Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 30/05/2019
By Dương Văn Thiết

Chiến lược kinh doanh là sự kết hợp giữa phương thức và cách thức hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp, tập đoàn nhằm mục tiêu cuối cùng là thu về lợi nhuận tối đa. Dưới đây là tổng hợp 10 chiến lược kinh doanh mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đã và đang sử dụng để nâng doanh số bán hàng.

Xem thêm:

Chiến lược 1: Giảm giá “thanh lý”
 

Chiến lược kinh doanh giảm giá “thanh lý” không còn xa lạ đối với người bán hàng. Nó thường được diễn ra vào các dịp lễ, tết, cuối mùa hoặc thời điểm cạnh tranh cao điểm với các đối thủ. Khách hàng vẫn thường quen thuộc với những con số vào dịp này như: Sale up to 70%, đồng giá 99k, đồng giá 199k. Giảm giá và thanh lý chưa chắc đã là gây “lỗ vốn” cho doanh nghiệp bạn mà đây chính là chiêu thức giúp bạn vừa có thể bán được hàng cũ vừa có thể tiếp tục chào hàng các sản phẩm tiếp theo.

Xem chi tiết về chiến lược này: https://hbr.edu.vn/kinh-doanh/chien-luoc-kinh-doanh-giam-gia-giup-tang-loi-nhuan-ban-hang.html

Chiến lược 2: Giờ vàng, ngày lễ vàng, tuần lễ vàng
 

Giờ vàng, ngày lễ vàng, tuần lễ vàng là chiến lược diễn ra trong một thời gian hữu hạn nhưng số lượng sản phẩm được bán ra lại nhiều gấp nhiều lần thời gian bình thường cộng lại. Tại các khung thời gian nhất định mà doanh nghiệp cảm thấy có lợi cho cả doanh nghiệp cả khách hàng, họ sẽ lựa chọn là khung giờ vàng. Tại khung giờ này, các cửa hàng sẽ tung ra những sản phẩm mới với giá thấp hơn mức bình thường và cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm ngay tại cửa hàng. Điều này hấp dẫn khách hàng, kích thích sự tò mò dẫn đến mua hàng ngay lập tức.

10-chien-luoc-kinh-doanh-khong-the-bo-qua-neu-muon-thanh-cong

Chiến lược 3: Khuyến mại giá sốc
 

Tất cả các chiến lược được nhắc đến trong bài viết này đều nhằm một mục đích giúp khách hàng biết đến sản phẩm của họ nhiều hơn thông qua những biển hiệu quảng cáo hay những “slogan” họ nhìn thấy và nghe thấy hàng ngày. Từ không biết gì đến tò mò đến muốn tìm hiểu và đến quyết định mua sản phẩm, khách hàng lợi ít mà doanh nghiệp lợi nhiều.
 

Chiến lược 4: Đặt giá lẻ
 

Chiêu trò sử dụng các mức giá bán lẻ như 99k 199k 299k được các cửa hàng bán lẻ áp dụng phổ biến. Đánh trúng vào tâm lý người mua hàng, những số lẻ ấy chênh lệch so với con số tiếp theo như 100k 200k 300k rất ít nhưng khách hàng vẫn cảm thấy rẻ hơn và cảm thấy mình có lợi hơn.

Xem chi tiết về chiến lược này: https://hbr.edu.vn/kinh-doanh/chien-luoc-tang-doanh-thu-ban-hang-nho-nhung-con-so-99k-199k-299k.html

Chiến lược 5: Giảm giá theo thời gian
 

Chiến lược “giảm giá theo thời gian” chưa được áp dụng nhiều trong thị trường kinh doanh tuy nhiên không phải là không có. Đối với chiến lược kinh doanh này, khách hàng sẽ không được biết bất kỳ thông tin nào về chương trình giảm giá cho đến khi nó được diễn ra. Do vậy, nó đến ứng mục tiêu của người bán là thu hút và kích thích khách mua hàng ngay lập tức còn khách hàng lại cảm thấy mình thật có lời vì “săn” được hàng giảm giá.

Chiến lược 6: Khuyến mại “kép”
 

Nếu bạn là một tín đồ của thời trang và thường xuyên đi mua quần áo chắc hẳn bạn chẳng xa lại gì với “giảm giá kép”. Giảm giá kép có nghĩa là áp dụng hai chương trình khuyến mại song song. Khách hàng được giảm bao nhiêu % từ sản phẩm nhưng với hóa đơn trên bao nhiêu đó lại tiếp tục được giảm giá. Xét cho cùng, chiến lược này giúp các nhà kinh doanh bán được nhiều sản phẩm hơn bình thường và bán được nhiều sản phẩm đồng nghĩa với % tiền lãi chung sẽ tăng cao.

Chiến lược 7: Mua nhiều giảm nhiều
 

Hiệu quả đạt được sau mỗi lần chiến lược bán hàng được áp dụng đó là thu hút được lượng khách hàng thân thiết và cả lượng khách hàng mới tìm đến sản phẩm, cửa hàng bán được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn, doanh số bán hàng tăng cao và nhanh hơn bình thường.

Mua 1 sản phẩm giảm 10% mua 2 sản phẩm giảm 20%,… mua 5 sản phẩm giảm 50%. Theo bạn khách hàng sẽ lựa chọn cái nào? Câu trả lời là họ sẽ lựa chọn số sản phẩm họ cho là họ được lời nhiều nhất. Các cửa hàng online cũng phải sắp xếp các sản phẩm tương ứng với % sale để thu lợi cho mình nhiều nhất.

Chiến lược 8: Bốc thăm trúng thưởng
 

Các phần thưởng trong chương trình bốc thăm trúng thưởng thường là những sản phẩm mới của doanh nghiệp. Bằng cách này, doanh nghiệp vừa thúc đẩy khách hàng mua nhiều hàng để hóa đơn đủ số tiền có thể bốc thăm trúng thưởng vừa có thể tiếp thị quảng cáo sản phẩm mới của mình. Các phần thưởng này như một hình thức marketing của doanh nghiệp để test thử nhu cầu của khách hàng và test thử sản phẩm có phù hợp với khách hàng hay không, có phải cải tiến gì trong sản phẩm hay không.

Chiến lược 9: Ưu đãi dành cho hội viên
 

Khách hàng thân thiết luôn được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Những chương trình nhằm tri ân khách hàng không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh cạnh tranh. Nó giúp các nhà kinh doanh “giữ chân” được những khách hàng mục tiêu và mong muốn họ sẽ là kênh PR miễn phí cho họ thông qua những dịch vụ chăm sóc khách hàng hay những sản phẩm tuyệt vời họ đã từng sử dụng.

Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm và dịch vụ tốt họ chỉ muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Chiến lược 10: Sử dụng thẻ tích điểm
 

Sử dụng thẻ tích điểm sẽ không thể thiếu trong xây dựng chiến lược kinh doanh. Thẻ tích điểm đóng vai trò đưa khách hàng đến với khách hàng của mình lần nữa hoặc nếu họ không sử dụng chiếc thẻ đó họ có thể cho người bạn của họ - đó là cách móc nối giữa khác mới và khách cũ. Thẻ tích điểm giúp cửa hàng ước tính được số lượng khách hàng trung thành hay còn gọi là khách hàng mục tiêu để từ đó cho ra đời những sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn.

10 chiến lược kinh doanh được kể trên là giúp doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ. Nhà kinh doanh nào khôn khéo biết nắm bắt thời cơ và biết áp dụng các chiến lược phù hợp sẽ thu về cho doanh nghiệp lợi nhuận “siêu khủng”.

Với mong muốn mang đến cho các anh/chị lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp những công cụ và phương pháp cơ bản trong quá trình xây dựng chiến lược và lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với sản phẩm & dịch vụ của doanh nghiệp mình, Trường Doanh nhân HBR trân trọng giới thiệu khoá học: “Xây dựng chiến lược và lựa chọn mô hình kinh doanh”

Tham khảo thông tin tại: http://bit.ly/MoHinhKinhDoanh1

  • Xây dựng và triển khai hệ thống quản trị hiệu qủa công việc theo MBO, KPIs
  • Xây dựng hệ thống tuyển dụng và đào tạo nhân sự nội bộ chuyên nghiệp
  • Sách Dave Ulrich
  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Xây dựng & triển khai hệ thống thang bảng lương, chính sách phúc lợi doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh dành cho chủ doanh nghiệpK7
  • Xây dựng & triển khai hệ thống quản trị công việc theo MBO & KPIs T9/2019
  • Q&A: Xây dựng hệ thống Marketing hiện đại- TS.Alok
  • Chuỗi Quản trị Nhân sự Chuyên nghiệp 2020
  • Quản trị Trải nghiệm Khách hàng - Đòn bẩy của sự khác biệt trên thị trường
  • Khóa học Online - Hệ thống Marketing và bán hàng chuyên nghiệp
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
5 bài học kinh điển được rút ra từ câu chuyện kinh doanh thành công của tỷ phú Jack Ma

5 bài học kinh điển được rút ra từ câu chuyện kinh doanh thành công của tỷ phú Jack Ma

Kinh doanh/ 28.05.2019
Chìa khóa thành công: Điều gì khiến bạn mãi mãi không thể giàu lên được?

Chìa khóa thành công: Điều gì khiến bạn mãi mãi không thể giàu lên được?

Kinh doanh/ 28.05.2019
3 Chiến lược kinh doanh thông minh các doanh nghiệp phải nắm chắc

3 Chiến lược kinh doanh thông minh các doanh nghiệp phải nắm chắc

Kinh doanh/ 23.05.2019
7 cuốn sách về kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại | Sách kinh doanh hay nhất 2019

7 cuốn sách về kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại | Sách kinh doanh hay nhất 2019

Kinh doanh/ 10.05.2019
7 nguyên tắc kinh doanh cần phải rũ bỏ ngay lập tức. Các bạn trẻ ơi, đừng rập khuôn nữa!

7 nguyên tắc kinh doanh cần phải rũ bỏ ngay lập tức. Các bạn trẻ ơi, đừng rập khuôn nữa!

Kinh doanh/ 03.05.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến