Trường doanh nhân HBR ×

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Nội dung [Hiện]

10 Chiến lược được chứng minh luôn hiệu quả (Phần 1)

Chiến lược định giá là một trong những thành phần quan trọng nhất của chiến lược marketing mix. Các chiến lược định giá nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng nhìn chung khá phức tạp - Căn bản vì việc định giá bất kỳ sản phẩm nào cũng là kết quả của một quá trình tính toán, nghiên cứu, chấp nhận rủi ro và hiểu biết về thị trường và người tiêu dùng. 

Ban lãnh đạo của công ty nên xem xét mọi thứ trước khi họ định giá một sản phẩm, từ phân khúc của sản phẩm, khả năng chi trả của người tiêu dùng cho sản phẩm, điều kiện của thị trường, hành động của đối thủ cạnh tranh cho tới chi phí nguyên liệu thô hay chi phí sản xuất, và tất nhiên là tỷ suất lợi nhuận hoặc tỷ suất lợi nhuận.

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Định giá trong chiến lược marketing là gì?

Định giá là một cách để tìm ra mức giá cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ. Chiến lược này được kết hợp với các chiến lược marketing khác trong chiến lược marketing 4P, xem xét các hình thái kinh tế, cạnh tranh, nhu cầu thị trường và cuối cùng là đặc tính của sản phẩm. 

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)CHIẾN LƯỢC MARKETING - SỰ SỐNG CÒN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Chiến lược này bao gồm một trong những thành phần quan trọng nhất của marketing mix vì nó tập trung vào việc tạo ra và tăng doanh thu cho một tổ chức, cuối cùng trở thành việc tạo ra lợi nhuận cho công ty. 

Thấu hiểu thị trường và những mong muốn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng cùng với mức giá mà người tiêu dùng sẵn sàng trả để thực hiện những mong muốn chưa được đáp ứng của mình là cách cuối cùng để đạt được thành công trong chiến lược định giá của sản phẩm hoặc dịch vụ.

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Đừng quên mục tiêu cuối cùng của công ty là tối đa hóa lợi nhuận trong cạnh tranh và duy trì thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi nhuận cùng với việc giữ chân người tiêu dùng, bạn phải đảm bảo chọn chiến lược định giá phù hợp. Chiến lược chính xác sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. 

Các chiến lược định giá được ưa chuộng trong marketing

1. Định giá thâm nhập hoặc định giá để giành thị phần

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Một số công ty áp dụng chiến lược này để thâm nhập thị trường và giành thị phần. Công ty sẽ cung cấp một số dịch vụ miễn phí hoặc giữ giá thấp cho sản phẩm của mình trong một thời gian giới hạn vài tháng. Chiến lược này chỉ được các công ty sử dụng để thiết lập cơ sở khách hàng tại một thị trường cụ thể. Ví dụ, hãng viễn thông Pháp đã cung cấp các kết nối điện thoại miễn phí cho người tiêu dùng để thu hút tối đa người tiêu dùng. Tương tự như vậy, Sky TV đã tặng miễn phí đĩa vệ tinh để thiết lập thị trường cho họ. Điều này mang lại cho các công ty khởi đầu thuận lợi và một cơ sở người tiêu dùng.

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG - ĐIỀU QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI CỦA MỘT CÔNG TY

Tương tự, một số công ty khác sẽ không đưa ra sản phẩm chào hàng với giá thành thấp. Với họ, mức giá là một cách giới thiệu bản thân trên thị trường và tạo cơ sở nhận diện với người tiêu dùng. Khi các công ty muốn quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ hàng đầu, hướng tới phân khúc cao - khách hàng có điều kiện, họ sẽ tăng giá sản phẩm và dịch vụ trong thời điểm cụ thể đó.

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

2. Giá kinh tế hoặc không có giá thấp

Chiến lược định giá của những sản phẩm này được coi là không có giá thấp khi chi phí khuyến mại và tiếp thị của sản phẩm được giữ ở mức tối thiểu. Định giá kinh tế được đặt trong một thời gian nhất định mà công ty không chi nhiều hơn vào việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ. 

Ví dụ, các ghế đầu của các hãng hàng không được bán giá rẻ trong các hãng hàng không bình dân để lấp đầy chuyến bay, những ghế được bán ở giữa là ghế hạng phổ thông, vì những ghế được bán ở cuối có giá rất cao do chiến lược giá cao cấp. Chiến lược này giúp nền kinh tế bán được nhiều hơn trong thời kỳ suy thoái. 

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

3. Sử dụng chiến lược định giá tâm lý

Chiến lược định giá theo tâm lý là một cách tiếp cận thu thập phản ứng cảm tính của người tiêu dùng thay vì phản ứng lý trí của họ. Ví dụ, một công ty sẽ định giá sản phẩm của mình ở mức 99 Rs thay vì 100 Rs, điều này làm cho khách hàng cảm thấy sản phẩm không đắt lắm. Đối với hầu hết người tiêu dùng, giá cả là yếu tố quyết định cho việc mua hay không mua một sản phẩm. 

4. Định giá dòng sản phẩm

Định giá dòng sản phẩm được định nghĩa là định giá một sản phẩm hoặc dịch vụ và định giá một loạt sản phẩm. Ví dụ: Nếu bạn mua một gói khoai tây chiên và gói sôcôla riêng biệt, bạn sẽ trả mức giá riêng cho từng sản phẩm; Tuy nhiên, khi bạn mua combo cả hai món, tổng số tiền bạn thanh toán sẽ ít hơn. Như thế, bạn sẽ tiết kiệm được tiền trong khi cửa hàng đó bán được nhiều hơn

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

5. Định giá sản phẩm tùy chọn

Nếu các công ty giảm giá một sản phẩm hoặc một dịch vụ, họ sẽ tăng giá cho các dịch vụ tùy chọn có sẵn khác của họ. Hãy lấy một ví dụ rất đơn giản và phổ biến về hãng hàng không giá rẻ. Giá vé máy bay của họ thấp nhưng họ sẽ tính thêm phí nếu bạn muốn đặt chỗ ngồi bên cửa sổ.

KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

10 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHỨNG MINH LUÔN HIỆU QUẢ (PHẦN 1) 

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger