Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược kinh doanh tổng quát của Unilever

Chiến lược kinh doanh tổng quát của Unilever (dựa trên mô hình của Michael Porter) xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng cách thỏa mãn nhu cầu và sở thích cụ thể của người tiêu dùng. Trong mô hình của Porter, các chiến lược chung được sử dụng để đảm bảo khả năng cạnh tranh của tổ chức, cần thiết cho sự tăng trưởng và khả năng phục hồi của doanh nghiệp. 

Trong trường hợp của Unilever, lợi thế cạnh tranh dựa trên các phương pháp tiếp cận phát triển sản phẩm tích hợp nghiên cứu để giải quyết nhu cầu thị trường. Ngoài ra, công ty duy trì sự tăng trưởng thông qua sự kết hợp phù hợp của các chiến lược chuyên sâu. 

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM 

Unilever thay đổi ưu tiên của các chiến lược kinh doanh dựa trên điều kiện của thị trường hàng tiêu dùng. Sự kết hợp tổng thể giữa chiến lược cạnh tranh chung như vậy và các chiến lược tăng trưởng chuyên sâu đảm bảo Unilever tiếp tục thành công trong các hoạt động toàn cầu của mình.

Sử dụng chiến lược kinh doanh (mô hình Porter) giải quyết trực tiếp nhu cầu thị trường, Unilever duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành hàng tiêu dùng toàn cầu. Lợi thế cạnh tranh như vậy cũng giúp Unilever áp dụng các chiến lược tăng trưởng chuyên sâu phù hợp với nhu cầu kinh doanh, từ đó hỗ trợ tăng trưởng.

Chiến lược kinh doanh của Unilever (Mô hình của Porter)

Unilever sử dụng sự khác biệt hóa làm chiến lược chung để tạo lợi thế cạnh tranh. Trọng tâm chính của chiến lược kinh doanh này là việc nhấn mạnh vào các tính năng hoặc đặc điểm làm cho sản phẩm của công ty trở nên nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, Unilever sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân như Dove Cream Bars để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về xà phòng không quá gắt hoặc khô. 

Mặc dù có giá bán tương đối cao nhưng các sản phẩm như vậy của Unilever vẫn có tính cạnh tranh vì chúng nổi bật so với phần lớn các loại xà phòng tập trung nhiều vào việc làm sạch hơn là dưỡng ẩm. 

Trong chiến lược này, công ty thu hút khách hàng vào các sản phẩm được thiết kế đặc biệt. Do đó, chiến lược chung như vậy phù hợp với tuyên bố tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh của Unilever, nhằm mục đích hỗ trợ tính bền vững toàn cầu và tăng cường sự thoải mái trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Mục tiêu chiến lược dựa trên chiến lược cạnh tranh chung khác biệt của tập đoàn là phát triển Unilever thông qua phát triển sản phẩm. Mục tiêu này tập trung vào việc phát triển các sản phẩm nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng. Mặt khác, mục tiêu tài chính liên quan đến chiến lược chung là tăng doanh thu của Unilever ở các nước đang phát triển, những quốc gia mang lại cơ hội tăng trưởng cao. 

Những cơ hội này được xác định trong Phân tích PESTEL của Unilever. Sự kết hợp của các mục tiêu chiến lược này dẫn đến lợi thế cạnh tranh được phản ánh thông qua các sản phẩm và hiệu quả tài chính mạnh mẽ trên thị trường hàng tiêu dùng.

Thâm nhập thị trường (Chiến lược chính)

Unilever áp dụng thâm nhập thị trường làm chiến lược tăng trưởng chuyên sâu chính của mình. Trong chiến lược kinh doanh này, công ty tăng sản lượng tiêu thụ để cải thiện doanh thu và tăng trưởng kinh doanh tương ứng. Ví dụ, trong thị trường chăm sóc gia đình, Unilever tích cực bán các sản phẩm của mình tại các thị trường hiện tại, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Canada. 

Những nỗ lực tích cực như vậy làm tăng khả năng của công ty trong việc thu hút khách hàng khỏi các công ty chăm sóc gia đình cạnh tranh. Unilever áp dụng thành công chiến lược kinh doanh này bằng cách sử dụng chiến lược khác biệt chung để làm cho sản phẩm của mình trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn các sản phẩm khác. 

Mục tiêu chiến lược liên quan đến chiến lược kinh doanh này là phát triển doanh nghiệp thông qua việc tiếp thị mạnh mẽ các sản phẩm của Unilever trên thị trường hàng tiêu dùng toàn cầu.

Phát triển sản phẩm (Chiến lược thứ cấp) 

Phát triển sản phẩm hoạt động như một chiến lược chuyên sâu thứ cấp mà Unilever sử dụng để tăng trưởng kinh doanh. Công ty áp dụng chiến lược kinh doanh này bằng cách giới thiệu các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ: Các phiên bản hoàn toàn mới của các sản phẩm chăm sóc cá nhân của Unilever được phát hành theo thời gian để duy trì hoặc tăng thị phần của công ty. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Chiến lược tăng trưởng kinh doanh này phù hợp với chiến lược chung về khác biệt hóa của công ty nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong ngành hàng tiêu dùng. Ví dụ: Sự khác biệt hóa đòi hỏi tính độc đáo của sản phẩm, được áp dụng trong các quy trình phát triển sản phẩm của Unilever. Chiến lược chuyên sâu này dẫn đến mục tiêu chiến lược là phát triển công ty thông qua đổi mới sản phẩm liên tục. Sự đổi mới như vậy cải thiện sự kết hợp sản phẩm trong hỗn hợp tiếp thị của Unilever.

Đa dạng hóa (Chiến lược hỗ trợ)

Unilever sử dụng đa dạng hóa như một chiến lược hỗ trợ tăng trưởng chuyên sâu. Chiến lược kinh doanh này tập trung vào việc thành lập các doanh nghiệp mới để phát triển công ty. Ví dụ, để đạt được sự đa dạng hóa, Unilever mua lại các doanh nghiệp khác theo thời gian, chẳng hạn như mua lại mảng kinh doanh chăm sóc cá nhân của Sara Lee Corporation trong năm 2009-2010. 

Chiến lược cạnh tranh chung về sự khác biệt hóa hỗ trợ chiến lược tăng trưởng chuyên sâu này bằng cách đảm bảo rằng các thương hiệu mua lại của Unilever cung cấp các tính năng độc đáo để thu hút người tiêu dùng mục tiêu. Mục tiêu chiến lược liên quan đến chiến lược kinh doanh này là đạt được sự tăng trưởng bằng cách tiếp tục xu hướng sáp nhập và mua lại của công ty. Xu hướng như vậy củng cố phạm vi tiếp cận của Unilever trong ngành hàng tiêu dùng toàn cầu.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Marketing/ 05.09.2020
VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ MICROSOFT

VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ MICROSOFT

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHẬM MÀ CHẮC CỦA VINAMILK

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHẬM MÀ CHẮC CỦA VINAMILK

Marketing/ 05.09.2020
10 VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

10 VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỘC LẠ CỦA ĐIỆN MÁY XANH

CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỘC LẠ CỦA ĐIỆN MÁY XANH

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến