Trường doanh nhân HBR ×

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Nội dung [Hiện]

P&G là một trong những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Các sản phẩm của P&G được người tiêu dùng Việt tin tưởng lựa chọn bởi chất lượng cao và sự đa dạng. Dưới góc độ kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp Việt tò mò về chiến lược kinh doanh của P&G để làm nên sự thành công của thương hiệu này. Điều này sẽ được Trường doanh nhân HBR giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Giới thiệu tổng quan về P&G

P&G viết tắt của thương hiệu đa quốc gia Procter and Gamble. Tên thương hiệu được lấy từ tên của hai doanh nhân sáng lập công ty là William Procter và James Gamble. Một số sản phẩm P&G được sử dụng phổ biến ở Việt Nam như: Downy, Head and Shoulder, Comfort… 

Đến nay, thương hiệu này đã có hơn 200 năm hoạt động trong lĩnh vực ngành tiêu dùng. Trong mắt các doanh nghiệp, P&G chính là một “ông lớn” có các sáng kiến kinh doanh, quản trị thương hiệu, truyền thông và quảng cáo độc đáo nhất. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Chiến lược kinh doanh của P&G chi tiết đã giúp thương hiệu này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần toàn cầu

Chiến lược kinh doanh của P&G là gì? Điều cốt lõi nào đã làm nên thành công của thương hiệu toàn cầu P&G? Đây chắc chắn là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các startup Việt Nam. Đừng bỏ sót phần nào của bài viết này, Trường doanh nhân HBR sẽ giúp các doanh nghiệp Việt phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của P&G. 

2. Phân tích mô hình SWOT của P&G

Trong “Binh pháp tôn tử” có dạy “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Câu nói này nhắc nhở các doanh nghiệp cần nắm rõ ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và thách thức trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Dưới đây chính là nội dung phân tích thương hiệu P&G. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Phân tích điểm mạnh và điểm yếu sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

2.1. Điểm mạnh của P&G

Dưới sự dẫn dắt của hai doanh nhân vĩ đại và nắm bắt xu hướng thị trường, P&G có nhiều điểm mạnh đáng ngưỡng mộ. 

  • P&G tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới bằng công nghệ kỹ thuật tiên tiến. 

  • Thuộc công ty Top đầu thế giới với giá trị tài sản lên tới 119.3 tỷ USD, bán hàng cho hơn 4.8 tỷ người trên toàn cầu.

  • Sở hữu độc quyền 65 thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng như: Downy, Olay, Head & Shoulders, SK-II…

  • Sở hữu mối quan hệ tốt với các nhà phân phối, đại lý, đơn vị bán lẻ. Từ đó, hoạt động Marketing thực hiện hiệu quả hơn.

  • Vòng đời nhiều sản phẩm của P&G lâu. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

P&G tập trung nghiên cứu sản phẩm mới và khác biệt, sở hữu quan hệ tốt với các nhà phân phối

2.2. Điểm yếu của P&G

Tuy có nhiều điểm mạnh nhưng P&G vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục. 

  • Hầu hết các sản phẩm của P&G hướng tới khách hàng nữ. Thị phần nam giới của hãng khá yếu.

  • Trong những năm gần đây, hoạt động truyền thông của P&G yếu kém hơn so với Unilever.

  • Việc sở hữu nhiều thương hiệu khiến việc kiểm soát hàng hòa khó khăn hơn. Hàng giả trôi nổi trên thị trường, làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

  • Quy mô doanh nghiệp lớn khiến quy trình ra quyết định kém hiệu  quả hơn. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Các sản phẩm cho nam giới hạn chế và hoạt động truyền thông gần đây yếu kém chính là hạn chế của P&G

2.3. Cơ hội của P&G

Tùy thuộc sự phát triển kinh tế và thị hiếu người tiêu dùng, P&G nhanh chóng đưa ra các cơ hội phù hợp:

  • Thu nhập trung bình của người dân tại các nước đang phát triển ngày càng tăng cao. Điều này giúp P&G kích thích tiêu dùng, giúp gia tăng thị phần và lợi nhuận.

  • Hiện nay, sản phẩm dành cho nam chưa nhiều. P&G có thể đưa ra chiến lược để giành lại thị phần này. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

P&G nhanh chóng nắm bắt các cơ hội để phát triển thị trường toàn cầu

2.4. Thách thức của P&G

Việc nhận diện có thách thức trong từng giai đoạn phát triển rất quan trọng. Dưới đây là những thách thức và P&G đang và sắp đối mặt: 

  • Thị trường hàng tiêu dùng ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu mới, tạo sức ép cạnh tranh lớn. 

  • Pháp luật tại nhiều quốc gia thay đổi, ảnh hưởng đến quá trình thâm nhập thị trường. 

Xem thêm bài viết về kinh doanh:

=> 10 VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

=> CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHẬM MÀ CHẮC CỦA VINAMILK

3. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của P&G

3.1. Triết lý kinh doanh

Trong suốt 200 năm hình thành và phát triển, chiến lược kinh doanh của P&G vẫn đi theo một thông điệp cốt lõi “Touching lives, Improving life”. Với sứ mệnh “Đóng góp nhỏ, ý nghĩa lớn”, cán bộ nhân viên P&G đều hướng đến sự thỏa mãn của khách hàng qua sản phẩm chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Từ triết lý kinh doanh trong chiến lược kinh doanh quốc tế P&G, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng giá trị, thông điệp cốt lõi ngay từ lúc bắt đầu. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

P&G luôn xây dựng thông điệp và kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh

3.2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh

Hiện nay, các sản phẩm thương hiệu P&G đã có mặt tại hơn 180 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, hơn 19 triệu gia đình trên khắp đất nước đều tin tưởng chọn dùng các dòng sản phẩm mỹ phẩm, tiêu dùng của P&G. 

Mục tiêu chính trong các chiến lược kinh doanh của P&G là xâm nhập và mở rộng thị trường toàn cầu trong thời gian ngắn. P&G đã hành động quyết liệt, liên tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới mang đến giá trị lớn cho khách hàng và đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Đây là một chiến lược đặc biệt hiệu quả với mặt hàng có hiệu suất thấp. 

Tuy có quy mô toàn cầu nhưng P&G vẫn lựa chọn tập trung phát triển tại Mỹ - nơi mang lại doanh thu lớn nhất cho công ty. Bên cạnh đó, để dễ dàng tiếp thị tại một quốc gia, P&G đã thiết lập các chính sách lợi nhuận với các nhà bán lẻ. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

P&G đưa ra mục tiêu và luôn hành động quyết liệt để theo đuổi mục tiêu cốt lõi

3.3. Lợi thế cạnh tranh

Một trong những điều làm nên thành công của P&G là phát triển đa dạng dòng sản phẩm trong mỗi thương hiệu và chia sản phẩm theo từng chức năng cụ thể. Một số sản phẩm làm nên thương hiệu của P&G tại Việt Nam như: Head & Shoulder trị gàu, Rejoice ngăn rụng tóc… 

Chính sự khác biệt của mỗi sản phẩm đã đánh đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khiến họ dễ dàng nhận ra nhu cầu sử dụng. Việc phân chia sản phẩm sẽ giúp P&G dễ dàng đo lường thị hiếu người dùng. Từ đó, doanh nghiệp tập trung phát triển những sản phẩm đem lại doanh thu cao và cải tiến những dòng sản phẩm có doanh thu thấp hơn.  

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Tập trung phát triển các dòng sản phẩm mới lạ, khác biệt và khó sao chép chính là lợi thế cạnh tranh của P&G

3.4. Phạm vi chiến lược kinh doanh

Trải qua nhiều sự biến động của thị trường tiêu dùng và kinh tế toàn cầu, P&G vẫn luôn bám sát theo mục tiêu ban đầu “Sự toàn cầu hóa thương hiệu”. Từ mục tiêu, P&G tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn đầu. Khi thương mại điện tử phát triển, P&G nhanh chóng đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại online lớn như Amazon, Shopee… 

Việc kiên trì đi theo mục tiêu ban đầu và phát triển kênh phân phối online chính là yếu tố sống còn của nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Sự toàn cầu hóa thương mại chính là phạm vi mơ ước của nhiều doanh nghiệp

Xem thêm:

=> CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

=> CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY IKEA

3.5. Hoạt động chiến lược kinh doanh

Thế mạnh của P&G là khả năng thấu hiểu nỗi đau khách hàng và liên tục phát triển các sản phẩm mới khác biệt. Đây chính là chìa khóa làm nên sự thành công của thương hiệu này. 

Xây dựng quy trình vận hành công việc đơn giản hóa sẽ giúp các đối tác P&G cảm thấy thoải mái khi làm việc. Bên cạnh đó, P&G xây dựng văn hóa tập trung vào con người. Do đó, thương hiệu này liên tục “rót vốn” vào việc thu hút, đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên. Nhờ đó, hiệu suất làm việc tăng, nâng cao khả năng thành công trên thị trường. 

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Hoạt động chiến lược kinh doanh P&G luôn bám sát các giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh

4. Lời kết

Chiến lược kinh doanh của P&G được xây dựng tổng quan, tận dụng các thế mạnh vốn có và nhanh chóng nắm bắt các cơ hội. Nhờ việc tập trung phát triển sản phẩm và con người, P&G vẫn giữ vị thế vững chắc, vẫn được người dân toàn cầu tin tưởng lựa chọn. 

Hy vọng qua việc phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của P&G, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt những yếu tố chính làm nên thành công của thương hiệu toàn cầu này. Hãy theo dõi các bài viết trong danh mục Marketing trên website https://hbr.edu.vn/ để học hỏi thêm chiến lược kinh doanh của nhiều “ông lớn” khác nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger