Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TRUNG NGUYÊN - NIỀM TỰ HÀO CỦA CÀ PHÊ VIỆT

Nội dung [Hiện]

Bằng việc kết hợp giá trị văn hóa tạo nên thương hiệu giàu khát vọng, Trung Nguyên đem đến hành trình trải nghiệm văn hóa kết nối những người yêu cà phê trên khắp thế giới. Để có được thành công như ngày hôm nay, chiến lược marketing của Trung Nguyên đã thực hiện như thế nào? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu ở bài viết dưới đây. 

1. Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Trung Nguyên

Ra đời vào giữa năm 1996, Trung Nguyên là một hãng cafe nhỏ được ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập tại Buôn Ma Thuột. Sau nhiều năm phát triển, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Trung Nguyên hiện rất nổi tiếng tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Tập đoàn Trung Nguyên hoạt động trong lĩnh vực chế biến, sản xuất, kinh doanh cà phê. Bên cạnh đó, tập đoàn này mở rộng thị trường phân phối, bán lẻ, du lịch, nhượng quyền thương hiệu. Tính đến nay sản phẩm cafe Trung Nguyên đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Nga, Canada, Đức, Nhật Bản, Anh…

Hiện nay quy mô sản xuất, chế biến và kinh doanh của Tập đoàn phát triển lên 3 nhà máy gồm 1 nhà máy cà phê tại Sài Gòn, 2 nhà máy cà phê hòa tan tại Bình Dương và Bắc Giang. Hệ thống nhà máy được trang bị máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu sản xuất, cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế. 

Riêng về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Trung Nguyên thành lập công ty riêng mang tên Trung Nguyên Franchising vào năm 2011 để thực hiện chức năng quản lý các chuỗi cửa hàng. Đến nay, Trung Nguyên đã nhượng quyền thành công trên trên các quốc gia vô cùng phát triển như Singapore, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức và Mỹ. 

Trung Nguyên đã nhanh chóng trở thành tên tuổi quốc tế với danh tiếng vượt trội trong ngành cà phê
Trung Nguyên đã nhanh chóng trở thành tên tuổi quốc tế với danh tiếng vượt trội trong ngành cà phê

2. Phân tích ma trận SWOT của Trung Nguyên

Ma trận SWOT giúp doanh nghiệp xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Nhờ đó, chiến lược marketing có thể tận dụng ưu điểm, giải quyết hạn chế, khai thác cơ hội và đối phó với rủi ro hiệu quả phát triển mục tiêu kinh doanh. Đối với thương hiệu Trung Nguyên cũng vậy, hãy cùng tìm hiểu mô hình SWOT được áp dụng trong marketing thương hiệu.

1 - Điểm mạnh

  • Trung Nguyên có lợi thế lớn về nguyên liệu sản xuất cà phê bởi Việt Nam là nước  xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới xếp sau Brazil.

  • Có lợi thế sân nhà, tận dụng tinh thần dân tộc và yếu tố văn hóa, đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng “Người Việt dùng hàng Việt”.

  • Công nghệ sản xuất hiện đại và quy mô lớn.

  • Sản phẩm được đánh giá cao từ phía người tiêu dùng, đặc biệt sản phẩm cafe G7 được đánh giá chất lượng cao, hương vị độc đáo mà không một loại cafe nào có được. 

  • Trung Nguyên có mạng lưới bán lẻ rộng khắp với hơn 3000 cửa hàng trên toàn quốc. Thương hiệu Trung Nguyên cũng hiện diện trong các tòa nhà thương mại, tòa nhà văn phòng nổi tiếng, từ đó làm tăng độ nhận diện thương hiệu.  

  • Trung Nguyên có  nhiều tiềm năng để phát triển thị trường và xuất khẩu cà phê ra thị trường nước ngoài.

2 - Điểm yếu

  • Hệ thống nhượng quyền thương mại ồ ạt mất kiểm soát, điều này khiến một số quán cà phê không đồng nhất trong việc phục vụ, chưa kể nhiều cửa hàng cạnh tranh nhau. 

  • Bộ nhận diện thương hiệu thay đổi liên tục khiến khách hàng khó nhận biết.

  • Các chiến dịch marketing triển khai với chi phí cao, nguồn nhân lực khó phân tán, khó tập trung vào thị trường hiện tại 

3 - Cơ hội

  • Thương hiệu Trung Nguyên không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn lan ra khắp thế giới. 

  • Sản phẩm cà phê hòa tan dần trở nên thân thuộc trong cuộc sống hiện đại ngày nay bởi vì uống cà phê đã trở thành thói quen của nhiều người. Nên sản phẩm cà phê hòa tan G7 sẽ được nhiều người hưởng ứng.

  • Với lợi thế thương hiệu, Trung Nguyên có thể có khả năng và cơ hội để thu hút thêm nhiều nguồn vốn, tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc.

  • Hương vị cà phê đặc trưng, giá thành rẻ so với các nước khác, dễ dàng sử dụng, đặc biệt đối với sản phẩm cà phê hòa tan  

4 - Thách thức

  • Sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu trong và ngoài nước như Highlands Coffee, The Coffee House, Starbuck, Coffee Bean… 

  • Hàng nghìn quán cà phê nhỏ đang được mở, cạnh tranh trực tiếp với cà phê Trung Nguyên.

  • Chi phí thuê mặt bằng cao.

XEM THÊM: BÀI HỌC KINH DOANH ĐẮT GIÁ - TRUNG NGUYÊN ĐANG Ở ĐÂU TRÊN THỊ TRƯỜNG CAFE VIỆT NAM

3. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên theo mô hình 4P

Trung Nguyên không ngừng sáng tạo và hoàn thiện một hệ sinh thái hoàn chỉnh, khác biệt và độc đáo. Thương hiệu đã được xây dựng và triển khai chiến lược Marketing của Trung Nguyên của theo mô hình 4P. Nhờ sự khôn khéo và tài lãnh đạo tài tình đã đưa thương hiệu trở thành tập đoàn cà phê lớn nhất trên thị trường Việt Nam. Vậy chiến lược marketing của Trung Nguyên theo mô hình 4P được thể hiện như nào? 

3.1. Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên về sản phẩm

1 - Cung cấp đa dạng sản phẩm cho mọi phân khúc khách hàng

Tại các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới, chiến lược tiếp thị của họ coi cà phê chỉ là một thức uống thông thường. Còn đối với Trung Nguyên, sản phẩm liên tục được nghiên cứu phát triển đa dạng. Mục tiêu của Trung Nguyên là tiếp cận và chinh phục mọi phân khúc khách hàng, qua đó đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ sản phẩm bình dân đến cao cấp.

Hiện nay, cà phê Trung Nguyên được chia thành 4 nhóm chính: cà phê đặc sản, cà phê rang xay (cà phê bột), cà phê hòa tan và cà phê hạt. 

  • Cà phê hòa tan: Cà phê G7, Cà phê Trung Nguyên Legend, cà phê Trung Nguyên hòa tan đặc chế (Trung Nguyên Legend Cappuccino Mocha, Cappuccino Coconut….), cà phê chế phin.

  • Cà phê rang xay: Cà phê rang xay phổ thông (Cà phê Khát Vọng I, cà phê S Chinh Phục, Cà phê Sức sống), cà phê rang xay dòng trung cao (Premium Blend, Gourmet Blend, House Blend).

  • Cà phê hạt: Cà phê hạt Trung Nguyên Legend Success (1,2,3,8), cà phê hạt Drip (1,2,4,5,8) và cà phê Espresso Buôn Ma Thuột.

  • Cà phê chuyên biệt (Cà phê cao cấp): Cà phê Legend (cà phê chồn), cà phê Weasel, cà phê Sáng tạo 8.

Trung Nguyên đã rất kiên định với mục tiêu để cung cấp ra thị trường nhiều dòng cà phê từ bình dân đến cao cấp. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn sáng tạo loại cà phê Legend Passiona dành riêng cho phái đẹp. Với hàm lượng cafein thấp, giúp bổ sung collagen, chất chống lão hóa và đường ăn kiêng đã được nhiều chị em tin dùng. 

Mỗi dòng sản phẩm của Trung Nguyên đều có chiến lược tiếp thị riêng gắn với sứ mệnh - tầm nhìn mà thương hiệu mang lại. Điển hình chiến lược tiếp thị cà phê G7 về mặt sản phẩm có sự khác biệt khi đi theo khẩu hiệu slogan của mình: “Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời”. Đây là chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên tạo được tiếng vang lớn. Sản phẩm mới và chiến lược marketing hiệu quả đã giúp Trung Nguyên thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường cà phê hòa tan lúc bấy giờ. Sở hữu hương vị đậm đà, hương thơm vẹn nguyên đã khẳng định “cà phê thứ thiệt”, sản phẩm cà phê G7 đã tạo nên một ấn tượng lớn với khách hàng và đang ngày càng phủ rộng thương hiệu của mình trên khắp thế giới. 

Chiến dịch Marketing của Trung Nguyên luôn có sự khác biệt, gắn liền với sứ mệnh, tầm
Chiến dịch Marketing của Trung Nguyên luôn có sự khác biệt, gắn liền với sứ mệnh, tầm

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CHO NHIỀU DOANH NGHIỆP VIỆT

2 - Tập trung chất lượng để tạo ra “Cà phê sáng tạo” và “Cá nhân hóa”

Trung Nguyên luôn hướng tới chất lượng và hương vị. Mỗi hạt cà phê được lựa chọn cẩn thận, quy trình rang xay được áp dụng bằng trang thiết bị tối tân. Ngoài ra, đáng chú ý khi kết hợp công thức rang và sấy độc đáo mang đến hương vị khác biệt trong từng ly cafe.

Chiến lược marketing sản phẩm của Trung Nguyên tập trung vào “cà phê sáng tạo” và “cá nhân hóa”. Các sản phẩm được tung ra dựa trên sự đầu tư nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Trung Nguyên nhắm đến đa dạng tệp khách hàng từ nhóm thanh niên đến người lớn tuổi. 

Mỗi độ tuổi có khẩu vị thưởng thức cà phê khác nhau. Do đó, Trung Nguyên đã áp dụng chiến lược “cá nhân hóa”, Thương hiệu này cho ra mắt nhiều dòng từ Cà phê Robusta, Cà phê Arabica, Cà phê chồn dành cho tệp khách hàng cao cấp hay G7 Passiona dành riêng cho phái đẹp với hàm lượng cafein thấp, ít đường kết hợp các loại thảo mộc Phương Đông bổ sung collagen và chất chống lão hóa.

Chiến lược marketing của Trung Nguyên tập trung vào “cà phê sáng tạo” và “cá nhân hóa” nhắm đến đa dạng tệp khách hàng
Chiến lược marketing của Trung Nguyên tập trung vào “cà phê sáng tạo” và “cá nhân hóa” nhắm đến đa dạng tệp khách hàng

XEM THÊM: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

3 - Bán triết lý sống để tạo sự khác biệt

Trong các doanh nghiệp làm công tác xã hội hiện nay, chưa có một doanh nghiệp nào đầu tư vào giá trị tri thức như Trung Nguyên. "Hành trình Từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 Triệu Thanh Niên Việt". Chiến lược marketing do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đem đến triết lý sống, tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. 

Thông qua việc trao tặng hàng chục triệu cuốn sách quý đổi đời tới thanh niên Việt, Trung Nguyên đã tiếp thêm sức mạnh tri thức đúng đắn và toàn diện. Số lượng sách dự kiến đạt hơn 200 triệu cuốn với chi phí gần 5 tỷ đô la. Chiến dịch tặng sách nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ cựu bộ trưởng đến các nhà kinh tế, nghệ sĩ tổ chức, đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các nhân vật ảnh hưởng, giới tinh hoa, truyền thông… qua đó lan tỏa tri thức, cũng như khẳng định giá trị thương hiệu đem đến cho cộng đồng. 

Trung Nguyên đem lại triết lý sống qua hành trình trao tặng hàng chục triệu cuốn sách quý đổi đời tới thanh niên Việt
Trung Nguyên đem lại triết lý sống qua hành trình trao tặng hàng chục triệu cuốn sách quý đổi đời tới thanh niên Việt

XEM THÊM: 3 TẦNG TƯ DUY KHÁC BIỆT TRONG KINH DOANH

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA STARBUCKS - BÀI HỌC NÀO CHO DOANH NGHIỆP KINH DOANH CAFE

3.2. Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên về giá

Để tồn tại được trên thị trường thì giá cả là một yếu tố hết sức quan trọng. Với tâm lý kén giá của người tiêu dùng Việt Nam, Trung Nguyên luôn cố gắng duy trì mức giá trung bình. Dựa trên từng loại sản phẩm khác nhau, giá cả cũng theo đó được điều chỉnh sao cho phù hợp với phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. 

Ngoài ra, Trung Nguyên còn thực hiện chính sách giá ưu đãi và phân biệt với từng phân khúc khách hàng. Giá sản phẩm từ 7.000 cho đến 140.000 đồng, mọi mọi đối tượng đều hoàn toàn có thể bỏ tiền ra mua một ly cà phê để thưởng thức. Hay với những khách hàng ưa thích các sản phẩm cà phê hòa tan G7, họ cũng dễ dàng mua cho mình sản phẩm ưng ý với mức giá từ 21.000 – 200.000 đồng. 

Chiến lược giá đã giúp Trung Nguyên chiếm ưu thế cạnh tranh so với sản phẩm của các đối thủ lớn như Nescafe, Vinacafe… Từ việc tiết kiệm một khoản chi phí vận chuyển lớn trong quá trình phân phối sản phẩm từ nhà máy đến các cửa hàng đã giúp giá của mỗi loại cà phê Trung Nguyên được hạ thấp, ổn định, dễ dàng cạnh tranh. 

Đối với nhượng quyền thương hiệu, các đại lý nhượng quyền của Trung Nguyên định giá mỗi tách cà phê cao hơn cà phê của Starbucks 50% và cao hơn 25% sản phẩm cà phê nội địa. Chiến lược đã giúp Trung Nguyên gặt hái nhiều thành công, nổi trội nhất là là thương hiệu nhượng quyền tại thủ đô Tokyo. Đây cũng chính là đòn bẩy lớn nhất cho sự phát triển hệ thống Trung Nguyên trên toàn thế giới.

Chiến lược marketing của Trung Nguyên về giá chia thành nhiều phân khúc khách hàng từ mức bình dân đến cao cấp
Chiến lược marketing của Trung Nguyên về giá chia thành nhiều phân khúc khách hàng từ mức bình dân đến cao cấp

XEM THÊM: QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM HIỆU QUẢ CHO CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY

3.3. Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên về hệ thống phân phối

Nhờ sự nỗ lực phát triển lớn mạnh, Trung Nguyên có tham vọng trở thành nhà cung cấp và phân phối cafe lớn tại Việt Nam. Theo đó đã áp dụng tất cả những hình thức phân phối từ truyền thống đến hiện đại nhằm đạt được mục tiêu của mình. 

Nhằm đảm bảo hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả nhất, Trung Nguyên đã thành lập 5 chi nhánh tại hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Lâm Đồng và Cần Thơ. Về kênh phân phối, thương hiệu này hiện có 3 kênh phân phối chính là Kênh truyền thống, kênh hiện đại và hệ thống nhượng quyền.

1 - Đối với kênh truyền thống

Ở kênh phân phối truyền thống, Trung Nguyên chủ yếu tập trung phân phối cà phê số lượng vừa và lớn. Các dòng sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng nhiều nhất. Sản phẩm với mức giá tầm trung, tiếp cận được với đại đa số khách hàng. Các kênh phân phối truyền thống bao gồm: Nhà bán sỉ (nhà phân phối); Nhà bán lẻ (các điểm bán hàng nhỏ hoặc cửa hàng bán lẻ như tiệm tạp hóa) và người tiêu dùng. Từ năm 2010, Trung Nguyên đã có 4 nhà máy cà phê rang xay, 2 nhà máy chế biến cà phê hòa tan trên khắp Việt Nam, mạng lưới với 600 quán cà phê tại Việt Nam, 121 nhà phân phối độc quyền, 7.000 chi nhánh và 59.000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.

2 - Đối với kênh phân phối hiện đại

Nằm trong chiến lược marketing cho hệ thống phân phối của Trung Nguyên, thương hiệu đã xây dựng hệ thống G7 Mart. Đây là hệ thống bán lẻ nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam, giúp khắc phục những nhược điểm của các kênh truyền thống, với 200 nhà cung cấp cho toàn bộ chuỗi cửa hàng G7 trên cả nước. 

Theo tầm nhìn của Trung Nguyên, hệ thống G7 Mart ra đời để phục vụ thói quen mua sắm quy mô nhỏ của người tiêu dùng. Với thói quen mua sắm gần nhà, G7 Mart thường là cửa hàng có quy mô nhỏ như các cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh cung cấp các sản phẩm cà phê của Trung Nguyên, hệ thống còn cung cấp sản phẩm tiêu dùng. 

Ngoài ra, sản phẩm còn được phân phối trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon, Taobao.com… Ứng dụng công nghệ trên các nền tảng mua sắm trực tuyến như Grab, Now, Go Food, Loship…  đẩy mạnh hợp tác với các đối tác thanh toán trực tuyến, kết hợp giao hàng tận nơi.

3 - Đối với hệ thống nhượng quyền

Trung Nguyên là thương hiệu cà phê Việt Nam đầu tiên thực hiện nhượng quyền thương mại trong nước và quốc tế từ năm 1998. Trong một thời gian ngắn, Trung Nguyên đã có khoảng 3000 quán cà phê trên 63 tỉnh thành và 8 cửa hàng nhượng quyền ở nước ngoài. Với mô hình này, Trung Nguyên muốn hướng đến những người muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị và giá trị của cà phê. Do đó các loại cafe được lựa chọn kỹ càng, công nghệ chế biến tiên tiến, cùng đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, đã đáp ứng sự thỏa mãn về giá trị tinh thần của cà phê.

Chiến lược marketing phân phối của Trung Nguyên được tính toán kỹ lưỡng, khôn ngoan trên 3 kênh truyền thống, hiện đại, nhượng quyền
Chiến lược marketing phân phối của Trung Nguyên được tính toán kỹ lưỡng, khôn ngoan trên 3 kênh truyền thống, hiện đại, nhượng quyền

3.4. Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên về quảng cáo

Cafe Trung Nguyên có thể tạo ra một hình ảnh độc đáo và tập trung vào việc thể hiện sự sang trọng, chất lượng và hương vị đặc biệt của sản phẩm cafe Việt Nam. Theo đó 3 chiến dịch PR, quảng cáo, khuyến mãi tập trung vào việc tạo ra những hình ảnh hấp dẫn về cà phê đặc trưng.

1 - Hoạt động PR

Logo sản phẩm cà phê thể hiện phong cách hiện đại. Với khối không gian 3 chiều được khắc nổi trên nền biển, cùng tông màu sắc nét. Cấu trúc hình tháp thể hiện khát khao vươn lên, đặt trên nền nâu biểu lộ một nền tảng vững chắc cho sự phát triển. 

Trung Nguyên không tập trung vào quảng cáo mà tập trung vào các hoạt động PR. Công ty thổi hồn dân tộc vào logo, slogan và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong từng sản phẩm. Với slogan dễ nhớ và ấn tượng “Khơi nguồn sáng tạo”. Tập đoàn cũng đem lại nhiều giá trị tích cực tới cộng đồng, điển hình là lời cam kết tài trợ dự án Học bổng du học nước ngoài hỗ trợ các thương hiệu khác khi họ gặp khó khăn như Thanh Long Việt Nam, dự án thủ phủ cafe Thế giới tại Đắk Lắk. Điều này giúp thương hiệu nhanh chóng nhận được sự tin yêu từ phía cộng đồng.  

2 - Quảng cáo

Trung Nguyên cũng là một thương hiệu rất chăm chút cho việc đầu tư vào quảng cáo TVC. Những quảng cáo của Trung Nguyên thường được chiến vào khung giờ vàng trên các kênh thuộc đài truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3… Điều này giúp cộng đồng ghi nhớ đến thương hiệu. 

[TVC] Cà Phê Trung Nguyên 2014 - Sáng Tạo Để Thành Công

Chiến dịch quảng cáo của Trung Nguyên khiến người dân quen thuộc với những khẩu hiệu liên quan đến “sáng tạo” hay “tinh thần dân tộc”. Nhãn hàng đã hướng người xem vào yếu tố sáng tạo xuyên suốt trong chiến dịch “Trung Nguyên - Tập đoàn cafe chuyên cho não sáng tạo”. Trung Nguyên đã thể hiện rõ về bản lĩnh vô cùng mạnh mẽ qua hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát khi kết thúc video với lời tuyên bố “Khi cần sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên”.

3 - Khuyến mãi

Chiến lược marketing cà phê của Trung Nguyên cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi vừa phù hợp với từng thời điểm, vừa phù hợp với các chiến dịch dài hạn như: Chương trình giảm giá mua 1 bình giữ nhiệt tặng 10 ly cà phê năng lượng, hay tổ chức mini game nhân ngày 20/10… 

Ngoài ra, Trung Nguyên còn hợp tác với các dịch vụ thanh toán trực tuyến như Moca và tung ra chương trình khuyến mãi 50% khi thanh toán qua nền tảng này. Tận dụng sức ảnh hưởng trên các nền tảng social Facebook, Youtube để thực hiện chiến dịch quảng cáo miễn phí. 

3 chiến dịch PR, quảng cáo, khuyến mãi của Trung Nguyên tập trung vào việc tạo ra hình ảnh hấp dẫn về cà phê đặc trưng
3 chiến dịch PR, quảng cáo, khuyến mãi của Trung Nguyên tập trung vào việc tạo ra hình ảnh hấp dẫn về cà phê đặc trưng

4. Bài học rút ra từ chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên

Bài học từ thương hiệu Trung NguyêN đã chứng minh rằng niềm đam mê, sự sáng tạo và cam kết về chất lượng có thể tạo nên một thương hiệu vượt qua mọi ranh giới. Trung Nguyên đã khéo léo kết nối với khách hàng bằng cách tạo ra trải nghiệm độc đáo và hiểu biết sâu sắc về sở thích của họ. 

4.1. Định hướng phát triển thương hiệu

Năm 2018, Tập đoàn chính thức ra mắt thương hiệu mới: Trung Nguyên Legend – Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời. Với chiến dịch này Trung Nguyên đã thành công thay đổi toàn diện từ sản phẩm đến mô hình cơ cấu tổ chức, đáp ứng nhu cầu thị trường và hình thành một “đế chế” mới bằng Sách Lược Tâm “Khác biệt, Đặc biệt và Duy nhất”. Bên cạnh đó thông qua việc tận dụng nguồn lực của mình, Trung Nguyên đã thực hiện chiến lược marketing đúng đắn và hiệu quả khi kết hợp giữa văn hóa dân tộc, với khát vọng cải thiện đối tượng thưởng thức cafe Việt Nam.

XEM THÊM: TOP 9 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ĐỈNH CAO TẠO DỰNG TƯƠNG LAI BỀN VỮNG

4.2. Định vị khách hàng tập trung

Vốn hoạt động trong ngành thực F&B nên tệp khách hàng khá đa dạng ở mọi lứa tuổi, giới tính, công việc. Vì vậy, cần chọn tệp khách hàng mũi nhọn từ đó khẳng định và định hướng phát triển doanh nghiệp rõ ràng. Đây cũng là một trong những yếu tố nâng cao khả năng cạnh tranh của thương hiệu, giúp định hướng xây dựng và triển khai chính sách tập trung, có chiều sâu, tối ưu chi phí nhất có thể. 

4.3. Sự đặc biệt trong chiến lược Marketing của Trung Nguyên

Chiến lược marketing của Trung Nguyên Legend luôn hướng đến cộng đồng. Từ  thông điệp ý nghĩa trong từng sản phẩm, đến chương trình hoạt động vì cộng đồng. Tập đoàn không ngừng đổi mới, phát triển, đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đặc biệt hướng đến sự phát triển toàn diện, sự hạnh phúc của con người. Với Trung Nguyên cà phê mang nhiều ý nghĩa hơn  là “Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời”. Mỗi chiến dịch đưa ra đề bám sát theo “Sách Lược Tâm” với thông điệp “Khác biệt, Đặc biệt và Duy Nhất”. Đồng thời, truyền tải thông điệp “Cho là Nhận”, “Trao Yêu thương, Nhận Hạnh phúc”.

4.4. Hoàn thiện cách quản lý trong hệ thống nhượng quyền

Việc mở rộng thị trường thông qua nhượng quyền thương hiệu đem lại hiệu quả nhất định trong việc đưa Trung Nguyên đến gần hơn với người dân, và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên nếu không kiểm soát chặt chẽ hay có những chính sách riêng có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, mất đi "phong cách Trung Nguyên". Do đó, tập đoàn phải thắt chặt các quy định trong hệ thống nhượng quyền với cam kết riêng. Đó là yếu tố then chốt tạo nên sự nhất quán về hình thức, phong cách phục vụ, hay công thức pha chế, giá cả. 

4.5. Cần lưu ý về vấn đề quản trị kênh phân phối

Việc quản trị kênh phân phối phải thường xuyên diễn ra, triển khai, giám sát, để đảm bảo việc kinh doanh hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, dịch vụ giao hàng tận nơi, giảm giá cho các khách hàng mua số lượng lớn liên tục đẩy mạnh, mọi chương trình đều phát triển dựa theo 1 concept chung đúng với phong cách Trung Nguyên, giúp gia tăng độ khác biệt và khả năng nhận diện.Bằng tất cả sự nỗ lực, những gì đã và đang làm cho cộng đồng. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tiếp thêm sức mạnh những hạt cà phê của người nông dân Việt vươn tầm quốc tế nhưng mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.  

5 bài học rút ra từ chiến lược marketing của Trung Nguyên
5 bài học rút ra từ chiến lược marketing của Trung Nguyên

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA MILO - BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH ÔNG LỚN NGÀNH FMCG

5. TOP 3 chiến dịch nổi bật của cà phê Trung Nguyên

Trung Nguyên không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và duy trì nguồn nguyên liệu đảm bảo giúp thương hiệu xây dựng niềm tin mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tập trung vào các quảng cáo giúp chiến lược marketing của Trung Nguyên đến gần hơn với công chúng. 

5.1. Chiến dịch Hạt cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend

Chiến dịch quảng bá cà phê Trung Nguyên: Tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend được tạo ra từ những nguyên liệu hảo hạng trên thế giới, kết hợp với bí quyết phương Đông huyền bí và công nghệ rang xay hiện đại hàng đầu thế giới, cùng với tình yêu và đam mê của các chuyên gia cà phê số 1. Chiến dịch quảng cáo duy nhất tuyệt phẩm cafe năng lượng Trung Nguyên Legend hội tụ 3 nền văn minh cà phê nổi tiếng thế giới Ottoman, Roman, Thiền, đã đem đến những khoảnh khắc thưởng thức cà phê tuyệt vời.   

  • Văn minh cà phê Roman: Là sản phẩm espresso ngon nhất, tinh túy nhất đến từ cafe Việt Nam. Hương thơm nhẹ của khói kết hợp hương vị trái cây tươi đã tạo nên một ly cafe Espresso nguyên bản gốc Ý thơm ngon và tròn vị. 

  • Văn minh cà phê Ottoman: Kỹ thuật pha chế của người Thổ Nhĩ Kỳ. Với hương vị độc đáo, creamy, vị dày bùi và mịn. Hương thơm đặc trưng của Turkish coffee được kéo dài.

  • Văn minh cà phê Thiền: Với mày nước pha nhẹ, long lanh. Mùi hương thanh tao nhưng không thiếu bất cứ vị nào của thế gian. Nhẹ nhàng và vừa đủ.

Chiến dịch quảng cáo Hạt cà phê năng lượng hội tụ 3 nên nền văn minh thế giới Ottoman, Roman, Thiền
Chiến dịch quảng cáo Hạt cà phê năng lượng hội tụ 3 nên nền văn minh thế giới Ottoman, Roman, Thiền

5.2. Chiến dịch Đánh thức người trẻ

  • “Đánh thức người trẻ” vào dịp Tết theo một cách khác biệt – đặc biệt

Vào dịp Tết, các thương hiệu đường thường tập trung vào sự vui tươi, sự đoàn viên bên gia đình. Thế nhưng Trung Nguyên lại có lối đi riêng. Đó là khơi dậy ước mơ, khát vọng và dấn thân vào thành công ở giới trẻ. Khởi đầu cho một năm mới với nhiều hoài bão thành công, Trung Nguyên Legend đã lan tỏa cảm hứng bất tận về sự nỗ lực, sự cố gắng để chinh phục thành công thông qua MV Hướng Dương cùng Rapper Wowy, đã để lại điểm nhấn nổi bật trong chiến dịch marketing Tết 2021. 

WOWY | HƯỚNG DƯƠNG | OFFICIAL MV

Sự chủ động, sáng tạo, và tinh thần không ngại dấn thân là những năng lượng đắt giá của người trẻ Việt Nam. Hiểu được điều này, Trung Nguyên Legend đặt trọn niềm tin vào tuổi trẻ Việt. Đó cũng chính là sức mạnh nội tại làm nên một quốc gia hùng mạnh. Thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện ẩn dụ, trong MV Hướng Dương kết hợp cùng Rapper Wowy đã truyền động lực đến các bạn trẻ. Bên cạnh đó MV còn lồng ghép câu chuyện về vĩ nhân Napoléon Bonaparte với thông điệp “Dấn thân – Khát vọng – Đổi đời”. Câu nói “Dậy! Dậy! Dậy”, như lời khích lệ con người luôn cố gắng, không ngừng chinh phục mục tiêu. 

  • Đồng hành cùng 30 triệu người trẻ Việt

Với Hành trình từ Trái tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc, với 30 triệu Thanh niên Việt mà Trung Nguyên Legend khởi xướng trong gần 10 năm đã được lan tỏa rộng rãi khắp cả nước với chục triệu cuốn sách quý trong Tủ sách nền tảng đổi đời. Chiến dịch đã trao lại những giá trị quý giá đến mọi người, đặc biệt các bạn trẻ trên mọi miền tổ quốc. Thông qua đây, Trung Nguyên mong muốn gửi gắm thông điệp đề cao tri thức đúng đắn và toàn diện. Từ đó có thể tạo nên sức mạnh tinh thần vật chất và thể chất toàn diện. Làm nền tảng kiến tạo nên sức mạnh quốc gia vĩ đại.

5.3. Chiến dịch Trung Nguyên Legend x Vietnam Airlines

Chiến dịch quảng bá cà phê Trung Nguyên - Câu chuyện Cà phê Việt Nam do Trung Nguyên Legend phối hợp cùng Vietnam Airlines thực hiện đã được công chiếu trên các chuyến bay của Vietnam Airlines từ Tháng 5/2021. Qua đây, cafe, di sản văn hóa, thiên nhiên và con người Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế. 

Trung Nguyên Legend tự hào là thương hiệu tiên phong trong việc lan tỏa giá trị cà phê Việt Nam, từng bước thực hiện khát vọng đưa Buôn Ma Thuột quê hương của hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới trở thành Thủ Phủ Cà Phê Toàn Cầu. Bên cạnh đó, chiến dịch quảng bá cũng thể hiện Trung Nguyên Legend Café luôn là nơi mang đến cho bạn và những người thân yêu không gian tràn đầy năng lượng với những ly cà phê tuyệt hảo. Những thức uống giúp thanh lọc cơ thể. Đặc biệt là còn có những cuốn sách quý trong Tủ Sách Nền Tảng Đổi Đời. 

Với chiến dịch này, Trung Nguyên Legend muốn gửi lời cảm ơn đến cộng đồng, đối tác và khách hàng đã tin tưởng, ủng hộ và luôn đồng hành cùng Trung Nguyên Legend trên chặng đường 25 năm.

CÂU CHUYỆN CÀ PHÊ | TRUNG NGUYÊN LEGEND X VIETNAM AIRLINES

6. Kết luận

Trải qua hơn 2 thập kỷ tận tâm phát triển, đưa thương hiệu vươn tầm quốc tế, Trung Nguyên đã khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực cà phê cao cấp. Chiến lược marketing của Trung Nguyên đã tạo nên một hình ảnh đẳng cấp và uy tín trong thế giới cà phê. Không chỉ là một loại thức uống, Trung Nguyên còn là một hành trình trải nghiệm văn hóa cà phê đậm đà, đem lại giá trị triết lý sống khác biệt đến với cộng đồng.

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger