Tổng quan chiến lược kinh doanh của công ty P&G
Công ty P&G áp dụng chiến lược kinh doanh tổng quát của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngành hàng tiêu dùng. Mô hình cho các chiến lược cạnh tranh chung của Michael Porter tập trung chủ yếu vào các phương pháp tiếp cận kinh doanh dẫn đến khả năng cạnh tranh và phục hồi trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường. Trong trường hợp chiến lược kinh doanh của P&G, trọng tâm là chất lượng và giá trị sản phẩm. Những yếu tố này rất quan trọng trong việc hỗ trợ P&G đạt được cũng như duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng.
Chất lượng và giá trị cũng được đưa vào như những yếu tố chính trong tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh của P&G. Hơn nữa, công ty áp dụng các chiến lược tăng trưởng chuyên sâu bên cạnh chiến lược chung của mình. Các chiến lược chuyên sâu này tạo điều kiện cho P&G tăng trưởng về hiệu suất thị trường. Xét đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường hàng tiêu dùng, điều cần thiết là các chiến lược tăng trưởng chuyên sâu này phải hiệu quả và phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại ảnh hưởng đến P&G.
Chiến lược cạnh tranh chung của P&G (Porter’s model) xác định cách tiếp cận chính của doanh nghiệp để đạt được khả năng cạnh tranh. Về mặt này, chiến lược chung cũng ảnh hưởng đến các quyết định của nhà quản lý, về tiếp thị, nghiên cứu và phát triển (R&D) và đổi mới.
Mặt khác, các chiến lược tăng trưởng chuyên sâu của P&G mô tả cách tiếp cận chiến lược của doanh nghiệp trong việc giải quyết các thị trường hàng tiêu dùng. Các chiến lược chuyên sâu này ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng và mở rộng của công ty.
P&G sử dụng sự khác biệt hóa làm chiến lược chung để tạo lợi thế cạnh tranh. Sự khác biệt hóa liên quan đến việc phát triển tính độc đáo của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp để thu hút khách hàng mục tiêu.
Trong trường hợp này, P&G đề cao chất lượng và giá trị trong hàng tiêu dùng của mình. Ví dụ, công ty cung cấp các chất tẩy rửa chất lượng cao, như bột giặt Tide, với giá cả phải chăng. Dựa trên chiến lược cạnh tranh chung này, mục tiêu chiến lược phù hợp là duy trì các khoản đầu tư cao của P&G cho R&D để đảm bảo các sản phẩm có giá trị và chất lượng cao.
Một mục tiêu chiến lược khác dựa trên chiến lược khác biệt hóa chung của P&G là: Duy trì các chiến lược tiếp thị hiệu quả, nhấn mạnh tính độc đáo của các sản phẩm đó. Tính độc đáo của sản phẩm quyết định giá cả và các hoạt động khuyến mại. Những yếu tố này cũng được đề cập tới trong chiến lược marketing 4P của P&G.
KHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM
Chiến lược kinh doanh dẫn đầu về chi phí (còn được gọi là chiến lược chi phí thấp) được áp dụng một phần trên một số sản phẩm của P&G, tập trung vào chi phí hoặc giá cả để đạt được lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, sản phẩm chăm sóc tóc Pantene có giá tương đối thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh như sản phẩm chăm sóc tóc Dove của Unilever.
Chiến lược marketing của P&G cũng được xây dựng dựa trên chiến lược kinh doanh chung. Mục tiêu chiến lược về chi phí là phát triển lợi thế cạnh tranh của P&G dựa trên các phương pháp tiếp cận giảm thiểu chi phí. Ví dụ: Tự động hóa ngày càng được sử dụng nhiều hơn để giảm thiểu chi phí và tối đa hóa hiệu quả trong quy trình sản xuất của P&G.
Chiến lược tăng trưởng chuyên sâu chính của Công ty P&G là thâm nhập thị trường. Trong chiến lược chuyên sâu này, mục tiêu chính là tăng thị phần của công ty. P&G làm như vậy thông qua các chiến dịch tiếp thị để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng tiêu dùng của công ty. Chiến lược này đặc biệt có ý nghĩa đối với các sản phẩm có hiệu suất thấp trên thị trường.
Ngoài ra, P&G thực hiện chiến lược chuyên sâu này thông qua các thỏa thuận có lợi với các nhà bán lẻ. Ví dụ, P&G tăng thị phần bằng cách cung cấp tỷ suất lợi nhuận bán lẻ cao hơn cho một số nhà bán lẻ lớn. Đổi lại, các nhà bán lẻ như vậy trưng bày các sản phẩm của P&G ở các vị trí hoặc kệ nổi bật trong cửa hàng của họ.
KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE
Chiến lược chung khác biệt tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp gia tăng thành công trong việc áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường. Mục tiêu chiến lược dựa trên chiến lược tăng trưởng chuyên sâu này là tăng thị phần của P&G thông qua marketing tích cực.
Phát triển sản phẩm được sử dụng như một chiến lược tăng trưởng chuyên sâu thứ cấp trong hoạt động kinh doanh của P&G. Chiến lược chuyên sâu này liên quan đến thiết kế và quy trình sản xuất cho các sản phẩm thu hút khách hàng mục tiêu.
P&G áp dụng phát triển sản phẩm để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh liên tục, đồng thời giải quyết vấn đề cạnh tranh. Ví dụ, P&G phát triển các sản phẩm mới để tăng thị phần của mình trên thị trường hàng tiêu dùng toàn cầu. Ngoài ra, P&G tăng khả năng cạnh tranh bằng cách liên tục nâng cao các sản phẩm hiện tại.
Chiến lược chung khác biệt quyết định trực tiếp đến các loại sản phẩm mà công ty phát triển, đặc biệt là về lợi thế cạnh tranh dựa trên chất lượng và giá trị. Mục tiêu chiến lược gắn với chiến lược chuyên sâu này là phát triển P&G thông qua đổi mới liên tục.
XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR