Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
5 bước tái cấu trúc doanh nghiệp

5 bước tái cấu trúc doanh nghiệp

Còn hàng
250000đ
+ -
Hotline mua sách: 0888.074.568
Thông tin

5 BƯỚC TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Để thay đổi, thích nghi và vững bước trên thương trường

Tác giả: Stephen Heidari-Robinson & Suzanne Heywood

“Không chỉ hữu ích và có giá trị thực tế, 5 Bước tái cấu trúc doanh nghiệp còn là kim chỉ nam cho các nhà điều hành đang băn khoăn về việc thực hiện tái cấu trúc một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp”

BARBARA JUDGE

Chủ tịch Hiệp hội Các lãnh đạo doanh nghiệp; cựu Chủ tịch Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Vương quốc Anh; và cựu Uỷ viên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ

Thiết lập kế hoạch tái cấu trúc là một bước quan trọng nhưng cách thức hiện thực hóa nó cũng quan trọng không kém. Heidari-Robinson và Suzanne Heywood đã nêu bật được quan điểm trên một cách đơn giản và dễ hiểu trong 5 Bước tái cấu trúc doanh nghiệp. Cuốn sách này vô cùng giá trị với bất cứ ai có dự định hoặc đang dẫn dắt một quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp”

Nam tước JOHN BROWNE CỦA MADINGLEY

Cựu CEO Công ty dầu khí BP; Chủ tịch L1 Energy

Tái cấu trúc là thách thức mà doanh nghiệp nào cũng gặp phải trong quá trình hoạt động. Trong 5 Bước tái cấu trúc doanh nghiệp, Heidari-Robinson và Suzanne Heywood đã có những trải lòng rất thật về khó khăn và đưa ra các giải pháp vô cùng thực tế, giúp các nhà lãnh đạo đang cân nhắc tái cấu trúc công ty tìm được hướng đi cho mình”

ANA BOTÍN

Chủ tịch Tập đoàn Santander

Đó là những lời nhận xét khách quan từ những người đứng đầu các Tập đoàn lớn trên thế giới sau khi đã đọc xong cuốn sách "5 Bước tái cấu trúc doanh nghiệp" thuộc bản quyền của Harvard Business Review Press danh giá. Giờ đây, ngay tại Việt Nam, bạn đọc cũng có thể tìm mua cho mình cuốn sách này nếu bạn thực sự đang tìm lời giải cho bài toán phải tái cấu trúc doanh nghiệp của mình sao cho hiệu quả, thay đổi để thích nghi và vững bước trên thương trường.

Tái cấu trúc là xu hướng chủ yếu để phát triển của mỗi doanh nghiệp. Dù là vì mục đích nâng cao lợi nhuận, cắt giảm chi phí, thay đổi mô hình kinh doanh… thì quá trình này cũng là điều không thể tránh khỏi, nhất là trong bối cảnh công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi nền tảng kinh tế. Không thiếu những câu chuyện về các công ty đã trải qua quá trình tái cấu trúc từ những thương vụ mua bán và sáp nhập, hay vì điều kiện thị trường mà buộc phải sa thải bớt nhân sự. Càng mong muốn tăng trưởng và duy trì năng lực cạnh tranh bao nhiêu, thì khả năng doanh nghiệp tái cấu trúc càng cao.

Ai cũng biết Microsoft đã phát triển rất thịnh vượng và thành công, khiến bao người ngưỡng mộ. Dù vậy, cũng có thời điểm, tập đoàn khổng lồ này trải qua sự đình trệ, đầy rẫy những cuộc chiến giữa các đơn vị kinh doanh trọng yếu xem nhau như đối thủ thay vì đối tác. Với việc Google thống trị thị trường trực tuyến và Apple sở hữu thị trường sản phẩm di động, Microsoft đã rất vất vả để theo kịp, ngay cả sản phẩm mới như chiếc điện thoại Zune cũng nhanh chóng bị khai tử. Đến ông lớn Google cũng có lúc nhận thấy bản thân mình chưa phải là hoàn hảo. Vì sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm và dự án, công ty trở thành một thực thể có vô số bộ máy, mọi quy trình đều được kết nối nhưng lại không thể quản lý. Các mục tiêu, đội ngũ nhân sự, ngân sách và cấp quản lý chồng chéo, đan xen lẫn nhau, tạo thành một mạng lưới rối ren.

Hẳn nhiều nhà lãnh đạo có thể nhìn thấy hình ảnh của mình trong những lời trăn trở của Satya Nadella, CEO của Microsoft, khi triển khai tái cấu trúc tổ chức vào năm 2016: “Suốt năm vừa rồi, chúng tôi đã thách thức bản thân và suy nghĩ về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty – những nhân tố sẽ biến mất nếu chúng tôi thất bại… Chúng tôi cũng tự hỏi bản thân mình, nền văn hóa nào có thể giúp chúng tôi đạt được những mục tiêu này?”.

Quả thật, thay đổi về mặt tổ chức là một trong những thay đổi rủi ro nhất mà một công ty phải đối mặt. Những thách thức điển hình mà doanh nghiệp gặp phải khi tái cấu trúc có thể kể đến việc triển khai chiến lược trên thực tiễn, những lỗ hổng và tình trạng chồng chéo trong nhân sự, sự tham gia của lãnh đạo cũng như công tác truyền thông với nhân viên. Với từng ấy thách thức, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để có thể vững vàng chèo lái con tàu doanh nghiệp của mình vượt qua sóng dữ, hướng tới một tương lai mới sáng lạn hơn?

Bill Gates đã khẳng định trong một bài viết vào năm 1996: “Tái cấu trúc doanh nghiệp đôi lúc có thể thất bại, nhưng chúng vẫn là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự thành công. Nếu được thực hiện một cách đúng đắn, quá trình này có thể đưa con người đến một giới hạn mới mà ở đó, họ có thể sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn”. Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có được nền tảng cơ bản nhất khi tiến tới tái cấu trúc, đưa các nhà điều hành, quản lý và nhân viên của họ “đến một giới hạn mới”, Trường Doanh nhân HBR  xin được ra mắt các bạn độc giả một trong những cuốn sách hay nhất từ nhà xuất bản danh giá Harvard Business Review – 5 bước tái cấu trúc doanh nghiệp của hai tác giả Stephen Heidari-Robinson và Suzanne Heywood.

Tác giả đầu tiên của cuốn sách – ngài Stephen Heidari-Robinson từng lãnh đạo McKinsey & Company’s Organization Practice. Đối tác của ông chủ yếu là các công ty năng lượng toàn cầu. Những dự án tái cấu trúc trên toàn thế giới đã đưa ông tới các nhà trọ ven đường ở Azerbaijan, vùng sa mạc của Saudi Arabia, siêu đô thị Mumbai, công trình xử lý nước thải tại London và những văn phòng tại Wichita, Kansas. Stephen cũng đã nắm giữ những chức vụ khác như: công chức tại Bộ Quốc phòng Anh, người đứng đầu tổ chức Asia House, chuyên gia phân tích quỹ đầu tư góp vốn tư nhân, Phó Chủ tịch của Schlumberger và gần đây nhất là cố vấn về năng lượng và môi trường cho Thủ tướng Anh David Cameron.

Đồng tác giả với Stephen Heidari-Robinson khi viết cuốn sách “5 Bước tái cấu trúc doanh nghiệp” là Suzanne Heywood – Giám đốc điều hành của Tập đoàn Exor, cũng là thành viên hội đồng quản trị của rất nhiều công ty, bao gồm Tập đoàn The Economist và CNH Industrial, đồng thời là Phó Chủ tịch Nhà hát Opera Hoàng gia. Suốt một thập kỷ từ năm 7 đến 17 tuổi, bà đã đi vòng quanh thế giới trên con tàu hai buồm tên là Wavewalker. Trong thời gian đó, bà tự học phần lớn nhờ vào thư từ cá nhân. Sau đó, bà tự tìm cách vào đại học và bắt đầu sự nghiệp tại Kho bạc Anh Quốc, tiếp đến là McKinsey & Company và gần đây nhất là Exor. Tại McKinsey, trong nhiều năm, bà đồng lãnh đạo mảng dịch vụ Thiết kế Tổ chức toàn cầu và hỗ trợ cho hơn 15 dự án tái cấu trúc lớn trong các công ty ở nhiều khu vực khác nhau.

Với kinh nghiệm dẫn dắt và tham gia hàng trăm dự án, hai tác giả Stephen Heidari-Robinson và Suzanne Heywood cùng nhau đã tổng hợp kiến thức tích lũy được thành quy trình 5 bước để thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp. Cuốn sách sẽ dẫn dắt bạn đọc qua những ví dụ cụ thể mà đâu đó, trong những câu chuyện này, bạn có thể thấy bóng dáng chính doanh nghiệp của mình.

Nội dung chính của cuốn sách:

Xây dựng quy trình 5 bước để thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, bao gồm:

Bước 1: Thiết lập báo cáo lợi ích – rủi ro

Bước 2: Thấu hiểu điểm mạnh và điểm yếu

Bước 3: Lựa chọn mô hình tổ chức từ nhiều phương án khác nhau

Bước 4: Xây dựng nội dung chi tiết cho bản thiết kế và lên kế hoạch thực thi

Bước 5: Đưa mô hình tổ chức vào vận hành, học hỏi và sửa chữa sai sót trong giai đoạn thực thi

– Ở mỗi bước, cuốn sách đều đưa ra những sai lầm dễ mắc phải và giải pháp khắc phục một cách triệt để

– Chỉ ra 3 yếu tố cần quan tâm khi thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, bao gồm: nhân sự, quy trình, sơ đồ tổ chức.

– Hướng dẫn cách thức thực hiện công tác truyền thông- một phần không thể thiếu khi thay đổi tổ chức

– Phần phụ lục cuốn sách cung cấp các biểu mẫu và danh sách những việc cần kiểm tra để quản lý quy trình sắp xếp lại tổ chức doanh nghiệp.

Bạn nhận được gì khi đọc xong cuốn sách này?

– Sách hữu ích cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng nhóm quản lý, người chỉ huy các bộ phận trong sơ đồ tổ chức của nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ mong muốn tiến tổ chức thành công để thích nghi với điều kiện thay đổi của thị trường

– Tạo tiền đề cho người lãnh đạo định hướng chiến lược, kế hoạch tăng trưởng cả về doanh thu và quy mô tổ chức.

– Tối ưu hóa chi phí vận hành doanh nghiệp, cải cách, cắt giảm chi phí của những bộ phận đang hoạt động yếu kém và dồn lực đầu tư cho bộ phận đang hoạt động hiệu quả.

– Thay đổi phong cách làm việc của nhân viên phù hợp với cơ cấu tổ chức mới, thúc đẩy hiệu suất làm việc và đem lại kết quả cao.

– Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, phát huy được sự đóng góp của tập thể vào thành tựu chung của tổ chức.

Trường Doanh nhân HBR hy vọng, cuốn sách 5 Bước tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ cung cấp cho bạn những bài học hữu ích thiết thực, dễ dàng áp dụng vào quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp của mình và đem lại kết quả kinh doanh mong muốn.

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến