Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VINAMILK - BÀI HỌC LỚN CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT

Nội dung [Hiện]

Với hơn 50 năm phát triển, Vinamilk đã đánh dấu được vị trí của mình trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Các chiến lược kinh doanh, các kế hoạch marketing của Vinamilk xứng đáng là những bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược kinh doanh của Vinamilk và rút ra những bài học bổ ích nhất, ứng dụng cho doanh nghiệp của mình hiệu quả nhé!

Ảnh minh họa

1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk

Vinamilk là công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, chuyên sản xuất và phân phối sản phẩm sữa gồm: sữa tươi, sữa bột, sữa chua… Vinamilk là tên tuổi có vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam. Theo thống kê, Vinamilk chiếm hơn 54% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc.

Các mặt hàng sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu sang các quốc gia Campuchia, Philippines, Úc và một số nước Trung Đông. Sau hơn 40 năm, Vinamilk đã có 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng… và các chi nhánh tại Campuchia, Thái Lan. Theo thống kê, năm 2018, Vinamilk thuộc top 200 công ty có có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương. 

Với phương châm: kinh doanh trung thực, cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ theo quy chuẩn quốc tế, và sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp sữa chiếm thị phần hàng đầu trong nước và nhập khẩu. 

VInamilk đặt ra tầm nhìn và sứ mệnh để làm kim chỉ nam phát triển: 

  • Mong muốn trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người. 

  • Đem đến nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cấp hàng đầu.

  • Luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, bổ dưỡng và ngon miệng nhất, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. 

Chiến lược kinh doanh chuyên nghiệp và chỉn chu là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của Vinamilk ngày hôm nay. 

Vinamilk là thương hiệu cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa lâu đời tại Việt Nam
Vinamilk là thương hiệu cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa lâu đời tại Việt Nam

XEM THÊM: 26 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH GIÁ TRỊ ĐƯỢC CÁC ÔNG LỚN ĐANG ÁP DỤNG

XEM THÊM: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH - CỐT LÕI SỐNG CÒN CỦA DOANH NGHIỆP

2. Phân tích mô hình SWOT của Vinamilk

SWOT được biết là mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng để thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả. SWOT là viết tắt của Strengths ( điểm mạnh), Weakness ( Điểm yếu), Opportunities ( Cơ hội) và Threats (Thách thức). 

Trong đó, điểm mạnh và điểm yếu là 2 yếu tố quan trọng để đánh giá nội bộ doanh nghiệp. Làm rõ 2 yếu tố này, doanh nghiệp sẽ tự kiểm soát và thay đổi được các hoạt động nội bộ. Yếu tố cơ hội và thách thức là các vấn đề tác động bên ngoài, liên quan đến thị trường. Từ đó, doanh nghiệp cần tự định hướng nắm bắt cơ hội và đối đầu với thách thức. Hãy cùng phân tích chi tiết SWOT của Vinamilk trước khi tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của Vinamilk.

Chiến lược kinh doanh thông minh - Phân tích SWOT trong việc hình thành chiến lược kinh doanh

2.1. Điểm mạnh của Vinamilk

1 - Thương hiệu lâu năm, uy tín và nổi tiếng

Bắt đầu hoạt động từ năm 1976, Vinamilk hiện đã có gần 50 năm phát triển trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam. Vinamilk hiện tại có thể cung ứng 5.1 triệu lít sữa mỗi ngày, tương đương hơn 28 triệu hộp sữa. Trong tương lai gần, Vinamilk sẽ nâng công suất thiết kế của Nhà máy sữa Việt Nam đạt hơn 1 tỷ lít sữa mỗi năm. 

Bằng những nỗ lực theo đuổi sứ mệnh “Cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”, Vinamilk là thương hiệu sữa Việt Nam đầu tiên có sản phẩm đạt 3 sao từ giải thưởng danh giá Superior Taste Award (Vị ngon thượng hạng). 

Trong nước, Vinamilk tiếp tục đứng đầu trong danh sách 25 thương hiệu ngành hàng F&B tại Việt Nam 2022. Tại báo cáo Dấu chân thương hiệu 2022 do Worldpanel thực hiện, Vinamilk là doanh nghiệp liên tục đứng đầu Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam…

2 - Chiến lược Marketing hiệu quả

Với những chiến lược Marketing hiệu quả, có độ phủ sóng cao, Vinamilk đã thành công trong việc khẳng định và viral thương hiệu. Vinamilk tận dụng đa dạng các kênh marketing như TV, báo đài, social, truyền hình với độ phủ sóng mạnh mẽ. Đặc biệt, Vinamilk rất tập trung vào đầu tư nội dung quảng cáo - đây là điểm mấu chốt làm nên sự thành công của các chiến dịch quảng cáo. 

3 - Cung cấp đa dạng sản phẩm chất lượng

Vinamilk đã có hơn 200 sản phẩm, phục vụ cho nhiều đối tượng tiêu dùng ở độ tuổi khác nhau.Các sản phẩm tiêu biểu như: sữa nước, sữa chua, sữa đặc, phô mai, sữa chua ăn, phô mai, thực phẩm ăn dặm… Toàn bộ sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đều được kiểm nghiệm chất lượng an toàn, mang đến nguồn dinh dưỡng lành mạnh cho người tiêu dùng. 

Các chứng nhận chất lượng sản phẩm nổi bật của Vinamilk bao gồm: chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008; giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng & an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Anh BRC. Ngoài ra Vinamilk còn đạt các chứng nhận ISO 50001: 2011, FSSC 22000: 2005, ISO 14001: 2004…

4 - Mạng lưới phân phối rộng khắp toàn quốc

Vinamilk có một điểm mạnh khác nữa đó chính là mạng lưới phân phối rộng rãi. Với mạng lưới phân phối rộng rãi, Vinamilk tiếp cận được số lượng khách hàng lớn, đưa sản phẩm đến tay người dùng trong phạm vi cả nước hiệu quả hơn. Về mạng lưới bán hàng của Vinamilk, tính đến ngày 31/12/2009 đã có tới 240 nhà phân phối, 140.000 điểm bán hàng trên khắp 64 tỉnh thành. 

5 - Áp dụng công nghệ cao

Vinamilk ưu tiên sử dụng công nghệ sản xuất chuẩn Châu Âu, đạt tiêu chuẩn toàn cầu với các thiết bị khử trùng của Vinamilk (nhập khẩu từ Thụy Điển) với các trang thiết bị khác đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 50001: 2011 và HACCP. Hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín, hoàn chỉnh và hiện đại, luôn đón đầu công nghệ mới đảm bảo an toàn thực phẩm. Công nghệ cao đã đem lại chất lượng sản phẩm tốt hơn, tăng năng suất sản xuất. 

Vinamilk có điểm mạnh trong thương hiệu, chất lượng sản phẩm và sự phân phối rộng rãi

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA UNILEVER - TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA HÀNG TIÊU DÙNG

2.2. Điểm yếu của Vinamilk

1 - Chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu

Nguyên liệu Vinamilk sử dụng trong sản xuất chủ yếu là nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Đây là điểm yếu lớn nhất của Vinamilk, nguồn nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sản xuất của Vinamilk, còn lại khoảng 70% là nguồn cung và tỷ lệ nguyên liệu từ nhập khẩu. Điều này khiến Vinamilk bị ảnh hưởng lớn từ môi trường bên ngoài như lạm phát, khủng hoảng kinh tế. 

2 - Thị phần sữa bột chưa cao

Người tiêu dùng Việt hiện nay vẫn ưu tiên sử dụng sữa bột nhập khẩu cao hơn so với sữa bột trong nước. Trên thị trường có khá nhiều thương hiệu sữa ngoại nhập khẩu từ Châu Âu vì thế thị trường sữa bột của Vinamilk ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Điểm yếu của Vinamilk nằm ở nguồn nguyên liệu và thị phần sữa bột chưa cao
Điểm yếu của Vinamilk nằm ở nguồn nguyên liệu và thị phần sữa bột chưa cao

2.3. Cơ hội của Vinamilk

1 - Lượng khách hàng tiềm năng cao và có nhu cầu lớn

Tại Việt Nam, lượng khách hàng tiềm năng khá cao, nhu cầu tiêu thụ sữa cũng rất lớn. Vì thế, Vinamilk có thể tận dụng để tăng doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, mức thu nhập cũng như trình độ người tiêu dùng tăng lên. Họ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa, hỗ trợ sức khỏe thường xuyên hơn, an toàn và chất lượng hơn. Chính vì thế, ngành hàng của Vinamilk càng có thị trường để phát triển và tiếp cận đến rộng rãi người tiêu dùng. 

2 - Nguồn nguyên liệu cung cấp được chính phủ hỗ trợ và giảm thuế nhập khẩu

Gần đây, Chính phủ có nhiều tác động đến ngành sữa Việt Nam. Sau khi Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN và WTO năm 1995 và 2007. Bộ Y tế Việt Nam đã có phê duyệt quy định yêu cầu các sản phẩm sữa của Vinamilk đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nhất định. 

Không những thế, chính phủ cũng đã có sự hỗ trợ về nguyên liệu, giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu giúp Vinamilk nói riêng và các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng sữa nói chung có thêm cơ hội phát triển. 

3 - Nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt tăng cao

Hiện nay, hầu hết người tiêu dùng đều đang có nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ sữa. Người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm từ sữa không chỉ với mục đích bổ sung dinh dưỡng mà còn giúp làm đẹp hoặc sử dụng trong nấu ăn. Nhu cầu người dùng cao hứa hẹn sẽ là một cơ hội tiềm năng để Vinamilk ngày càng phát triển. 

4 - Khách hàng có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chất lượng, có lợi sức khỏe

Theo nghiên cứu của Nielsen, khách hàng đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe và có xu hướng mua các sản phẩm sức khỏe. Trong số đó, người tiêu dùng có xu hướng nghĩ tới sữa đầu tiên. Xu hướng khách hàng có nhu cầu tiêu thị sản phẩm từ sữa cao đã tạo cơ hội cho Vinamilk ngày càng phát triển, đặc biệt là sản phẩm độc đáo và chất lượng. 

Tận dụng cơ hội khách hàng tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ sữa
Tận dụng cơ hội khách hàng tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ sữa

2.4. Thách thức của Vinamilk

1 - Nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường

Thị trường sữa có tiềm năng nhưng mức độ cạnh tranh cao. Các đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, đặc biệt là những sản phẩm nhập khẩu. Với thương hiệu lâu năm như Vinamilk vừa là cơ hội lại vừa là thách thức. Bởi Vinamilk phải làm sao để giữ vững chất lượng, nhưng vẫn cần đổi mới liên tục để đáp ứng được thị hiếu trên thị trường và vượt mặt đối thủ. 

2 - Nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định

Nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định bởi chủ yếu là nguyên liệu nhập khẩu, có tính phụ thuộc cao. Tuy có sở hữu trang trại bò sữa chuẩn quốc tế nhưng lợi nhuận chăn nuôi không cao nên người nông dân đang dần bỏ nghề. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến nguyên liệu của Vinamilk ở hiện tại và tương lai. Bài toán đặt ra là Vinamilk phải làm sao để có thể tự chủ được nguồn nguyên liệu hiệu quả nhất. 

3 - Khách hàng Việt Nam có xu hướng chuộng sữa ngoại

Một thách thức lớn với Vinamilk đó là người dùng đang ngày càng ưa chuộng sữa ngoại. Người tiêu dùng Việt tin rằng hàng nhập ngoại có hàm lượng dinh dưỡng cũng như độ an toàn cao hơn hàng nội địa. Để có thể vượt qua thách thức này, Vinamilk đẩy mạnh hơn kênh truyền thông, quảng bá về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm.

Phân tích mô hình SWOT sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được mình, định hình được chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. 

Những thách thức lớn nhất là đối thủ cạnh tranh, nguyên liệu không ổn định
Những thách thức lớn nhất là đối thủ cạnh tranh, nguyên liệu không ổn định

3. Phân tích chiến lược kinh doanh của Vinamilk

Với mong muốn trở thành thương hiệu được yêu thích nhất, Vinamilk luôn làm theo phương châm chất lượng và sáng tạo. Vinamilk luôn xem khách hàng là trung tâm và luôn cam kết đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng. 

Vinamilk đã xác định tầm nhìn và chiến lược lâu dài trong kinh doanh, với mục tiêu trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Chiến lược kinh doanh của Vinamilk có 3 trụ cột chính bao gồm:

  • Đi đầu trong đổi mới sáng tạo

  • Củng cố vị thế ngành sữa Việt Nam

  • Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á

3.1. Chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm

Vinamilk luôn đặt yếu tố phát triển sản phẩm lên hàng đầu với mục tiêu đem lại những sản phẩm tốt nhất cho người dùng. Từ khâu sản xuất đến phát triển hệ thống phân phối, công ty luôn đảm bảo sự chuyên nghiệp và chỉn chu. Nói về chất lượng, Vinamilk hợp tác với Viện dinh dưỡng Quốc gia để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, giúp người tiêu dùng Việt an tâm bổ sung sữa Vinamilk mỗi ngày. 

Vinamilk luôn hoạt động theo phương châm: “Chú trọng làm ra sản phẩm tốt, chất lượng cao, trải qua các giám định, kiểm nghiệm khoa học lẫn thực tế thì mới có thể thuyết phục được khách hàng tiềm năng”. Các sản phẩm của Vinamilk đều được kiểm chứng an toàn, có các chứng nhận chuẩn quốc tế tiêu biểu như: 

  • Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008.

  • Nhận giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng & an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Anh BRC. 

  • Ngoài ra Vinamilk còn đạt các chứng nhận ISO 50001: 2011, FSSC 22000: 2005, ISO 14001: 2004…

Vinamilk đã tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi. Doanh nghiệp đã sở hữu 12 trang trại bò sữa, đã hợp tác và ký hợp đồng với gần 6000 hộ chăn nuôi bò sữa, quản lý trên dưới 130.000 con bò sữa với sản lượng khoảng 1000 tấn/ ngày. Chất lượng nguyên liệu sữa tươi tại trang trại đảm bảo tuân thủ theo quy định Thông tư 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29.12.2017 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa tươi nguyên liệu được Bộ trưởng Bộ nông nghiệp ban hành. Đối với nguồn nguyên liệu nhập khẩu, Vinamilk luôn đảm bảo nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ từ Mỹ, Úc, EU, Nhật… 

Sự vượt trội trong chất lượng sản phẩm đã tạo nên giá trị bền vững giúp Vinamilk vượt tầm đối thủ và vượt qua mọi vấn đề về khủng hoảng truyền thông đã qua, đi đúng với mực tiêu “chất lượng sản phẩm là cách PR hiệu quả nhất”. Điển hình nhất là khủng hoảng melamine. Trong khi các doanh nghiệp sữa khác lao đao, Vinamilk vẫn đứng vững vì chất lượng sản phẩm đảm bảo, chuẩn an toàn và vượt qua các cuộc kiểm định chất lượng. 

Không những thế, Vinamilk cũng vô cùng tự tin và vượt qua được khủng hoảng truyền thông năm 2019, khi có những tin tức không hay đồn thổi nghi vấn về việc Vinamilk sử dụng nguyên liệu sữa học đường bẩn. Với sự tự tin trong chất lượng sản phẩm, Vinamilk đã làm rõ, truyền thông mạnh mẽ và giành được sự tin tưởng từ khách hàng giữa bão dư luận. 

Chiến lược quan trọng đầu tiên là tập trung vào chất lượng sản phẩm
Chiến lược quan trọng đầu tiên là tập trung vào chất lượng sản phẩm

XEM THÊM: 6 TIÊU CHÍ VÀNG KHI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA IKEA - “GÃ KHỔNG LỒ” NGÀNH NỘI THẤT

3.2. Chiến lược chi phí thấp

Một trong những chiến lược kinh doanh thành công của Vinamilk là chiến lược chi phí thấp. Các sản phẩm của Vinamilk đều đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu quốc tế. Dòng sữa bột cho trẻ em chỉ có giá bằng ⅓ sản phẩm của thương hiệu khác. Bởi mục tiêu của Vinamilk là tăng phân khúc khách hàng và mở rộng tệp khách hàng tiêu dùng. 

Vinamilk rất cẩn trọng việc tăng giá sản phẩm lên bởi điều này có ảnh hưởng không tốt đến thị phần doanh nghiệp. Đối với giá các sản phẩm, Vinamilk đều có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng chi trả của người tiêu dùng, mức thu nhập chung của người dân Việt Nam. 

Vinamilk đã cơ cấu lại nhãn hàng, kiểm soát rất tốt các điểm bán lẻ, không phụ thuộc vào điểm bán sỉ. Chính vì thế, công ty đã giảm được rất nhiều chi phí trong khâu sản xuất và phân phối. Chiến lược chi phí thấp này vừa giúp tăng hiệu quả hoạt động vừa giúp bình ổn giá cả, đem lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng, bám sát theo mục tiêu “trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á”. 

Chiến lược chi phí thấp của Vinamilk đã đạt được hiệu quả cao
Chiến lược chi phí thấp của Vinamilk đã đạt được hiệu quả cao

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ HỚT VÁNG LÀ GÌ?

XEM THÊM: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

3.3. Chiến lược tập trung vào sự khác biệt

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk tập trung vào sự khác biệt nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh qua việc tạo ra sản phẩm độc đáo duy nhất. Từ đó thỏa mãn được những nhu cầu của khách hàng và vượt mặt đối thủ cạnh tranh, giành thị phần cao nhất trong ngành sữa Việt Nam. 

Mục tiêu của Vinamilk là phát triển, đáp ứng nhu cầu của 1 “đoạn thị trường nhất định” thông qua yếu tố về địa lý, đối tượng khách hàng. Với bề dày lịch sử lâu năm, Vinamilk hoàn toàn có thể nhận diện và nắm rõ được xu hướng cũng như thị hiếu của người dùng. 

Công ty đã luôn chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã, bao bì mới, phù hợp cho việc truyền thông và quảng bá thương hiệu. Đồng thời Vinamilk luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá các chủng loại sản phẩm và nghiên cứu tập trung vào dòng sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng theo từng giai đoạn, thời kỳ. 

Cho tới hiện tại, Vinamilk đã có trên 200 sản phẩm dinh dưỡng, mở rộng các dòng sản phẩm đáp ứng thị hiếu người dùng như: sữa đậu nành, nước hoa quả, cà phê hoà tan, nước đóng chai… Đây là chiến lược Vinamilk bám sát theo mục tiêu trở thành “doanh nghiệp đi đầu trong đổi mới sáng tạo”. 

Vinamilk luôn tập trung vào sự khác biệt: khác biệt trong chất lượng, bao bì sản phẩm
Vinamilk luôn tập trung vào sự khác biệt: khác biệt trong chất lượng, bao bì sản phẩm

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM

3.4. Chiến lược đề cao đào tạo nhân sự

Vinamilk rất chú trọng đến việc đào tạo nhân sự bài bản và liên tục. Bởi sự thành công của doanh nghiệp đều nhờ con người thực hiện. Vinamilk đã hợp tác với nhiều trường đại học nhằm chiêu mộ những ứng viên tài năng. Vinamilk còn có chính sách đưa con em các nhân viên có nguyện vọng sang nước ngoài du học để tạo ra 1 nguồn nhân tài chất lượng. Vinamilk luôn “lấy con người làm trọng tâm, lấy nhân sự làm nòng cốt.”

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng rất chú trọng đến việc lắng nghe, tôn trọng các ý kiến từ nhân viên.  Doanh nghiệp hướng tới giữ vững nguồn lực nhân viên lâu dài và đã trở thành “Nơi làm việc tốt nhất của ngành tiêu dùng” và lọt top 50 nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất. Phương châm xây dựng nhân sự và môi trường làm việc của Vinamilk hướng tới là: 

  • Mức lương và đãi ngộ xứng đáng cho nhân viên: Làm việc tại Vinamilk, nhân viên luôn nhận được mức lương tương xứng với năng lực và cạnh tranh cao so với thị trường. 

  • Văn hoá truyền cảm hứng làm việc và sáng tạo: Vinamilk luôn tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, cởi mở giúp các cá nhân có thể tự do phát huy hết khả năng sáng tạo và tiềm năng của mình. 

Đào tạo nhân sự là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần tập trung
Đào tạo nhân sự là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần tập trung

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI - THẤY GÌ TỪ CHUYỆN LƯƠNG THƯỞNG CỦA VINAMILK

3.5. Chiến lược nâng cao tiếp thị và bán hàng

Một yếu tố quan trọng khi xây dựng chiến lược kinh doanh của Vinamilk là tập trung bài tiếp thị. Chiến lược của Vinamilk hướng tới là tích cực tiếp thị và quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng:  báo đài truyền hình, băng rôn, quảng cáo ngoài trời, mạng xã hội… 

Nội dung quảng cáo của Vinamilk luôn hướng đến tập trung vào đối tượng trẻ em. Đây cũng là điểm khác biệt mà Vinamilk đi đầu so với đối thủ. Các nội dung quảng cáo cũng đảm bảo đem lại những giá trị tư tưởng, mang tính nhân văn cao cả. 

  • Chiến dịch quảng cáo “Vươn cao Việt Nam” đánh dấu tròn 40 năm hoạt động của Vinamilk với câu chuyện ý nghĩa “giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn” đã đưa khách hàng khám phá hành trình từ Nam ra Bắc của Vinamilk. Đây là quảng cáo mang tính nhân văn cao cả và thể hiện lòng tự hào dân tộc mạnh mẽ. Từ đó đem lại sự viral mạnh mẽ, chạm tới trái tim khách hàng, khiến khách hàng yêu thích Vinamilk hơn. 

  • Quảng cáo “Ai mắt kiếng, ai giày độn không” - đây là quảng cáo siêu vui nhộn, với giai điệu hài hước, thiết kế dạng phim hoạt hình 3D ngộ nghĩnh hướng đến đối tượng trẻ em. Quảng cáo này nhằm hướng tới việc quảng cáo tác dụng của sữa Vinamilk đó là giúp mắt sáng và phát triển chiều cao. Quảng cáo này đã có mức độ viral lớn, trở thành một câu hát mà ai nghe thấy cũng đều nhận ra đó là quảng cáo đến từ Vinamilk. 

Ngoài ra, khuyến mãi cũng là một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả mà Vinamilk ưu tiên áp dụng. Điển hình như mua 1 lốc sữa được tặng 1 xếp hình mini hay mua 4 bình sữa được tặng lồng đèn nhân dịp Tết trung thu. 

Hệ thống phân phối của Vinamilk rộng rãi khắp cả nước, với 3 hình thức chính bao gồm bán buôn, bán lẻ (240.000 điểm) và cửa hàng trực tiếp (575 cửa hàng). Không những thế, sản phẩm của Vinamilk còn có mặt ở gần 1500 siêu thị lớn nhỏ và khoảng 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. 

Với chính sách tiếp thị đối với đại lý, Vinamilk luôn có ưu đãi để các đại lý trở thành người bạn thân thiết, trung thành với sản phẩm. Đặc biệt, Vinamilk luôn có các chương trình từ thiện mang tính xã hội cao, mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng thương hiệu gắn liền với xã hội. Các dự án lớn phải kể đến như: Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Chương trình Sữa học đường, hay quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam… 

Kế hoạch tiếp thị và bán hàng đa kênh, tăng cường khuyến mãi
Kế hoạch tiếp thị và bán hàng đa kênh, tăng cường khuyến mãi

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING 4P DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG CỦA VINAMILK

XEM THÊM: VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA MICROSOFT - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

3.6. Chiến lược kinh doanh toàn cầu của Vinamilk

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk đã đạt được những thành tựu lớn đáng kể. Các sản phẩm của Vinamilk đã thành công thâm nhập vào 43 quốc gia khác như: Nhật, Trung, Hàn… và nhận được sự ưu ái của khách hàng rất nhiều. Với sự kiên trì và bền bỉ, Vinamilk cũng đã chứng minh được chất lượng và thương hiệu Việt Nam trên 57 quốc gia. 

Vào năm 1998, Vinamilk đã xuất khẩu những sản phẩm sữa bột đầu tiên sang Trung Đông. Vào năm 2010, Vinamilk đã mua 19,3% cổ phần của Công ty TNHH Miraka tại New Zealand. Tháng 5/2013, Vinamilk tiếp cận thị trường Mỹ, với nguồn tiêu thụ lớn. 

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk luôn đi theo mục tiêu, sứ mệnh hướng tới khách hàng, đề cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Tầm nhìn và sứ mệnh chính là điều làm nên được sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Vinamilk hướng tới việc đưa sản phẩm ra toàn cầu
Vinamilk hướng tới việc đưa sản phẩm ra toàn cầu

4. Bài học từ sự thành công của chiến lược kinh doanh Vinamilk

Với những thành công vang dội, với những con số biết nói, các chiến lược kinh doanh của Vinamilk trở thành kim chỉ nam mà các doanh nghiệp nên học hỏi. Vậy, những bài học kinh doanh rút ra ở đây là gì? 

4.1. Tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm độc đáo, khác biệt

Chất lượng và sự độc đáo, mới mẻ của sản phẩm là giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công của thương hiệu. Người tiêu dùng sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chất lượng, an toàn đặc biệt là với dòng sản phẩm liên quan tới sức khỏe. Chính vì thế, các doanh nghiệp hãy luôn đặt phương châm phát triển chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nhé! Đặc biệt với mong muốn phát triển ra thị trường thế giới, lại càng phải chú trọng hơn tới chất lượng sản phẩm. 

4.2. Tận dụng linh hoạt các kênh truyền thông, đặc biệt kênh online

Ttruyền thông sản phẩm là yếu tố quan trọng để tiếp cận khách hàng và khẳng định thương hiệu. Các doanh nghiệp nên đa dạng hóa kênh tiếp cận, tăng độ phủ sóng mạnh mẽ, kết hợp cả quảng cáo truyền thống và hiện đại ví dụ như: truyền hình, quảng cáo ngoài trời, mạng xã hội… Đặc biệt, hãy đầu tư chỉn chu và chuyên nghiệp vào chất lượng nội dung quảng bá nhé!

4.3. Xác định thị trường tiềm năng

Xác định đúng và đầu tư thị trường tiềm năng sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững và đột phá. Vinamilk đã mở rộng thị trường Việt Nam và ra thị trường quốc tế rộng rãi, với độ phủ sóng lớn bởi có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp cũng cần phải tập trung tìm kiếm, nghiên cứu kỹ về thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế trước khi triển khai để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

4.4. Tập trung phát triển con người

Con người là yếu tố quan trọng trong bộ máy vận hành của một doanh nghiệp. Đầu tư vào chất lượng nhân viên sẽ là nền tảng vững chắc để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Sự ổn định và môi trường làm việc tốt sẽ giúp nhân viên cống hiến và làm nên sự thành công chung cho cả doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp nếu muốn sự phát triển bền vững lâu dài và chiêu mộ được người tài, hãy chú trọng vào việc đào tạo nhân sự, phát triển và đem lại môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên nhé!

4.5. Cộng tác với các đối tác tin cậy

Cộng tác với những đối tác đáng tin cậy là cách để doanh nghiệp tiếp cận với thị trường quốc tế hiệu quả. Vinamilk chọn định vị “chất lượng quốc tế”, đã hợp tác với rất nhiều bên để đảm bảo đem lại lợi ích và tạo niềm tin với khách hàng như Viện Dinh dưỡng, các đối tác nước ngoài, tận dụng nguồn đầu tư lớn… 

Các doanh nghiệp nếu muốn vươn rộng ra thế giới, trở thành doanh nghiệp lớn và phát triển bền vững, hãy mở rộng quan hệ đối tác đáng tin cậy nhé!

Những bài học giá trị của Vinamilk mà các doanh nghiệp nên học tập
Những bài học giá trị của Vinamilk mà các doanh nghiệp nên học tập

5. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ phân tích về chiến lược kinh doanh của Vinamilk mà HBR đã chia sẻ. Hy vọng qua bài viết, chủ doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng có thể ứng dụng thực tế vào chiến lược kinh doanh của công ty mình.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger