Chiến lược marketing mix của Adidas
Là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường giày dép và thể thao, Adidas đã trải qua nhiều thăng trầm trong quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu. Công ty thành lập năm 1936 và là một trong những thương hiệu giày dép lâu đời nhất trên thế giới. Vào những năm 1980, Adidas đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Nike nhưng đã sớm vượt qua sự cạnh tranh bằng cách nhắm vào giới trẻ cũng như những người có xu hướng thể thao.
Bài viết này sẽ trình bày về chiến lược marketing mix, hay còn gọi là chiến lược marketing 4P của thương hiệu giày Adidas.
Tập đoàn Adidas có 4 công ty con chính. Đầu tiên là thương hiệu riêng của nó - Adidas, với sản phẩm là quần áo và giày dép. Thứ hai là Reebok, thương hiệu đã vượt qua Adidas và là một trong những công ty con hàng đầu trong tập đoàn Adidas. Thứ 3 là Rockport, chuyên về giày dép, quần áo và phụ kiện ngoài trời và thứ 4 là Taylor, thương hiệu sản xuất, tập trung vào quần áo, thiết bị chơi golf,... Trong số tất cả các công ty con ở trên, Reebok là hãng mạnh nhất, theo sau là Adidas.
Adidas có nhiều sản phẩm khác nhau. Sản phẩm chính của Adidas tất nhiên là giày dép của họ. Với nhiều thiết kế và kiểu dáng khác nhau, giày dép Adidas mang hơi hướng mạnh mẽ và thể thao. Sản phẩm phụ của Adidas là quần áo và phụ kiện. Các mặt hàng may mặc như áo phông, áo khoác, áo nỉ, quần short,.. đang có nhu cầu lớn trên thị trường. Trong khi Reebok mạnh hơn về giày dép, Adidas mạnh hơn về quần áo.
Mục đích của Adidas là mang đến cho khách hàng những đôi giày tốt nhất với sự kết hợp giữa công nghệ và thiết kế. Trên thực tế, những đôi giày được khách hàng mua để thỏa mãn mong muốn và mong muốn của họ. Tương tự, quần áo được nhắm mục tiêu đến sự thoải mái khi khách hàng hoạt động nặng. Tuy nhiên, mặc dù mục tiêu chính là thể thao, trang phục thường được giới trẻ sử dụng như một tuyên bố về phong cách.
KHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM
Adidas, bởi vì phong cách của thương hiệu nên các thiết kế cũng như các chương trình khuyến mãi sử dụng chiến thuật giá cả hớt váng và giá cả cạnh tranh. Đối với các sản phẩm của nhà máy, Adidas sử dụng giá cả cạnh tranh để lưu ý đến các đối thủ cạnh tranh như Nike, Reebok và Puma. Nhưng đối với những sản phẩm mới được giới thiệu trên thị trường và được thiết kế độc đáo, Adidas sử dụng giá hớt váng.
Trang phục của Adidas liên tục sử dụng giá rẻ và được định giá cao hơn do tài sản thương hiệu của Adidas trên thị trường quần áo. Khách hàng mục tiêu của Adidas là tầng lớp thượng lưu cũng như khách hàng cao cấp. Adidas không bao giờ sử dụng định giá thâm nhập vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của Adidas. Trên thực tế, mức giá cao hơn sẽ giúp ích cho việc tiếp cận chất lượng giá cả và về mặt tâm lý, khách hàng nghĩ rằng giá cao hơn cũng đồng nghĩa với chất lượng tốt hơn. Vì vậy, Adidas hiếm khi giảm giá.
Sản phẩm của Adidas được phân phối chính thông qua các cửa hàng bán lẻ. Adidas có các cửa hàng độc quyền của riêng mình, trong đó vật liệu được cung cấp trực tiếp từ công ty. Mặt khác, nhiều showroom đa thương hiệu cũng sẽ trưng bày quần áo và giày dép Adidas. Các showroom đa thương hiệu này lấy sản phẩm từ một nhà phân phối.
Phương thức phân phối thứ ba và cuối cùng là trực tuyến. Các sản phẩm của thương hiệu Adidas sẽ được bán thông qua phương tiện trực tuyến thông qua các cửa hàng thời trang cũng như trang web trực tuyến của Adidas. Như vậy kênh phân phối của Adidas như sau:
KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE
Vì sở hữu tài sản thương hiệu tuyệt vời, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của thương hiệu Adidas giữ cho kênh phân phối luôn hoạt động. Một kênh phân phối mạnh đương nhiên sẽ giúp ích cho hoạt động quảng bá của công ty.
Adidas tiếp thị thông qua nhiều phương tiện tiếp thị khác nhau nhưng phần lớn hoạt động tiếp thị tập trung vào truyền hình và vị trí sản phẩm. Đội ngũ sáng tạo của Adidas được biết đến là người kích thích khách hàng chi tiêu cực tốt, thông qua các quảng cáo được thực hiện một cách chỉn chu, sáng tạo và tràn đầy năng lượng. Những quảng cáo này thu hút khách hàng về phía thương hiệu bằng cách gửi thông điệp tiếp thị phù hợp đến khách hàng. Khẩu hiệu “Không thể là không có gì” của Adidas tự nó đã là một tuyên bố rất mạnh mẽ cho thương hiệu.
Sau truyền hình, quảng cáo giới thiệu sản phẩm là dòng quảng cáo thứ hai của Adidas. Sự nổi tiếng của thương hiệu là do nó có mối quan hệ với những cầu thủ hàng đầu trên thế giới như Lionel Messi, Ronaldinho, Sachin Tendulkar và nhiều người khác. Đồng thời, Adidas cũng tài trợ cho các đội tuyển thể thao. Một số đội bóng hàng đầu bao gồm Real Madrid, Pháp, Anh (bóng đá), Anh và Nam Phi (môn cricket) và một số đội khác.
Tiếp thị below the line của Adidas bao gồm một số chiến dịch ngoài trời rất sáng tạo cũng như tiếp thị sự kiện. Các chương trình khuyến mại và xúc tiến thương mại cũng được Adidas thường xuyên cung cấp cho các đối tác kênh của họ để thúc đẩy doanh số của thương hiệu.
XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR