Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 02/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Tổng hợp khái niệm về Marketing tổng thể cho doanh nghiệp trong thời đại số

Bằng cách thiết lập và phát triển một chiến lược marketing hợp lý và thực tế, các tổ chức có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh; phân bổ các nguồn lực của mình một cách hợp lý, hiệu quả hơn; thu hút đúng nhóm khách hàng mục tiêu đồng thời xây dựng, bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp. 

Bài viết sẽ giới thiệu tổng quan về khái niệm xây dựng marketing tổng thể, marketing mix, marketing online, marketing 4p hiệu quả cho mọi doanh nghiệp thời đại số.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing bao gồm tất cả các mục tiêu tiếp thị của một công ty được kết hợp lại thành một kế hoạch toàn diện. Dựa vào các dữ liệu, thông tin nghiên cứu thị trường, các nhà quản trị doanh nghiệp sẽ hoạch định một chiến lược marketing thành công. Họ cũng tập trung vào sự kết hợp sản phẩm phù hợp để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất.

Nói một cách đơn giản thì chiến lược tiếp thị là một chiến lược được thiết kế để quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ và tạo ra lợi nhuận. 

Trong thời đại công nghệ số trở nên thiết yếu trong cuộc sống khách hàng, Marketing mix - Marketing hỗn hợp ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi chiến lược Marketing tổng thể liên quan đến việc thiết lập hướng đi của một công ty hoặc dòng sản phẩm thì Marketing mix chủ yếu mang bản chất chiến thuật và được sử dụng để thực hiện chiến lược marketing tổng thể.

Marketing mix

Việc sử dụng chiến lược marketing mix là một cách tuyệt vời để giúp đảm bảo doanh nghiệp đã “đưa đúng sản phẩm vào đúng địa điểm, đúng thời điểm, với mức giá làm hài lòng đối tượng khách hàng mục tiêu. Marketing mix là một công cụ quan trọng để giúp chúng ta hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cung cấp những gì cũng như cách lập kế hoạch để cung cấp sản phẩm thành công. 

Mô hình Marketing mix, hay còn được gọi là marketing 4p liên tục được cập nhật và mở rộng, phụ thuộc vào nhu cầu của các doanh nghiệp, chúng ta có thể kể đến mô hình 4P và 7P. Với đại đa số doanh nghiệp bây giờ, mô hình marketing mix phổ biến nhất vẫn là 4P, bao gồm các yếu tố: Giá, Sản phẩm, Khuyến mại và Địa điểm.

Các đặc điểm chính của chiến lược marketing mix

  • Các yếu tố phụ thuộc lẫn nhau

Chiến lược marketing mix được tạo thành từ bốn biến số. Bốn biến này phụ thuộc lẫn nhau và cần được lập kế hoạch kết hợp cùng nhau để đảm bảo rằng các kế hoạch hành động phù hợp, khả thi.

  • Giúp đạt được các mục tiêu tiếp thị

Thông qua việc sử dụng tập hợp các biến này, công ty có thể đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình như doanh số, lợi nhuận, duy trì và sự hài lòng của khách hàng.

  • Khái niệm linh hoạt

Marketing mix là một khái niệm linh hoạt. Bất kỳ biến số nào cũng có thể được tăng hoặc giảm sự tập trung theo các điều kiện marketing cụ thể và yêu cầu của khách hàng.

  • Giám sát liên tục

Điều quan trọng là phải theo dõi các xu hướng và yêu cầu thay đổi, trong công ty cũng như trên thị trường để đảm bảo rằng các yếu tố trong chiến lược marketing mix luôn phù hợp và cập nhật.

  • Vai trò của Giám đốc Marketing

Một nhà quản lý marketing trưởng thành, thông minh và đổi mới cần phải là người chỉ đạo lên chiến lược marketing mix. Vai trò quan trọng này có nghĩa là người quản lý phải chịu trách nhiệm đạt được kết quả mong muốn thông qua việc vận dụng kỹ năng của các biến này.

  • Khách hàng là đầu mối

Bạn đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường. Nó giúp bạn xác định các tùy chọn marketing của mình về giá cả, sản phẩm, khuyến mại và địa điểm để sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu hoặc nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Một đặc điểm quan trọng của chiến lược marketing mix - chiến lược marketing 4p là khách hàng là tâm điểm của hoạt động. Giá trị của sản phẩm được quyết định bởi nhận thức của khách hàng và mục tiêu là đạt được khách hàng hài lòng và trung thành.

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

4 biến số cơ bản trong chiến lược Marketing mix

  • Sản phẩm

Sản phẩm là hàng hóa hữu hình hoặc dịch vụ vô hình đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng. Tất cả các sản phẩm đều tuân theo một vòng đời sản phẩm hợp lý. Điều quan trọng là các giám đốc marketing phải hiểu và lập kế hoạch cho các giai đoạn khác nhau cũng như những thách thức có thể xảy ra trong từng giai đoạn. 

Bên cạnh đó, họ cũng cần vạch ra các vấn đề mà sản phẩm đang cố gắng giải quyết cho khách hàng, những lợi ích mà sản phẩm mang lại, tất cả các tính năng của nó. Từ đó, họ có thể nghiên cứu và đề xuất lợi thế bán hàng - usp của sản phẩm. Ngoài ra, tệp khách hàng tiềm năng của sản phẩm cũng cần được xác định và hiểu rõ một cách chi tiết.

  • Giá bán

Giá bán bao gồm số tiền thực tế mà người dùng cuối cùng phải trả cho một sản phẩm. Một sản phẩm được định giá như thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách nó bán. Điều này liên quan đến giá trị cảm nhận của sản phẩm đối với khách hàng chứ không phải là chi phí khách quan mà sản phẩm được cung cấp. 

Nếu một sản phẩm được định giá cao hơn hoặc thấp hơn giá trị cảm nhận của nó, thì nó sẽ không bán được. Đây là lý do tại sao doanh nghiệp bắt buộc phải hiểu cách khách hàng nhìn nhận những gì bạn đang bán. Nếu sở hữu những giá trị khách hàng tích cực, một sản phẩm có thể được định giá cao hơn giá trị tiền tệ khách quan của nó. Ngược lại, nếu một sản phẩm có ít giá trị trong mắt người tiêu dùng, nó có thể cần được định giá thấp hơn để bán. Giá cũng có thể bị ảnh hưởng bởi kế hoạch phân phối, chi phí chuỗi giá trị và nhãn hiệu cũng như cách các đối thủ định giá sản phẩm của họ.

  • Khuyến mại

Các chiến lược và kỹ thuật truyền thông tiếp thị đều thuộc tiêu đề xúc tiến. Chúng có thể bao gồm quảng cáo, khuyến mại, ưu đãi đặc biệt và quan hệ công chúng. Dù sử dụng kênh nào thì kênh đó cũng cần phải phù hợp với sản phẩm, giá cả và người dùng cuối mà kênh đó đang được tiếp thị. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa marketing và khuyến mại. Khuyến mãi chỉ là khía cạnh truyền thông của toàn bộ quá trình marketing.

  • Địa điểm

Vị trí hoặc vị trí liên quan đến cách sản phẩm sẽ được cung cấp cho khách hàng. Phân phối là yếu tố chính của vị trí. Chiến lược điểm bán sẽ giúp đánh giá kênh nào phù hợp nhất với sản phẩm. Làm thế nào một sản phẩm được người dùng cuối tiếp cận cũng cần dựa vào chiến lược sản phẩm.

Với sự phát triển của internet, marketing online cũng ngày càng chiếm ưu thế. Khi đó, bạn không chỉ cần quan tâm đến điểm bán hữu hình (vị trí cửa hàng của bạn), mà còn cần quan tâm đến điểm bán trên mạng (website, chợ thương mại điện tử,...)

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Kết luận:

Chiến lược marketing sẽ giúp bạn xác định các yếu tố marketing để định vị thành công sản phẩm, dịch vụ của bạn trên thị trường. 

Một trong những mô hình nổi tiếng nhất trong marketing mix là 4P, giúp bạn xác định các lựa chọn tiếp thị về sản phẩm, địa điểm, giá cả và khuyến mãi. Thị trường liên tục biến đổi, đổi mới đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp cập nhật các xu hướng mới liên tục.

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI  

 

 

 

 

  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Q&A Marketing
  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
9 CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE MỌI DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

9 CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE MỌI DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

Marketing/ 02.09.2020
THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG - ĐIỀU QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI CỦA MỘT CÔNG TY

THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG - ĐIỀU QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI CỦA MỘT CÔNG TY

Marketing/ 31.08.2020
TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG - BÀI TOÁN TƯỞNG DỄ MÀ KHÓ VỚI DOANH NGHIỆP

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG - BÀI TOÁN TƯỞNG DỄ MÀ KHÓ VỚI DOANH NGHIỆP

Marketing/ 31.08.2020
Xây dựng chiến lược Digital Marketing từ A – Z (Phần 1)

Xây dựng chiến lược Digital Marketing từ A – Z (Phần 1)

Marketing/ 07.11.2019
Bài học Marketing đắt giá từ đôi giày của Cinderella

Bài học Marketing đắt giá từ đôi giày của Cinderella

Marketing/ 30.08.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến