Chiến lược kinh doanh của Vinamilk
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường bị cuốn vào vòng xoáy công việc thường nhật như sản xuất, truyền thông, tìm kiếm khách hàng, thu hồi vốn...Các công việc này thường được xử lý, giải quyết theo bản năng, chứ chưa được hoạch định hay nằm trong chiến lược bài bản nào. Vì vậy, việc quản lý một cách hệ thống cũng như đo lường kết quả trở nên khó khăn, phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn với các doanh nghiệp.
Một công ty muốn đứng vững và phát triển trên thị trường luôn cần những chiến lược kinh doanh đúng đắn và khôn ngoan. Trong tình cảnh thị trường ngày càng nhiều cạnh tranh, Vinamilk, với chiến lược kinh doanh chậm mà chắc của mình, đã khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình.
Chiến lược kinh doanh của công ty sữa Vinamilk bắt đầu bằng việc đầu tư công nghệ cũng như phát triển sản phẩm.
Công ty bắt đầu với 3 nhà máy chuyên sản xuất sữa: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac. Ngay từ giai đoạn ban đầu, công ty Vinamilk đã chú trọng việc xây dựng, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm.
Công ty rất tập trung vào việc đa dạng hóa các loại sản phẩm. Vinamilk đã nghiên cứu và phát triển ra nhiều dòng sản phẩm mới, từ đó có thể đáp ứng được một cách tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng. Điều này cũng phần nào giúp giảm thiểu rủi ro cho công ty. Cho đến nay, Vinamilk đã có trên 200 sản phẩm sữa và được chế biến từ sữa như:
Với định hướng phát triển thực tế, đúng đắn, Vinamilk lần lượt khai trương các nhà máy sữa ở Hà Nội, Cần Thơ, Bình Định, Sài Gòn, Nghệ An để phục vụ việc chế biến, sản xuất sản phẩm của mình.
Công ty cũng đã hợp tác với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, điều này đã giúp người tiêu dùng có thêm niềm tin đối với sản phẩm được sản xuất bởi công ty. Ngoài ra, việc áp dụng chiến lược định giá phù hợp giúp gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Nhờ vào chiến lược kinh doanh uy tín, bài bản nên các sản phẩm sữa và từ sữa của công ty Vinamilk, tính đến nay, đã được bày bán khắp nơi trên thị trường trong nước, từ vùng thành thị cho tới nông thôn. Với phương châm hoạt động “chú trọng làm ra sản phẩm tốt, chất lượng cao, trải qua các giám định, kiểm nghiệm khoa học lẫn thực tế thì mới có thể thuyết phục được khách hàng tiềm năng”.
KHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM
Bên cạnh việc phát triển và giữ vững chất lượng sản phẩm, công ty sữa Vinamilk cũng rất chú trọng đến khâu truyền thông, marketing và nâng cao vị thế thương hiệu của mình. Với tình hình thị trường cạnh tranh như hiện nay, một thương hiệu sữa được người tiêu dùng đón nhận không chỉ cần mang lại sản phẩm an toàn, vệ sinh, thơm ngon mà còn mang lại những giá trị khác cho người tiêu dùng, như sự tiện lợi, tính bền vững,...
Công ty Vinamilk cũng rất chú trọng và dành nhiều thời gian để nghiên cứu, cải tiến bao bì sản phẩm, thiết kế các mẫu mã bao bì mới. Ngoài ra, các kênh truyền thông, mạng xã hội cũng được công ty tận dụng để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình. Các hệ thống kênh phân phối như siêu thị, đại lý, các điểm bán lẻ cũng được Vinamilk tận dụng một cách triệt để. Nỗ lực mở rộng thị trường tiềm năng.
KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE
Vinamilk luôn có tham vọng mở rộng thị trường, tăng thị phần của mình. Để có thể đạt được mục tiêu này, công ty đã luôn không ngừng nỗ lực để đạt được cùng một lúc cả 3 vấn đề cốt lõi, đó chính là chất lượng, giá cả và phong cách phục vụ. Công ty chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu thật tốt, cũng như mở rộng thị trường nhiều hơn nữa.
Công ty sữa Vinamilk luôn dành thời gian, công sức vào việc nghiên cứu từng khu vực, từng nhánh của thị trường. Công ty cố gắng để hiểu sâu đặc điểm của người tiêu dùng bằng cách khảo sát, thu thập thông tin liên quan tới tập quán tiêu dùng, độ tuổi, giới tính, thị hiếu của khách hàng. Điều này giúp phát triển mạng lưới bán lẻ với từng mặt hàng tương ứng, cũng như quảng bá cho chúng ở mỗi khu vực, địa phương khác nhau.
Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục đầu tư thêm con người. Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho các nhân viên thuộc công ty, Vinamilk mở rộng đầu tư để nâng cao trình độ tay nghề của từng bộ phận. Công ty cải thiện chất lượng của môi trường làm việc tại văn phòng cũng như nhà máy, điều này nhằm phát huy một cách hiệu quả nhất năng lực làm việc của từng cá nhân, thành viên trong công ty.
Sở hữu tham vọng đưa sản phẩm của công ty tới các châu lục khác, Vinamilk hiện thực hóa mục tiêu của mình bằng chiến thuật chậm mà chắc. Doanh nghiệp bắt đầu từ việc góp vốn, mua cổ phần của các hãng sữa ngoại, từng bước tiến vào thị trường quốc tế, tính đến nay cũng đã đạt được một vài thành tích nhất định.
XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR