Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/12/2019
By Dương Văn Thiết

Xin lỗi có thể khó khăn và thậm chí khó xử, đặc biệt là ở nơi làm việc vì bạn đang đối mặt với cảm xúc cá nhân trong một bối cảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, lời xin lỗi gần như luôn được đánh giá cao khi nó được xuất phát từ sự thật tâm và chân thành.

Tony Dzung - Lời xin lỗi nơi làm việc: đúng cách, đúng thời điểm mới là nghệ thuật

Trong khi một số người tin rằng lời xin lỗi, đặc biệt là ở nơi làm việc, là dấu hiệu của sự yếu đuối nhưng lại chứng minh rằng bạn có khả năng và kiểm soát hành vi, bạn hoàn toàn nhận ra lỗi và quyết tâm khắc phục nó.

Khi nào phải xin lỗi ở nơi làm việc

 

Trong khi lời xin lỗi là rất quan trọng, thì một số người lại muốn né tránh hoặc kiệm những câu xin lỗi cho những lỗi nhỏ mà mình gây ra ở nơi làm việc. Nếu bạn xin lỗi theo kiểu trang trọng cho mọi việc nhỏ, thì đồng nghiệp và sếp của bạn có thể đánh giá bạn yếu đuối và luôn cảm thấy bất an. Do đó, nếu bạn chẳng may bỏ lại cốc cafe bẩn trong bồn rửa bát hay xuất hiện muộn trong buổi gặp gỡ với đồng nghiệp thì lời nói "Tôi xin lỗi" ngay tại lúc đó thực sự là cần thiết.

Nói cách khác, nếu bạn đã đi làm trễ trong khi bạn thực sự phải có mặt đúng giờ thì bạn lời xin lỗi sẽ không bao giờ thừa đâu. Điều này rất quan trọng và đừng nhầm lẫn giữa hai khái niệm xin lỗi theo cách quá mức và không xin lỗi nhé.

 Xem thêm: Tony Dzung - Làm sao để xin lỗi chân thành và dễ được tha thứ | bí mật của hạnh phúc

Khi nào cần phải xin lỗi trong khi tìm kiếm công việc

 

Nếu bạn đã làm gì đó để gây phiền phức cho một nhà tuyển dụng, chẳng hạn như đến muộn hoặc không được phỏng vấn hoặc không giao nộp tài liệu đúng thời hạn, bạn nên xin lỗi. Toàn bộ quá trình tìm kiếm công việc là cơ hội để bạn chứng minh cá nhân và phẩm chất chuyên nghiệp của mình trước nhà tuyển dụng.Nếu bạn đã chứng minh năng lực của mình mà bạn lại hành xử thiếu sự phù hợp, chẳng hạn như chậm trễ hoặc khiếm nhã, bạn cần phải giải quyết vấn đề này ngay.

Nghệ thuật xin lỗi đúng cách

 

Tony Dzung - Lời xin lỗi nơi làm việc: đúng cách, đúng thời điểm mới là nghệ thuật

Mọi lời xin lỗi đều khác nhau về phương pháp và nội dung, dựa trên vấn đề mà bạn đang xin lỗi, và những người mà bạn phải xin lỗi. Tuy nhiên, các mẹo sau có thể làm cho hầu hết mọi lời xin lỗi hiệu quả và đáng tin cậy hơn:

  • Xin lỗi càng sớm càng tốt. 

Bằng cách xin lỗi nhanh chóng, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đã phạm sai lầm và thật sự hối hận. Đôi khi, đặc biệt là đối với những lỗi vi phạm nhỏ, chẳng hạn như đến muộn rồi ăn trưa với đồng nghiệp, một lời xin lỗi đúng lúc sẽ được chấp nhận nhanh chóng. Tuy nhiên, khi xin lỗi vì một sự vi phạm đặc biệt tồi tệ, bạn có thể cần phải đợi vài giờ hoặc thậm chí một ngày cho mọi người liên quan đến quá trình chấp nhận lời xin lỗi.

  • Đừng bào chữa. 

Nếu bạn cố gắng viện cớ cho hành vi sai lầm của mình, bạn chỉ khiến cho người đối diện cảm thấy bạn không có ý muốn chịu trách nhiệm về hành động của mình. Hãy chắc chắn rằng những lời xin lỗi, đơn giản nhất là "tôi xin lỗi" để bày tỏ sự hối hận của các bạn một cách rõ ràng. Bao gồm cả những lý do cho hành động của bạn khiến cho bạn thực sự hối lỗi về sai lầm vừa rồi và thực sự cảm thấy có lỗi.

  • Chịu trách nhiệm sau khi nói rằng bạn xin lỗi và nhận ra những gì bạn đã làm sai một cách rõ ràng.

           Ví dụ, bạn có thể nói "Khi tôi nộp lại kế hoạch của tôi cho nhóm dự án, tôi đã làm chậm tiến độ của cả nhóm”. Thừa nhận quy tắc hoặc chuẩn mực mà bạn đã vi phạm để chịu trách nhiệm cho sai lầm cụ thể của mình.

Xem thêm: Tony Dzung - Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh: Xin lỗi để thành công

  • Giải thích rằng bạn sẽ sửa sai. 

Ngoài việc nói lý do bạn xin lỗi, hãy giải thích bạn sẽ giải quyết vấn đề đang diễn ra và không được phép tái diễn. Ví dụ, nếu bạn chậm deadline của team dự án, hãy giải thích với đồng nghiệp rằng bạn đã sắp xếp thời gian hợp lý để không lặp lại sai lầm đó trong tương lai. Chỉ nói vậy thôi vẫn chưa đáng tin cho lắm trừ khi bạn trình bày những ý tưởng hoặc những bước thực hiệu để lỗi sai đó không tiếp diễn thêm một lần nào. Bạn cũng nên xem xem người mà bạn xin lỗi nếu có bất cứ điều gì xảy ra, bạn có thể khắc phục tình hình.

  • Giữ lời hứa. 

Nếu bạn nói rằng bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn để đáp ứng kịp thời với email, thì hãy giữ lời để những người khác biết giá trị trong lời xin lỗi của bạn. Đừng bao giờ xin lỗi cho có mà không thực hiện. Bằng cách làm theo giải pháp của bạn, bạn cũng sẽ cho những người khác biết bạn là người họ có thể tin tưởng.

  • Hãy xem xét phương pháp. 

Một số lời xin lỗi cần được nói trực tiếp. Ví dụ, nếu bạn phạm sai lầm lớn với sếp của mình, bạn có thể cần gặp trực tiếp để thảo luận về lỗi lầm đó chi tiết. Tuy nhiên, nếu bạn không thoải mái đối mặt với những tình huống này, hoặc nếu bạn có thể quá buồn hoặc nói điều gì đó không chính xác, bạn có thể muốn gửi email xin lỗi. Bạn cũng có thể chọn một phương án an toàn ở giữa, gửi email xin lỗi và hỏi người đó nếu họ muốn gặp trực tiếp để thảo luận về vấn đề này hay không.

Kết luận: Xin lỗi là bước quan trọng để lôi kéo sự đồng cảm của người khác, thể hiện sự khéo léo trong quá trình giao tiếp và làm việc nơi công sở của bạn. Lời xin lỗi nên xuất phát từ sự chân thành và sẵn sàng thừa nhận sai lầm, sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện bản thân. Lời xin lỗi trong môi trường làm việc không phải yếu đuối hay thất bại mà thể hiện sự chuyên nghiệp, trách nhiệm và tinh thần cầu tiến. 

Hi vọng những tips trên giúp bạn mạnh dạn đối diện với sai lầm, mạnh dạn rút kinh nghiệm để trở nên khôn ngoan, tích cực hơn.

 

Tham khảo: thebalancecareers.com

 
  • Khóa học Bậc thầy Thấu hiểu khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự Hiệu quả Thời 4.0 - K10
  • Xây dựng hệ thống và mô hình kinh doanh online K15
  • Chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
  • Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp
  • Thiết lập mô hình quản trị nhân sự dành riêng cho doanh nghiệp phát triển chuỗi
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Tony Dzung - Làm sao để xin lỗi chân thành và dễ được tha thứ | bí mật của hạnh phúc

Tony Dzung - Làm sao để xin lỗi chân thành và dễ được tha thứ | bí mật của hạnh phúc

Tony Dzung - Nghệ thuật xin lỗi trong văn hóa của người nhật

Tony Dzung - Nghệ thuật xin lỗi trong văn hóa của người nhật

Muốn kiếm nhiều tiền nhưng mãi không làm được – Jack Ma chỉ ra 4 nguyên nhân người trẻ mắc phải

Muốn kiếm nhiều tiền nhưng mãi không làm được – Jack Ma chỉ ra 4 nguyên nhân người trẻ mắc phải

Câu chuyện về cô phục vụ quán cháo đêm và bài học kinh doanh:

Câu chuyện về cô phục vụ quán cháo đêm và bài học kinh doanh: "Tạo ra sự khác biệt từ những điều nhỏ nhất"

Quy tắc 5 giờ: Chìa khóa thành công của giới siêu giàu

Quy tắc 5 giờ: Chìa khóa thành công của giới siêu giàu

Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến