Mục lục [Ẩn]
- 1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?
- 2. Vai trò quan trọng của người lãnh đạo trong doanh nghiệp
- 3. Các sai lầm thường gặp của các nhà lãnh đạo Việt
- 3.1. Chưa định vị bản thân đúng
- 3.2. Lãnh đạo theo bản năng
- 3.2. Không giao quyền cho đội ngũ
- 3.4. Bảo thủ, không cập nhật các kiến thức mới
- 4. 17 kỹ năng lãnh đạo để trở thành nhà quản trị giỏi, hiện đại
- 4.1. Kỹ năng giải quyết vấn đề
- 4.2. Kỹ năng quản lý sự biến động
- 4.3. Kỹ năng tư duy chiến lược
- 4.4. Kỹ năng giao tiếp
- 4.5. Kỹ năng truyền cảm hứng, tạo động lực
- 4.6. Kỹ năng lập kế hoạch
- 4.7. Kỹ năng truyền thông
- 4.8. Kiến thức chuyên môn
- 4.9. Kỹ năng tự động viên
- 4.10. Kỹ năng giao quyền
- 4.11. Kỹ năng xây dựng lòng tin
- 4.12. Kỹ năng xử lý thông tin và năng lực tư duy
- 4.13. Kỹ năng giảng dạy và cố vấn
- 4.14. Kỹ năng quản lý nhân sự
- 4.15. Kỹ năng ra quyết định
- 4.16. Khả năng thích ứng nhanh, sáng tạo
- 4.17. Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu
- 4. Cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng lãnh đạo
- 4.1. Rèn luyện tính kỷ luật
- 4.2. Học hỏi liên tục
- 4.3. Mở rộng network
- 4.4. Tham gia các khóa học chuyên nghiệp
Tác giả Đắc Nhân Tâm, Dale Carnegie từng nói rằng: “Khoảng 15% thành công tài chính của một người đến từ tri thức kỹ thuật và 85% đến từ kỹ năng trong quan hệ với con người, từ tính cách và khả năng dẫn dắt người khác”. Với một người quản lý doanh nghiệp, các kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng với sự phát triển bền vững của cả một tập thể lớn. Người lãnh đạo giỏi cần trau dồi những kỹ năng quan trọng gì? Cùng Trường Doanh Nhân HBR khám phá ngay!
1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là việc người quản lý áp dụng những tri thức, trải nghiệm và tài năng của bản thân vào việc quản lý, dẫn dắt, định hướng mọi người làm những công việc cụ thể, hướng tới kết quả hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Những người có kỹ năng lãnh đạo không chỉ sở hữu vốn kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt, họ còn là người có tầm nhìn, sở hữu năng lực quản lý và định hướng nhân sự đi theo kế hoạch chung đã đề ra.
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 KỸ NĂNG TẠO NÊN NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC
2. Vai trò quan trọng của người lãnh đạo trong doanh nghiệp
Người lãnh đạo đóng vai trò như một người “thuyền trưởng”, lèo lái và dẫn dắt “con tàu” doanh nghiệp hướng về mục tiêu. Kỹ năng lãnh đạo của người quản lý có vị trí quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh.
-
Xây dựng tầm nhìn và chiến lược: Người lãnh đạo phải là người “nhìn xa trông rộng”, đóng vai trò quyết định trong việc xác định mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng và phát triển chiến lược hoạt động.
-
Định hướng và phát triển đội nhóm làm việc hiệu quả: Người lãnh đạo trong doanh nghiệp có vai trò như người “thuyền trưởng”, chỉ huy và định hướng hướng đi của doanh nghiệp. Một người sở hữu kỹ năng lãnh đạo giỏi sẽ biết cách phân chia công việc theo năng lực và thúc đẩy nhân sự làm việc theo hướng hiệu quả và tích cực.
-
Thiết lập văn hóa của tổ chức: Văn hóa doanh nghiệp luôn hiện hữu và chi phối cách hành xử, lối sống, thái độ, cách làm việc của toàn bộ nhân sự. Đây chính là yếu tố được hình thành từ sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp mà người lãnh đạo đề ra. Khi người lãnh đạo thiết lập được nền văn hóa tích cực, toàn bộ doanh nghiệp sẽ phát triển theo hướng tích cực nhất.
-
Xử lý khó khăn và xung đột: Doanh nghiệp giống như một xã hội thu nhỏ, sẽ tập hợp đủ loại người với các cá tính, suy nghĩ và lối hành xử khác nhau. Việc trung hòa những yếu tố khác biệt là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng, giúp biến xung đột thành thế mạnh cá nhân để hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
3. Các sai lầm thường gặp của các nhà lãnh đạo Việt
Người lãnh đạo đóng vai trò không thể thay thế trong bất kỳ tổ chức và doanh nghiệp nào. Một nhà quản lý có kỹ năng lãnh đạo giỏi không chỉ điều hành doanh nghiệp phát triển mà còn khiến nhân sự tin tưởng và ngưỡng mộ. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam vướng vào những sai lầm khiến cho quá trình lãnh đạo của mình chưa được hiệu quả.
3.1. Chưa định vị bản thân đúng
Định vị bản thân là cách các nhà lãnh đạo xác định thế mạnh và hạn chế của mình. Từ đó, người lãnh đạo có những phương pháp rèn luyện để nâng cao năng lực cá nhân.
Việc chưa định vị bản thân đúng sẽ khiến các nhà lãnh đạo không phát huy được tối đa tiềm lực của mình hoặc đánh giá sai vị trí của bản thân. Điều này khiến nhà lãnh đạo làm ảnh hưởng đến sự phát triển của chính bản thân và của toàn doanh nghiệp.
3.2. Lãnh đạo theo bản năng
Lãnh đạo theo bản năng là để cảm xúc và cái tôi của mình chi phối, đưa ra những kế sách và quyết định ít có sự tính toán và cân nhắc cho lợi ích chung của doanh nghiệp.
Người có khả năng thiên bẩm sẽ có xuất phát điểm cao hơn trong quá trình trau dồi kỹ năng lãnh đạo. Tuy nhiên, để trở thành nhà lãnh đạo giỏi phải đòi hỏi 1 quá trình học tập, rèn luyện và phát triển lâu dài không ngừng nghỉ.
>>> XEM THÊM: KINH DOANH THEO BẢN NĂNG - SAI LẦM PHỔ BIẾN NHIỀU STARTUP MẮC PHẢI
3.2. Không giao quyền cho đội ngũ
Giao quyền là việc cho phép nhân viên tự ra quyết định và hành động trong phạm vi cụ thể. Đây chính là cơ hội người lãnh đạo thể hiện độ tin tưởng và tín nhiệm cho nhân sự, cũng là thời điểm nhân sự thể hiện được tính trách nhiệm cũng như tài năng của mình.
Khi không giao quyền cho nhân sự phù hợp, lãnh đạo ôm đồm quá nhiều công việc và nhân sự thì không có cơ hội chứng minh năng lực của mình.
3.4. Bảo thủ, không cập nhật các kiến thức mới
Kiến thức là vô tận và học tập là chuyện cả đời, những kiến thức đã được học đến một thời điểm nào đó sẽ trở nên cũ kĩ và lạc hậu. Đặc biệt trong thời đại 4.0, những nhà lãnh đạo cần không ngừng học tập và cập nhật kiến thức mới để có thể đưa ra những phương án và kế hoạch phát triển doanh nghiệp phù hợp và tối ưu nhất.
4. 17 kỹ năng lãnh đạo để trở thành nhà quản trị giỏi, hiện đại
Lãnh đạo tồn tại không đơn giản chỉ là một chức danh mà còn là người định hướng, quản lý và có sức ảnh hưởng lớn tới sự phát triển chung của doanh nghiệp. Để trở thành một nhà quản trị giỏi cần liên tục rèn luyện và trau dồi kỹ năng lãnh đạo, luôn luôn học hỏi những kiến thức mới để có thể hoàn thiện nhiều kỹ năng khác nhau.
4.1. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Tony Robbins từng nói: “Người lãnh đạo bỏ 5% thời gian cho rắc rối và 95% thời gian cho giải pháp. Hãy vượt qua và nghiền nát nó!”. Mỗi ngày, doanh nghiệp sẽ xảy ra vô vàn vấn đề lớn nhỏ khác nhau. Với kỹ năng lãnh đạo của mình, người quản trị phải có khả năng tư duy, nhìn nhận nhanh và đưa ra giải pháp kịp thời để giải quyết vấn đề đó một cách hợp lý nhất. Điều này sẽ tránh gây ra những thiệt hại không đáng có hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp và quyền lợi của nhân sự.
>>> XEM THÊM: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP
4.2. Kỹ năng quản lý sự biến động
Người lãnh đạo phải là người có khả năng xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược và dự kiến rủi ro trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Để làm được điều này yêu cầu nhà quản trị phải nắm vững thị trường và tình hình của doanh nghiệp. Từ đó, người lãnh đạo phải tính toán những biến động có thể xảy đến trong tương lai và đưa ra phương án dự phòng tránh gây ra những thiệt hại cho doanh nghiệp.
4.3. Kỹ năng tư duy chiến lược
Chiến lược là kế hoạch, định hướng hành động của doanh nghiệp hướng tới 1 mục tiêu chung. Với tư duy và kỹ năng lãnh đạo này, các nhà quản trị sẽ giúp doanh nghiệp phát triển theo đúng lộ trình và kế hoạch đã xây dựng, vượt qua đối thủ và hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.
4.4. Kỹ năng giao tiếp
Không phải tự nhiên mà câu nói “Giao tiếp là chìa khóa của thành công” được ra đời. Giao tiếp không chỉ đơn giản là những lời nói, trao đổi, cử chỉ, điệu bộ mà đây còn là nghệ thuật tâm lý giúp nhìn nhận và đánh giá một con người. Một nhà lãnh đạo tài ba là một người có khả năng giao tiếp tốt, vừa thể hiện được trình độ văn hóa của bản thân vừa có thể truyền đạt thông tin tới người khác một cách hiệu quả.
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 TIPS GIÚP NÂNG TẦM KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
4.5. Kỹ năng truyền cảm hứng, tạo động lực
John Quincy Adams có nói “Nếu những hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều việc hơn và trở nên tốt đẹp hơn, bạn là một người lãnh đạo.”
Một nhà lãnh đạo biết cách truyền cảm hứng và tạo động lực sẽ giúp gắn kết nhân sự, thúc đẩy đội nhóm phấn đấu. Vào những thời điểm khó khăn, cảm hứng và động lực của người lãnh đạo sẽ cho nhân sự cảm giác tin tưởng, là chỗ dựa vững chãi để vượt qua mọi thử thách.
4.6. Kỹ năng lập kế hoạch
Lập kế hoạch là kỹ năng lãnh đạo quan trọng của người quản trị. Kỹ năng này giúp xác định hướng đi và phát triển theo phương hướng mong muốn, đồng thời phân chia công việc theo thế mạnh của nhân sự. Nhà quản trị giỏi phải là người có kỹ năng lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng, đúng với tình hình của doanh nghiệp cũng như phù hợp với năng lực của đội ngũ.
4.7. Kỹ năng truyền thông
Trong thời đại hiện nay, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ cũng như tin tưởng hơn khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhà quản trị có kỹ năng lãnh đạo giỏi phải là người nắm vững được kỹ năng truyền thông, giúp truyền tải hình ảnh của doanh nghiệp đến khách hàng một cách hiệu quả và tích cực nhất.
4.8. Kiến thức chuyên môn
Có hai khối kiến thức chuyên môn mà nhà lãnh đạo cần phải biết và thông thạo: kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đang làm việc và kiến thức tổng quát về doanh nghiệp, kinh doanh
Những kiến thức này có thể đến từ việc tự học, thông qua trường lớp, sách vở hoặc thông qua những kinh nghiệm làm việc trong quá khứ. Nắm vững được những kỹ năng chuyên môn là yêu cầu tối thiểu của một nhà lãnh đạo, giúp cho nhà lãnh đạo đưa ra những kế sách, quyết định đúng đắn, chính xác và hiệu quả.
4.9. Kỹ năng tự động viên
Cha đẻ của hãng phim hoạt hình Disney - huyền thoại Walt Disney có nói: “Theo quan điểm của tôi, lòng can đảm là phẩm chất chính của tài lãnh đạo, cho dù nó được thể hiện ở đâu. Thường nó hàm chứa chút rủi ro - đặc biệt là trong những lĩnh vực mới. Lòng can đảm để bắt đầu chuyện gì đó, và đi tiếp, với tinh thần tiên phong và phiêu lưu để mở ra những con đường mới, thường là tiến vào miền đất cơ hội.”
Với vai trò là người “cầm lái”, nhà lãnh đạo phải có kỹ năng tự động viên để luôn giữ vững niềm tin cũng như tinh thần tích cực nhất. Khi làm được điều đó, nhà lãnh đạo mới có thể nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của nhân viên, cũng như trở thành chỗ dựa vững chắc nhất của đội ngũ trong quá trình làm việc.
4.10. Kỹ năng giao quyền
Giao quyền là khi nhà lãnh đạo cho phép nhân viên tự ra quyết định và hành động trong phạm vi cụ thể. Đây chính là cơ hội người lãnh đạo thể hiện độ tin tưởng và tín nhiệm cho nhân sự, cũng là thời điểm nhân sự thể hiện được tính trách nhiệm cũng như tài năng của mình.
Kỹ năng là giao quyền là một kỹ năng cơ bản của nhà lãnh đạo, vừa giúp giảm bớt gánh nặng của người quản trị, vừa tạo cơ hội để nhân sự được thể hiện năng lực và phát triển tốt đẹp.
4.11. Kỹ năng xây dựng lòng tin
Không ai có thể trở thành lãnh đạo nếu chỉ có một mình. Các nhà quản trị cần phải có đội ngũ và nhân sự luôn tin tưởng và ủng hộ những quyết định của mình trong công việc. Tuy nhiên, để nhận được sự tin tưởng đó, các nhà lãnh đạo trước hết phải khẳng định được năng lực cá nhân, mức độ chuyên nghiệp trong công việc cũng như uy tín của mình.
4.12. Kỹ năng xử lý thông tin và năng lực tư duy
Xử lý thông tin là tập hợp gồm nhiều quy trình khác nhau:
-
Tiếp nhận thông tin: Nhà lãnh đạo cần nắm rõ và hiểu được thông tin, vấn đề đang xảy ra, tìm hiểu những dữ liệu liên quan và có ảnh hưởng đến thông tin đó.
-
Phân tích thông tin: Nhà lãnh đạo cần đánh giá lợi - hại, đúng - sai của thông tin và đưa ra những phương án và kế hoạch chi tiết để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
-
Xử lý và giải quyết vấn đề: Nhà lãnh đạo cần phân công công việc cụ thể cho nhân sự theo thế mạnh của từng người để có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.
Những năng lực tư duy mà nhà lãnh đạo cần rèn luyện và trau dồi gồm:
-
Tư duy phân tích: Đây là kỹ năng yêu cầu nhà lãnh đạo cần tổng hợp và đánh giá những dữ liệu có liên quan đến vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp xử lý dưới một cái nhìn đa chiều và chi tiết nhất.
-
Tư duy ra quyết định: Đây là kỹ năng giải quyết vấn đề một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả nhất sau khi phân tích lợi và hại của vấn đề tránh gây ra những tổn hại không mong muốn cho doanh nghiệp.
-
Tư duy phản biện: Đây là một kỹ năng tự đặt câu hỏi và nhìn nhận vấn đề ở mọi góc độ, đặt vấn đề dưới mọi tình huống và mọi khía cạnh từ đó tìm ra những thiếu sót, sai lầm để có thể kịp thời điều chỉnh và sửa chữa.
4.13. Kỹ năng giảng dạy và cố vấn
Người lãnh đạo không chỉ đơn giản là người đứng đầu điều hành công việc mà còn là một người đi trước, người thầy của nhân sự. Khi đào tạo và dẫn dắt nhân viên làm việc, nhà lãnh đạo cũng chính là đang truyền đạt lại kinh nghiệm và kiến thức mà mình đã thu thập được. Chính vì thế, khi người lãnh đạo có kỹ năng giảng dạy và hướng dẫn sẽ có thể nhận được sự tin cậy và tôn trọng nhất từ đội ngũ.
4.14. Kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng quản lý nhân sự của nhà lãnh đạo gồm các đầu việc sau: việc quản lý, khai thác và sử dụng nhân sự một cách hợp lý và hiệu quả. Các nhà lãnh đạo cần nắm rõ được điểm mạnh/ yếu của từng nhân sự cũng như tạo cơ hội để nhân sự có thể phát huy hết sức năng lực cá nhân. Điều này không chỉ làm tăng chất lượng đội ngũ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp.
>>> XEM THÊM: 17 KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO ƯU TÚ
4.15. Kỹ năng ra quyết định
Quyết định của nhà lãnh đạo ảnh hưởng cực kỳ lớn tới toàn doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo cần phải nắm vững tình hình của doanh nghiệp, tìm hiểu, tham khảo, phân tích rõ lợi và hại của vấn đề để có thể đưa ra quyết định cuối cùng một cách sáng suốt và hiệu quả nhất.
4.16. Khả năng thích ứng nhanh, sáng tạo
Sáng tạo là yếu tố tạo nên sự khác biệt cũng như nổi bật của doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, các nhà lãnh đạo càng cần nâng cao khả năng sáng tạo và thích ứng của mình để có thể đưa doanh nghiệp phát triển nổi bật so với đối thủ.
4.17. Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu
Diễn giả, huấn luyện viên cuộc sống người Anh Tony Gaskins có nói: “Tôi bắt đầu hiểu rằng sức mạnh của tôi nằm ở sự dịu dàng. Người lãnh đạo không phải kẻ độc tài, người lãnh đạo là người phục vụ.” Nhân sự là người trực tiếp triển khai những ý tưởng của lãnh đạo và tạo ra sản phẩm đưa đến tay khách hàng, chính vì vậy họ là người hiểu rõ nhất những thiếu sót và khó khăn trong quá trình làm việc.
Người lãnh đạo nên học cách lắng nghe những đóng góp, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, đưa ra lời khuyên hữu ích với nhân sự. Từ đó, người lãnh đạo có thể điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp, mang đến cho nhân sự tinh thần làm việc tích cực nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay khách hàng.
4. Cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng lãnh đạo
Là một nhà quản trị đã khó, trở thành nhà quản trị có kỹ năng lãnh đạo giỏi còn khó hơn gấp ngàn lần. Để nắm vững những kỹ năng này, giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh và phát triển tốt, nhà quản trị cần luôn học tập, rèn luyện và nâng cao kỹ năng lãnh đạo của mình.
4.1. Rèn luyện tính kỷ luật
Nhà lãnh đạo là người đầu tàu, là tấm gương để nhân sự noi theo và học hỏi. Do đó, bản thân người lãnh đạo phải đặt ra cho mình những tiêu chuẩn, rèn luyện tính kỷ luật để ngày một hoàn thiện hơn, xứng đáng với sự tin tưởng và ngưỡng mộ của đội ngũ.
4.2. Học hỏi liên tục
Việc học là việc cả đời và kiến thức là cả một đại dương bao la. Nhà lãnh đạo trong thời đại 4.0 phải luôn đổi mới và học hỏi để trau dồi tri thức mới, từ đó có thể dẫn dắt đội ngũ một cách hiệu quả và phù hợp nhất.
4.3. Mở rộng network
Mở rộng network có thể hiểu đơn giản là mở rộng mạng lưới mối quan hệ xã hội của bản thân. Mỗi một người chúng ta gặp đều là thầy dạy ta ở một lĩnh vực nào đó. Khi mở rộng network, các nhà lãnh đạo có thể học hỏi kinh nghiệm và tri thức mới, giúp nâng cao hiểu biết và năng lực của mình. Không chỉ vậy, việc mở rộng network còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển của doanh nghiệp, đồng thời có thêm cơ hội được giúp đỡ khi gặp khó khăn.
4.4. Tham gia các khóa học chuyên nghiệp
Tham gia các khóa học chuyên nghiệp là cơ hội để các nhà lãnh đạo được gặp gỡ, tiếp xúc và học hỏi với những nhà lãnh đạo khác, được hướng dẫn và chỉ dạy một cách bài bản những kiến thức chuyên môn cần thiết trong quá trình quản trị doanh nghiệp và nhân sự của mình. Trên con đường rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình, nhà quản trị hãy tìm cho mình một người thầy đủ giỏi để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.
Lãnh đạo giữ vai trò quan trọng vừa như móng nhà lại vừa như trần nhà. Tốc độ phát triển của tổ chức sẽ không thể nào “vượt quá” tốc độ phát triển của nhà lãnh đạo hay nói cách khác NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO QUYẾT ĐỊNH GIỚI HẠN CỦA TỔ CHỨC. Lãnh đạo hạng A thu hút nhân sự hạng A, lãnh đạo hạng B thì thu hút nhân sự hạng B.Nhằm giúp chủ doanh nghiệp và quản lý nâng tầm năng lực lãnh đạo, từ đó xây dựng cho mình đội ngũ cốt lõi xuất chúng, mở rộng doanh nghiệp x5 x10 lần, Trường Doanh Nhân HBR đã nghiên cứu và phát triển khóa học chuyên sâu XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔI NHÓM.
Hy vọng qua bài viết này, Trường Doanh Nhân HBR đã giúp quý nhà quản trị hiểu rõ và nâng cao được kỹ năng lãnh đạo của mình. Hãy theo dõi các bài viết trong danh mục Lãnh đạo & Quản trị trên website https://hbr.edu.vn/ để học hỏi thêm các kiến thức hữu ích nhé!