Bạn có thể từng là một lãnh đạo doanh nghiệp thành công trong quá khứ. Bạn sở hữu một nguồn lực kinh doanh mạnh mẽ cùng với đề xuất giá trị tuyệt vời, mô hình kinh doanh hiệu quả, cùng với hệ sinh thái kinh doanh có mức độ hiệu quả vượt xa những đối thủ khác trong ngành. Sở hữu những khách hàng trung thành sẽ giúp bạn nở nụ cười chiến thắng và có niềm tin vững chắc vào tương lai của doanh nghiệp.
Tôi xin phép dừng bạn lại một chút và thay đổi góc nhìn của bạn. Tương lai không phải là liên tục hồi tưởng về quá khứ. Sự phức tạp trong nền kinh tế 4.0 buộc chúng ta phải khám phá ra một "vũ khí" cạnh tranh hiệu quả và tân tiến nhất.
Mặc dù có tới 5 bước cơ bản để thực hiện “Bước nhảy chuyển hóa”, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn coi bước “Xây Dựng Năng Lực Tổ Chức” là yếu tố sống còn. Hầu hết các nhà lãnh đạo đều thừa nhận rằng, nguồn nhân lực chính là yếu tố sống còn để chắc chắn tạo ra thành công, nhưng nói thì dễ hơn làm. Thách thức ở đây là mặc dù có nguồn nhân lực dồi dào, bạn vẫn không thể biến nguồn lực đó thành kết quả như mong muốn. Thông thường, bạn sẽ cố gắng hết mình để tìm ra nguồn lực này. Nhưng kể cả khi tìm được, thì nguồn lực đó lại không mang lại hiệu quả cao. Hãy cùng nhìn vào những doanh nghiệp thành công. Họ có một công thức hay phương pháp thần kỳ nào không, hay chỉ đơn giản là do may mắn?
Tổ chức cũng phải được xem như một hệ thống tổng thể, nơi các hệ thống con hoạt động đồng thời với những điều kiện thực tế bên ngoài. Những điều kiện này có thể ảnh hưởng lên hiệu suất và kết quả công việc tại bất kỳ lúc nào. Chính việc phối hợp hoàn hảo giữa các hệ thống con này sẽ tạo ra một tổ chức làm việc hiệu quả nhất.
"Nguồn nhân lực" sẽ tích hợp tất cả các nguồn lực khác lại với nhau. Đó là lý do tại sao nó được xem là "Nguồn lực mẹ". Các quốc gia dành sự ưu tiên cao nhất cho việc phát triển nguồn nhân lực vẫn luôn tiến bộ nhanh hơn các nước còn lại. Đây chính là năng lực "ĐẦU TIÊN" các nhà lãnh đạo thường xem xét để chuẩn bị cho bước "Chuyển mình vĩ đại" trong công cuộc mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thay vì chờ vào may mắn, hãy hành động ngay bây giờ để xây dựng tương lai doanh nghiệp của mình.
Dựa trên 32 năm kinh nghiệm làm lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn thuộc danh sách Fortune 500, cũng như hợp tác cùng rất nhiều chủ công ty vừa và nhỏ và giúp họ thành công, TS Alok đã hình thành và phát triển SÁU bộ lọc cần thiết để xây dựng “Nguồn nhân lực” cho doanh nghiệp. Đây là điều thật sự cần thiết để duy trì hiệu suất doanh nghiệp lâu dài, bền vững và hoàn hảo. Chỉ cần bỏ qua một bộ lọc, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Thông thường, các tổ chức thường dành quá nhiều công sức và tiền bạc để “mua” các nguồn lực. Tuy nhiên, bạn không thể đi đường tắt. Nhân viên mới được tuyển dụng dù ở cấp độ nào cũng vẫn là “nguồn nhân lực thô”. Họ cần phải trải qua quá trình đào tạo để đạt được năng suất làm việc hiệu quả nhất. Đây chính là bộ khung và công cụ chuyên môn tốt nhất mà các nhà lãnh đạo cần có. Khi đã bắt đầu sử dụng và thành thạo “Bộ lọc phổ biến” này, bạn sẽ nhận thấy tỉ lệ nhân viên trung thành, độ cam kết và hiệu suất làm việc của họ tăng vọt. Việc hiểu rõ những bộ lọc và tác động của chúng lên kết quả thực thi được chắt lọc cuối cùng chính là điểm khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, những sai lầm chết người thường nằm ở những chi tiết nhỏ nhất.
Trong buổi hội thảo này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về những nhân tố dùng để đồng bộ giá trị, văn hóa, mức độ gắn kết, khả năng phát triển và hệ thống quản trị. Không chỉ vậy, hội thảo này còn giúp bạn có thêm những insight cơ bản về “Phương pháp thực thi” các nhân tố trên. Cuối cùng thì cũng giống như xây dựng “Tài sản thương hiệu”, bạn sẽ phải tạo ra “Tài sản thương hiệu của nhà tuyển dụng”.
Tiến sĩ Alok Bharadwaj từng là Phó chủ tịch cao cấp, phụ trách chiến lược của Canon châu Á – trụ sở đặt tại Singapore. Trước đây ông từng là Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Canon Ấn Độ, nơi ông đã phát triển kinh doanh từ 15 triệu $ đến 350 triệu $ - một bước nhảy vọt 20 lần trong vòng 13 năm.
Các vị trí từng đảm nhiệm:
Giám đốc bán hàng Voltas (Tata Group) 06/1985 - 02/1989
Giám đốc Marketing Usha International 03/1989 - 09/1994
Giám đốc bán hàng Motorola khu vực Nam Á 10/1994 - 05/2001
Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Canon Ấn Độ 06/2001 - 12/2014
Giám đốc Marketing giỏi nhất của năm 2009 do Hiệp hội Giám đốc Marketing tại Mỹ (CMO Council USA) công nhận.
Nguyên chủ tịch hiệp hội Marketing Châu Á.
Phó chủ tịch cao cấp, phụ trách chiến lược Canon tại 23 quốc gia ở châu Á 01/2015 - 06/2017
Giám đốc điều hành công ty tư vấn CreoVate 7/2017 - Hiện tại.
Thành viên trong hội đồng cố vấn của Tạp chí Kinh doanh Harvard.
Đối tác tư vấn, cố vấn của Tập đoàn AON Hewitt – Tập đoàn tư vấn quản trị & nguồn nhân lực lớn nhất thế giới có trụ sở tại 120 quốc gia.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |