Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 03/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của tập đoàn Samsung

SAMSUNG là một công ty Hàn Quốc được thành lập bởi Byung-Chull Lee vào năm 1938. Công ty khởi đầu là một công ty thương mại và dần trở thành một tập đoàn đa quốc gia thông qua nhiều vụ mua lại và sát nhập. 

Samsung smartphones: Samsung drops to 2nd spot in Southeast Asian  smartphone market in Q2, Telecom News, ET Telecom

Samsung Electronics Industry Co Ltd được thành lập vào năm 1969. Samsung có hơn 200 công ty con trên toàn thế giới. Tầm nhìn của thương hiệu được đánh giá nằm trong top 5 toàn cầu vào năm 2020. Công ty cũng lọt vào top 10 nơi làm việc tốt nhất thế giới. 

Chiến lược sản phẩm của Samsung

Samsung đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu và phát triển để có thể mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình. Samsung cung cấp nhiều sản phẩm thuộc các danh mục sản phẩm khác nhau. Các sản phẩm đa dạng được cung cấp theo các chiến lược hỗn hợp sản phẩm của Samsung. Danh mục sản phẩm hiện có:

  • Thiết bị di động - Điện thoại thông minh như dòng Samsung Galaxy, Máy tính bảng, Điện thoại khác, Phụ kiện,...
  • Thiết bị gia dụng Samsung - Tủ lạnh, Máy giặt, Thiết bị nấu ăn, Máy điều hòa không khí, Máy hút bụi
  • TV/AV - TV Samsung, Âm thanh và Video, Phụ kiện
  • Công nghệ thông tin - Máy in, Màn hình,...
  • Bộ nhớ/Lưu trữ - SSD, SSD di động, Thẻ nhớ, Ổ USB Flash
  • Ti vi - LED, LCD, Plasma TV, SMART TV, HDTV,...
  • Máy ảnh và Máy quay phim
  • CNTT - Máy tính xách tay, Máy tính bảng, Máy in và phụ kiện

Samsung Galaxy A31 | Góp 0%, giảm 600.000đ, thu cũ đổi mới

Một lợi thế của Samsung về chiến lược sản phẩm là sự tin tưởng của khách hàng hiện tại đối với tất cả các sản phẩm của hãng, các sản phẩm của Samsung đã luôn hoạt động tốt từ ngày xưa. Các vấn đề với bản thân sản phẩm là không đáng kể.

Và với điện thoại thông minh của mình, Samsung đã đạt được một biểu tượng, vị thế đối với khách hàng của mình. Đồng thời, Samsung được biết đến với dịch vụ tốt: Mọi người biết Samsung cung cấp dịch vụ rất nhanh cho bất kỳ sản phẩm nào của họ. Bên cạnh đó, trong chiến lược marketing mix của mình, danh mục sản phẩm lớn là một trong những điểm mạnh nhất của Samsung.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

Chiến lược định giá của Samsung

Samsung là công ty dẫn đầu thị trường về điện thoại thông minh và là công ty thống trị trên thị trường thiết bị gia dụng. Do sự hiện diện của mình trong các danh mục sản phẩm khác nhau, Samsung sử dụng các chiến lược giá khác nhau. Chúng tôi có thể phân chia các chiến lược giá và phù hợp với các sản phẩm mà Samsung sử dụng cho. Chủ yếu Samsung sử dụng hai phương án định giá là:

  • Skimming Price - Chính sách giá hớt váng


Ví dụ: khi Samsung ra mắt các sản phẩm mới với các biến thể sở hữu dung lượng bộ nhớ khác nhau, hãng sẽ định giá sản phẩm cao hơn. Nhưng khi các đối thủ khác tung ra điện thoại thông minh có tính năng giống hệt, Samsung sẽ giảm giá - từ đó dễ dàng ngăn chặn việc giảm thị phần do sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh. 

Điện thoại thông minh của Samsung là một trong những điện thoại tốt nhất trên thị trường. Chúng dẫn đầu thị trường về các tính năng và USP mà họ cung cấp. Samsung Note 3 + Gear gần đây ngay khi ra mắt thị trường đã thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Vì vậy, Samsung sử dụng giá skimming cho các sản phẩm này. Hãng cố gắng đạt được giá trị cao ngay từ đầu trước khi các đối thủ cạnh tranh bắt kịp. Một khi mẫu cũ hoặc bất kỳ đối thủ nào đã tung ra sản phẩm tương tự, Samsung giảm giá ngay lập tức.

  • Định giá cạnh tranh - Chiến lược giá này là một phần trong chiến lược tiếp thị của Samsung. Ti vi, máy điều hòa không khí, tủ lạnh và các sản phẩm khác có sự cạnh tranh của Panasonic hay LG.

Samsung Galaxy M41 - Pin quá khủng cho một smartphone giá rẻ

Samsung được biết đến là một thương hiệu lớn nhưng có lẽ, nó chưa lớn hơn LG trong lĩnh vực sản phẩm cho gia đình. Trên thực tế, ta có thể nói: LG đánh bại Samsung ở lĩnh vực thiết bị gia dụng. Tương tự với lĩnh vực máy giặt là Whirlpool và máy ảnh là Cannon. Đây là những thương hiệu cạnh tranh với Samsung trong các phân khúc máy giặt và máy ảnh. Như vậy nhìn chung, Samsung giữ giá cả cạnh tranh để đánh bại đối thủ cạnh tranh. 
Samsung với tư cách là một thương hiệu hầu như không sử dụng cách định giá thâm nhập vì căn bản công ty không gia nhập thị trường muộn. Trên thực tế, Samsung có mặt ở hầu hết các phân khúc tiêu dùng lâu bền trên thị trường. Thương hiệu cũng không thành công trong việc trở thành người dẫn đầu trong các danh mục sản phẩm khác. Samsung là một thương hiệu đáng tin cậy, nhưng trong danh mục sản phẩm 'thiết bị gia dụng', hãng vẫn chưa vượt qua LG.

Tủ Lạnh LG GN-D255BL giá rẻ, có trả góp 
Để ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên sườn từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, Samsung đã phải sử dụng chiến lược giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, Samsung không phải là công ty đầu tiên đi đầu trong các danh mục sản phẩm này và do đó, họ phải bảo vệ vị trí của mình trên thị trường. Tất cả những điều này giúp ta hiểu được chiến lược giá trong chiến lược marketing mix của Samsung.


Chiến lược địa điểm & phân phối của Samsung
Samsung hiện diện thông qua nhiều kênh khác nhau trên thị trường Công ty hoạt động dựa trên khái niệm tiếp thị kênh trong đó có ba phân khúc: 

  • Đại lý bán hàng và dịch vụ
  • Bán lẻ hiện đại 
  • Nhà phân phối

Các đại lý bán hàng và dịch vụ giúp xử lý các khách hàng chính cho Samsung và tham gia vào hoạt động bán hàng của công ty. Các đại lý này cũng có thể mở các phòng trưng bày độc quyền cho Samsung.

7 nguyên tắc phát triển đại lý bán hàng hiệu quả • MCG Management Consulting
Phân khúc bán lẻ hiện đại bao gồm các nhà bán lẻ lớn như Croma, Hypercity, Vijay sales, Vivek's và bất kỳ công ty nào khác có mặt trong chuỗi bán lẻ điện tử hiện đại. Vì Samsung có thương hiệu với người tiêu dùng nên các nhà bán lẻ sẽ giữ sản phẩm Samsung như nguồn hàng chính hoặc phụ để  phân phối cho khách hàng của họ.

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE
Mạng lưới phân phối là điều thú vị nhất trong trường hợp của Samsung. Ở một số quốc gia, Samsung có một nhà phân phối độc quyền giúp họ phân phối sản phẩm. Ví dụ - Ở Mumbai, Samsung có các nhà phân phối SSK là nhà phân phối tất cả các sản phẩm của Samsung.
Nhà phân phối này có một khoản đầu tư lớn vào Samsung. Nhà phân phối và công ty sẽ song hành với nhau trong việc bán các sản phẩm của Samsung. Vì vậy, tất cả nguyên liệu của Samsung sẽ được bán cho một nhà phân phối duy nhất, sau đó sẽ bán lại cho các nhà bán lẻ.


Chiến lược Quảng cáo & Khuyến mãi của Samsung

Samsung Galaxy A70 - Màn hình vô cực cho trải nghiệm vô hạn - YouTube
Samsung tin rằng quảng cáo là hình thức quảng bá tốt nhất để thu hút người tiêu dùng tiềm năng và định vị thương hiệu. Samsung quảng bá sản phẩm mới bằng cách sử dụng báo chí và phương tiện kỹ thuật số. Để tận dụng lượng người theo dõi khổng lồ của những người nổi tiếng, thương hiệu đã mời nhiều người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Biển quảng cáo, bảng hiệu và áp phích lớn được treo trên đường cao tốc.

Samsung sử dụng nhiều hình thức khuyến mãi. Samsung, với tư cách là một công ty, tin tưởng vào việc kéo khách hàng thông qua quảng cáo nhưng cũng đồng thời sử dụng các chiến thuật mạnh mẽ để đẩy sản phẩm đến tay khách hàng thông qua các chương trình khuyến mại.
Vì vậy, một mặt, Samsung sử dụng nhiều phương tiện tiếp thị khác nhau trong năm bao gồm cả mùa lễ hội cũng như thời điểm không lễ hội. Mặt khác, Samsung cung cấp nhiều ưu đãi và giảm giá cho các đối tác thương mại của mình để thúc đẩy họ bán Samsung trên cơ sở cạnh tranh. 

QUẢNG CÁO] SAMSUNG GALAXY A (2016) - ĐÔNG NHI, ÔNG CAO THẮNG (Version 2) -  YouTube
Thương hiệu Samsung đang trên đà phát triển nên cả chiến lược kéo và đẩy đều hoạt động đồng thời cùng lúc. Samsung hầu hết nổi tiếng về chất lượng sản phẩm và trải nghiệm người dùng. Công ty cũng được biết đến là một gã khổng lồ trong việc tài trợ cho các sự kiện nữa.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THE COFFEE HOUSE

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THE COFFEE HOUSE

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - TUỔI THƠ CỦA BAO TRẺ EM VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - TUỔI THƠ CỦA BAO TRẺ EM VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BITI’S HUNTER - BIỂU TƯỢNG GIÀY THỂ THAO VIỆT

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC  MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ KHỔNG LỒ

Marketing/ 02.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK - ÔNG VUA SỮA VIỆT NAM

Marketing/ 02.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến