Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 24/04/2018
By Nguyễn Văn Nam

Đừng lười biếng, đừng kiếm cớ: Nếu không dành 1 giờ mỗi ngày để tự học hỏi bằng sách vở, bạn sẽ là kẻ "vô trách nhiệm" với bản thân!

 

Trong cuốn sách “Kim chỉ nam thực hành đọc sách” của tác giả Toshiyuki Oiwa, người đã từng làm trong bộ phận tiếp thị cho 4 công ty và nâng thành tích tiêu thụ của mỗi công ty lên 150% so với cùng kì năm trước, sở hữu thành tích vượt trội trong trong 200 chuyên viên nghiệp vụ. 

Sau này khi đi trên con đường khởi nghiệp của mình, ông nhận ra “những người thành công và giàu có đều là những người thích đọc sách”, do đó ông đã bắt đầu thử đọc hơn 300 quyển sách trong một năm. 

Lúc vừa mới bắt đầu tác giả Toshiyuki Oiwa cũng phải đi không ít đường vòng, ông đã đọc được 300 quyển sách trong một năm, mặc dù đã đạt số lượng nhưng ông lại cảm thấy hoàn toàn không thể nhớ hết được. 

Sau này, ông tham gia những hội thảo đọc sách để học hỏi kĩ năng đọc và đã tìm ra một phương pháp đọc sách phù hợp với mình. Ông đã có thể tóm tắt rõ ràng vào sổ tay những nội dung trong sách với sự hồi tưởng một cách chắc chắn. 

Quyển sách này dạy mọi người làm thế nào để thu được kiến ​​thức thông qua đọc sách đồng thời tổng kết một số phương pháp có thể giúp bạn hành động thực tế. 

Dưới đây là một số điểm quan trọng mà tôi rút ra từ quyển sách của ông bằng những kinh nghiệm mà mình học được về cách đọc nhanh.

1. Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?

Đinh luật số 1: Đọc để làm gì?

Đầu tiên là xác định mục đích của việc đọc. “Quyển sách này rất nổi tiếng”, “cải thiện năng lực làm việc của mình”, “có liên quan đến học tập”, “muốn giết thời gian”,... Mỗi người khi đọc sách đều có “mục đích” riêng của họ. 

Sau khi xác định được mục đích, bạn sẽ đọc sách có ý thức hơn, sẽ tập trung và dễ dàng thu về kiến thức mà mình mong muốn hơn. Xin lấy một ví dụ đơn giản: bạn mua được một bộ đồ thịnh hành, có một hôm khi bạn ra phố bỗng nhiên nhận ra mọi người trên phố đều đang mặc cùng một kiểu đồ với bạn. 

Thật ra vốn đã có rất nhiều người mặc như vậy, nhưng lúc này sự tập trung của bạn dành cho bộ trang phục này lại tăng lên. Điều này cũng áp dụng cho việc đọc. Sau khi lập ra mục tiêu, bạn sẽ có ý thức đi tìm những kiến ​​thức hữu ích cho mình và sẽ dễ dàng “thu hoạch” hơn. 

Định luật số 2: 20-80

Kiến ​​thức quan trọng của một quyển sách chiếm 20%, 80% còn lại có thể được lượt bỏ, trong 20% này chỉ có 4% là quan trọng nhất. Nếu một quyển sách 200 trang thì chỉ chứa 32 trang nội dung chính. Do vậy bạn nên thông qua lời nói đầu, mục lục và lời cuối sách để nắm bắt phần cốt yếu của sách, tìm ra nội dung quan trọng đối với bạn và chỉ thu thập những thông tin hữu ích cho bạn. 

Nói cách khác, nắm vững 20% ​​nội dung của sách sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc nắm hết toàn bộ quyển sách, càng thuận tiện cho việc hiểu và ghi nhớ hơn. 

Định luật số 3: Có ý thức chuyển vận.  

Sau khi bạn đọc xong một quyển sách có thể chưa bao lâu thì bạn đã quên hết. Trí nhớ của con người thì có hạn, vậy làm thế nào để có thể dễ dàng nhớ lại kiến thức trong sách? Tác giả đã đưa ra hai cách: “kể lại hoặc giải thích với người khác” và “viết ra”. 

 Với kể và giải thích với người khác, tác giả đã áp dụng để kể cho vợ và bạn bè của mình, nhưng có những loại sách mà vợ và bạn ông không thấy hứng thú, tự nói chuyện một mình cũng thành ra nhàm chán, lúc này thì có thể dùng cách viết ra. 

Có rất nhiều con đường để ghi chép. Thời nay các diễn đàn và mạng xã hội rất phát triển, còn có thể tương tác với độc giả và trao đổi ý tưởng với nhau. Bạn cũng có thể vận dụng cùng lúc hai phương pháp này để tăng việc ghi nhớ nội dung trong sách. 

2. Lập bản đồ tư duy 

 Bản đồ tư duy có rất nhiều ưu điểm: sắp xếp và phân loại suy nghĩ của bạn, giúp bạn nhìn thấy “bức tranh tổng thể”, ghi nhớ tốt hơn, dễ nảy sinh ý tưởng mới, có thể tổng hợp ngắn gọn những thông tin dài. Hình vẽ và màu cũng giúp gia tăng hiệu quả thị giác khiến người khác vừa nhìn đã hiểu, phạm vi ứng dụng rỗng rãi có thể được dùng trong thuyết trình, hội nghị, quản lý dự án...

Vậy làm thế nào để lập bản đồ tư duy? 

Tác giả cũng đưa ra một số phương pháp rất đơn giản để thực hành. Đầu tiên là tổng kết các chương, tiêu đề, phụ đề (thường được in đậm) theo thứ tự, như vậy vừa nhìn đã có thể biết được cấu trúc của toàn bộ quyển sách. 

 Tiếp theo là sắp xếp theo thứ tự các phần mà bản thân cảm thấy quan trọng trong sách, việc này hoàn toàn được làm theo tính cách riêng của mỗi người. Phương pháp của tác giả là đọc quyển sách từ đầu đến cuối, nắm bắt nội dung tổng thể của sách trước rồi sử dụng những cách gấp góc, gạch dưới, kí hiệu,... để “thu nhặt” phần quan trọng trước. Sau đó vừa xem quyển sách đã được làm dấu vừa lập bản đồ tư duy. 

3. Làm thế nào để đưa các nội dung trong sách vào hành động? 

Có câu nói: “Đã đi qua rất nhiều con đường nhưng vẫn không thể tận hưởng tròn vẹn cuộc đời này.” Đối với đọc sách mà nói, đọc được rất nhiều sách nhưng bạn không thực hành thì kiến ​​thức vẫn không thể phát huy tác dụng. 

Tác giả kể lúc ông quyết định khởi nghiệp, đến khi vào thực tế bắt đầu khởi nghiệp thật sự trước sau phải mất 5 năm thời gian. Trong 5 năm ông đã đọc rất nhiều sách, nhưng cuối cùng vẫn chưa thực hiện được bước đầu tiên. Cho đến sau khi tác giả lập ra mục tiêu “làm giảng viên hội thảo mà không thu bất kỳ khoản phí nào trong vòng ba tháng”, ông mới hoàn thành bước đầu tiên và từ từ thực hiện các mục tiêu khác của mình. 

Chúng ta cần phải nhận ra rằng những mục tiêu được xác định phải thực tế có thể làm được và cụ thể, không nên đặt mục tiêu quá cao vì việc này sẽ gây trở ngại cho chính mình.

Tu An/Theo Trí Thức Trẻ

 

  • Dave Ulrich
  • Chuỗi CT Nhân Sự  - Chị Thủy
  • Mini MBA - TS Lê Thẩm Dương
  • ts Alok Quản trị và điều hành chuyên nghiệp
  • Sách Dave Ulrich
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân sự
  • C Thuỷ - Nguồn ứng viên & Kênh tuyển dụng T6.2018
  • Bí quyết xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả
  • Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả
  • Xây dựng, tổ chức và vận hành hệ thồng Makerting hiện đại
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Kỷ luật hay là chết: Thói quen tuy khó nhưng lại là dễ nhất để đi đến thành công

Kỷ luật hay là chết: Thói quen tuy khó nhưng lại là dễ nhất để đi đến thành công

Vingroup: Người gieo hạt

Vingroup: Người gieo hạt

Khủng hoảng sự nghiệp hậu 35: Giỏi, đàng hoàng, chuyên nghiệp không đủ để thành công?

Khủng hoảng sự nghiệp hậu 35: Giỏi, đàng hoàng, chuyên nghiệp không đủ để thành công?

Muốn làm nên sự nghiệp, điều tiên quyết cần thiết không phải là tiền mà là phải có gan

Muốn làm nên sự nghiệp, điều tiên quyết cần thiết không phải là tiền mà là phải có gan

Tâm sự tuổi 37 Lúc còn trẻ, tôi luôn cho rằng kiếm tiền là tất cả, giờ già rồi, phát hiện ra không hề sai một chút nào

Tâm sự tuổi 37 Lúc còn trẻ, tôi luôn cho rằng kiếm tiền là tất cả, giờ già rồi, phát hiện ra không hề sai một chút nào

Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Mini MBA - TS. Lê Thẩm Dương