Nhím và cáo là hai con vật có những tính cách trái hẳn nhau. Cáo thì thông minh, lanh lợi, chạy nhanh và nhiều mưu mẹo. Còn nhím thường lề mề, chậm chạp, nhút nhát và ưa sống ở nơi yên tĩnh vắng vẻ. Với đặc điểm trái hẳn nhau của hai con vật này có liên quan gì đến chiến lược kinh doanh thành công?
Nếu bạn đang làm kinh doanh thì cụm từ chiến lược không còn xa lạ gì nữa: chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing, chiến lược nhân sự,… Vì là ngôn ngữ chuyên ngành nên có thể nó sẽ khó hiểu và không phải ai cũng có nhận thức đúng về bản chất và vai trò của nó dẫn đến nhiều doanh nghiệp “điêu đứng” trong quá trình vạch ra chiến lược và thực thi chiến lược. Dưới đây là 4 tư duy sai lầm phổ biến nhất về chiến lược trong kinh doanh.
Nếu điểm danh những “gã khổng lồ” thế giới thì những cái tên trong vũ trụ công nghệ vẫn chiếm đại đa số nhiều thập kỷ qua. Họ vẫn thường được gọi bằng những cái tên “người ngoài hành tinh” đến thay đổi và dẫn dắt công nghệ của nhân loại. 11 cái tên đại điện cho 11 đế chế có những sự thật gì thú vị không phải ai cũng biết đến, cùng Trường Doanh nhân HBR theo dõi qua bài viết dưới đây.
Kinh doanh được ví như một bộ đồ thời trang tùy vào các mốc thời gian cụ thể mà nó có thể trở thành “ trend” hay “lỗi mốt”. Xu hướng kinh doanh của năm nay, năm sau có thể không còn được ưa chuộng. Người dẫn đầu mới là người tạo nên điều khác biệt. Cơ hội làm giàu sẽ nằm trong tay bạn nếu bạn biết nắm bắt những xu hướng kinh doanh 2020 dưới đây.
Theo quan điểm của chúng ta , nhà lãnh đạo phải là người có trình độ chuyên môn cao, cái gì cũng phải biết. Quan điểm đó đúng nhưng chưa đủ, nhà lãnh đạo thực thụ phải là người biết dùng người, biết sử dụng người. Lãnh đạo cần biết cách làm cho nhân viên phát huy được năng lực một cách tối đa và trở thành người hỗ trợ giúp nhân viên viên hoàn thành tốt công việc của mình. Câu chuyện con vẹt già dưới đây sẽ minh chứng một điều: lãnh đạo giỏi chưa chắc đã cần chuyên môn cao.
Apple là một trong những tập đoàn công nghệ điện tử lớn nhất thế giới. Sự khác biệt của Apple đã đang và sẽ thu hút một số lượng fans khủng – những người cuồng “táo khuyết” và chỉ chịu dùng sản phẩm của “táo khuyết”. Apple làm được điều đó là do đâu? Câu trả lời có lẽ ở trí tuệ của Steve Jobs và cả những cuốn sách đã truyền cảm hứng cho ông.
Gần đây, chatbot được rất nhiều các doanh nghiệp sử dụng để chủ động trong việc giao tiếp với khách hàng hơn. Tính phổ biến của nó cũng khiến nhiều doanh nghiệp tò mò muốn biết những lợi ích quan trọng chatbot mang cho doanh nghiệp.
Thời đại đang thay đổi rất nhanh, đặc biệt là trong thế giới kinh doanh. Cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng của họ, cách các công ty đổi mới và thậm chí cả các mô hình kinh doanh mà các tổ chức xây dựng - tất cả đều đang trải qua sự thay đổi nhanh chóng. Trong bài chia sẻ được đăng trên LinkedIn, Bernard Marr - một cố vấn kinh doanh & công nghệ chiến lược cho các chính phủ và công ty đã chỉ ra 9 mô hình kinh doanh thành công nhất hiện nay.
Nếu như mô hình kinh doanh Canvas truyền thống áp dụng rộng rãi cho cả các doanh nghiệp cũ và mới thì Lean Canvas tập trung vào việc tiếp cận từ khía cạnh tìm và giải quyết vấn đề nhằm phục vụ cho các đối tượng chính là các doanh nghiệp khởi nghiệp. Kế thừa và thay đổi phù hợp với đặc điểm, tính chất của các startup, mô hình kinh doanh Lean Canvas ( Mô hình kinh doanh tinh gọn Canvas) đang là hướng đi mới và là sự lựa chọn của các doanh nghiệp còn non trẻ.
Mô hình kinh doanh Canvas không còn xa lạ với các Tập đoàn hàng đầu thế giới như Facebook, Google, P&G, GE,… Business Model Canvas (BMC) trở thành công cụ mạnh mẽ không chỉ giúp các startup mà cả doanh nghiệp lâu năm hình thành những chiến lược thông minh, cụ thể và hiệu quả. Tại Việt Nam, BMC được không ít các doanh nghiệp áp dụng để phân tích tình hình doanh nghiệp và tìm ra phương thức tạo lợi nhuận tối ưu.