Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 20/07/2019
By Thúy Hằng

Ngày nay SamSung được biết đến là một trong những tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới, một ông lớn trong mảng công nghệ, có số lượng điện thoại thông minh bán ra nhiều nhất toàn cầu. Ít ai biết rằng, đã có thời SamSung phải chạy dài theo Sony, hàng hóa liên tục nằm phủi bụi tại các siêu thị. Chia sẻ của Giáo sư Ka Jae San – cựu giám đốc nhân sự đã làm việc hơn 25 năm tại tập đoàn SamSung dưới đây sẽ tiết lộ 3 câu chuyện quản trị của chủ tịch Lee Kun Hee đã đưa SamSung lên đỉnh cao thế giới.

chu-tich-samsung-lee-kun-hee-va-3-cau-chuyen-quan-tri-tuyet-voi

Trong buổi chia sẻ tại chuỗi sự kiện “What makes Samsung giant" và "bí kíp quản trị nhân sự" do GPO Corp cùng MBA Andrews phối hợp tổ chức, Giáo sư Ka Jae San chia sẻ: “Khi SamSung được thành lập, đất nước Hàn Quốc còn rất nhỏ bé, nền kinh tế đang trong giai đoạn yếu kém. Thậm chí SamSung điện tử khi đó đến 1 cái radio cũng không làm được.”

Năm 1987, chủ tịch sáng lập SamSung qua đời. 2 tuần sau đó, Lee Kun Hee, con trong thứ 3 của ông lên tiếp quản đế chế SamSung. Trong vòng 10 năm, kể từ năm 1993 đến 2003, ông Lee Kun Hee đã đưa tập đoàn điện tử SamSung đứng lên vị trí đầu tiên của Hàn Quốc và vươn tầm ra cả thế giới.

"Thành quả này không phải tình cờ mà là các bước đổi mới ngày càng tập trung vào con người của chủ tịch Lee", ông Ka Jae San khẳng định.

Câu chuyện 1: “Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con”
 

Khi nhận vị trí tiếp quản, chủ tịch Lee Kun Hee đã nhận ra rằng – PHẢI THAY ĐỔI. SamSung vào những năm 80 đang khá trì trệ và việc thay đổi đầu tiên sẽ là thay đổi chiến lược làm việc của tập đoàn. Chủ tịch Lee bắt đầu chiến dịch bằng cách: không đến công ty, làm việc tại nhà ở ngoại ô Seoul, không nghe điện thoại và tiếp khách. Lee Kun Hee muốn buộc các quản lý cấp dưới của mình phải tự ra quyết định và chịu trách nhiệm trước các quyết định đó.

Dưới sự lãnh đạo của Lee Kun Hee, trong vòng 6 năm kể từ năm 1988 – 1993, giá trị vốn hóa của SamSung tăng gấp 2,5 lần. Năm 1993, ông Lee cùng các lãnh đạo cao cấp của SamSung đi tới Mỹ và các nước Châu Âu để nghiên cứu thực tế vì sao sức cạnh tranh của SamSung lại yếu kém trên thị trường quốc tế.

"Các giám đốc tập đoàn Samsung điện tử cùng thực hiện chuyến thăm Best Buy của Mỹ. Tại đây họ nhận thấy sản phẩm được xếp tồn ngoài sân rất nhiều còn các sản phẩm ở trong khu trưng bày chính bị đặt phía sau, bụi bám đầy. Chính chủ tịch Lee khi ấy đã lấy ngón tay của mình quệt bụi trên các sản phẩm để chỉ cho các giám đốc sản xuất thấy thực tế thế nào", cựu giám đốc nhân sự Samsung nhớ lại.

Đỉnh điểm của câu chuyện được đẩy lên cao trào khi đoàn thị sát tới Frankfurt, Đức, chủ tịch Lee Kun Hee nhận được bản báo cáo từ 1 cố vấn người Nhật tại trung tâm Thiết kế SamSung. Bản báo cáo như một hồi chuông báo động, một văn phòng với mấy trăm con người làm việc uể oải, thậm chí một dây chuyền kiểm tra sản phẩm rất đắt tiền nằm phủ bụi mất mấy tuần cũng không ai thèm đụng tay.

Chủ tịch Lee Kun Hee e ngại và thực sự phẫn nộ trước sự thờ ơ của nhân viên, ông triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với hàng trăm lãnh đạo cao cấp của Samsung tại ngay Frankfurt. Cuộc họp kéo dài... 3 ngày về sau này được nhắc tới với cái tên "Tuyên ngôn Frankfurt 1993". Và một trong những câu nói bất hủ của ông tại cuộc họp là: “Các anh hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con”có nghĩa là nếu nhân viên không chịu thay đổi ngay bây giờ thì tập đoàn sẽ phá sản.

Câu chuyện 2: Bài diễn văn 8.500 trang và những cuốn truyện tranh phát tới từng công nhân
 

Sau “Tuyên ngôn Frankfurt”, chủ tịch Lee đã đành 2 tháng tiếp theo đi khắp các chi nhánh của SamSung trên thế giới để trực tiếp truyền đạt khát vọng thay đổi của mình đến từng lãnh đạo dưới quyền. Mục đích của ông là tất cả các nhân viên đang làm việc cho tập đoàn đểu phải biết những điều ông truyền đạt. Tuy nhiên, Lee Kun Hee có hàng nghìn nhân viên, ông không thể nào gặp mặt từng người được. Giải pháp tối ưu nhất là gặp những đầu mối lãnh đạo cao cấp, truyền đạt cho họ và họ sẽ có nhiệm vụ về truyền đạt lại cho nhân viên dưới quyền của mình.

Giáo sư Ka Jae San kể lại, việc truyền đạt ấy chẳng hề dễ dàng vì mỗi ngày chủ tịch Lee chia sẻ dài hàng tiếng và ông phải thuê 40 người tốc ký giỏi nhất Hàn Quốc để ghi lại thành văn bản dài 8.500 trang A4. Nội dung chia sẻ của chủ tịch Lee được đóng thành một cuốn sách để phát đến tay nhân viên. Nhưng, kiến thức Lee Kun Hee chia sẻ lại quá học thuật và nó không phù hợp với những người làm việc tại công trường, nhà máy. Bộ phận thư ký lại tiếp tục đổi thành bản truyện tranh và gửi đến tay từng công nhân.

Kể từ đó, những nội dung này được coi như thánh kinh của Samsung, tồn tại như một vật chứng nhắc nhở nhân viên Samsung không bao giờ tự thỏa mãn và luôn khát khao hướng đến chất lượng sản phẩm cao nhất để chinh phục thị trường quốc tế.

Câu chuyện 3: “7 đến 4” và 5%
 

Trở lại câu chuyện, ông Lee trở thành người tiếp quản tập đoàn SamSung chứ không phải con trai trưởng hay con trai thứ của người sáng lập Lee Byung Chul. Người Hàn Quốc vốn rất kiêng kỵ việc “phế trưởng lập thứ” nên nhiều người sẽ “sốc” khi Lee Byung Chul sa thải 2 người con trai lớn đang làm việc tại SamSung để đảm bảo Lee Kun Hee danh chính ngôn thuận bước lên ngai vàng mà không sợ bị 2 anh trai tranh giành quyền lực sau khi cha mất. Lee Kun Hee sở hữu tính cách khá trầm lặng và quyết liệt.

Khi tiếp quản, ông đã tuyên bố thay đổi giờ làm việc của SamSung từ khung giờ 9h sáng đến 6 giờ tối sang khung giờ 7 giờ sáng đến 4h chiều. Dù bị phản đối rất nhiều nhưng ông vẫn kiên quyết duy trì đến cùng. Ông Ka  chia sẻ: “7h sáng làm việc thì chưa có đối tác nào cả trong khi 4h chiều đối tác, khách hàng đang làm việc với mình thì lại hết giờ. Vậy nên cái kế hoạch này nhận sự phản kháng rất nhiều từ phòng nhân sự".

Lý do chủ tịch Lee làm như vậy, ông muốn nhân viên của mình có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cuộc sống có vui vẻ, hạnh phúc thì công việc mới suôn sẻ, hiệu quả và ngược lại. Các hoạt động xã hội và khoảng thời gian dành cho gia đình, bạn bè sau 4h được lãnh đạo SamSung ủng hộ nhiệt tình. Sau 4h chiều, ông thường tự mình gọi điện đến các bộ phận của SamSung một cách ngẫu nhiên, bất kỳ ai trả lời điện thoại sau 4h chiều đều sẽ bị quở trách.

Chính sách quản trị, đào tạo của chủ tịch Lee cũng rất quyết liệt, ông đã dự tính sẵn “5-10% nhân sự không thể thay đổi sẽ phải ra đi, 25-30% thấy sự thay đổi khó khăn sẽ được giao ít trách nhiệm hơn (giáng chức), chỉ 5-10% quản lý "cải tạo tốt" mới trở thành hạt nhân của chế độ mới".”

Kết quả đã cho thấy, ông Lee thành công và đúng đắn, những con số cuối những năm thập niên 90 cho thấy, không một công ty bào trên thế giới có tốc độ thay đổi nhân sự ở các vị trí lãnh đạo cao cấp nhanh như SamSung. Hiện  tại, SamSung đã trở thành đối thủ điện tử đáng gờm nhất của Apple, với đà phát triển như vậy, những điều mà SamSung có thể làm trong những năm tiếp theo là điều chúng ta chưa thể đoán trước được.

*Biên soạn theo Trí thức trẻ

  • Kỹ năng kèm cặp và huấn luyện nhân viên
  • Thiết kế, vận hàng & tối ưu Hệ thống Bán hàng chuyên nghiệp
  • Khởi nghiệp kinh doanh
  • Thiết kế, tổ chức & vận hành Chiến lược nhân sự doanh nghiệp
  • Xây dựng bộ máy tuyển dụng nhân sự hiện đại T8
  • Thiết lập cẩm nang Quản trị Doanh nghiệp
  • Xây dựng và triển khai hệ thống quản trị hiệu qủa công việc theo MBO, KPIs
  • Xây dựng hệ thống tuyển dụng và đào tạo nhân sự nội bộ chuyên nghiệp
  • Sách Dave Ulrich
  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Giải đáp vấn đề Quản trị Nhân sự dành cho Lãnh đạo/quản lý
  • Xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh K7
  • Xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh dành cho chủ doanh nghiệpK7
  • Xây dựng & triển khai hệ thống quản trị công việc theo MBO & KPIs T9/2019
  • Dave Ulrich
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Tỷ phú Lý Gia Thành và những bài học kinh doanh đáng kính nể

Tỷ phú Lý Gia Thành và những bài học kinh doanh đáng kính nể

7 Lời khuyên đáng giá ngàn vàng của Jack Ma khiến người trẻ phải ngẫm lại mình

7 Lời khuyên đáng giá ngàn vàng của Jack Ma khiến người trẻ phải ngẫm lại mình

3 tính cách “chẳng giống ai” khiến CEO Amazon – Jeff Bezos thành công

3 tính cách “chẳng giống ai” khiến CEO Amazon – Jeff Bezos thành công

9 sai lầm phổ biến các nhà lãnh đạo ít kinh nghiệm dễ mắc phải

9 sai lầm phổ biến các nhà lãnh đạo ít kinh nghiệm dễ mắc phải

4 Bài học đắt giá nhà lãnh đạo không thể bỏ qua khi khởi nghiệp

4 Bài học đắt giá nhà lãnh đạo không thể bỏ qua khi khởi nghiệp

Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến