Trường doanh nhân HBR ×

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

Nội dung [Hiện]

10 Chiến lược định giá được chứng minh luôn hiệu quả (Phần 2)

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

6. Định giá các sản phẩm kèm theo

Ví dụ, một máy in phun sẽ không có giá trị sử dụng nếu không có hộp mực của nó, nó sẽ không hoạt động và không có giá trị. Chuyện tương tự cũng xảy ra với dao cạo bằng nhựa. Nó sẽ không có giá trị nếu không có lưỡi dao của nó. Nếu công ty đang sản xuất máy in phun, công ty sẽ phải sản xuất hộp mực của mình và nếu công ty đang sản xuất dao cạo bằng nhựa, công ty sẽ phải sản xuất các lưỡi dao tương tự. Vì một lý do đơn giản là bất kỳ hộp mực nào của công ty khác sẽ không vừa với máy in phun và lưỡi dao của bất kỳ công ty nào khác cũng không vừa với dao cạo bằng nhựa. Người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua các sản phẩm bổ sung của cùng một công ty. Điều này giúp tăng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của công ty. 

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

7. Định giá cho các chương trình khuyến mãi

Giá khuyến mại rất phổ biến ngày nay. Bạn sẽ tìm thấy nó hầu như ở khắp mọi nơi. Định giá quảng bá sản phẩm là một chiến lược rất hữu ích và dễ thực hiện. Các ưu đãi khuyến mãi có thể bao gồm ưu đãi giảm giá, phiếu giảm giá hoặc phiếu quà tặng hoặc tiền, mua một tặng một,... Mục tiêu chính là để quảng cáo các sản phẩm mới và thậm chí để gia tăng số sale của các sản phẩm hiện tại. 

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)10 VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

Các công ty áp dụng chiến lược định giá như vậy bằng cách tung ra các ưu đãi để quảng cáo sản phẩm của họ. Đây là chiến lược không còn mới nhưng nó là một trong những chiến lược giá thành công nhất cho đến nay. Lý do thành công của nó là người tiêu dùng thường xem xét việc mua sản phẩm và dịch vụ tương ứng với offer mà người tiêu dùng nhận được.

8. Định giá theo vị trí địa lý

Vì những lý do đơn giản như vị trí địa lý mà các công ty thay đổi hoặc điều chỉnh giá của sản phẩm. Tại sao vị trí của thị trường ảnh hưởng đến giá của sản phẩm? Lý do có thể là do sự khan hiếm của sản phẩm hoặc nguyên liệu thô của sản phẩm, chi phí vận chuyển của sản phẩm, thuế khác nhau ở một số quốc gia, sự khác biệt về tỷ giá tiền tệ cho sản phẩm,...

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

Hãy lấy một vài ví dụ về chiến lược định giá, khi một vài loại trái cây không có sẵn ở một quốc gia thì chúng được nhập khẩu từ một quốc gia khác. Vì thế so với quốc gia đó, những loại trái cây này là trái cây lạ, chúng cũng khan hiếm, điều này làm tăng giá trị của chúng tại quốc gia mà chúng được nhập khẩu. Chi phí vận chuyển của sản phẩm nhập khẩu cùng với chất lượng của nó cũng làm tăng giá bán, vì nó rẻ hơn nhiều ở nơi nó được trồng ban đầu. 

Tương tự như vậy, chính phủ áp dụng thuế suất nặng đối với một số sản phẩm như xăng hoặc các sản phẩm dầu mỏ và rượu để tăng doanh thu của họ. Do đó, các sản phẩm như vậy đắt ở một vài quốc gia hoặc một phần của quốc gia so với các bộ phận khác. Vị trí địa lý tạo ra một tác động rất lớn đến chiến lược định giá của một sản phẩm vì công ty phải xem xét mọi khía cạnh trước khi họ định giá một sản phẩm, do đó giá cả cần phải phù hợp.

9. Giá trị định giá sản phẩm

Trước tiên, hãy để tôi nói rõ về định giá giá trị có nghĩa là gì. Định giá theo giá trị là giảm giá của một sản phẩm do các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc bán sản phẩm đó, ví dụ như cạnh tranh và suy thoái; Định giá theo giá trị không có nghĩa là công ty đã thêm thứ gì đó hoặc tăng giá trị của sản phẩm. Khi công ty sợ các yếu tố như cạnh tranh hoặc suy thoái ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của họ, công ty sẽ xem xét việc định giá theo giá trị.

Ví dụ như McDonalds, chuỗi cửa hàng thức ăn nổi tiếng đã bắt đầu các bữa ăn giá trị cho người tiêu dùng của họ kể từ khi họ bắt đầu phải đối mặt với sự cạnh tranh với các chuỗi thức ăn nhanh khác. Họ cung cấp một bữa ăn hoặc sự kết hợp của một vài sản phẩm với mức giá thấp hơn mà người tiêu dùng cảm thấy hài lòng về mặt cảm xúc và tiếp tục mua sản phẩm của họ.

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

10. Định giá các sản phẩm cao cấp

Vâng, chiến lược này hoạt động theo cách khác. Các sản phẩm cao cấp có giá cao hơn do cách tiếp cận thương hiệu độc đáo của chúng. Giá cao đối với các sản phẩm cao cấp là một lợi thế cạnh tranh rộng rãi đối với nhà sản xuất vì giá cao của các sản phẩm này đảm bảo rằng chúng an toàn trên thị trường do giá tương đối cao. Giá cao cấp có thể được tính cho các sản phẩm và dịch vụ như đồ trang sức quý, đá quý, dịch vụ sang trọng, đồ đồng nát, phòng khách sạn sang trọng, đi lại bằng máy bay công tác,... Chi phí càng cao thì giá trị của sản phẩm càng tăng trong nhóm đối tượng đó.

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ ĐƯỢC CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Kết luận

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

Chúng ta sẽ tóm gọn lại một chút nhé. Việc định giá hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược định giá 4P trong marketing. Vì thế, chiến lược marketing 4P cần được cân nhắc trước khi định giá bất kỳ sản phẩm nào. 

Ban lãnh đạo công ty cần định giá sản phẩm và dịch vụ của mình thật hiệu quả vì bạn sẽ không muốn rơi vào trường hợp doanh số bán hàng bị ảnh hưởng do giá tương đối cao so với đối thủ cạnh tranh. Và đương nhiên, công ty cũng không muốn giữ giá quá thấp để nhận thua lỗ. 

Do đó, việc định giá cần phải được thực hiện rất chỉn chu và hiệu quả, đảm bảo rằng ban quản lý của công ty sẽ xem xét mọi khía cạnh trước khi họ định giá một sản phẩm.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

 

 

 

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger