để đầu tư. 
  • Nhược điểm: Đầu tiên với một hệ thống phân phối như vậy sẽ gây khó khăn trong việc quản lý. Các cửa hàng nhiều khi còn cạnh tranh với nhau về giá cả để bán được nhiều hàng hóa, điều này sẽ dẫn đến sự xung đột trong kênh phân phối. Các cửa hàng của Biti’s có thể trong chợ, điều này vô tình cho người tiêu dùng đánh giá chất lượng sản phẩm Biti’s Hunter ngang hàng với những hàng hóa có thể không đạt tiêu chuẩn và sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu Biti’s Hunter. 

Khuyến mãi

Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA cho chiến lược của mình một cách rất bài bản và có thể nói là khá hấp dẫn. 

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

  • Bước 1: Attention (Gây chú ý) 

Chiến lược truyền thông của Biti’s nhắm vào việc tiếp cận, quảng bá và thu hút sự chú ý của mọi người về thương hiệu, sản phẩm mới để khơi gợi sự quan tâm và tò mò. Để thực hiện mục tiêu này, Biti’s đã lựa chọn Viral Video – một phương pháp nổi bật trong chiến lược marketing. Và viral video ở đây chính là MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn, là những video đã gây sốt cộng đồng mạng suốt một thời gian dài. 

  • Bước 2: Interest (Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm) 

Biti’s cũng rất thông minh khi tận dụng sức mạnh của kênh KOL để truyền thông cho chiến lược tiếp theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến và tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm. Với đặc điểm lựa chọn khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ, qua kênh KOL, Biti’s đã “educate” khách hàng và thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới. 

  • Bước 3: Desire (Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng) 

Đây là lúc Biti’s sử dụng hàng loạt các bài PR cho chiến lược kích thích nhu cầu, mong muốn sử dụng sản phẩm của khách hàng. 

  • Bước 4: Action (Kích thích KH phát sinh hành động đối với sản phẩm) 

Để kích thích hành động cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá. 

XEM NGAY "KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE" CỦA HBR

Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PEPSI - ĐỐI THỦ TRUYỀN KIẾP CỦA COCA COLA

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Marketing/ 02.09.2020
9 CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE MỌI DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

9 CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE MỌI DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

Marketing/ 02.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến