Cinderella là bộ phim hoạt hình thứ 12 của hãng Walt Disney Pictures được sản xuất năm 1950 dựa trên câu chuyện cổ tích cùng tên Cô bé lọ lem. Bộ phim chính là “tuổi thơ” của bao đứa trẻ và đưa hãng Disney bước vào kỷ nguyên hoàng kim của công nghệ sản xuất phim hoạt hình. Hình ảnh đôi giày Lọ Lem đi từng là mơ ước của rất nhiều bé gái ngày ấy, nó đại diện cho “thiện – ác” , đại diện cho quan điểm sống “ở hiền gặp lành” và đặc biệt hơn nó đại diện cho bài học marketing đắt giá.
Đôi giày mà Cinderella mang không phải đôi giày bình thường. Nó khiến đọc giả ngả mũ chào về độ "độc và lạ" của nó. Giày bằng pha lê trong suốt. Ai cũng biết đến pha lê nhưng đôi giày pha lê trong suốt hình như đây là lần đầu xuất hiện trong truyện cổ tích. Trong kinh doanh, ý tưởng độc lạ thôi chưa đủ, ý tưởng tiên phong sẽ quyết định thành bại của sản phẩm.
Câu chuyện được giả sử rằng, nếu Cinderella không đánh rơi chiếc giày nào liệu hoàng tử có thể tìm được cô hay không? Vì sao cô bé lọ lem chỉ đánh rơi một chiếc mà không phải 2 chiếc? Một chiếc giày thôi là đủ. Đủ để hoàng từ tìm ra Lọ Lem, đủ để Lọ Lem thành hoàng hậu.
Trong Marketing, nội dung, thông tin nhà sản xuất, sản phẩm không cân quá nhiều nhưng phải đủ. Đủ lạ, đủ độc, đủ thu hút. Dẫu biết rằng, “hữu xạ thiên hương” nhưng cũng có những cách để “hương thơm bay xa hơn và nhanh hơn”. Hãy chọn thời điểm thích hợp để đưa ra những thông tin khéo léo, hấp dẫn, gây chú ý cũng như gầy tò mò với khách hàng hiến họ mong chờ, ngóng đợi sản phẩm của bạn. Cứ nhìn các Apple làm Marketing, bạn sẽ hiểu vì sao họ lại thành công như vậy.
Theo câu chuyện được kể, mẹ kế của Cinderella đã cố tình làm cho vị sứ giả của hoàng tử vấp ngã để làm vỡ đôi giày pha lê trước khi đến lượt nàng lên ướm thử. Một giả sử nữa được đặt ra, nếu như buổi tối hôm dạ hội đó khi làm rơi mất chiếc giày, Cinderella cảm thấy chiếc còn lại không còn giá trị, không ai chỉ đi một chiếc giày mà vứt nó đi thì hôm đó nàng có còn “bằng chứng trước tòa” nữa hay không?
Bài học ta rút ra được là hãy luôn luôn có một kế hoạch B, vì có những thời khắc, kế hoạch A sẽ "xa rời tầm với" và kế hoạch B lại đưa ta "lên ngôi".
Truyện cổ tích Cô bé Lọ lem sẽ còn là câu chuyện gối đầu của nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới. Tại mỗi độ tuổi và thời điểm khác nhau mà ta có cách nhìn nhận và liên tưởng khác nhau. 3 bài học về marketing được rút ra từ đôi giày của nàng Lọ lem hiền lành, chăm chỉ, xinh đẹp trên cũng là một trong những liên tưởng thú vị.
*Sưu tầm và biên soạn